Tiki quản lý đơn hàng chuyên nghiệp với phần mềm Salekit

Tiki quản lý đơn hàng chuyên nghiệp với phần mềm Salekit

Tiki là một nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến hiện nay. Trong xu thế bùng nổ công nghệ, nhiều doanh nghiệp áp dụng phần mềm tiki quản lý đơn hàng hiệu quả, giúp người làm kinh doanh khai thác triệt để tài nguyên từ nền tảng này, từ đó gia tăng doanh thu và tối ưu chi phí. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu phương pháp quản lý đơn hàng Tiki đơn giản, chuyên nghiệp mà bất cứ người bán nào cũng có thể áp dụng và tối ưu hoạt động kinh doanh của mình! 

Tại sao ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên Tiki?

Số lượng doanh nghiệp tìm đến nền tảng bán hàng Tiki ngày càng đông bởi một số lý do dưới đây: 

+ Trang thương mại điện tử với độ uy tín và lượng truy cập lớn

Theo khảo sát khách hàng do Tiki thực hiện, có đến 95% khách hàng hài lòng và có trải nghiệm mua sắm thú vị trên nền tảng bán hàng này (năm 2021). Đồng thời, cũng trong năm đó thì Tiki thu hút hơn 100 triệu lượt khách truy cập mỗi tháng. Lượng người mua trung thành biến Tiki trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho nhiều doanh nghiệp. 

+ Tỷ lệ trả hàng tương đối thấp 

So với các sàn thương mại điện tử khác, tỷ lệ trả hàng của Tiki rất thấp, chỉ dao động trong khoảng 3%. Tình trạng hoàn đơn ít xảy ra hơn, từ đó góp phần giúp doanh nghiệp củng cố và ổn định dòng tiền. 

+ Mức chiết khấu hợp lý 

Mức chiết khấu cũng là một trong những điểm mạnh của nền tảng Tiki. Thông thường, chiết khấu cho mỗi đơn hàng trên Tiki sẽ dao động từ 1 - 20% tùy theo danh mục hàng hóa. Thời gian gần đây, sàn thương mại điện tử này còn tiến hành giảm chiết khấu cho nhiều ngành hàng, đồng thời loại bỏ gần như toàn bộ loại phí phạt đối với nhà bán hàng (áp dụng từ ngày 18/4/2022 - Theo Tạp chí Công Thương). Mức phí chiết khấu cạnh tranh giúp cho nhiều shop bán hàng tối ưu chi phí kinh doanh. 

+ Quản lý tồn kho chính xác 

Ngoài mức chiết khấu hợp lý, Tiki còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý tồn kho. Tiki hiện đang có 10 kho hàng trải dài ba miền Bắc Trung Nam, đem đến sự thuận tiện nhất cho cả người mua và người bán. 

+ Đóng gói hàng và vận chuyển hàng nhanh chóng 

Tiki cũng chịu trách nhiệm cho công đoạn đóng gói và giao hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vật tư hay thuê shipper. Với hệ thống kho hàng rộng khắp cả nước, thời gian giao hàng cũng đã được rút ngắn đáng kể, gia tăng tỷ lệ đơn hàng thành công. Hiện Tiki đang áp dụng dịch vụ TikiNOW 2H, giúp người bán giao hàng trăm nghìn đơn hàng chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ. 

+ Dễ dàng đăng ký và bán hàng trên Tiki

Ngay từ những bước đầu bán hàng, doanh nghiệp đã nhận được sự trợ giúp từ đội ngũ chuyên viên của Tiki (tổng đài hỗ trợ, nhân viên tư vấn, các lớp đào tạo,...). Chỉ với ba bước đăng ký bán hàng, bạn đã có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Tiki. Ngoài ra, Tiki cũng triển khai vô vàn chương trình khuyến mãi để quá trình thu hút khách hàng và bán hàng trên nền tảng này diễn ra dễ dàng hơn. 

Tiki là nền tảng bán hàng online được nhiều người lựa chọn

Tiki là nền tảng bán hàng online được nhiều người lựa chọn 

Các mô hình bán hàng phổ biến trên sàn Tiki 

Với Tiki, người bán có thể lựa chọn nhiều mô hình bán hàng khác nhau. Mỗi một mô hình bán hàng lại có một quy trình xử lý đơn hàng khác nhau. 

