'Tiền mất tật mang' khi chạy quảng cáo Google Ads với 7 sai lầm sau

'Tiền mất tật mang' khi chạy quảng cáo Google Ads với 7 sai lầm sau

Nếu bạn vận hành một doanh nghiệp nhỏ và tự thực hiện công tác marketing, rất có thể bạn đã từng nghe về AdWords. Nền tảng quảng cáo trực tuyến của Google là một dịch vụ phổ biến và nếu bạn chưa bao giờ nghe đến hoặc sử dụng nó, giờ là lúc bạn nên cân nhắc đi.

AdWords về bản chất là nền tảng quảng cáo trực tuyến, cho phép bạn hiển thị quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn trên nền tảng của Google. Hệ thống này cho phép người dùng phân phối quảng cáo, tăng khả năng hiển thị và được biết đến trên công cụ tìm kiếm của Google, cùng với các trang web và dịch vụ khác của Google. Ngoài ra, nó sẽ làm tăng khả năng hiển thị của bạn trên những trang web và các công cụ tìm kiếm khác đang là đối tác của Google.

Những lỗi sai khi chạy quảng cáo Google AdWords

Mặc dù AdWords có nhiều lợi ích, nhưng đáng tiếc là một số doanh nghiệp không tận dụng tối đa lợi ích đó. Mặc dù hệ thống có thể giúp bạn cắt giảm chi phí quảng cáo, nhưng nó có thể khiến bạn bị phá sản nếu bạn không biết mình đang làm gì.

Nếu bạn đang vật vã để bắt đầu chiến dịch AdWords của mình hoặc nếu bạn cảm thấy rằng chi phí của mình vượt ngoài tầm kiểm soát thì bạn nên xem xét các mẹo dưới đây. Nếu là những người mới bắt đầu sử dụng AdWords, đây là những sai lầm bạn nên tránh, nếu không bạn có thể bị trả hớ.

Sai lầm 1: Lựa chọn từ khóa

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ được sử dụng để khớp quảng cáo của bạn với những cụm từ mọi người đang tìm kiếm. Việc chọn từ khóa phù hợp khi nhắm quảng cáo Search bạn cần phân tích từ khóa, xem list thống kê từ khóa của Google Trend.

Việc chọn từ khóa chất lượng cao có liên quan cho chiến dịch quảng cáo của bạn có thể giúp bạn tiếp cận những khách hàng mà bạn mong muốn. Sau khi có danh sách những từ khóa chất lượng, bạn sẽ viết nội dung quảng cáo và chia quảng cáo đúng theo cụm từ khóa đã lên.

Khi khách tìm kiếm một cụm từ khớp với từ khóa của bạn. Thì mẫu quảng cáo của bạn sẽ hiện ra, vị trí top của quảng cáo phụ thuộc vào cách bạn target đối tượng (có đúng đối tượng – nhu cầu hay không) – nội dung mẫu quảng cáo – trải nghiệm tại trang đích (tốc độ, nội dung…) hoặc bạn có thể tham gia vào một phiên đấu giá để xác định xem quảng cáo có được hiển thị hay không?

Chi phí mỗi từ khóa sẽ khác nhau, tùy thuộc vào chất lượng của từ khóa, Ngoài ra, Google còn đánh giá điểm chất lượng của mẫu quảng cáo, điểm số này dựa trên tỷ lệ dự kiến, mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích. Điểm chất lượng cao hơn thường dẫn đến chi phí thấp hơn và vị trí lên top của quảng cáo sẽ cao hơn.

Bạn muốn tránh trường hợp quảng cáo hiển thị không đúng đối tượng bạn có thể dùng “từ khóa phủ định” để đảm bảo chi phí quảng cáo và mục đích chỉ hiển thị cho đối tượng bạn muốn. Khi sử dụng từ khoá phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không được hiển thị cho những người đang tìm kiếm những thứ không liên quan khác, không mang lại giá trị tìm kiếm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Về bản chất, nó ngăn chặn những người không phù hợp nhấp vào quảng cáo của bạn và gây tốn kém cho bạn.

Những lỗi sai khi chạy quảng cáo Google AdWords

Sai lầm 2: Không phân tích kỹ từ khóa, chia từ khóa

Khi các doanh nghiệp bắt đầu với AdWords, họ có xu hướng sử dụng điên cuồng, liệt kê cả tấn các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, quy tắc vàng là "chất lượng hơn số lượng”.

