Những việc cần làm khi bắt đầu kinh doanh đồ ăn vặt online

Những việc cần làm khi bắt đầu kinh doanh đồ ăn vặt online

Với thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, khi bất cứ thứ gì đều có thể mang ra giao bán trên mạng miễn khách hàng có nhu cầu. Tìm kiếm từ khóa “kinh doanh đồ ăn vặt online” trên công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức xuất hiện hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu kết quả khác nhau. Kinh doanh đồ ăn vặt online đang trở thành xu hướng trong thời đại mới, khi mọi người dường như ưa chuộng đặt hàng online hơn trước, do không có thời gian để ra ngoài mua đồ ăn và lo ngại về thực phẩm nhiễm bẩn. Đồ ăn vặt online đang trở thành xu hướng khởi nghiệp mới dễ dàng cho các bạn trẻ cũng như các bà mẹ bỉm sữa muốn kiếm thêm thu nhập trong thời trang ở nhà trông con.

Để kinh doanh đồ ăn vặt online hiệu quả, ngoài đảm bảo chất lượng đồ ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm thì cách tiếp cận khách hàng và quảng cáo đồ ăn đến với họ cũng vô cùng quan trọng. Vậy làm sao để kinh doanh đồ ăn vặt online một cách thật thành công trong khi thị trường đã chật cứng chỗ, có quá nhiều người người lựa chọn mặt hàng này?

Chuẩn bị vốn kinh doanh

kinh doanh đồ ăn vặt online

Vốn là vấn đề khiến chúng ta đau đầu nhất khi chuẩn bị bắt đầu kinh doanh. Tùy thuộc vào từng mặt hàng kinh doanh mà số vốn đầu tư mà doanh nghiệp bỏ ra sẽ ở nhiều mức nhiều, ít khác nhau. Nhưng ngược lại, vốn trở thành vấn đề nhỏ khi bạn quyết định đầu tư kinh doanh online. 

Chỉ với 1 số tiền nhỏ khoảng 10 triệu đổ về cùng tài nấu ăn ngon và khéo léo là bạn có thể bán gấp 2,3 thậm chí là 4 lần giá vốn, thu về khoản lãi không hề nhỏ. Điều đặc biệt là chỉ khi nào có đơn hàng bạn mới bắt tay vào làm, không ôm hàng, không tồn vốn.

Kinh doanh đồ ăn vặt online bạn không cần phải lo nhiều về vốn, số vốn bạn bỏ ra ban đầu đơn giản chỉ bao gồm nguyên liệu chế biến, không phải tốn tiền bỏ ra tiền để thuê mặt bằng, hoặc chi phí thuê nhân viên bán hàng, chi phí phát sinh khác phải gặp khi bán hàng bên ngoài.

Xem thêm: Vốn kinh doanh là gì? Đầu tư như thế nào mới hiệu quả

Nên chọn món gì để bán?

bán đồ ăn vặt online

Sau khi đưa ra quyết định kinh doanh đồ ăn vặt online, các bạn phải nghĩ đến mặt hàng mà mình sẽ bán là gì? Việc chọn mặt hàng để kinh doanh đồ ăn vặt online hiện nay đang có 2 trường hợp chủ yếu là lựa chọn kinh doanh theo món ăn sở trường của mình và lựa chọn món ăn được thị trường yêu thích. 

Khi chọn món theo trường hợp nào bạn cũng cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Chất lượng đồ ăn.
  • Phạm vi khách hàng có thể phục vụ là bao nhiêu km.
  • Có thể phục vụ ở quy mô như thế nào? Bao nhiêu phần/1ngày. 

Mặt hàng mà bạn lựa chọn bán cần đáp ứng các tiêu chí giá cả phù hợp, dễ bán cho nhiều đối tượng khách hàng như học sinh, sinh viên, dân văn phòng. Vì đối tượng khách hàng phục vụ sẽ liên quan đến giá cả bán ra ví dụ dân văn phòng cần sạch sẽ sang trọng giá sẽ cao hơn dân lao động hoặc sinh viên các trường đại học.

