Đừng bỏ qua 10 bước sau nếu muốn kinh doanh mỹ phẩm online thành công

Đừng bỏ qua 10 bước sau nếu muốn kinh doanh mỹ phẩm online thành công

Kinh doanh mỹ phẩm online trên mạng xã hội đang trở thành một cách kiếm thêm thu nhập phổ biến đối với nhiều người, bao gồm cả các chị em dân văn phòng và các bà mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, việc thành công trong lĩnh vực này không phải là điều dễ dàng và thất bại là điều thường gặp với 2/3 người khởi nghiệp từ mỹ phẩm. Chỉ có một số ít có thể đạt được thành công đáng kể và thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Vì vậy, bài viết sau đây của Salekit sẽ cung cấp cho các bạn những kinh nghiệm và cách kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả để giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Kinh doanh mỹ phẩm online

Xác định khách hàng, thị trường tiềm năng khi bán mỹ phẩm online

Trước tiên, cũng như việc bán các sản phẩm khác, các bạn cần xác định rõ mình sẽ phục vụ cho đối tượng nào là chủ yếu. Sau đó xác định tiếp những đối tượng tiếp theo. 

Mỹ phẩm là một trong những mặt hàng mà có sự tập trung phân khúc khách hàng rõ ràng và chính xác.

Thông thường những người mua đa số là nữ. Việc còn lại là bạn cần phải xác định được độ tuổi, sở thích, hành vi, mối quan tâm của khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến. Học sinh, sinh viên, người nội trợ sẽ có nhu cầu về mỹ phẩm khác hẳn với dân văn phòng, công sở. 

  • Ví dụ:

Nếu đối tượng mà bạn muốn hướng tới là các bạn học sinh, sinh viên thì mỹ phẩm của Hàn Quốc được ưa chuộng hơn cả vì về màu sắc bắt mắt và giá cả hợp lý.

Nếu bạn muốn hướng tới chị em công sở từ 25-30 tuổi thì nên hướng đến những loại mỹ phẩm sang chảnh hơn một chút như hàng mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. mỹ phẩm xách tay từ Nga, Pháp, Đức, Mỹ….

Nếu muốn nhắm tới khách hàng các chị em trung niên – những người có tiền và muốn chăm sóc, phục hồi da, chống lão hóa nên chọn các dòng mỹ phẩm cao cấp của các thương hiệu nổi tiếng của các nước Nhật, Hàn hoặc Âu Mỹ.

Có thể nói, hiểu được khách hàng và thị trường là 1 trong những cách kinh doanh mỹ phẩm online thành công và mang lại hiệu quả nhất

Trang bị đầy đủ kiến thức và chứng chỉ hành nghề

Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online từ nhiều người cho thấy, trước khi bắt đầu bắt tay vào bán một mặt hàng mỹ phẩm nào đó, bạn nên nghiên cứu một cách nghiêm túc và kĩ lưỡng các kiến thức liên quan đến da, chăm sóc da, các thành phần của mỹ phẩm. Điều này rất quan trọng vì mỹ phẩm liên quan trực tiếp đến nhan sắc cũng như sức khỏe của chị em phụ nữ. Mỗi một khách hàng lại có một loại da khác nhau phù hợp với những loại mỹ phẩm khác nhau. 

Tham gia một khóa học bài bản về da và chăm sóc da là bước đầu tiên giúp bạn nắm chắc kiến thức. Bạn phải nắm rất rõ về các loại mỹ phẩm như dưỡng da ban đêm, dưỡng da ban ngày, loại hoạt chất nào có lợi cho da, loại sữa rửa mặt nào phù hợp với người da dầu hay loại nước hoa nào thích hợp với người có cá tính mạnh mẽ… thì khi khách hàng hỏi bạn mới có thể tư vấn được.

Ngoài ra bạn cũng phải nghiên cứu kĩ về các dòng mỹ phẩm dành cho nam giới, trẻ em, người lớn tuổi…để tư vấn cho khách hàng vì có nhiều người đi mua mỹ phẩm về tặng bạn, tặng mẹ… họ thường bối rối không biết chọn loại nào cho phù hợp.