Bạn không thể thêm tất cả các từ khoá vào chiến dịch quảng cáo của mình và bạn cần phải loại trừ một số thông tin nhất định. Các quảng cáo đơn giản thường truyền đạt thông điệp hiệu quả nhất và bạn không nên cố gắng nhồi nhét tất cả mọi thứ vào quảng cáo đó.

Tips: Hãy nhóm lại các từ khoá chính xác 

Cuối cùng, bạn cần đảm bảo mình đã nhóm lại các từ khoá một cách đúng đắn. Một sai lầm rất tốn kém mà nhiều người mới thực hành gặp phải là họ sử dụng những nhóm từ mặc định của google: Broad Match. Trên thực tế, bạn có những cách khác để nhóm các từ khóa lại và nó sẽ giúp tiền bạc của bạn tiêu vào đúng chỗ. Các tuỳ chọn kết hợp từ khoá bao gồm:

- Broad Match: quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi mọi người tìm kiếm bất kỳ một chữ nào trong danh sách từ khoá của bạn. Ví dụ: nếu bạn chạy quảng cáo "giày đẹp nhất", quảng cáo của bạn có thể hiển thị cho các kết quả tìm kiếm rộng như "giày đẹp", "đẹp nhất giày", "mua giày đẹp ở đâu" và "giày đẹp cho trẻ con".

- Phrase match: quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện khi mọi người tìm kiếm từ khóa theo thứ tự chính xác. Ví dụ: nếu bạn chạy quảng cáo "giày đẹp nhất", quảng cáo sẽ chỉ hiển thị khi mọi người nhập vào "giày đẹp nhất." Họ có thể bao gồm các từ khoá có liên quan khác, nhưng từ khoá bạn sử dụng cần phải theo thứ tự chính xác.

- Exact match: quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện chỉ khi mọi người tìm kiếm chính xác những từ khoá bạn đã sử dụng. Do đó, đối với quảng cáo "giày đẹp nhất", quảng cáo sẽ chỉ bật lên khi mọi người tìm kiếm "giày đẹp nhất" và nó chỉ hiện lên những từ đó, không thừa hơn cũng không ít hơn.

Bây giờ, việc nhóm lại tất cả từ khoá của bạn với kết hợp rộng mặc định có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ thu hút đủ loại người. Vì họ có thể tìm kiếm một cái gì đó hoàn toàn khác với sản phẩm của bạn, họ thậm chí không muốn mua bất cứ thứ gì, bạn có thể vẫn phải trả tiền cho các click hoàn toàn không có giá trị.

Điều này không có nghĩa là broad match không bao giờ hữu ích, điều đó có nghĩa là mặc định là loại hinh này nhiều khi có thể gây ra tình trạng lợi bất cập hại.

>>> Đọc thêm: https://salekit.com/blog/su-dung-google-ads-nhu-nao-de-kinh-doanh-hieu-qua.html

Sai lầm 3: Lựa chọn đối sánh

Có ba loại đối sánh bạn cần lưu ý là: rộng, cụm từ và chính xác. Khi cài đặt phạm vi từ khóa bạn cần xác định kỹ mục này để giới hạn phạm vi, nhưng điều đặc biệt cần quan tâm là phân tích kỹ từ khóa trước khi vào bước này.

Đối sánh rộng

Lấy ví dụ từ khóa: “Học tiếng anh” (một trong ba từ này đã có khả năng kích hoạt quảng cáo), đây là 1 cụm từ khóa rộng bao hàm nhiều thông tin nên khách hàng có thể tìm kiếm “ tiếng anh” hoặc “ Học tiếng anh giao tiếp”. Và một biến thể khác là rộng có sửa đổi: “+học +tiếng +anh” đó là khi bạn cài đặt cụm từ khóa có chứa dấu “+” và phải có cả ba từ trên, ví dụ: “Học giao tiếp bằng tiếng anh” hoặc “ Học tiếng anh tại nhà”.

