Kinh doanh thực phẩm sạch online nên bắt đầu từ đâu?

Kinh doanh thực phẩm sạch online nên bắt đầu từ đâu?

Ngày nay xã hội ngày càng phát triển thì các vấn nạn xã hội ngày càng gia tăng trong đó không thể không nhắc tới tình trạng an toàn thực phẩm. Việc thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn được bày bán tràn lan trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Trước tình trạng này người tiêu dùng có chiều hướng tìm đến những loại thực phẩm không sử dụng hóa chất độc hại và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhằm đảm bảo sức khỏe.

Việc kinh doanh thực phẩm sạch online ngày càng mọc lên như "nấm sau mưa". Tuy nhiên, không phải cửa hàng kinh doanh thực phẩm nào cũng có thể duy trì và phát triển. Vậy có nên kinh doanh thực phẩm sạch online? Và phải làm thế nào mới tồn tại và phát triển được?

Tiềm năng của mô hình kinh doanh thực phẩm sạch online?

kinh doanh thực phẩm sạch online

Thời gian gần đây, hàng trăm vụ việc về thực phẩm "bẩn" bị phanh phui trên mặt báo. Dường như không có vùng cấm trong việc sử dụng hóa chất độc hại, từ con cá, rau củ đến các loại hoa quả, bánh trái, từ thực phẩm tươi sống đến thực phẩm khô, gia vị... Do đó, sức khỏe đang là mối lo lớn nhất với người tiêu dùng hiện nay.

Thành phố chật hẹp, dân cư đông nên việc đồi hỏi thực phẩm sạch hiện nay ở Hà Nội vô cùng lớn gần như tất thảy mọi người đều có như cầu sử dụng chúng. Lợi nhuận thu về từ việc kinh doanh thực phẩm sạch cũng khá ổn mà quay vòng vốn lại nhanh. Nắm bắt vấn đề này, bán thực phẩm sạch online chắc chắn sẽ thành công nếu bạn biết phát triển đúng cách.

Để đạt được thành công khi bắt tay vào kinh doanh thực phẩm sạch an toàn, bạn cần tìm hiểu và xây dựng một kế hoạch cụ thể cũng như học hỏi những bí quyết, kinh nghiệm trước khi bắt tay vào quá trình kinh doanh.

Xem thêm: Vì đâu kinh doanh thực phẩm sạch mãi không lãi?

Kinh doanh thực phẩm sạch online như thế nào?

1. Tìm hiểu về thực phẩm sạch

Kinh doanh mặt hàng gì cũng vậy. Nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc là cực kì quan trọng. Trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch online, tiêu chuẩn sạch được tính riêng cho từng loại mặt hàng. Nên nhớ yêu cầu sạch với thịt khác với cá và càng khác với rau. Bạn phải tìm hiểu thật kĩ càng, chi tiết, tìm hiểu bằng hết những sản phẩm bạn muốn kinh doanh, hãy tự biến mình thành một cuốn bách khoa toàn thư. Từ đó mới có thể tự tin với sự hiểu biết của mình về mặt hàng đang kinh doanh và tư vấn cho khách hàng.

bán thực phẩm sạch online

2. Nghiên cứu thị trường, khách hàng tiềm năng

Khi kinh doanh onlinebạn sẽ phải bắt tay vào phân tích và tìm hiểu thị trường tiêu thụ của bạn. Với mặt hàng là thực phẩm sạch thì thị trường tiêu thụ của bạn là những bà nội trợ, những chị em phụ nữ có thu nhập, có ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và có nhu cầu được sử dụng những loại thực phẩm sạch và an toàn. Ngoài ra thì việc tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh của bạn trong lĩnh vực này cũng là một điều vô cùng quan trọng.

Việc tìm hiểu giá bán của chúng cũng là điều mà bạn cần quan tâm. Thông thường các mặt hàng thực phẩm sạch này có giá cao hơn khá nhiều, thậm chí là gấp 2 lần so với những loại thực phẩm bình thường, bởi nó sạch hơn và an toàn cho sức khỏe của người dùng. Tuy nhiên đổi lại, chất lượng của hàng hóa luôn được đảm bảo, rau củ, thịt cá cung cấp cho người tiêu dùng luôn tươi xanh, sạch, an toàn nhất cho người sử dụng. Chính các yếu tố về chất lượng hàng hóa là lý do chính để người tiêu dùng sẵn sàng chi ra số tiền cao hơn để sử dụng thực phẩm sạch và mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc kinh doanh thực phẩm sạch online của bạn.

Xem thêm: Cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh từ A-Z

Ngoài ra, ý tưởng bán thực phẩm sạch theo combo hiện nay được coi là ý tưởng vô cùng hấp dẫn và nhận được sự ủng hộ của nhiều bà nội trợ. Bạn có thể mix các loại thực phẩm thịt, cá, rau với nhau để họ có thể sử dụng chúng trong 1 khoảng thời gian nhất định, kèm theo một mức giá hấp dẫn cho combo đó.  Điều này có thể giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn đấy. 

kinh doanh thực phẩm sạch online

3. Chuẩn bị vốn đầu tư

Nguồn vốn đầu tư luôn luôn là một vấn đề quan trọng và được đặt lên hàng đầu dù cho bạn có kinh doanh mặt hàng gì đi chăng nữa. Khi ý tưởng kinh doanh online của bạn là thực phẩm sạch, bạn sẽ cần phải có sản phẩm để bán cho khách hàng. Và số vốn mà bạn cần chuẩn bị ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào việc nguồn hàng mà bạn sử dụng phải thanh toán trước hay sau khi bạn bán hàng.

