Giải đáp thắc mắc: Hóa đơn bán lẻ có được tính vào chi phí không?

Giải đáp thắc mắc: Hóa đơn bán lẻ có được tính vào chi phí không?

Trong kinh doanh, buôn bán, để chứng minh cho việc giao dịch giữa người mua và người bán các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng thường sử dụng đến hóa đơn bán lẻ. Hóa đơn bán lẻ không có nhiều giá trị pháp lý nhưng nó lại đóng vai trò vô cùng quan trọng gắn kết người mua và người bán lại với nhau. Vậy hóa đơn bán lẻ là gì? Hóa đơn bán lẻ có được tính vào chi phí không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Hóa đơn bán lẻ là gì

Hóa đơn bán lẻ là loại hóa đơn mà người bán xuất cho người mua khi người đi mua hàng. Các hoá đơn được lập thành hai bản, được sử dụng trực tiếp giữa người bán và mua hàng khi thanh toán.

Một hóa đơn bán lẻ thông thường sẽ bao gồm các mục như: Số hóa đơn, Ngày phát hành hóa đơn, Chi tiết về người mua, Chi tiết của người bán, Số lượng, lượng, Đơn giá, Tổng cộng, Giảm giá (nếu có), Chữ ký của người bán hoặc đại lý ủy quyền của mình.

hoa don ban le co duoc tinh vao chi phi không

Tại sao phải sử dụng hóa đơn bán lẻ

Hóa đơn bán lẻ mặc dù không mang nhiều giá trị về pháp lý nhưng nó đóng vai trò rất quan trọng đối với cả người mua và người bán. Hóa đơn bán lẻ sẽ giúp bạn chứng minh được sự mua bán hợp pháp giữa hai bên để nếu có xảy ra tranh chấp, nhầm lẫn thì việc mà có hóa đơn bán lẻ thì cũng là có được một bằng chứng đáng giá.

Bên cạnh đó, hóa đơn bán lẻ cũng giúp người bán hàng thể hiện nội dung việc mua bán (số lượng, tên hàng hóa, thành tiền, ngày tháng,….)

Đối tượng được cấp quyền sử dụng hóa đơn bán lẻ

Theo quy định chi tiết tại Điều 11 của thông tư 39/2014/TT-BTC – Quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ, cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn bán lẻ cho các đối tượng sau:

  • Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).
  • Hộ, cá nhân kinh doanh;
  • Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
  • Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế;
  • Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Doanh nghiệp mua hoá đơn của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng. Hết thời gian 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hoá đơn, việc kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp và đề nghị của doanh nghiệp, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế có văn bản thông báo doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hoá đơn để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không đáp ứng điều kiện tự in hoặc đặt in hóa đơn.

hoa don ban le co duoc tinh vao chi phi khong

Lưu ý: Trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp hoá đơn.

Có thể bạn quan tâm: 5 Lỗi sai nghiêm trọng trong quản lý đơn hàng.

Hóa đơn bán lẻ dưới 200.000 đồng có được tính vào chi phí không

Theo Khoản 1 và Điểm 2.4, Khoản 2 Điều 6, Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế Thu Nhập Doanh nghiệp quy định:

“1. Trừ các khoản chi quy định tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  1. a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm cả các khoản chi sau:
  2. b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.”

“2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

  • Mua hàng hóa là nông sản, hải sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
  • Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê tính vào chi phí được trừ nêu trên không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.”

hoa don ban le co duoc tinh vao chi phi khong

Căn cứ theo quy định trên, những khoản chi có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và có đủ hóa đơn chứng từ theo quy định là được tính vào chi phí được trừ, không bắt buộc phải là hóa đơn đỏ. Các hóa đơn bản lẻ dưới 200.000 nghìn nếu được chứng minh là hợp lý thì sẽ được cơ quan Thuế tính chi phí.

Hồ sơ xin cấp hóa đơn bán lẻ

Theo quy định hiện hành, nếu muốn được cấp hóa đơn bán lẻ, bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ (01 bản chính);
  • CMND photo (01 bản) và bản chính để đối chiếu;
  • Hợp đồng mua bán, cung cấp dịch vụ hoặc giấy mua bán hàng hóa (02 bản trong đó có ít nhất 01 bản chính);
  • Tờ khai thuế GTGT, TNCN (02 bản);
  • Tờ hoặc tờ khai thuế TNDN (đối với tổ chức 03 bản);
  • Biên lai nộp thuế (02 bản photo)

Bạn cũng cần lưu ý, trong trường hợp cá nhân khác thay mặt người nộp thuế thực hiện ký hồ sơ kê khái thuế, nộp thuế, nhận hóa đơn bán lẻ thì phải có văn bản ủy quyền theo điều 6, khoản 2, TT156/2013/TT-BTC của Bộ luật dân sự.

Kinh nghiệm Quản lý đơn hàng được Salekit tổng hợp Tại đây.

Chắc hẳn với những được chia sẻ từ bài viết trên bạn đã có thể trả lời được những thắc mắc về vấn đề hóa đơn bán lẻ có được tính vào chi phí không. Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Phần mềm quản lý bán hàng Salekit Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài liên quan