Đau đầu khi chạy Marketing: nên chọn SEO hay Google AdWords?

Đau đầu khi chạy Marketing: nên chọn SEO hay Google AdWords?

Đã là dân Marketer là không ai không biết về những công cụ chạy quảng cáo phổ biến hiện nay, trong đó có 2 công cụ quảng cáo là Google AdWords và SEO khiến "con dân" Marketer phải đau đầu khi phân vân không biết hình thức nào mới thực sự phù hợp cho doanh nghiệp của mình. 

Khách quan mà nói, Search Engine Optimization (SEO) và Google AdWords đều là các dịch vụ gần như hoàn hảo để tối ưu hóa website với bộ máy tìm kiếm nhằm hướng đến mục tiêu gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng truy cập từ công cụ tìm kiếm Google và các công cụ tìm kiếm khác (đối với SEO), bằng những từ khóa tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ, các thông tin liên quan.

so sánh SEO và Google AdWords

Mặc dù vậy thì hai dịch vụ này có rất nhiều đặc điểm khác nhau xét trên một số yếu tố mà bạn cần quan tâm. Xong nhiều chiến dịch marketing online tùy biến, có thể bạn sẽ phải sử dụng cả 2 để đạt được những hiệu quả bạn mong muốn, ứng với mục tiêu kinh doanh của bạn.

Ở bài viết này chúng ta cùng phân tích giữa Google AdWordsSEO cái nào tốt cho chiến dịch làm marketing online của bạn. Sử dụng 2 công cụ này như thế nào cho phù hợp.

Khái niệm

#SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – Search engine optimization (SEO) – là phương pháp tối ưu hóa trang web nhằm đẩy thứ hạng của trang web lên cao nhất có thể, để trang có thể xuất hiện ở vị trí đầu khi người dùng tìm kiếm các từ khóa có liên quan.

Nói một cách đơn giản, SEO (còn gọi là quảng cáo SEO hay quảng cáo SEO Google) giúp trang web hoặc trang blog của bạn xuất hiện lên Top kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn.

quảng cáo SEO

Nếu Google nhận diện trang web của bạn như một kết quả tốt nhất cho người dùng, thì chúng sẽ hiện ở đầu trang.

Những nhà quảng cáo SEO không thể trả tiền để website của họ được đặt cao hơn những kết quả tìm kiếm tự nhiên này nếu từ khóa của họ không khớp.

#Google AdWords

Google AdWords – viết tắt của Google Advertisement Keywords – tạm dịch là quảng cáo theo từ khóa (còn được biết đến với cái tên – quảng cáo trả tiền cho từng lần nhấp chuột) là một dịch vụ thương mại chạy bởi Google.

quảng cáo Google AdWords

Dịch vụ này cho phép các công ty quảng cáo sản phẩm, dịch vụ,… của họ (trong trường hợp này chủ yếu là website).

Khi đăng kí dịch vụ, quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm khi người dùng lựa chọn từ khóa liên quan.

Cách thức hoạt động

#SEO

Khi người dung sử dụng thanh tìm kiếm, Google sẽ kiểm kê tất cả những trang web trong chỉ mục của mình (nơi các thông tin về websites được lưu trữ) và tìm kiếm trang web có thông tin liên quan nhất. Trang web này sau đó sẽ được liệt kê ra cho người dùng trên trang kết quả.

Để một trang web xuất hiện trên trang kết quả, điều đầu tiên là Google phải lập chỉ mục được trang này. Tiếp theo đó trang web phải có nội dung phù hợp và thông dụng.

Để quảng cáo SEO Google có hiệu quả, bạn phải tối ưu hóa trang web của mình dựa trên những yếu tố kể trên.

so sánh SEO và Google AdWords

#Google AdWords

Khi sử dụng dịch vụ Google AdWords, tất cả các quy tắc sẽ do bạn đặt ra, bao gồm:

- Chọn hạn mức hàng ngày

- Số tiền tối đa bạn muốn chi cho mỗi lượt truy cập

- Những từ khóa mà bạn muốn quảng cáo.