Những lỗi sai khi chạy quảng cáo Google AdWords

Đối sánh cụm từ

Bạn cài đặt khi khách hàng tìm kiếm bắt buộc phải có cụm từ ấy và có thể có thêm tiền tố và hậu tố nhưng không thể chen giữa. Cùng quay lại với ví dụ: “Học tiếng anh” người dùng tìm kiếm cụm “Học tiếng anh với người nước ngoài” thì quảng cáo của bạn vẫn hiển thị nhưng khi khách hàng tìm kiếm cụm: “Học giao tiếp bằng tiếng anh” thì quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị. Đó là đặc trưng khác biệt của quảng cáo đối sánh cụm từ.

Đối sánh chính xác

Tìm đúng cụm từ mình cài đặt mới xuất hiện. Cài đặt này khá hẹp nghĩa là khi khách hàng tìm đúng cụm từ tìm kiếm bạn cài đặt thì quảng cáo mới xuất hiện. Chắc chắn với cụm từ khách hàng tìm kiếm, với những ngành hẹp như: Dược, Thực phẩm chức năng, Công nghệ.

Chúng tôi khuyên bạn nên nghiên cứu toàn bộ từ khóa để chia nhỏ bộ từ khóa thành nhiều chiến dịch để chạy, thường sẽ để cài đặt “Cụm từ” và “Rộng sửa đổi”. Sau một thời gian chạy, bạn biết được từ khóa khách hàng hay tìm kiếm lúc đấy hãy nghĩ đến việc sửa đổi cài đặt.

>>> Đọc thêm: https://salekit.com/blog/google-va-facebook-dau-la-noi-kinh-doanh-tot-nhat.html

Sai lầm 4: Trả tiền cho các dịch vụ không cần thiết

Nguyên tắc đầu tiên của tài chính doanh nghiệp là phải hiểu số tiền của bạn đến từ đâu và đi đến đâu. Quy tắc tương tự áp dụng cho AdWords và các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn hiểu khi nào nên chi tiền và nên chi vào những hạng mục nào.

Không trả tiền cho thời gian quảng cáo không cần thiết

Các chiến dịch AdWords được đặt để hoạt động 24/7 theo mặc định. Tuy nhiên, việc chạy quảng cáo cả ngày lẫn đêm chưa chắc xứng đáng với chi phí bạn bỏ ra.

Để hiểu được thời điểm hoàn hảo đăng quảng cáo, bạn cần hiểu khách hàng của mình. Nếu đang nhắm mục tiêu đến doanh nghiệp, thì chạy quảng cáo vào cuối tuần có thể không hiệu quả. Mặt khác, nếu bạn đang muốn có thêm khách hàng cho buổi sáng ngày thứ 2, sẽ không có nhiều cơ hội chuyển đổi vào chiều thứ 2 hoặc thứ 3.

Bạn có thể theo dõi hiệu suất quảng cáo từ phần "dimension" trong giao diện người dùng. Kiểm tra khi bạn nhận được nhiều chuyển đổi nhất và xem xét hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo của bạn.

Đấu thầu cho thương hiệu

Thay vì chỉ đặt giá thầu cho các từ khoá phổ biến, bạn cũng nên nhắm mục tiêu để đặt giá thầu cho các từ khóa thương hiệu của bạn. Đặt giá thầu thương hiệu có thể cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và cung cấp nhiều kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Giá thầu thương hiệu thường rẻ hơn giá thầu từ khóa phổ biến. Nhưng đồng thời, họ có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Một khách hàng đang tìm kiếm thương hiệu của bạn nghĩa là họ quan tâm đến những sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp. Thay vì tìm kiếm doanh nghiệp của bạn, có thể họ sẽ gặp một đối thủ cạnh tranh, và khi đó bạn có thể bỏ lỡ mất một thương vụ dễ dàng. 

Sai lầm khi chạy quảng cáo trên Google AdWords

Đừng quên điểm chất lượng của bạn

Google có đánh giá điểm chất lượng cho mỗi quảng cáo. Điểm số này, từ 1 đến 10, về cơ bản cho biết nền tảng xem quảng cáo của bạn có chất lượng cao hay thấp. Điểm số này dựa trên một số yếu tố.

Về cơ bản, những gì bạn cần phải hiểu là chất lượng càng cao thì bạn càng ít phải chi tiêu cho mỗi click. Lý do là Google sẽ đẩy quảng cáo chất lượng thấp xuống xa hơn nhiều trong kết quả tìm kiếm.

