Các bước lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng

Các bước lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng

Khuyến mãi là yếu tố không bao giờ thiếu trong việc bán hàng hiện nay. Khuyến mãi giúp quảng bá sản phẩm mới, thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu cho các cửa hàng/doanh nghiệp một cách nhanh chóng,  hiệu quả và thường diễn ra trong một thời gian ngắn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng hiện nay. Cùng tham khảo để biết cách làm nhé.

Chương trình khuyến mãi là gì?

lap ke hoach chuong trinh khuyen mai

Khuyến mại là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại được pháp luật quy định. Đây là hoạt động nhằm mục đích lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các công ty, doanh nghiệp. Thông qua các chương trình khuyến mãi, người tiêu dùng được hưởng lợi trong quá trình mua sắm hàng hóa sử dụng dịch vụ và ngược lại người bán hàng sẽ tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn, tăng doanh thu.

Lợi ích khi lập kế hoạch chương trình khuyến mãi

Lập kế hoạch chương trình khuyến mãi sẽ mang đến cho chủ cửa hàng, doanh nghiệp những lợi ích như:

Thu hút và khuyến khích tiêu dùng sử dụng sản phẩm

Giống như các hoạt động xúc tiến thương mại khác, mục đích của khuyến mại là tiếp cận tối đa các đối tượng khách hàng và cung ứng sản phẩm/dịch vụ. Chính vì vậy việc lên ý tưởng và thực hiện ngay các chương trình quảng cáo, quà tặng khuyến mãi đi kèm thật hấp dẫn sẽ cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất

Xây dựng được thương hiệu uy tín

Việc áp dụng phương thức khuyến mại trong hoạt động kinh doanh giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, doanh nghiệp được thúc đẩy và phát triển. Đồng thời đưa tên tuổi và các mặt hàng của công ty, doanh nghiệp tới gần hơn với khách hàng. Các chương trình khuyến mãi có thể xem là chất xúc tác tuyệt vời để tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp, giúp cho chiến dịch quảng cáo hiệu quả và thành công.

Tăng doanh thu bán hàng

Nếu so sánh với tổng lợi nhuận thu được sau mỗi chiến dịch quảng bá có quà tặng khuyến mãi đi kèm bạn sẽ thấy đó là một sự đầu tư khôn ngoan và thông minh. Những sản phẩm khuyến mại, quà đi kèm, có thể là các phẩm sắp hết date hoặc sản phẩm khó bán, tồn kho giá rẻ và ít tốn kém chi phí. Thông qua các chương trình khuyến mãi, lượng khách hàng đông hơn, sức mua cao sẽ đem về doanh thu nhiều hơn mức trung bình. Chính vì vậy, quà tặng khuyến mãi thường không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của công ty.

Các chương trình khuyến mãi cơ bản hiện nay

Tùy vào chiến lược phát triển Marketing theo từng giai đoạn mà bạn có thể lựa chọn những hình thức khuyến mãi khác nhau. Nếu khuyến mãi theo hình thức tặng quà đi kèm, thì sản phẩm là quà tặng thường là các phẩm sắp hết date hoặc sản phẩm khó bán, tồn kho. Nếu khuyến mãi theo hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, các sản phẩm Best seller của cửa hàng thường được chọn. Dưới đây là một số chương trình khuyến mại được các cửa hàng, doanh nghiệp áp dụng hiện nay bạn có thể tham khảo:

Giảm giá

lap ke hoach chuong trinh khuyen mai

  • Giảm giá mạnh (Price deal): các chương trình giảm giá, sale sốc từ 50% trở lên…
  • Chương trình giảm giá cho khách hàng thân thiết (Customer Loyalty Program) tích điểm hoặc tín dụng khi mua hàng và đổi lấy phần thưởng.
  • Giảm giá bán hàng (Cent-off deal): Giảm theo tỷ lệ phần trăm hoặc giảm theo một giá trị nhất định.
  • Quà tặng kèm theo sản phẩm (Price –pack/ Bonus packs deal): Giá bán sản phẩm không đổi nhưng kèm thêm một món hàng cùng với món hàng chính. Chẳng hạn, mua kem đánh răng được tặng kèm thêm bàn chải đánh răng.
  • Tặng thêm khối lượng sản phẩm (bonus packs): Tăng khối lượng sản phẩm thêm so với tiêu chuẩn đóng gói bình thường.
  • Bán gộp nhiều đơn vị sản phẩm (banded packs). Gộp nhiều đơn vị sản phẩm thành một đơn vị. Ví dụ: bạn có thể gộp 3 chiếc bàn chải đánh răng lại trong một bịch và bán với giá rẻ hơn so với giá khi mua một đôi.

