Chatbot là gì? Tạo sao Chatbot lại được dân kinh doanh ưu tiên sử dụng

Chatbot là gì? Tạo sao Chatbot lại được dân kinh doanh ưu tiên sử dụng

Bạn đang cảm thấy mệt mỏi vì phải ngồi trả lời thủ công từng tin nhắn của khách hàng. Các câu hỏi này thường lặp đi lặp lại gây mất thời gian và công sức của bạn cũng như đội ngũ nhân viên của mình. Bạn đang tìm kiếm một giải pháp để hỗ trợ các công việc đó và đây cũng là lý do để Chatbot ra đời. Vậy Chatbot là gì? Lợi ích nó mang lại ra sao? Tại sao Chatbot lại được dân kinh doanh ưu tiên sử dụng đến vậy? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Chatbot là gì?

Chatbot là một phần mềm máy tính giúp tương tác/nói chuyện với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới một giao diện đơn giản, âm thanh hoặc dưới dạng tin nhắn. Đây cũng có thể được coi là công cụ giao tiếp, tương tác với con người thông qua trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Trong thực tế, chatbot được sử dụng nhiều qua ứng dụng nhắn tin để nói chuyện với con người.

Chatbot thường được tích hợp vào các trang web, trong ứng dụng tin nhắn của Facebook Messenger, Skype, Line… để có thể tự động trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng một cách nhanh nhất.

chatbot la gi

Đối tượng nên sử dụng Chatbot

Chatbot đang dần được ứng dụng sâu rộng vào cuộc sống cũng như kinh doanh. Đối tượng sử dụng Chatbot rất đa dạng, có thể áp dụng cho tất cả các ngành nghề kinh doanh nhưng hiệu quả nhất vẫn là các nhóm ngành sau:

  • Kinh doanh thời trang: quần áo, trang sức, giầy dép, phụ kiện…
  • Làm đẹp: spa, thẩm mỹ viện, làm tóc, nail…
  • Ẩm thực: nhà hàng, quán ăn, quán cafe…
  • Giáo dục – đào tạo: trường học, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
  • Các dịch vụ bán hàng Online: nếu có Fanpage, bạn muốn bán gì cũng được.

Các loại Chatbot hiện nay

Có rất nhiều cách để phân loại chatbot, tuy nhiên nếu xét theo lĩnh vực kinh doanh/dịch vụ thì chatbot được chia thành hai loại: chatbot bán hàng và chatbot chăm sóc khách hàng.

Chatbot bán hàng: đây là công cụ hỗ trợ bán hàng hoạt động 24/7, được cập nhật liên tục, giúp bạn không bỏ sót đơn của khách hàng. Ưu điểm nổi bật của chatbot là đơn giản, dễ sử dụng, không cần thuê nhân viên chăm sóc khách hàng và giúp doanh nghiệp/cửa hàng tiết kiệm được tối đa các chi phí. Kịch bản trả lời khách hàng cũng được xây dựng sẵn từ trước.

chatbot la gi

Chatbot chăm sóc khách hàng: thường được các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn sử dụng để trả lời các câu hỏi thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn. Đối với những câu hỏi đơn giản, chatbot sẽ tự trả lời.

Với các câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết. Trong quá trình hoạt động, chatbot sẽ tự học để đưa ra những câu trả lời chính xác và phù hợp với thực tế hơn.

Nguyên tắc hoạt động của Chatbot

Để có thể sử dụng hiệu quả bạn cần tuân thủ những nguyên tắc hoạt động Chatbot đưa ra. Thông thường, Chatbot hoạt động dựa theo quy trình sau:

- Bước 1: Tiếp nhận nhận các thông tin, câu hỏi, các yêu cầu của người dùng cần trợ giúp, Chatbot nhận được thông tin dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên.

- Bước 2: Dịch ngôn ngữ tự nhiên đó rồi chuyển đổi sang ngôn ngữ máy tính để Robot máy tính hiểu.

- Bước 3: Xử lý thông tin qua công nghệ AI của Chatbot và tìm kiếm câu trả lời trong cơ sở dữ liệu.

- Bước 4: Chatbot sẽ đưa ra đáp án, dưới dạng tin nhắn theo ngôn ngữ tự nhiên để phản hồi những thắc mắc của người dùng.

Những lý do giúp Chatbot lại được dân kinh doanh ưu tiên sử dụng

Theo nghiên cứu mới nhất của HubSpot: 71% mọi người sử dụng Chatbot để  giải quyết vấn đề của họ nhanh chóng. 56% mọi người muốn nhắn tin hơn là gọi dịch vụ khách hàng. 53% mọi người có nhiều khả năng mua sắm với các doanh nghiệp mà họ có thể nhắn tin.