Nguồn thực phẩm sạch từ người quen, gia đình sẽ giúp bạn hạn chế được chi phí phải bỏ ra để nhập hàng ở thời điểm ban đầu. Kinh doanh thực phẩm sạch online không tốn chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng hay thuê nhân viên nên nguồn vốn đầu tư sẽ giảm đi đáng kể. Lúc này, bạn chỉ cần phải đầu tư cho việc xây dựng page bán hàng, quảng cáo cho mặt hàng kinh doanh của mình và các chi phí vận chuyển hàng hóa, ship hàng cho khách. Tuy nhiên, bạn vẫn cần một khoản dự trù ít nhất trong vòng 3 – 6 tháng đầu phòng khi kinh doanh chưa có lãi thì hoạt động bán hàng diễn ra bình thường.

Xem thêm: Vốn kinh doanh là gì? Đầu tư như thế nào mới hiệu quả

kinh doanh thực phẩm sạch an toàn

4. Xây dựng trang bán thực phẩm sạch online trên mạng xã hội

Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch truyền thống đã khá phổ biến. Với việc đa dạng kênh bán hàng, tận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram.... đem lại hiệu quả cao. Chỉ cần "lướt" qua các trang web hay Facebook chuyên bán thực phẩm an toàn, sạch, người tiêu dùng có thể dễ dàng, nhanh chóng chọn món đồ thích hợp. 

Ngoài ra một điểm mạnh khi bán thực phẩm sạch online đó là sự tương tác giữa người bán và khách hàng gần nhau hơn. Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp trên mạng về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm mình mua. Đây là một thế mạnh của bán thực phẩm sạch online mà bán truyền thống tại các chợ hay cửa hàng không làm được.

Tuy nhiên, điểm hạn chế khi mua thực phẩm qua mạng là không được nhìn và sờ tận tay món hàng, nhiều khi thực phẩm nhận được không tươi ngon như hình ảnh trên trang web. Vì vậy, để giữ chân khách hàng, chất lượng sản phẩm mới là yếu tố quan trọng. Một số điều lưu ý dành cho chủ shop bán thực phẩm sạch online như sau: 

  • Để khách hàng có thể tin tưởng thì ngoài việc sản phẩm phải được dán tem chứng nhận chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, PGS thì các giấy chứng nhận VSATTP cũng cần được treo ở nơi trang trọng và dễ thấy trong cửa hàng cũng như trên trang chủ của website.
  • Để thu hút và giữ chân khách, đừng quên trích dẫn những bình luận, đánh giá của chính các thành viên trên diễn đàn về chất lượng mỗi sản phẩm. Đây là việc khuyến khích các chủ shop nên làm, giúp người kinh doanh ghi điểm tuyệt đối với khách hàng.
  • Đừng quên các chương trình khuyến mãi, tổ chức minigame tặng quà cho khách hàng may mắn.
  • Bên cạnh những thuận lợi, việc kinh doanh thực phẩm sạch online cũng gặp không ít khó khăn, như: Không dễ để chứng minh sản phẩm của mình thực sự là "sạch", giá các loại thực phẩm sạch thường đắt hơn... Do đó, để bảo đảm uy tín, người bán nên đầu tư vào mở gian hàng trực tuyến, đầu tư chụp ảnh sản phẩm, ghi lại quy trình sản xuất sản phẩm sạch. Khách vào xem sẽ không hoang mang, lo lắng vì đã được xem lại quy trình nuôi trồng chi tiết, chân thực.

kinh doanh online

5. Cẩn thận khâu vận chuyển

Vì thực phẩm sạch có những loại hàng hóa dễ bị hư hỏng, dập nát như rau củ quả. Chính vì vậy mà các khâu vận chuyển và ship hàng cũng vô cùng quan trọng và cần sự cẩn thận để hạn chế tối đa sự tác động gây ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm, hàng hóa. Với số lượng hàng ít và gần, bạn có thể tự mình vận chuyển, giao hàng cho khách. Còn đối với những đơn hàng xa và số lượng nhiều, bạn có thể lựa chọn phương án gửi xe. Tuy nhiên cần phải đóng gói cẩn thận để đảm bảo hàng hóa vẫn tươi ngon khi khách hàng nhận được.

Xem thêm: Mục kế hoạch kinh doanh để biết thêm những lưu ý trong kinh doanh bạn nhé!

Tóm lại

Kinh doanh thực phẩm sạch online trong thời điểm thị trường như hiện nay rất cần cái tâm của chủ cửa hàng. Có như vậy, những thương hiệu sạch mới tồn tại lâu và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Đừng dùng các tiểu xảo kinh doanh với mục đích chỉ vì lợi nhuận.

Người tiêu dùng bây giờ đã khác xưa và thông minh hơn rất nhiều. Cùng với sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội hiện nay, chỉ cần một khủng hoảng nhỏ, bạn sẽ bị tẩy chay ngay lập tức. Mức độ lan truyền là không thể đo đếm và kiểm soát được. Vì thế, hãy có tâm với chính sản phẩm, sự nghiệp của mình, người tiêu dùng chắc chắn sẽ tin tưởng và ủng hộ bạn.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thực phẩm sạch online thành công!

Bài liên quan