Phiếu giảm giá (coupons)

Coupon là một loại phiếu giảm giá và được chia thành 2 loại: coupon của nhà sản xuất và coupon của cửa hàng bán lẻ. Coupon khuyến khích mua hàng của nhà sản xuất có thể được nhận thưởng tại bất kỳ điểm bán hàng nào, còn coupon của cửa hàng bán lẻ chỉ có thể được sử dụng tại điểm bán hàng nơi phát hành coupon.

Chiết khấu hay giảm giá (refunds hay rebates)

Chiết khấu hay giảm giá là một loại hình thức trả lại cho người mua hàng một phần giá trị sản phẩm. Hình thức giảm giá này được sử dụng nhiều khi chúng ta đi du lịch tại nước ngoài bằng cách khuyến khích khách du lịch tiêu tiền và mua hàng tại nước họ bằng cách giảm giá bằng giá trị thuế gia tăng. Khách du lịch có thể nhận lại khoản tiền này tại sân bay khi họ rời quốc gia đó.

Dùng thử (sampling)

lap ke hoach chuong trinh khuyen mai

Người tiêu dùng được phép dùng thử sản phẩm/dịch vụ mà không phải trả tiền. Sau khi trải nghiệm sản phẩm họ có thể đưa ra quyết định mua hoặc không.

Quà tặng (premium)

Quà tặng dạng vật chất dành cho khách hàng mua sản phẩm. Ví dụ điển hình cho hình thức khuyến mại này là trong ngày khai trương một điểm bán hàng mới, khách hàng sẽ được một món quà nhỏ có in logo, thương hiệu của cửa hàng đó. Đây cũng là cách marketing hữu ích tạo ấn tượng mạnh, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Suất ăn đặc biệt cho trẻ em

Đưa ra chiết khấu trên tổng hóa đơn bữa tối bằng cách đề xuất tặng bữa ăn miễn phí cho trẻ em với mỗi hóa đơn ăn thông thường.

Cuộc thi/Rút thăm trúng thưởng/ Trò chơi (Contest/ Sweepstakes/ Games)

Khách hàng được tự do tham gia sự kiện bằng cách mua sản phẩm. Các chương trình khuyến mại dạng này tạo ra cuộc thi đua gay cấn và hứa hẹn nhiều giải thưởng giá trị đòi hỏi người tham dự phải thi đua để dành được giải thưởng

Các hình thức khuyến mãi khác

Ngoài các hình thức khuyến mãi tiêu biểu trên, bạn cũng có thể sử dụng các hình thức như:

  •  Bán lỗ (Loss leader): Giá của sản phổ biến thì tạm thời đặt thấp hơn chi phí sản xuất để thúc đẩy bán hàng thu lợi của sản phẩm khác.
  • Miễn phí đứng chèn (Free - standing Insert FSI) là mục phiếu giảm giá được chèn vào báo địa phương để được phân phát.
  • Quản lý thanh toán (Checkout dispensers): Lúc thanh toán, khách hàng được cấp phiếu giảm giá dựa trên sản phẩm đã mua.
  • Phiếu mua hàng trên điện thoại (Mobile couponing): Phiếu mua hàng xuất hiện trên điện thoại di động. Khi mua hàng, khách hàng đưa ra phiếu giảm giá trên điện thoại di động cho nhân viên bán hàng để kiểm tra lại.

Để các chương trình khuyến mãi diễn ra một cách thuận lợi, bạn nên chuẩn bị số lượng hàng hóa, sản phẩm nhiều hơn để phục vụ khách hàng nhé.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh để biết thêm nhiều hình thức khuyến mãi.