Google sẽ thu phí nhất định tùy theo gói dịch vụ bạn sử dụng. Có 3 hình thức tính phí như sau:

- Trả tiền cho mỗi lần nhấp PPC (Pay per Click) – Tính phí theo từng lần nhấp chuột của khách hàng vào quảng cáo của bạn – đây là hình thức phổ biến nhất

- Trả tiền theo số lần hiển thị PPM (Pay per Miles) – Tính phí cho mỗi 1000 lượt quảng cáo xuất hiện trên Google

- Trả tiền khi khách hàng thực hiện hành động cụ thể trên website sau khi nhấp vào quảng cáo PPA (Pay per Action)

Mức giá thầu và mức độ liên quan của từ khóa sẽ quyết định đến vị trí xuất hiện và thứ hạng của quảng cáo. Thông thường, quảng cáo sẽ xuất hiện ở đầu và phía bên phải trang tìm kiếm.

>>> Đọc thêm: https://salekit.com/blog/so-sanh-2-hinh-thuc-quang-cao-cua-Google.html

So sánh SEO và Google AdWords

1. Điểm giống nhau

SEO và Google Ads đều hoạt động dựa trên nền tảng tìm kiếm. Cả hai đều tối ưu hóa tìm kiếm website nhằm thu hút người sử dụng thông qua việc hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa thông qua Search Engine (công cụ tìm kiếm).

quảng cáo SEO Google

2. Sự khác nhau

Đối với quảng cáo SEO Google, để website hiện diện trên trang kết quả tìm kiếm, bạn phải tối ưu hóa website đúng chuẩn sao cho hiển thị tốt trên nhiều loại thiết bị: máy tính, điện thoại, máy tính bảng, …

Nội dung website cũng phải được đặc biệt chú ý, và việc quảng cáo SEO cũng tiêu tốn nhiều thời gian hơn là quảng cáo Google Ads.

Còn khi sử dụng dịch vụ Google Ads, người dùng chỉ cần hoàn tất đăng kí dịch vụ thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ngay khi khách hàng truy vấn.

Đúng như cái tên của dịch vụ – quảng cáo từ khóa – bạn phải lựa chọn từ khóa một cách thông minh sao cho các từ khóa khớp với những từ thường được người dùng sử dụng nhất để thu hút nhiều lượng truy cập tới website.

Bảng so sánh sự khác nhau giữa SEO và Google Google AdWords chi tiết

SEO Google AdWords 

 Hiển thị trên tất cả các công cụ tìm kiếm: Google, Bing!, Yahoo,..

 Quảng cáo chỉ hiển thị trên các kênh của Google

 Miễn phí – hoặc chỉ tính phí khi sử dụng dịch vụ SEO bên ngoài

 Trả phí cho mỗi lần khách hàng click chuột

 Nội dung nắm yếu tố quyết định đến từ khóa

 Từ khóa dùng cho quảng cáo không cần liên quan đến nội dung website

 Thứ hạng tìm kiếm không giảm ngay khi ngừng SEO

 Quảng cáo hiển thị chỉ sau 5 phút hoàn thành đăng kí dịch vụ

 Phải cải thiện và nâng cấp website. 

 Quảng cáo sẽ bị ngừng lại ngay lập tức khi người sử dụng dừng thanh toán

 Phát triển nội dung website thường xuyên để đảm bảo hiệu quả

 Quảng cáo xuất hiện vị trí đầu trang ngay khi bắt đầu chiến dịch – thu hút lượng người truy cập từ rất sớm – đặc biệt thích hợp cho kinh doanh sản phẩm thời vụ

 Đối thủ cạnh tranh là nhữn website hoạt động trong cùng lĩnh vực

 Đối thủ cạnh tranh là các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo!, Bing..

Nói tóm lại, cả 2 đều có những tính chất riêng nhưng đều cùng mục đích là giúp bạn có được lượng truy cập nhiều hơn thông qua các công cụ tìm kiếm.

