Có cách nào để quản lý doanh thu hiệu quả cho cửa hàng bán lẻ không?

Có cách nào để quản lý doanh thu hiệu quả cho cửa hàng bán lẻ không?

Quản lý doanh thu, lỗ lãi là một trong những khâu vô cùng quan trọng trong kinh doanh, buôn bán. Bởi nếu làm tốt, chủ cửa hàng sẽ tránh trường hợp thất thoát tiền bạc do ghi nhận doanh thu khi khách hàng chưa thanh toán. Đồng thời bạn cũng có có cái nhìn tổng quan về tình hình của cửa hàng, doanh nghiệp để từ đó quản lý chi tiêu một cách hiệu quả và tối ưu.

Vậy làm thế nào để có thể quản lý doanh thu – chi phí hiệu quả cho các cửa hàng bán lẻ? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Nguyên nhân khiến việc quản lý doanh thu thiếu chính xác

Doanh thu hiểu đơn giản là giá trị thu được khi cửa hàng bán được các giá trị sản phẩm. Doanh thu được thể hiện qua các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bất kì một người kinh doanh nào cũng phải quản lý chặt chẽ các số vốn, số công nợ, số tiền thu và chi trước sau… Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cho việc quản lý doanh thu thiếu chính xác và chặt chẽ:

Quản lý thu chi theo cách thủ công

Quản lý thu chi bằng sổ sách, file excel, bán đến đâu ghi đến đó đang tồn tại nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý của chủ cửa hàng. Phương pháp này cũng khá tốn thời gian cũng như công sức trong khi tính chính xác không quá cao. Hơn nữa, tính bảo mật của sổ sách là rất kém, dẫn đến nhiều mối nguy cho các cửa hàng.

quan ly doanh thu

Xác định sai nguồn doanh thu

Doanh thu có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau trong quá trình kinh doanh. Nhiều người vẫn mặc định tổng giá trị các giao dịch là doanh thu bán hàng, nhân viên bán hàng rất hay nhầm lẫn giữa doanh thu thuần và doanh thu tổng thể. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến thông tin doanh thu không chính xác, gây ra sai sót cho chủ cửa hàng trong quá trình quản lý.

Có thể bạn quan tâm: Các cách quản lý dòng tiền mà một giám đốc tài chính bắt buộc phải nhớ.

Tính thiếu chi phí

Một sai lầm trong việc quản lý doanh thu và chi phí của các chủ cửa hàng bán lẻ có thể kể đến việc xác định thiếu chi phí. Doanh thu chỉ có thể được xác định chính xác khi các khoản chi, thu được liệt kê đầy đủ. Nếu người quản lý tính thiếu một trong các khoản chi phí như: điện nước, chi phí nhập hàng…cũng dẫn đến kết quả tính doanh thu cũng không chính xác.

quan ly doanh thu

Các loại doanh thu chủ cửa hàng bán lẻ cần quan tâm

Nếu chúng ta kinh doanh mà không biết có những loại doanh thu nào, doanh thu về từ đâu….? Chẳng phải gọi là kinh doanh mà không biết tính toán sao! Hiện tại, doanh thu của các cửa hàng bán lẻ được chia thành các loại sau:

  • Doanh thu tổng: là số tiền ghi trong hóa đơn bán hàng, hợp đồng cung cấp dịch vụ kể cả số doanh thu bị chiết khấu, hàng bán bị trả lại và giảm giá hàng bán chấp thuận cho người mua nhưng chưa được ghi trên hóa đơn.
  • Doanh thu thuần:  hay còn gọi là doanh thu thực được xác định  theo công thức.

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng - Chiết khấu bán hàng - Hàng bán bị trả lại - Phần giá trị giảm giá hàng hoá - Thuế gián thu

Chính vì vậy, chủ cửa hàng cần phải nắm bắt được các loại doanh thu sau đây để có thể quản lý hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất.

Cách nào để quản lý doanh thu hiệu quả cho các cửa hàng bán lẻ

  • Bạn đang ghi chép doanh thu bằng sổ sách thủ công hay các file excel? 
  • Bạn không có nhiều kinh nghiệm làm việc với các con số tài chính, kế toán? 
  • Bạn đã từng tính toán sai nhiều lần sau đó rà soát lại từ đầu? 

Hiện nay, quản lý doanh thu và chi phí bằng phần mềm hiện đại đã trở thành phương pháp quản lý được nhiều chủ cửa hàng sử dụng.

>>>> SaleKit - Phần Mềm Quản lý Bán Hàng - Miễn Phí 100% chính là phần mềm quản lý doanh thu tốt nhất được nhiều chủ cửa hàng tin chọn hiện nay. 

Salekit đã được thiết lập các công thức tính toán theo từng chỉ tiêu, nhân viên chỉ cần nhập đúng dữ liệu, phần mềm sẽ tự động tính doanh thu, chi phí một cách chính xác.

Báo cáo hoạt động bán hàng chi tiết và đầy đủ

quan ly doanh thu

Chủ cửa hàng sẽ có một cái nhìn tổng quát nhất về hoạt động kinh doanh. Theo dõi thu – chi theo từng ngày, tháng,... Những số liệu này đảm bảo tính chính xác, người kinh doanh mới tính được lợi nhuận và có những điều chính kế hoạch kinh doanh hợp lý. Với Salekit, người dùng cũng có thể theo dõi báo cáo hoa hồng và tình trạng hao phí nguyên vật liệu được hiệu quả, chính xác. 

Truy nhập hệ thống báo cáo mọi lúc mọi nơi

quan ly doanh thu

Trước kia, nếu như không có sổ sách hoặc nhân viên kế toán ở cửa hàng, chưa tới thời điểm lập báo cáo thật khó để biết được lợi nhuận của tháng/năm vừa qua là bao nhiêu. Salekit, mọi khó khăn trên đều được giải quyết. Với Salekit, bạn có thể cập nhật báo cáo bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu chỉ cần có kết nối internet. Việc theo dõi các báo cáo lợi nhuận trên phần mềm giúp bạn theo dõi lợi nhuận chi tiết và giảm công sức hơn đồng thời có thêm thời gian để tập trung hơn cho những công việc khác.

>>>> Quản lý doanh thu hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng salekit.com. Đăng ký sử dụng miễn phí TẠI ĐÂY

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc cách quản lý doanh thu hiệu quả cho các cửa hàng bán lẻ hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được cách quản lý doanh thu hiệu quả nhất cho cửa hàng của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Có thể bạn quan tâm: Các mẹo để quản lý công nợ hiệu quả cho người mới khởi nghiệp.