+ Mô hình bán hàng lưu kho - Fulfillment by Tiki (FBT)

Trong mô hình này người bán sẽ gửi sản phẩm của mình vào kho của Tiki. Sàn sẽ chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa cũng như xử lý đơn hàng thay doanh nghiệp, từ khâu lấy hàng, đóng gói, xuất kho cho tới khâu giao hàng trực tiếp đến tay người mua. Một số bước phát sinh sau khi giao hàng như thanh toán hay đổi trả sản phẩm cũng do Tiki đảm nhận. Với mô hình này, người bán sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, chỉ cần tập trung vào các chiến dịch marketing để thúc đẩy đơn hàng.

+ Mô hình On Demand Fulfilment (ODF)

Đối với doanh nghiệp “theo đuổi” mô hình này, hàng hóa sẽ lưu ngay kho của bạn, khi người mua đặt hàng thì người bán sẽ có hai lựa chọn: Nhân viên của Tiki sẽ đến lấy hàng tại kho doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp cho nhân viên mang hàng đến kho Tiki. Tuy nhiên, một điểm khác biệt so với các sàn TMĐT khác là người bán không cần đóng gói trước, Tiki sẽ đảm nhận công việc này. 

+ Mô hình người bán tự vận hành - Seller Delivery (SD)

Mô hình này có nghĩa là người bán sẽ thực hiện công việc vận chuyển và giao hàng đến khách hàng mà không cần tới Tiki. Mô hình SD thường  áp dụng đối với mặt hàng xe máy. 

+ Mô hình Dropship

Khác với các loại trên, mô hình này đòi hỏi người bán phải đóng gói hàng hóa đạt chuẩn theo tiêu chí mà sàn Tiki công bố. Khi có đơn, Tiki sẽ cử nhân viên phụ trách đến lấy kiện hàng hóa hoàn chỉnh và giao thẳng cho khách hàng mà không qua kho.

+ Mô hình giao hàng điện tử (E - Delivery)

Đây là mô hình mà Tiki thay mặt người bán tiến hành phát phiếu mua sản phẩm/dịch vụ điện tử cho khách hàng bằng hệ thống tin nhắn, rồi sau đó nhận thanh toán để ghi nhận khách đã mua sản phẩm của người bán trên Tiki.

Qua các thông tin về 5 mô hình vừa liệt kê, doanh nghiệp có thể căn cứ vào mục tiêu chiến lược cũng như tình hình kinh doanh hiện tại của công ty để có sự lựa chọn phù hợp nhất.  

Quy trình xử lý và quản lý đơn hàng Tiki chuyên nghiệp dành cho người mới bắt đầu

Như đã nói ở trên, mỗi mô hình bán hàng của Tiki lại tương xứng với quy trình xử lý đơn hàng khác biệt. Trong đó, mô hình người bán tự vận hành vẫn là một trong những mô hình phổ biến nhất. Với mô hình này, quy trình xử lý và quản lý đơn hàng diễn ra như sau:

Bước 1: Xác nhận đơn đặt hàng của khách

Trước hết, người bán cần đăng nhập vào hệ thống bán hàng của Tiki - Seller Center Tiki. Tiếp đến, nhấp vào mục “Đơn hàng”, sau đó bấm vào “Nhà bán tự vận hành”. Lúc này, doanh nghiệp cần kiểm tra số lượng hàng trong kho, đồng thời xác nhận đơn ở trạng thái “Cần xác nhận”.

Các đơn hàng sẽ hiển thị “Phương thức thanh toán và hạn xác nhận của các đơn hàng”. Người bán cần lưu ý rằng đơn hàng chỉ được xác nhận trong vòng 4 giờ kể từ lúc đơn hàng chuyển sang trạng thái “Chờ in”. Trong tình huống không đủ hàng để vận chuyển cho khách hoặc người mua đã hết nhu cầu thì bạn cần nhấp vào “Giao hàng thất bại”, chọn “Khách hàng hết nhu cầu”. Khi ấy, đơn hàng sẽ được hủy tự động. 

Bước 2: Chuẩn bị sản phẩm, hàng hóa

Người bán cần tự in đơn hàng theo dữ liệu trên hệ thống. Khi đóng gói hàng thì cũng cần dán mã đơn lên trên kiện hàng. 

Bước 3: Tiến hành giao hàng và theo dõi, cập nhật trạng thái đơn hàng 

Khi đến ngày giao hàng, người làm kinh doanh trên Tiki cần giao hàng cho khách và cập nhật trạng thái đơn hàng. Trong trường hợp phát sinh điều ngoài ý muốn như không liên lạc được với khách hàng, chưa chuẩn bị được đơn hàng để giao,...thì doanh nghiệp nên cung cấp đúng thông tin về quá trình vận chuyển và giao nhận. Còn các trường hợp phát sinh do quy trình xử lý đơn của Tiki thì Tiki sẽ tiến hành gọi điện xác nhận. Nếu phát hiện người bán cập nhật sai trạng thái thì mọi chi phí phát sinh đó sẽ được tính cho nhà bán.