Ưu - nhược điểm của SEO và Google AdWords

1. Ưu điểm

#SEO

Nhận diện thương hiệu

Khả năng hiển thị thông qua từ khóa trên các công cụ tìm kiếm giúp cho doanh nghiệp tiếp cân tới khách hàng tiềm năng dễ dàng.

Điều này cũng tương tự như khi bạn sử dụng quảng cáo nhưng với một cách tự nhiên hơn, và chính điều đó thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu

Việc trang web của bạn được hiển thị xung quanh cách tìm kiếm liên quan sẽ đẩy mạnh lợi ích thương hiệu một cách tích cực.

Thương hiệu sẽ được liên kết với những từ khóa, khi người dùng tìm kiếm – bằng cách vô tình hay có chủ đích – họ sẽ tham khảo rồi dẫn đến lựa chọn mua hàng khi họ có nhu cầu.

marketing online

Uy tín và tin cậy

Khi trang web của bạn hiển thị không liên quan đến việc phải trả tiền nên người dùng sẽ có cái nhìn thiện cảm và tin tưởng hơn.

Nhiều người thường bỏ qua quảng cáo và chọn lựa kết quả hiển thị tự nhiên, vì thế khi họ đến với website của bạn theo cách chủ động (ít nhất là họ cảm thấy như vậy) thì khách hàng sẽ đặt nhiều tin tưởng vào trang web của bạn hơn.

Traffic – Lưu lượng truy cập

Quảng cáo SEO Google giúp tăng traffic giúp tạo ra nhiều hơn những cơ hội để thúc đẩy nhận diện thương hiệu và khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu.

Giá cả

Mặc dù quảng cáo SEO cũng không hề dễ, nhưng nhìn chung nó sẽ tiết kiệm chi phí xét về lâu dài hơn so với những chiến thuật tiếp thị khác (trong việc mang lại nhận diện thương hiệu và lưu lượng truy cập tương đương).

Phạm vi

Có rất nhiều lượt tìm kiếm mỗi ngày, vì thế, để mở rộng phạm vi thì bạn cần khả năng hiển thị trên trang tìm kiếm.

Bạn sẽ không muốn phải trả tiền cho mỗi cú click chuột hoặc quảng cáo riêng rẽ từng phần trong website, cho nên quảng cáo SEO Google – với phạm vi từ khóa rộng- là phương pháp phù hợp nhất.

Thêm nữa, thời gian hiển thị khi được tìm kiếm có thể lên đến 6 tháng hoặc lâu dài hơn.

>>> Đọc thêm: https://salekit.com/blog/google-va-facebook-dau-la-noi-kinh-doanh-tot-nhat.html

#Google AdWords

Vị trí đặt quảng cáo

Quảng cáo trả tiền được đặt phía trên những tìm kiếm không trả tiền (tức SEO và các kết quả liên quan). Thông thường có 4 quảng cáo sẽ hiển thị trên máy tính và 3 quảng cáo trên các thiết bị di động.

Người dùng sẽ luôn thấy quảng cáo trả tiền khi tìm từ khóa phù hợp, kể cả khi họ kéo qua những quảng cáo này thì nó vẫn hiển thị lại.

quảng cáo Google AdWords

Quảng cáo danh mục

Đây là nơi bạn bán sản phẩm, Google cung cấp tùy chọn cho việc mua sắm trực quan (product listing ads or PLAs – Quảng cáo cho một danh sách sản phẩm) – nơi họ giúp người dùng nhìn thấy những gì họ sẽ truy cập vào.

Loại quảng cáo này cải thiện tỷ lệ nhấp bằng cách đưa những hình ảnh vào trong quảng cáo – điều mà kết quả tìm kiếm tự nhiên không có.

Ngân sách

PPC cho phép bạn kiểm soát chặt chẽ ngân sách của mình. Bạn có thể xác định định mức tiền mà bạn sẵn sàng chi cho quảng cáo mỗi lần và đặt giới hạn trong cài đặt Google Ads

Khả năng nhắm mục tiêu

PPC cung cấp cho người sử dung dịch vụ những khách hàng tiềm năng bằng chuỗi những cài đặt từ trước.