Các bước lập kế hoạch chương trình khuyến mãi

Xác định đối tượng và mục tiêu khuyến mãi

lap ke hoach chuong trinh khuyen mai

Đối tượng của khuyến mãi phải là đối tượng mục tiêu mà thương hiệu hướng tới để điều hướng hành vi khách hàng và quyết định mua hàng. Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà các chương trình khuyến mãi thường nhắm đến như:

  •       Khách hàng đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
  •       Khách hàng chưa từng mua hoặc sử dụng sản phẩm.
  •       Khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm nhưng hiện tại không dùng nữa.
  •       Khách hàng đang dùng sản phẩm của đối thủ.

Chỉ khi bạn xác định được đối tượng khuyến mãi thì chúng ta mới có thể tìm ra được hình thức khuyến mãi nào là phù hợp với họ.

Xác định hình thức khuyến mại

Tùy thuộc vào ngành hàng kinh doanh và quy mô doanh nghiệp mà bạn nên lựa chọn cho mình những hình thức khuyến mại phù hợp nhất. Bạn có thể tham khảo các chương trình khuyến mại mà chúng tôi đã liệt kê bên trên để áp dụng cho cửa hàng/doanh nghiệp của mình nhé.

Phân tích tài chính cho từng loại khuyến mại

Một chương trình khuyến mại tưởng chừng như đơn giản nhưng, dễ dàng thực hiện và không tốn kém quá nhiều chi phí. Tuy nhiên,  bạn vẫn cần phải tính toán ngân sách bạn phải bỏ ra là bao nhiêu, những rủi ro có thể gặp phải để dự trù, … thật kỹ càng để có được sự chuẩn bị chắc chắn nhất. Dựa trên những phân tích đó, bạn có thể tìm được loại khuyến mại nào phù hợp với mình nhất.

Xem thêm: 5 bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Xác định thông điệp khuyến mại

Một chương trình khuyến mại không chỉ đơn giản là bán sản phẩm giá thấp hay tặng quà cho khách hàng mà nó cần mang những thông điệp, ý nghĩa nhất định để khách hàng nhớ đến. Chính vì vậy, bạn nên lồng thông điệp của mình vào những sản phẩm truyền thông, như ấn phẩm thiết kế, bài viết để tăng khả năng nhận diện cũng như tạo ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng.

lap ke hoach chuong trinh khuyen mai

Tổng hợp và đánh giá kết quả của chương trình khuyến mại

Tất cả những thứ từ dữ liệu khách hàng cả mới lẫn cũ, những cuộc gọi và tin nhắn và lượt truy cập online cùng với sự thay đổi doanh thu cần được tổng hợp lại để đánh giá. Thành công hay thất bại sẽ phụ thuộc vào kết quả bạn thu được so với mục tiêu đề ra ban đầu và so với doanh thu trước đó. Việc tổng hợp và đánh giá kết quả của chương trình khuyến mại sẽ giúp bạn thấy được những lỗi mình đã mắc phải trong quá trình thực hiện để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Tạo quảng cáo cho chương trình khuyến mãi

Bạn tạo chương trình khuyến mãi nhưng khách hàng không biết tới thì tất cả những chuẩn bị của bạn đều trở nên vô ích. Chính vì vậy, bạn nên triển khai quảng cáo trên kênh online và tại cả cửa hàng để thông tin quảng cáo càng lan rộng thì chương trình khuyến mãi của bạn càng hút khách, sẽ đem về doanh thu cao. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc giữa chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu lại  để thiết lập ngân sách quảng cáo phù hợp.

Xem thêm: Cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh từ A-Z

Chương trình khuyến mãi nên kéo dài bao lâu?

Chương trình khuyến mãi nên nằm trong thời gian diễn ra các ngày lễ như Noel, Tết, ngày quốc tế 8/3, Black Friday… Bởi những ngày lễ như vậy thường mang những ý nghĩa mà bạn có thể khai thác thu hút khách hàng, hơn nữa khách hàng thường có nhu cầu tiêu dùng nhiều hơn trong những ngày này. Bạn cần phải tính toán thật kỹ càng thời gian khuyến mãi bởi nếu bạn khuyến mãi quá nhiều khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, thời gian khuyến mãi nên kéo dài từ 3 ngày trở lên, tùy vào ngành nghề và tình hình tài chính của doanh nghiệp để hiệu quả bán hàng được tốt nhất.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn biết cách lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng và bán được nhiều sản phẩm, mang về doanh thu cao nhất.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài liên quan