Cách quản lý nhân viên quán cafe như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất

Cách quản lý nhân viên quán cafe như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất

Việc nhân viên thường xuyên nghỉ việc, nghỉ việc đột xuất hoặc làm việc thiếu trách nhiệm là vấn đề đau đầu của nhiều người kinh doanh quán cafe hiện nay. Vậy làm thế nào để giải quyết được tình trạng trên là câu hỏi được nhiều người đặt ra và cần có câu trả lời. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để tìm cho mình được những cách quản lý nhân viên quán cafe hữu ích nhé.

Tại sao nhân viên làm việc tại quán cafe lại hay nghỉ việc?

Có rất nhiều lý do để nhân viên xin thôi việc hiện nay như: đổi nghề, tìm kiếm cơ hội thăng tiến tốt hơn, quay trở lại trường học tiếp… Chính vì vậy, quản lý nhân viên luôn là một vấn đề rất quan trọng đối với bất cứ một ngành nghề kinh doanh nào trong đó có kinh doanh quán cafe.

cach quan ly nhan vien quan cafe

Đối với nhân viên làm trong lĩnh vực kinh doanh quán cafe, đặc biệt là nhân viên phục vụ họ thường chỉ xem đây là một công việc tạm thời, bán thời gian để kiếm thêm thu nhập chứ không có ý định làm lâu dài. Chính vì vậy, cho dù quán cafe đó có bài bản, chỉnh sách nhân sự có quy củ thế nào đi nữa thì cũng khó tránh được tâm lý như vậy.

Ngoài ra cũng có một số lý do khiến nhân viên quán cafe nghỉ việc khác là: bất đồng quan điểm với quản lý sếp, xảy ra mâu thuẫn với đồng nghiệp, lượng công việc quá tải… Đây được coi là vấn đề đau đầu của chủ quán cafe cũng như nhân viên quản lý. Họ luôn phải trong tư thế sẵn sàng tuyển nhân viên mới để duy trì các hoạt động của quán.

>>> Xem thêm: Cách quản lý quán cafe hiệu quả cho những người bắt đầu kinh doanh 

Những cách quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả hiện nay

Quản lý nhân viên hiệu quả là nhiệm vụ hàng đầu của người kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh quán cafe. Để quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả bạn cần:

cach quan ly nhan vien quan cafe

Quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả thông qua việc phân chia các cấp bậc

Việc phân chia cấp bậc trong việc quản lý nhân viên quán cafe là vô cùng cần thiết. Với việc phân chia này bạn có thể xác định ai là người có trách nhiệm thực hiện công việc và ai là người đảm bảo nhiệm vụ lớn được hoàn thành. Công việc này đòi hỏi người quản lý phải xem xét thật cẩn thận các công việc của nhân viên và chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của những nhân viên đó. Từ đó mỗi nhân viên sẽ biết được những công việc cụ thể của mình và hoàn thành nó một cách tốt nhất.

Trao đổi và đào tạo nhân viên

Việc trao đổi, đào tạo không đơn thuần chỉ là hoạt động đánh giá năng lực nhân viên mà còn là cách để người quản lý hiểu rõ hơn về các nhân viên của mình hơn. Từ đó tìm ra được những điểm mạnh, điểm yếu của họ và đưa ra được những lời khuyên hữu ích cho nhân viên của mình.

trao doi va doa tao nhan vien quan cafe

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và các vấn đề mà nhân viên bạn đang gặp phải mà có những cách thức đào tạo khác nhau. Việc tổ chức đào tạo không chỉ là để nâng cao trình độ nhân viên mà nó còn là cơ hội để gắn kết giữa các nhân viên với nhau để tạo nên môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp nhất.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm và quy trình phục vụ quán cafe nhân viên phục vụ nên biết

Lắng nghe và xử lý các mâu thuẫn giữa các nhân viên

Trong quá trình phục vụ không tránh khỏi những tình huống xảy ra mâu thuẫn  giữa nhân viên và khách hàng và lúc này bạn chính là người đứng ra gải quyết những vấn đề đó. Trong tình huống này người quản lý chuyên nghiệp cần lắng nghe ý kiến từ hai phía để nhận xét và đánh giá một cách công bằng và khách quan nhất.

Nếu bạn không xử lý tốt trong tình huống này sẽ dẫn dẫn đến tình trạng bất mãn của khách hàng hoặc nhân viên của bạn. Chính vì vậy xoa dịu sẽ làm một trong những phương pháp hữu hiệu để khiến họ bình tĩnh trở lại, tránh những cảm xúc tiêu cực và trở nên bất mãn với công việc.

Tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp

Để giữ chân nhân viên cũng như tạo môi trường làm việc thoải mái, chuyên nghiệp cho quán cafe bạn nên xây dựng quy tắc ứng xử giữa nhân viên và khách hàng. Đây là cách để tạo động lực làm việc, môi trường tích cực, mọi mối quan hệ thẳng thắn và bình đẳng, giúp cho nhân viên cảm thấy được tôn trọng và muốn gắn bó lâu dài với công việc mình lựa chọn.

moi truong lam viec than thien

Những gì bạn cần làm có thể tóm gọn như sau:

- Luôn sẵn sàng và cho phép nhân viên đề xuất ý kiến với bạn.

- Luôn biết lắng nghe những chia sẻ của nhân viên và hiểu những gì đang xảy ra để có thể đưa ra quyết định thích hợp nhất.

- Phải thật kiên quyết với các quyết định của mình. Bạn đã lắng nghe, đã trao đổi các vấn đề với nhân viên của mình và đưa ra quyết định. Nhân viên của bạn cần chấp nhận những quyết định đó nếu muốn tiếp tục làm việc với bạn.

Ngoài ra, bạn nên cân nhắc đến chế độ lương, các hình thức thưởng phạt sao cho phù hợp, đáp ứng đúng với những gì họ đã đạt được để tạo động lực làm việc cho nhân viên.

>>>>>>Xem thêm Những cách thu hút khách hàng đến quán cafe hiệu quả

Tổng kết

Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin hữu ích nhất về cách quản lý nhân viên quán cafe mà bạn đang tìm hiểu. phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Salekit chúc các bạn kinh doanh thành công.