Mục tiêu quảng cáo được nhắm theo từ khóa tìm kiếm, thời gian trong ngày, ngày trong tuần, vị trí địa lý, ngôn ngữ, thiết bị và đối tượng dựa trên những lượt truy cập trước đó.

Trong khi đó, tìm kiếm tự nhiên lại ngẫu nhiên và bất ổn định hơn.

Tốc độ

Trong khi việc phát triển tìm kiếm tự nhiên tốn quá nhiều thời gian thì một chiến dịch PPC có thể được tạo ra trong vài ngày và đưa vào triển khai trong vài tuần.

Để được xuất hiện trước mặt khách hàng tại thời điểm họ cần, thì không có cách nào nhanh hơn quảng cáo phải trả tiền.

Phương pháp PPC này lại càng phù hợp hơn nếu bạn kinh doanh những sản phẩm mang tính thời vụ, theo trend.

Kéo traffic về cho website

Thông qua những lượt nhấn quảng cáo, những thông tin về tỷ lệ truy xuất trang, thời gian khác hàng ở lại website sẽ được lưu trữ lại.

Từ đó chủ web có thể đưa ra những kế hoạch mới để thay đổi nội dung cũng như hình thức của website cho phù hợp.

Điều này đặc biệt phù hợp với những website chưa được nhiều người biết đến.

>>> Đọc thêm: https://salekit.com/blog/google-ads-va-facebook-ads-dau-la-noi-kinh-doanh-tot-nhat-phan-2.html

2. Nhược điểm

#SEO

Hiển thị

Trong nhiều trường hợp, việc hiển thị kết quả cần thời gian, và đôi khi bạn không thể leo nổi lên trang đầu tìm kiếm.
Kết quả thường bị chi phối bởi những gã khổng lồ luôn chễm chệ top đầu như Amazon và eBay. Khi điều này xảy ra, bạn cần phải suy tính lại chiến lược mới.

so sánh SEO và Google AdWords

Nội dung

Bạn cần phải phát triển nội dung để phát triển thứ hạng trên bảng tìm kiếm.

Không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn lực để giải quyết các vấn đề về nội dung – việc này có thể gây ra khá nhiều trở ngại.

Để xây dựng nên những chiến thuật có liên kết an toàn và bền vững thì cần có sự hỗ trợ từ chuyên gia SEO – điều này có thể tiêu tốn khá nhiều thời gian lẫn tiền bạc.

Cạnh tranh

Khi website được tối ưu quảng cáo SEO Google, những từ khóa dài và các từ khóa có sự cạnh tranh thấp của những trang cùng lĩnh vực sẽ được kéo lên theo.

#Google AdWords

Chi phí

PPC có thể khá tốn kém nếu bạn sử dụng một cách thiếu kiểm soát và giám sát chiến dịch không tốt.

Đặc biệt là khi bạn nhắm mục tiêu toàn quốc hoặc chạy những chiến dịch quốc tế. Thêm vào đó, nếu có sự tham gia của các nhà quảng cáo khác cùng lĩnh vực, chi phí sẽ bị đội lên.

Và trên hết PPC là quảng cáo tìm kiếm phải trả tiền, nên khi việc thanh toán phí ngưng lại thì quảng cáo của bạn sẽ biến mất ngay lập tức.

digital marketing

Về mặt chiến lược

Về mặt chiến lược, PPC tương đối dễ sao chép.

Nếu đối thủ cạnh tranh nhận thấy bạn đang chạy quảng cáo, họ cũng có thể chạy quảng cáo. Các thông điệp của bạn có thể dễ dàng bắt chước và đánh cắp bởi đối thủ cạnh tranh.

Cái nào tốt cho Marketing?

Mục tiêu chính của các doanh nghiệp từ trước tới nay trong các chiến dịch tiếp thị internet đó là giúp khách hàng có được lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm thông qua SEO. Tuy nhiên hiện nay thì các chủ doanh nghiệp đôi khi cần kết quả nhanh hơn và trực tiếp hơn nên đã nghĩ tới và sử dụng Google AdWords.