Bước 4: Hoàn thành quá trình thanh toán 

Tại Tiki, sẽ có hai hình thức thanh toán, đó là trả trước, trả góp hoặc trả sau. Với hình thức trả trước và trả góp, Tiki sẽ thanh toán cho người bán phần lợi nhuận sau khi đã trừ đi chi phí dịch vụ phát sinh. Còn với hình thức còn lại (trả sau), người bán sẽ phải tự chuyển phí dịch vụ cho nền tảng Tiki. 

Quy trình xử lý và quản lý đơn hàng trên Tiki

Quy trình xử lý và quản lý đơn hàng trên Tiki 

Một số lưu ý khi quản lý đơn hàng Tiki

Để quá trình quản lý đơn hàng Tiki diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn, người bán nên lưu ý một số điều sau:

Xác nhận đơn hàng trên Tiki đúng thời gian 

Nếu doanh nghiệp đang kinh doanh trên Tiki theo mô hình FBT hay E - Delivery thì bạn không cần lưu tâm đến bước này bởi Tiki sẽ tiến hành xác nhận đơn hàng thay bạn. Tuy nhiên, với các mô hình kinh doanh còn lại, Tiki quản lý đơn hàng khá chặt chẽ và yêu cầu người bán phải chấp hành nghiêm chỉnh một số quy định về mặt thời gian. 

Cụ thể, mô hình SD và ODF cần xác nhận đơn trong 4h đồng hồ (áp dụng từ 8h - 17h từ thứ 2 đến thứ 6, không tính hai ngày cuối tuần cũng như ngày lễ. Còn với mô hình Dropship, người bán bắt buộc phải xác nhận đơn ngay trong ngày. Sau khi hết hạn xác nhận mà người bán chưa thực hiện thao tác này, đơn hàng sẽ tự động bị hủy bỏ. 

Đảm bảo đơn hàng đạt tiêu chuẩn khi giao cho Tiki

Khi người bán kinh doanh theo mô hình DOF, điều quan trọng là bạn cần chú ý kiểm tra tiêu chuẩn của hàng hóa trước khi giao cho bên Tiki. Một số yêu cầu quan trọng như:

+ Sản phẩm phải còn mới 100%

+ Sản phẩm được bảo vệ bởi bao bì hoặc thùng hộp cẩn thận

+ Diện mạo sản phẩm đẹp, không có tình trạng bẩn hoặc trầy xước. 

Bên cạnh đó, người bán cũng đừng quên in mincode sản phẩm và phiếu giao hàng. 

Chú ý đến chi phí xử lý đơn hàng

Trong quá trình quản lý đơn hàng Tiki, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến chi phí xử lý đơn hàng để đưa ra quyết định đúng đắn về định giá sản phẩm. Trên nền tảng này có một số khoản phí phát sinh như: 

+ Phí chiết khấu tương ứng với từng mặt hàng (điển hình như phí chiết khấu cho các mặt hàng thời trang là 8%, phí chiết khấu cho các sản phẩm linh kiện máy tính là 4%,...).

+ Phí thanh toán 1% cho mọi đơn hàng

+ Phí vận chuyển hàng hóa cồng kềnh: 20.000 VNĐ/đơn hàng 

+ Một số khoản phí xử phạt khác (đăng tải thông tin sai lệch, không đúng quy định của Tiki phạt 500.000 VNĐ; bán hàng kém chất lượng trên Tiki, phạt 10.000.000 VNĐ; đơn hàng bị hủy do lỗi phát sinh từ người bán, phạt 200.000 VNĐ;...)

Cập nhật sản phẩm tồn kho trùng khớp với thực tế

Khi quản lý đơn hàng Tiki, người bán cũng nên cập nhật số lượng sản phẩm trong kho thường xuyên để tránh các khoản phạt liên quan đến chỉ số vận hành trong xử lý đơn hàng của Tiki. Mặt khác, đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp tái đặt hàng, đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng. 