Kinh doanh mỹ phẩm online

Thông thái khi tìm nguồn hàng giá hợp lý nhưng chất lượng đảm bảo

Nhiều người bắt đầu thường đặt câu hỏi: Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn? Tùy vào nguồn hàng mà số vốn cần bỏ ra sẽ khác nhau. Một số phương thức để nhập hàng về kinh doanh:

- Có thể nhờ người thân mua mỹ phẩm và ship từ nước ngoài về (Tuy nhiên, không phải ai cũng có người thân đi nước ngoài. Và cũng ít khi người thân đi về 1 chuyến)

- Có thể tìm đến các đại lý chuyên phân phối mỹ phẩm xách tay để mua (hiện nay các đại lý này khá phổ biến ở Việt Nam)

- Có thể “thân chinh” sang một vài quốc gia lân cận như Thái Lan, Hàn Quốc để chọn mua mỹ phẩm về phân phối lại cho khách hàng

- Nhận hàng order từ nước ngoài về

Dù mua bằng cách nào đi nữa thì bạn nên nhớ rằng, mỹ phẩm là mặt hàng khá nhạy cảm, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng. Bởi vậy bạn cần phải tìm kiếm cho mình một nguồn hàng không những ổn định mà còn phải uy tín, chất lượng. Tránh nhập hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu ham rẻ và nóng vội lãi cao thì bạn đã “khai tử” chính mình.

Đối với các sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu thì các bạn sẽ yên tâm hơn vì nhà sản xuất mỹ phẩm đã tiến hành công bố chất lượng mỹ phẩm tại quốc gia của họ, vì thế mà người Việt Nam thường tin tưởng và ưa chuộng sản phẩm nhập khẩu hơn so với mỹ phẩm sản xuất nội địa.

Xem thêm: Bán hàng trên MXH để học lỏm được nhiều mẹo hay ho vê kinh doanh bạn nhé.

Lựa chọn kênh bán mỹ phẩm online

Có rất nhiều cách bán mỹ phẩm online. Bạn có thể bán hàng trên mạng xã hội, trang web riêng hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Theo kinh nghiệm của những người đi trước, bạn nên kết hợp nhiều kênh khác nhau để có thể tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Các kênh bán mỹ phẩm hiệu quả thường là Facebook, Zalo, Instagram. Bạn có thể kết hợp sử dụng cả 3 kênh này để bán hàng. Nếu có điều kiện bạn có thể xây dựng thêm một trang web bán hàng để khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm khi cần.

  • Lưu ý: Cách bán mỹ phẩm online đơn giản nhất là kết bạn càng nhiều càng tốt. Friend list càng nhiều, khả năng sản phẩm tiếp cận khách hàng càng cao.

Sáng tạo nội dung hấp dẫn khách hàng

Không như các mặt hàng khác, mặt hàng mỹ phẩm có bán được hay không đa phần phụ thuộc vào cảm xúc của khách hàng. Bạn phải làm sao để khách hàng thấy sản phẩm của bạn đặc biệt, muốn sử dụng sản phẩm, và đặc biệt là thấy yên tâm khi sử dụng sản phẩm.

Chính vì vậy ngoài việc đăng tải hình ảnh và thông tin sản phẩm, bạn nên đăng thêm các review “tốt” của khách về sản phẩm, đăng tải hình ảnh trước và sau gì dùng sản phẩm để tăng sự tin tưởng của khách hàng.

Hãy chăm chuốt cho nội dung của từng sản phẩm để mỗi khi khách hàng chọn lựa sẽ không cần phân vân quá lâu, từ đó tỷ lệ chốt đơn của bạn sẽ tăng lên đáng kể đó.

Đừng quên Livetream nhé!!

Ngoài việc “bung tiền” để quảng cáo, Livestream trên Facebook cũng là một cách bán mỹ phẩm online hiệu quả để bạn tiếp cận khách hàng và bán hàng. Mặt khác cách này có ưu điểm lớn là hoàn toàn free.

Lúc đầu, hãy lân la các group bán hàng có nhiều thành viên để đăng tin quảng cáo. Mục đích là để mọi người biết đến trang bán hàng của bạn.

Sau đó bạn có thể tự mình Livestream để trực tiếp giới thiệu sản phẩm cho khách, hướng dẫn sử dụng, trả lời các câu hỏi của khách, dạy trang điểm… và chốt đơn hàng.

Hãy lưu ý rằng, ngoài những quảng cáo được tài trợ, Livestream hiện đang là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất trên facebook, sau đó đến video, hình ảnh rồi mới đến các post dạng văn bản thuần túy.

