1001 cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên kinh doanh

1001 cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên kinh doanh

Trong điều kiện kinh tế phát triển đầy cạnh tranh như hiện nay, khách hàng đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Nếu như không có khách hàng, các sản phẩm/dịch vụ sẽ không tiêu thụ được và hậu quả là doanh nghiệp sẽ bị phá sản. Đối với nhân viên kinh doanh, khách hàng chính là yếu tố quyết định đến doanh thu, lương thưởng của họ nhưng để tìm kiếm được nguồn khách hàng thì không hề đơn giản. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Lập kế hoạch tìm kiếm khách hàng cụ thể

Lập một kế hoạch càng chi tiết thì sẽ càng giúp bạn xác định được vùng những đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng của bạn một cách chính xác nhất.  Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu họ, biết được họ thực sự cần gì và muốn được tư vấn như nào… Đồng thời bạn cũng cần năm chắc kiến thức về sản phẩm/dịch vụ mình cung ứng và chính sách ưu đãi của công ty để có thể  tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn.

Tìm kiếm khách bằng phương thức truyền thống

Gọi điện thoại

cach tim kiem khach hangĐây là cách tìm kiếm khách hàng truyền thống nhưng đem lại hiệu quả vô cùng, đặc biệt trong những lĩnh vực như: bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản, giáo dục… Phương pháp này sẽ giúp bạn xác định nhanh chóng xem họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình hay không.

Với cách làm này, để đạt được hiệu quả cao nhất thì bạn cần phải có một data khách hàng thật chất lượng, đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp để có thể giải đáp được tất cả các thắc mắc của họ.

Có thể bạn quan tâm: 7 Lỗi sai trầm trọng khi chăm sóc khách hàng qua điện thoại.

Tham gia các sự kiện offline, hội chợ, triển lãm…

Trong số các kênh tìm kiếm khách hàng offline, đây được coi là cách tìm kiếm khách hàng được nhân viên kinh doanh áp dụng nhiều nhất để tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Ưu điểm của kênh tìm kiếm này là bạn được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để hiểu về nhu cầu và mong muốn của họ về sản phẩm/dịch vụ bạn cung ứng. Từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị hợp lý giúp bạn nhanh chóng chốt được hợp đồng.

Báo chí

Báo chí là kênh có sức lan tỏa rộng lớn giúp bạn tìm kiếm khách hàng và bán hàng hiệu quả. Tại đây có tất cả các thông tin về những khách hàng tiềm năng bạn có thể khai thác từ những doanh nhân thành đạt, những người mới được thăng chức, những người mới dành giải thưởng…

Chú ý nên cân nhắc lựa chọn những trang báo mạng có đối tượng khách hàng phù hợp để đăng tải thông tin. Cách này vừa giúp bạn tăng tính tương tác, vừa tìm kiếm được khách hàng tiềm năng.

cach tim kiem khach hang

Tận dụng các mối quan hệ cá nhân

Hãy giới thiệu đến các bạn bè của bạn về dịch vụ/sản phẩm của mình hoặc nhờ họ giới thiệu đến bạn bè, người thân của họ để có những khách hàng tiềm năng. Nếu được, đừng ngại chi cho họ một chút hoa hồng để đem lại hiệu quả nhé. Đây được coi là cách tìm kiếm cách khách hàng doanh nghiệp lâu dài và tối ưu nhất.

Tìm kiếm khách hàng qua internet

Dưới đây là một số kênh tìm kiếm khách hàng qua internet được các nhân viên kinh doanh áp dụng bạn có thể tham khảo:

Chạy quảng cáo

Đây là cách để tiếp cận với khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất được nhiều người lựa chọn hiện nay. Căn cứ vào loại hình dịch vụ, sản phẩm mà mình đang cung cấp mà bạn nên cân nhắc xem chọn đầu tư ngân sách vào quảng cáo Facebook hay Google để đạt được hiệu suất cao nhất nhé.

Các trang mạng xã hội

cach tim kiem khach hangFacebook, Zalo hiện đang là kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả nhất giúp bạn tiếp cận được những đối tượng khách hàng mình hướng đến.  Tại đây, bạn có thể tạo các hội nhóm để kết nối những người quan tâm về sản phẩm/dịch vụ với nhau. Thông qua các hội nhóm này, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được đến các đối tượng có nhu cầu sử dụng dịch vụ và biến họ trở thành khách hàng của mình.

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết nào để doanh nghiệp "giữ chân" khách hàng lâu năm.

Các công cụ tìm kiếm

Hiện tại có rất nhiều công cụ tìm kiếm trực tuyến như: Google, Yahoo, Coccoc… với các chính sách quảng cáo, thu hút lượt truy cập về website của bạn. Tại đây, bạn có thể thu về lượng khách hàng tiềm năng chất lượng, chính xác, đúng những người đang tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Khi đã tìm kiếm được khách hàng, việc bạn cần làm lúc này là chăm sóc họ thật tốt để có thể bán được sản phẩm/dịch vụ.

Đăng tin bán hàng trên các trang diễn đàn, thương mại điện tử

Đây là cách để bạn mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng và khiến họ có thể  tìm thấy thương hiệu của mình giữa muôn vàn các đối thủ khác nhau.  Bạn có thể tận dụng các kênh rao vặt, sản thương mại điện tử để đăng sản phẩm thu hút, tiếp cận khách hàng. 

Có thể bạn quan tâm: Tích điểm mua hàng: Tuyệt chiêu bán hàng hiệu quả.

Sử dụng phương thức PR

PR là một trong những cách tìm kiếm khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp hiệu quả đối với tất cả các Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân. Tuỳ vào đối tượng mà mình muốn tác động mà bạn sẽ phải đưa ra cách thức tiếp cận khác nhau: qua các hoạt động từ thiện, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng… nhằm tạo ra hình ảnh một tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm với công đồng.

Kinh nghiệm "Quản lý khách hàng" được Salekit tổng hợp Tại đây.

Trên đây là những cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên kinh doanh hiệu quả, chuyên nghiệp nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua những thông tin này sẽ giúp bạn biết cách tiếp cận khách hàng một cách thông minh và mang về cho mình tệp khách hàng tiềm năng để thúc đẩy doanh số.

Nếu đang kinh doanh online thì hãy tham khảo phần mềm quản lý bán hàng Salekit để tối ưu hoạt động nhé!

Bài liên quan