Lưu ý đến thời gian xác nhận đơn hàng trên Tiki

Lưu ý đến thời gian xác nhận đơn hàng trên Tiki

Tiki quản lý đơn hàng hiệu quả cùng Salekit.com

Salekit.com nổi tiếng là một phần mềm quản lý bán hàng miễn phí trên đa nền tảng, trong đó có sàn thương mại điện tử Tiki. Phần mềm này mang đến nhiều tính năng vượt trội, giúp tối ưu quy trình quản lý đơn hàng Tiki, tiết kiệm nhiều thời gian và nguồn lực cho doanh nghiệp. 

Đồng bộ sản phẩm từ Tiki về Salekit và ngược lại 

Trước hết, Salekit.com kết nối với Tiki và cho phép đồng bộ sản phẩm hai chiều - từ Tiki về Salekit và từ Salekit lên Tiki. Ví dụ, khi doanh nghiệp muốn quản lý hàng hóa một cách tập trung, bạn có thể đồng bộ sản phẩm từ nền tảng thương mại điện tử này về phần mềm. Còn khi có sự thay đổi về giá, thay vì phải sửa từng mức giá trên Tiki thì người làm kinh doanh có thể đồng bộ sản phẩm từ Salekit lên Tiki. Với phần mềm này, bạn cũng có thể dễ dàng thao tác thêm hoặc xóa sản phẩm ra khỏi sàn Tiki. 

Đồng bộ và quản lý danh sách đơn hàng từ Tiki về Salekit

Không chỉ có tính năng đồng bộ sản phẩm, Salekit còn cho phép doanh nghiệp đồng bộ đơn hàng từ sàn về phần mềm. Điều này hỗ trợ người bán quản lý danh sách đơn hàng một cách khoa học và có hệ thống, giảm thời gian rà soát và cập nhật từng đơn hàng đúng thời gian. Tại đây, mọi thông tin liên quan tới đơn hàng Tiki sẽ được trình bày rõ ràng, điển hình như: 

+ Thông tin đơn hàng (mã đơn hàng, thông tin người nhận, thông tin thanh toán, nhân viên tư vấn, thông tin giao hàng,...)

+ Thông tin sản phẩm (tên sản phẩm, giá sản phẩm, số lượng sản phẩm, mức ưu đãi/giảm giá, doanh thu,...)

+ Lịch sử cập nhật đơn hàng (cập nhật trạng thái đơn hàng, cập nhật thông tin, cập nhật thêm sản phẩm vào đơn hàng,...)

+ Đơn hàng khác (xem xét các đơn khác mà khách hàng này đã đặt để quản lý đơn hàng bị trùng lặp hoặc dùng để phân loại khách hàng…)

In đơn hàng Tiki 

Đối với các đơn hàng online, việc in đơn để dán lên trên kiện hàng là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp cho hàng hóa đến chính xác với người khách đã đặt. Phần mềm Salekit.com cũng hỗ trợ người dùng in đơn hàng Tiki với nhiều mẫu mã và kích cỡ khác nhau, cho người dùng tha hồ lựa chọn. 

Theo dõi và cập nhật trạng thái đơn hàng Tiki nhanh chóng 

Tại cửa sổ quản lý đơn hàng Tiki, doanh nghiệp có thể cập nhật trạng thái đơn hàng để dễ dàng theo dõi và nắm bắt tinh hình. Tại đây sẽ xuất hiện các trạng thái như chưa xử lý, đang xử lý, đang giao hàng, giao hàng thành công, đã hủy, trả lại, hoàn hàng, đã xóa,...

Kết nối với nhiều đơn vị vận chuyển 

Hiện nay, Salekit đang kết nối với 8 đơn vị vận chuyển là Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Chuyển phát nhanh bưu điện, Chuyển phát nhanh Viettelpost, Giao hàng VNC post, Giao hàng nội thành GrabExpress, Ahamove, VNpost, Lalamove. 

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh trên Tiki theo mô hình người bán tự vận hành, tính năng này sẽ giúp bạn kết nối và đẩy thông tin đơn hàng sang các đơn vị vận chuyển chỉ bằng một cú click chuột…

Đồng bộ sản phẩm từ Tiki về Salekit và ngược lại

Đồng bộ sản phẩm từ Tiki về Salekit và ngược lại 

Quản lý đơn hàng Tiki là một công việc quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Việc tối ưu Tiki quản lý đơn hàng bằng phần mềm hiện đại như Salekit.com là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh tiết kiệm và hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh Salekit, hãy liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ. 

Xem thêm: Phần Mềm Quản Lý Đơn Hàng Shopee: Hướng Dẫn Sử Dụng Hiệu Quả

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit

Bài liên quan