Một số ý tưởng về mặt hàng khi kinh doanh đồ ăn vặt online hiệu quả sau:

  • Trà sữa: Là thức uống có sức hút với giới trẻ như học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng.
  • Bánh tráng trộn: Đây là món ăn đặc sản đường phố của giới trẻ Sài Thành và rất được các bạn trẻ ưa thích lựa chọn.
  • Kem, chè, sữa chua: Mùa hè nóng nực mọi người sẽ có nhu cầu với các món giải nhiệt như kem, chè, sữa chua.
  • Xoài, cóc dầm và lắc: Là những món được rất nhiều người yêu thích, nguyên liệu đơn giản mà lại rất dễ chế biến.
  • Các loại viên chiên (xúc xích, cá viên, lạp xưởng..): Chính đặc tính dễ ăn, nhanh gọn nó sẽ trở thành một mặt hàng vô cùng lý tưởng khi kinh doanh online.
  •  Các loại bánh ngọt (bông lan trứng muối, tiramisu...): Để làm các loại bánh này bạn sẽ không cần biết nhiều kỹ năng về làm bánh. Việc tạo hương vị cho bánh đơn giản chỉ là việc thêm nguyên liệu vào quá trình trộn bột ban đầu và đặc biệt là không cần dùng đến lò nướng vẫn có thể làm được.

Tuy nhiên, dù kinh doanh mặt hàng nào đi nữa, bạn cũng lựa chọn những nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.  

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh giúp bạn biết được nên chọn gì để bán

Các chi phí cần thiết

kinh doanh đồ ăn

Kinh doanh đồ ăn vặt online bạn sẽ phải liệt kê ra những loại chi phí điển hình như: tiền mua sắm dụng cụ, nguyên liệu; tiền quảng cáo trên mạng xã hội, Google; tiền ship hàng và một số khoản phát sinh thêm.

Riêng với tiền phí ship, khi mới bắt đầu bán đồ ăn online bạn có thể hỗ trợ phí ship đối với những khách hàng ở gần, trong bán kính 3km, còn đối với những khách ở xa thì có 2 trường hợp:

  • Một là chia đôi phí ship với khách hoặc
  • Khách chịu phí ship 100% có chính sách tính phí ship tùy theo đơn hàng và khu vực. 

Nếu tính phí ship hết với tất cả các khách thì khách đặt hàng nhiều lại hay yêu cầu Freeship bạn có thể linh hoạt với những khách hàng này.

Khi bạn đã vào "luồng", số lượng đơn mỗi ngày tăng lên thì nên sử dụng những đơn vị giao hàng uy tín như Lalamove, Ahamove hay Grab Food để tiết kiệm chi phí giao hàng. 

Kinh doanh đồ ăn vặt online phải quảng cáo như thế nào?

bán đồ ăn vặt

Hầu hết hiện nay nếu bạn bán đồ ăn vặt online thì thường để quảng bá thương hiệu của mình trong giai đoạn đầu bạn phải chạy các chương trình khuyến mãi rất nhiều để thu hút khách hàng. Đây là cách tốt nhất giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình, khiến nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp của bạn hơn. Sau khi đi vào hoạt động thì khuyến mãi sẽ giúp cửa hàng của bạn tăng doanh số với khách hàng cũ thông qua việc hướng khách hàng đến việc mua combo sản phẩm, tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới hoặc đơn giản khuyến mãi để tri ân khách hàng của bạn.  

Thời gian đầu là thời gian bạn tìm cách tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm đến họ. Vì vậy, hãy lưu ý rằng chỉ nên khuyến mãi các mặt hàng chủ lực, hay nói cách khác là những món ăn nổi bật nhất của mình. Để định vị được thương hiệu của mình trong lòng khách hàng, bạn cần phải mạnh về 1 món ăn nhất định, hãy tạo ra sản phẩm mà khi nhắc đến nó người ta sẽ nghĩ ngay đến shop của bạn.

Thời gian đầu bạn nên chạy liên tục các chương trình khuyến mãi để đẩy doanh số và xem hệ thống kinh doanh hoạt động của bạn có ổn không, có chỗ nào cần phải điều chỉnh cho hợp lý. Nếu thấy mọi thử ổn bạn có thể giảm bớt các chương trình khuyến mãi lại, chỉ tập trung vào những lúc thấp điểm hoặc những ngày không đông khách.