Bên cạnh đó, Forbes cũng chỉ ra 80% các nhà tiếp thị có kế hoạch sử dụng chatbot vào năm 2020. Dưới đây là một số lý do giúp chatbot được ưu tiên sử dụng như:

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook và những điểu bạn cần biết.

Tiết kiệm chi phí cho khách hàng

chatbot la gi

Thay vì việc để các nhân viên ngồi trả lời thủ công từng tin nhắn của khách hàng, khi sử dụng chatbot, các doanh nghiệp dễ dàng giải quyết các yêu cầu, vấn đề của khách hàng hơn và đồng thời giảm nhu cầu tương tác với con người.

Công cụ này giúp các doanh nghiệp cung cấp sự tiện lợi, dịch vụ gia tăng cho khách hàng và tiết kiệm chi phí thuê nhân viên. Đây là một lý do quan trọng giúp Chatbot lại được dân kinh doanh ưu tiên sử dụng đến vậy để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Giảm thời gian chờ đợi của khách hàng

Theo các báo cáo của Chatbot, 21% người tiêu dùng xem chatbot là cách dễ nhất để liên hệ với một doanh nghiệp. Chatbot là một cách thông minh hơn để đảm bảo rằng khách hàng nhận được phản hồi ngay lập tức mà họ đang tìm kiếm mà không khiến họ phải chờ đợi quá lâu.

Phục vụ khách hàng 24/7

Ưu điểm hàng đầu của việc sử dụng chatbot là dịch vụ khách hàng 24 giờ. Rất nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh nếu họ nghĩ rằng bạn đang không quan tâm đến họ. Chính vì vậy, chatbot luôn có sẵn câu trả lời ngay lập tức cho các câu hỏi phổ biến mà khách hàng quan tâm.

chatbot la gi

Thu hút khách hàng tốt hơn

Để thu hút khách hàng, các chatbot trò chuyện luôn chủ động bắt đầu các cuộc hội thoại và đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Quản lý quy mô lớn dễ dàng với chatbot

Với Chatbot, bạn có thể dễ dàng quản lý hàng trăm cuộc hội thoại, đặc biệt là trong những  giờ làm việc cao điểm. Hoặc bạn cũng có thể quản lý số lượng cuộc trò chuyện của khách hàng mà không cần thêm chi phí dịch vụ khách hàng.

Xem thêm: Review phần mềm quản lý bán hàng trên sàn TMĐT tốt nhất hiện nay.

Tiết kiệm chi phí dịch vụ khách hàng

Chatbot giúp các cửa hàng, doanh nghiệp tiết kiệm các chi phí dịch vụ khách hàng vì không phải thuê thêm các đại lý hỗ trợ, tiền lương nhân viên, đào tạo và chi phí cơ sở hạ tầng.

Tự động hóa kênh bán hàng

Bạn có thể tự động hóa kênh bán hàng của mình bằng các chatbot để sơ tuyển khách hàng tiềm năng và hướng họ đến nhóm phù hợp để tiếp tục khai thác. Có thể thu hút khách hàng ngay lập tức làm tăng số lượng khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi.

chatbot la gi

Giảm tỷ lệ rời đi của khách hàng

Thông qua những tin nhắn tương tác với khách truy cập, chatbot được cho là cách chắc chắn nhất để giảm tỷ lệ rời đi của khách hàng và sau đó tăng tỉ lệ chuyển đổi các đơn hàng. Với chatbot, bạn có thể thúc đẩy các chiến lược tương tác của mình hơn nữa và khiến khách truy cập bị cuốn hút vào shop hơn.

Tăng khả năng nhận diện và khả năng bán hàng

Chatbot sẽ ghi nhận những thông tin như: sinh nhật, ngày kỷ niệm,… để tự động gửi các chương trình khuyến mãi hoặc những ưu đãi vào dịp sinh nhật cho khách hàng trong quá trình tư vấn. Bằng việc thường xuyên gửi các tin nhắn chăm sóc khách hàng, tin nhắn khuyến mãi vào những dịp đặc biệt này sẽ giúp khách dễ ghi nhớ và để lại ấn tượng sâu sắc về thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, thông qua những chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ kích thích nhu cầu mua hàng nhiều hơn từ đó gia tăng doanh số bán hàng cho các chủ shop, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: Kinh doanh dễ dàng hơn nhờ phần mềm quản lý bán hàng online.

Tổng kết

Người dùng ngày càng ưa thích sự tiện dụng, nhanh chóng nên việc sử dụng Chatbot là một lựa chọn hợp lý và đúng đắn cho các cửa hàng, doanh nghiệp. Với các thông tin chia sẻ từ bài viết trên chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi Chatbot là gì? và tại sao nó được dân kinh doanh ưa chuộng đến vậy. Salekit chúc bạn kinh doanh thành công và đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Salekit nhé!

Tham khảo Chatbot miễn phí tại đây.