Xem thêm: Cách Live stream bán hàng hiệu quả chốt trăm đơn là chuyện bình thường

Kinh doanh mỹ phẩm online

Hãy luôn support khách hàng 24/7 

Nếu sản phẩm của bạn không có gì khác biệt với đối thủ mà khâu chăm sóc khách hàng còn kém nữa thì chắc chắn một điều rằng họ sẽ không bao giờ quay lại cửa hàng lần thứ 2. Muốn khách hàng trung thành với bạn, nên có một quy trình cụ thể để đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp hơn. Chẳng hạn phải có sự phân công rõ ràng các khâu như tiếp đón, tư vấn, xử lý và quản lý thông tin khách hàng, giải quyết phản hồi từ khách hàng và các chương trình khuyến mãi…

Chăm sóc khách hàng tốt vừa làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi, vừa dễ dàng thu thập và quản lý thông tin về khách hàng. Muốn chăm sóc khách hàng tốt thì thái độ nhân viên cũng phải nhiệt tình, niềm nở với khách hàng khi tư vấn và bán hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Salekit trên mọi nền tảng để giúp tối ưu việc bán hàng của bạn.

Lên kế hoạch quản lý bán hàng thật chi tiết

Khi kinh doanh mỹ phẩm, mặt hàng vô cùng đa dạng và nhiều chủng loại. Nếu bạn không có phương pháp quản lý các mặt hàng khoa học thì rất dễ bị rơi vào tình trạng khó kiểm soát cửa hàng online của mình. Đây là số liệu vô cùng quan trọng để bạn định hướng và đưa ra các chiến lược kinh doanh cần thiết phát triển cửa hàng.

- Thống kê rõ ràng các mặt hàng đang kinh doanh

- Số lượng hàng trong kho hiện có, số lượng hàng cần nhập, số lượng hàng bán được trong ngày

- Tổng các đơn hàng bán được trong ngày

- Tổng thu, tổng chi, tình hình lãi lỗ…

SaleKit khuyên bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho cửa hàng của bạn.

Không thể thiếu chương trình giảm giá, ưu đãi 

Lâu lâu bạn cũng nên đưa ra những chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu của “THƯỢNG ĐẾ”. Dựa vào các dịp ngày lễ tết … cũng là một lý do hợp lý để khuyến mãi.

Hoặc đơn giản hơn bạn có thể cho những ưu đãi nhỏ như Freeship, giảm giá khi mua nhiều sản phẩm trở lên… Đây là con bài cực kỳ hiệu quả giúp bạn tăng thêm lợi nhuận trên một đơn hàng.

Kinh doanh mỹ phẩm online thành công

Quan trọng nhất khi bán mỹ phẩm là phải tạo được lòng tin

Việc bán mỹ phẩm online khá đại trà, chưa kể nhiều người bán chui, lừa đảo… Internet mà, muôn hình vạn trạng. Việc tạo uy tín và “chất” riêng cho mỹ phẩm của mình là cái các bạn phải đầu tư kĩ lưỡng. Làm sao để nhắc tới tên mỹ phẩm X,Y gì đó là mọi người phải khen ngợi hết lời.

Mỹ phẩm là mặt hàng cần lòng tin từ khách hàng nhiều nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Vì thế không phải ngày một ngày hai là họ có thể tin tưởng để mua hàng. Vì thế cần phải xây dựng lòng tin cho khách hàng. Một số cách mình gợi ý cho bạn:

+ Thường xuyên đăng feedback của khách hàng đã sử dụng sản phẩm hiệu quả

+ Livestream trực tiếp hướng dẫn sử dụng sản phẩm

+ Một số sản phẩm có thể cho khách hàng sử dụng thử

+ Xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực làm đẹp

Không xây dựng được lòng tin nơi khách hàng là 1 nguyên nhân thất bại nhiều nhất. 

  • Lưu ý: Khi bán hàng online, giao hàng nhanh là yếu tố cực kỳ cần thiết, bạn phải đảm bảo đơn hàng đến tay khách đúng hẹn, nếu có lý do khiến bạn không thể gửi hàng kịp thì hãy báo cho khách. Đừng để khách hàng phải đợi lâu.

Tóm lại 

Trên đây là 10 bước quan trọng để bạn kinh doanh mỹ phẩm online thành công. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc thành công trong kinh doanh mỹ phẩm online đòi hỏi sự kiên trì, chăm chỉ và tinh thần cầu tiến liên tục. Bạn cần phải luôn cập nhật kiến thức mới, thị trường và khách hàng để đưa ra những sản phẩm phù hợp và hấp dẫn.

Bên cạnh đó, đừng quên thường xuyên đánh giá và cải thiện các hoạt động kinh doanh của mình để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Salekit chúc bạn thành công.

Bài liên quan