Xem thêm: Bài toán kinh doanh bánh mì siêu lợi nhuận thu hàng triệu mỗi ngà

Đã kinh doanh thì đừng thiếu đi khâu chăm sóc khách hàng

kinh doanh đồ ăn vặt online

Kinh doanh đồ ăn chẳng khác nào làm dâu trăm họ sẽ có khách hàng chê có khách hàng khen. Bạn nên tiếp thu các ý kiến phản hồi một cách tích cực trên tinh thần cầu thị không nên cau có, phản pháo lại khách hàng. Khi họ nói ngọt quá, mặn quá thì không nên tranh cãi vì đó là khẩu vị riêng họ. Nên cảm ơn và lưu ý khách lại để lần sau sẽ note thêm cho phù hợp sở thích khách. 

Hãy thử đặt vị trí mình là người mua hàng khi vừa tốn tiền mà dùng có gì đó rất bực mình nên bạn phải luôn dành thời gian hỏi xem khách nếu có vấn đề phát sinh, sẽ làm lại giao đến khách mà không thu bất kỳ khoản phát sinh nào. Chính cách giải quyết hợp tình hợp lý của bạn trong tình huống đó sẽ khiến khách hàng ủng hộ nhiệt tình và đây là một trong những cách quảng cáo thương hiệu không tốn bất cứ chi phí nào. 

Một điều lưu ý dành cho chủ shop là luôn bật điện thoại và online 24/24 nên nhớ rằng chỉ cần bạn lơ là một phút là sẽ mất khách hàng. Vì thế cố gắng trả lời khách một cách sớm nhất có thể. Bạn có thể tạo tin nhắn tự động để phản hồi cho khách hàng nhanh nhất khi họ muốn đặt đồ ăn. 

Marketing khi bán đồ ăn vặt online

kinh doanh đồ ăn

Khi mới bắt đầu kinh đoanh đồ ăn vặt online, bạn có thể bán trên trang cá nhân Facebook hay lập page trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Instagram... Ngày nay Internet mở rộng, có rất nhiều nguồn khách hàng trên các group hội mua bán như: chợ Quê, Lady Thông Thái, mua bán có tầm... đó là những nơi bạn có thể đăng bài bán món mình kinh doanh.

Bán đồ ăn thì việc khách hàng quan tâm nhất đó chính là vấn đề an toàn thực phẩm, vì thế để tạo lòng tin cho khách hàng thấy đồ ăn của mình đảm bảo sạch, chất lượng thỉnh thoảng các bạn nên live stream lúc chế biến, lúc nào nhiều đơn thì live hoặc chụp ảnh.

Ngoài ra, để khách hàng nhận biết thương hiệu của bạn nên thiết kế logo riêng của shop: có tên, sđt, món ăn của mình trên đó rồi dán lên mỗi hộp đựng mà ship đi cho khách để khách nhớ đến mình lần nữa.

Bạn nên tận dụng các kênh ăn uống trung gian, các kênh đặt đồ ăn trực tuyến như Foody, DeliveryNow, Lozi… Đây là những kênh chia sẻ về địa điểm ăn uống lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Trong đó, DeliveryNow là dịch vụ "Đặt món và Giao tận nơi" dành cho tất cả mọi người, rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng dịch vụ này bởi sự tiện lợi mà dịch vụ mang đến. Thông qua kênh trực tuyến này, khách hàng có thể tìm được các quán ăn phù hợp và đặt hàng trực tuyến trên này. 

Tóm lại

Kinh doanh đồ ăn vặt online là một thị trường rộng mở và dễ dàng sinh lời nếu bạn biết áp dụng và vạch ra kế hoạch hiệu quả. Hãy chọn lựa đúng sản phẩm sở trường của bạn và bắt đầu kinh doanh online ngay thôi! Vốn bỏ ra ban đầu không bao nhiêu nhưng lại sinh lời gấp 3 gấp 4 lần mỗi ngày, hãy để ý đến chất lượng món ăn, cố gắng hoàn thiện nâng cao chất lượng phục vụ và luôn đặt chữ "tâm" hàng đầu để kinh doanh một cách tốt nhất.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan