Kinh doanh vật liệu xây dựng như nào để tránh rủi ro, lợi nhuận cao?

Kinh doanh vật liệu xây dựng như nào để tránh rủi ro, lợi nhuận cao?

Hiện nay nhu cầu xây dựng các công trình, nhà ở, các tòa cao ốc, khu công nghiệp, cầu đường… ngày càng nhiều. Đây chính là cơ hội cho những ai đang kinh doanh hoặt bắt đầu kinh doanh, mở cửa hàng vật liệu xây dựng để  phát triển và thu lại nguồn lợi nhuận vô cùng to lớn.

Tuy nhiên để kinh doanh vật liệu xây dựng thành công thì không phải ai cũng làm được và gặp phải rất nhiều khó khăn. Nếu bạn đang theo đuổi con đường kinh doanh từ vật liệu xây dựng thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây của Salekit.

Vật liệu xây dựng là gì?

Vật liệu xây dựng là bao gồm tất cả các vật liệu được sử dụng cho mục đích xây dựng, chất hiện diện trong tự nhiên như: đất sét, đá, cát, và gỗ, thậm chí là cành cây và lá… đã được sử dụng để xây dựng các tòa nhà. Ngoài các vật liệu tự nhiên, vật liệu xây dựng còn có nhiều sản phẩm nhân tạo được sử dụng, một số tổng hợp ít hoặc nhiều.

 kinh doanh vat lieu xay dung

Sản xuất vật liệu xây dựng là một trong những ngành công nghiệp được thiết lập ở nhiều nước và việc sử dụng các vật liệu này thường được tách ra thành các ngành nghề chuyên môn cụ thể. Chúng ta có thể kể đến các ngành nghề khác có liên quan như: nghề mộc, cách nhiệt, hệ thống ống nước, và công việc lợp mái. Từ những sản phẩm của các ngành nghề trênhình thành nên cấu trúc của cả căn nhà.

Mở cửa hàng vật liệu xây dựng cần lưu ý những gì?

Mở cửa hàng vật liệu xây dựng là mô hình kinh doanh có nhiều cơ hội phát triển và tu lại lợi nhuận cao vì nhu cầu xây dựng và sửa chữa nhà ở luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên để kinh doanh lĩnh vực này thành công bạn cần có sự chuẩn bị thật chu đáo về mọi mặt như:

Tìm hiểu thị trường kinh doanh

Ông cha ta vẫn có câu” Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” chính vì vậy nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh được coi là bước không thể thiếu. Vật liệu xây dựng là sản phẩm khá chuyên dụng, không phải bất kỳ người tiêu dùng nào cũng biết sử dụng đúng cách.

Để kinh doanh thành công bạn cần nắm bắt được có bao nhiêu cửa hàng đang kinh doanh vật liệu xây dựng giống bạn, vị trí địa lý, lưu lượng khách hàng, cách bài trí, bố trí cửa hàng, biển hiệu ra sao… như nào để biết cách điều chỉnh kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp nhất.

kinh doanh vat lieu xay dung

Ngoài ra bạn phải cần phải tìm hiểu cách kinh doanh vật liệu xây dựng của đối thủ,  sản phẩm nào đang bán chạy hiện nay, giá cả họ đưa ra như thế nào… để căn chỉnh với mức giá cả của mình đưa ra hợp lý, cạnh tranh nhất.

Chuẩn bị nguồn vốn ổn định

Để mở cửa hàng vật liệu xây dựng đòi hỏi bạn phải chuẩn bị một số vốn không hề nhỏ. Bạn cần tối thiểu từ 250 - 300 triệu đồng cho việc nhập hàng, khoảng 50 - 100 triệu đồng cho chi phí quản lý, thuê mặt bằng,... Như vậy, tổng số vốn bạn cần phải đầu tư ban đầu ít nhất cũng từ 350 triệu đồng.

Hầu hết mọi người khi bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng đều không có đủ số vốn để kinh doanh và cần phải huy động từ rất nhiều nguồn khác nhau. Các nguồn vốn bạn có thể tham khảo để huy động là:

- Vốn vay từ người thân, bạn bè: bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí lãi xuất khi tận dụng nguồn vốn này. Tuy nhiên để mọi chuyện công khai, minh bạch bạn và tạo sự tin tưởng bạn nên có một số giấy tờ cần thiết để họ an tâm cho bạn vay tiền.

kinh doanh vat lieu xay dung

- Góp vốn kinh doanh: nếu bản thân không đủ vốn đầu tư bạn có thể góp vốn với những người có nhu cầu kinh doanh như bạn. Tuy nhiên với hình thức này hai bên cần nên thỏa thuận cụ thể về trách nhiệm cũng như mức chia lợi nhuận cụ thể để tránh tình trạng mâu thuẫn sau này.

- Vốn vay ngân hàng: đây là khoản vay có lãi suất cao, mất nhiều thời gian về các thủ tục vay vốn. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vay vốn và nên là sự lựa chọn cuối cùng nếu không tìm được các nguồn vốn thay thế khác.

Lựa chọn nhà cung cấp vật liệu xây dựng uy tín, chất lượng

Chất lượng vật liệu xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh dài lâu của cửa hàng. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn thật cẩn thận  những địa chỉ cung ứng như: nhập hàng từ tổng đại lý, nhập hàng từ công ty và nhập hàng từ nước ngoài. Đối với những ai nhập hàng từ tổng địa lý và công ty thì giá thành sẽ rẻ hơn so với nhập hàng từ nước ngoài. Tuy nhiên nếu bạn nhập hàng từ nức ngoài thì mẫu mã sẽ đẹp, cao cấp và độc đáo hơn.

Định giá vật liệu xây dựng

Thị trường vật liệu xây dựng hiện nay thay đổi liên tục và có sự khác biệt giữa các công ty. Chính vì vậy bạn cần phải cập nhật thường xuyên các mức giá trên thị trường và số lượng khách hàng mua sản phẩm mà có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Xác định mặt hàng kinh doanh chủ lực

Vật liệu xây dựng bao gồm rất nhiều loại khác nhau gồm vật liệu xây dựng thô và vật liệu xây dựng hoàn thiện. Chính vì vậy bạn nên cân nhắc về số vốn đầu tư và tình hình kinh doanh hiện tại của các cửa hàng để có những quyết định phù hợp nhất.

 kinh doanh vat lieu xay dung

Để kinh doanh, mở cửa hàng vật liệu xây dựng thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài những yếu tố trên bạn cũng cần có những chiến dịch marketing, quảng cáo phù hợp để đưa thương hiệu của bạn tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng nhất.

Tóm lại, kinh doanh vật liệu xây dựng là một lĩnh vực cần đầu tư, nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các doanh nghiệp cần phát triển chiến lược kinh doanh, đầu tư vào sản phẩm mới và cải thiện quy trình sản xuất để tăng năng suất và giảm chi phí, đồng thời xây dựng mối quan hệ đối tác tin cậy để tạo dựng thương hiệu và phát triển lâu dài. Hy vọng bài viết trên đây cung cấp đầy đủ các thông tin về kinh doanh vật liệu xây dựng hữu ích đến bạn. Salekit - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh chúc bạn thành công trong công việc kinh doanh.