- Google AdWords chỉ có ưu điểm lớn nhất là đáp ứng được ngay kết quả vị trí hiển thị TOP của bạn cần, qua đó cho bạn kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả tiền cho những lần truy cập từ Google AdWords ấy, nếu lợi nhuận kinh doanh của bạn vượt trội và đáp ứng được chi phí phải trả thì đó là lời giải thích cho chiến dịch bạn sử dụng thành công, chi phí đó là hiệu quả.

- Google AdWords thường là lựa chọn của những công ty mới muốn nhắm ngay mục tiêu truy cập qua những từ khóa quảng bá để từ đó kiếm được những khách hàng đầu hoạt động công ty. Cũng có thể coi đó là một cuộc thử nghiệm sản phẩm, thủ tục, và các dịch vụ trong kết hoạch làm marketing của họ.

Các ý kiến ở trên là đúng, nếu bạn sử dụng Google AdWords một cách thông minh và cẩn thận. Nếu bạn không có kiểm soát và giám sát chiến dịch qua những công cụ đã được tích hợp trong Google AdWords, thì khả năng % bạn sẽ nhận được kết quả thất bại hơn là lợi nhuận.

Đừng quên SEO

Ngay cả khi bạn sử dụng Google AdWords cũng đừng bao giờ quên SEO. Bạn có một ý tưởng, nó rất có khả năng thu lợi trong thời gian 10 ngày, hoặc 1 tháng tới thì hãy dùng Google AdWords vì nó nhanh hơn. Trong thời gian đó, bạn cũng nên bắt đầu  làm SEO, vì tiếp thị nội dung và đa phương tiện truyền thông xã hội cho bạn kết quả tốt hơn, thực hiện SEO là bạn đã thực hiện rất tốt điều đó, và điều này chắc chắn sẽ thành công ở thị trường online dài hạn.

- Tiếp thị nội dung (content marketing) sẽ giúp bạn tạo ra nội dung đúng, SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm và nhận được lượng truy cập tự nhiên, phương tiện truyền thông xã hội (Social media) sẽ thúc đẩy SEO tối ưu hóa nội dung của bạn đến những đối tượng rộng lớn hơn.

Có nên sử dụng cả hai cùng một lúc?

Một số người lập luận rằng khi bạn nhận được lưu lượng truy cập từ SEO bạn không cần phải sử dụng Google AdWords nhưng đây là một cách tiếp cận sai lầm. Thậm chí nếu bạn có thứ hạng vị trí TOP tốt, bạn vẫn có thể sử dụng Google AdWords để được tiếp cận nhiều hơn cho cùng một từ khóa. Bạn có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch Google AdWords của bạn và nếu họ có lợi nhuận thậm chí bạn có thể tăng ngân sách của bạn cho một chiến dịch cao hơn. Điều lưu ý ở đây là bạn vẫn theo sát được Google AdWords và vẫn phải thấy nó đem lại hiểu quả làm tăng doanh thu cho bạn.

Vậy SEO và Google AdWords, cái nào tốt nhất cho Marketing?

Cả hai. Hãy sử dụng khôn ngoan và cần thiết. Google AdWords thường chiếm ưu thế cho bước khởi đầu để có được lượng truy cập ngay, song song với bước khởi đầu bạn cũng cần phát triển SEO ngay. Về một chiến lược lâu dài, SEO đem lại cho bạn tính bền vững và hiệu quả dài.

Kết luận

Google AdWordsSEO không phải là 2 đối thủ cạnh tranh, nhưng nó lại là 2 công cụ cực kỳ hữu ích có sẵn trong kho vũ khí của bạn để bạn làm digital marketing hiệu quả. Lời khuyên là bạn dùng Google AdWords nếu bạn cần lượng truy cập nhanh, và dùng SEO để phục vụ cho làm trực tuyến được bền vững.

Salekit chúc bạn kinh doanh thành công