Tính toán Giá trị trọn đời (Lifetime Value-LTV)

Cuối cùng, hãy xác định số tiền bạn muốn chi tiêu trên AdWords để có được một khách hàng. Để làm được điều đó, bạn phải tính toán Giá trị trọn đời của Khách hàng (Customer Lifetime Value). Việc tính toán này sẽ xác định số tiền mỗi khách hàng chi tiêu cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Do đó, bạn sẽ biết bạn phải chi bao nhiêu cho quảng cáo trên mỗi khách hàng của mình.

Ví dụ: nếu giá trị trọn đời của khách hàng là 50 đô la, bạn sẽ không muốn chi đến 60 đô la để thu hút người này.

Tắt chức năng mạng nội dung

Cuối cùng, nền tảng này cũng sử dụng quảng cáo trên mạng nội dung theo mặc định. Đây là một hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh, nhằm mục đích đặt quảng cáo của bạn trên các trang web lớn hơn. Nhưng đối với một số doanh nghiệp, khả năng hiển thị trên các nền tảng này không dẫn đến click chuyển đổi mà chỉ là các click chất lượng thấp. Bạn có thể nhận được click nhưng không phải click dẫn đến chuyển đổi, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải trả nhiều hơn cho quảng cáo của mình. Bạn không muốn tiêu tiền của mình vào đó. Hãy tắt nó đi.

Sai lầm 5: Nội dung không khớp với quảng cáo

AdWords sẽ rất tuyệt nếu bạn có một tuyên ngôn giá trị thực sự mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn. Mặt khác, nó không phải là một công cụ tuyệt vời nếu bạn chỉ muốn tăng sự hiện diện trực tuyến của công ty. Đơn giản bạn chỉ cần không chi tiêu tiền cho AdWords nếu không thực sự có thứ gì có giá trị quảng cáo. Hãy xem xét các mẹo sau:

Tập trung vào chất lượng

Tạo quảng cáo có chất lượng với nội dung có ý nghĩa. Do đó, các từ khoá của quảng cáo, cùng với các dòng giới thiệu và hình ảnh, luôn phải liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Bạn nên tránh quảng cáo gây hiểu nhầm - đừng bao giờ đăng quảng cáo "học guitar miễn phí" nếu bạn đang bán các khóa học saxophone có trả phí!

Ngoài ra, vì bạn đang cạnh tranh với các quảng cáo khác, hãy  luôn nhớ tới USP của mình và làm cho quảng cáo của bạn nổi bật trong đám đông. Sao chép những gì người khác đang làm sẽ không giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng đâu.

Hướng khách hàng đến trang đích thích hợp

Quảng cáo sẽ bao gồm một link liên kết đến một vị trí trên trang web của bạn, cái gọi là trang đích, về cơ bản là vị trí mà khách hàng được chuyển đến khi họ click vào quảng cáo hoặc link liên kết. Một lỗi điển hình là chỉ sử dụng trang chủ của công ty bạn làm trang đích. Hãy nhớ rằng, khách hàng click vào liên kết để thực hiện mua hàng hoặc để tìm hiểu thêm về sản phẩm, chứ không phải chỉ để lang thang trên một trang web khác. Hãy khiến cho việc đó thật đơn giản và dẫn họ đến nơi cần đến.

Ví dụ khách hàng tìm “IPhone màu đỏ 128GB” Nhưng bạn để trỏ về trang list sản phẩm “iphone màu đỏ” có nhiều dung lượng khác nhau hoặc về trang “Iphone 128GB” nhưng có nhiều màu khác nhau. Điều này sẽ khiến khách hàng không hài lòng trong trải nghiệm, cơ hội chuyển đổi giảm thiểu.

Chạy quảng cáo trên Google AdWords

 

Sai lầm 6: Không kiểm tra và đo lường việc sử dụng AdWords

Chẳng nhẽ bạn cài đặt quảng cáo xong mà không theo dõi xem hiệu quả của nó như thế nào? Vậy không khác nào bạn ném tiền qua cửa sổ. Bạn cần biết mức độ hiệu quả của các nhấp chuột vào quảng cáo, chi tiết về hiệu suất của quảng cáo, theo dõi chuyển đổi còn giúp bạn xác định quảng cáo và từ khóa nào thành công cho doanh nghiệp mình.

Các số liệu thống kê chính mà bạn nên biết bao gồm:

- Điểm chất lượng: (Quality Score). Như đã đề cập trước đó, điểm chất lượng xác định xếp hạng của quảng cáo và chi phí của bạn. 

- Tỷ lệ click ( Click through rate-CTR) Chỉ số này cho biết số lần mọi người nhấp vào quảng cáo. CTR cao (1% trở lên) có nghĩa là quảng cáo có liên quan và mọi người thường click vào đó. CTR thấp (dưới 1%) cho thấy quảng cáo của bạn không thu hút được đủ người để tạo ra hiệu ứng.

- Tỷ lệ chuyển đổi. Chỉ số này cho biết số lần mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn và theo dõi hành động cụ thể, ví dụ như bán hàng hoặc đăng ký. Mục tiêu của bạn là tỷ lệ chuyển đổi cao chứ không phải là tăng tỷ lệ click vào quảng cáo và chỉ dừng ở đó.

Sử dụng các từ khoá khác nhau, vị trí quảng cáo và thậm chí hãy thử nghiệm với các loại quảng cáo để biết được rằng quảng cáo thế nào để cho ra những từ khoá tốt nhất. Nếu từ khóa không hiệu quả, ví dụ không dẫn đến chuyển đổi hoặc click thì bạn không nên tiêu tiền vào nó.

Tốt hơn là nên chạy hai chiến dịch quảng cáo tương tự với các từ khoá khác, nhưng cho cùng một sản phẩm. Nó sẽ giúp bạn xác định quảng cáo nào thu hút được nhiều lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. 

Chạy quảng cáo trên Google AdWords

Sai lầm 7: Tối ưu vị trí thay vì tối ưu ROI 

(ROI: Return On Investment: Tỷ suất hoàn vốn)

Đấu giá càng nhiều thì vị trí lên càng cao không hẳn vậy. Bạn đừng cố gắng bỏ chi phí để quảng cáo của mình lên top 1, ví dụ ở top 1 bạn phả

i trả 100.000đ mà nếu quảng cáo của bạn đang ở top 3 chỉ mất 10.000đ thì bạn nên bỏ tiền để giữ vừng top 3. Điều bạn nên làm là tìm vị trí mình thích hợp nhất để tối ưu chứ không nhất thiết chạy đua để ở top 1. Thêm nữa đấu giá cao để lên top 1 nhưng chưa chắc chuyển đổi lớn, bạn chỉ cần ở top 2, 3, hoặc 4 nhưng lượng chuyển đổi cao thì bạn đã tối ưu ROI thành công.

Bạn cần đi đúng quy trình: Phân tích từ khóa đúng – Viết mẫu quảng cáo đúng – Về trang đích đúng – Đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng – Chuyển đổi tốt (ROI cao). Bạn có thể đi tắt khi đã thuần thục con đường nhưng khi mới bắt đầu đừng chủ quan hay đi tắt.

Chúc bạn kinh doanh thành công!

 

Nếu bạn vận hành một doanh nghiệp nhỏ và tự thực hiện công tác marketing, rất có thể bạn đã từng nghe về AdWords. Nền tảng quảng cáo trực tuyến của Google là một dịch vụ phổ biến và nếu bạn chưa bao giờ nghe đến hoặc sử dụng nó, giờ là lúc bạn nên cân nhắc đi.

AdWords về bản chất là nền tảng quảng cáo trực tuyến, cho phép bạn hiển thị quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn trên nền tảng của Google. Hệ thống này cho phép người dùng phân phối quảng cáo, tăng khả năng hiển thị và được biết đến trên công cụ tìm kiếm của Google, cùng với các trang web và dịch vụ khác của Google. Ngoài ra, nó sẽ làm tăng khả năng hiển thị của bạn trên những trang web và các công cụ tìm kiếm khác đang là đối tác của Google.

Những lỗi sai khi chạy quảng cáo Google AdWords

Mặc dù AdWords có nhiều lợi ích, nhưng đáng tiếc là một số doanh nghiệp không tận dụng tối đa lợi ích đó. Mặc dù hệ thống có thể giúp bạn cắt giảm chi phí quảng cáo, nhưng nó có thể khiến bạn bị phá sản nếu bạn không biết mình đang làm gì.

Nếu bạn đang vật vã để bắt đầu chiến dịch AdWords của mình hoặc nếu bạn cảm thấy rằng chi phí của mình vượt ngoài tầm kiểm soát thì bạn nên xem xét các mẹo dưới đây. Nếu là những người mới bắt đầu sử dụng AdWords, đây là những sai lầm bạn nên tránh, nếu không bạn có thể bị trả hớ.

Sai lầm 1: Lựa chọn từ khóa

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ được sử dụng để khớp quảng cáo của bạn với những cụm từ mọi người đang tìm kiếm. Việc chọn từ khóa phù hợp khi nhắm quảng cáo Search bạn cần phân tích từ khóa, xem list thống kê từ khóa của Google Trend.

Việc chọn từ khóa chất lượng cao có liên quan cho chiến dịch quảng cáo của bạn có thể giúp bạn tiếp cận những khách hàng mà bạn mong muốn. Sau khi có danh sách những từ khóa chất lượng, bạn sẽ viết nội dung quảng cáo và chia quảng cáo đúng theo cụm từ khóa đã lên.

Khi khách tìm kiếm một cụm từ khớp với từ khóa của bạn. Thì mẫu quảng cáo của bạn sẽ hiện ra, vị trí top của quảng cáo phụ thuộc vào cách bạn target đối tượng (có đúng đối tượng – nhu cầu hay không) – nội dung mẫu quảng cáo – trải nghiệm tại trang đích (tốc độ, nội dung…) hoặc bạn có thể tham gia vào một phiên đấu giá để xác định xem quảng cáo có được hiển thị hay không?

Chi phí mỗi từ khóa sẽ khác nhau, tùy thuộc vào chất lượng của từ khóa, Ngoài ra, Google còn đánh giá điểm chất lượng của mẫu quảng cáo, điểm số này dựa trên tỷ lệ dự kiến, mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích. Điểm chất lượng cao hơn thường dẫn đến chi phí thấp hơn và vị trí lên top của quảng cáo sẽ cao hơn.

Bạn muốn tránh trường hợp quảng cáo hiển thị không đúng đối tượng bạn có thể dùng “từ khóa phủ định” để đảm bảo chi phí quảng cáo và mục đích chỉ hiển thị cho đối tượng bạn muốn. Khi sử dụng từ khoá phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không được hiển thị cho những người đang tìm kiếm những thứ không liên quan khác, không mang lại giá trị tìm kiếm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Về bản chất, nó ngăn chặn những người không phù hợp nhấp vào quảng cáo của bạn và gây tốn kém cho bạn.

Những lỗi sai khi chạy quảng cáo Google AdWords

Sai lầm 2: Không phân tích kỹ từ khóa, chia từ khóa

Khi các doanh nghiệp bắt đầu với AdWords, họ có xu hướng sử dụng điên cuồng, liệt kê cả tấn các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, quy tắc vàng là "chất lượng hơn số lượng”.

Bạn không thể thêm tất cả các từ khoá vào chiến dịch quảng cáo của mình và bạn cần phải loại trừ một số thông tin nhất định. Các quảng cáo đơn giản thường truyền đạt thông điệp hiệu quả nhất và bạn không nên cố gắng nhồi nhét tất cả mọi thứ vào quảng cáo đó.

Tips: Hãy nhóm lại các từ khoá chính xác 

Cuối cùng, bạn cần đảm bảo mình đã nhóm lại các từ khoá một cách đúng đắn. Một sai lầm rất tốn kém mà nhiều người mới thực hành gặp phải là họ sử dụng những nhóm từ mặc định của google: Broad Match. Trên thực tế, bạn có những cách khác để nhóm các từ khóa lại và nó sẽ giúp tiền bạc của bạn tiêu vào đúng chỗ. Các tuỳ chọn kết hợp từ khoá bao gồm:

- Broad Match: quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi mọi người tìm kiếm bất kỳ một chữ nào trong danh sách từ khoá của bạn. Ví dụ: nếu bạn chạy quảng cáo "giày đẹp nhất", quảng cáo của bạn có thể hiển thị cho các kết quả tìm kiếm rộng như "giày đẹp", "đẹp nhất giày", "mua giày đẹp ở đâu" và "giày đẹp cho trẻ con".

- Phrase match: quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện khi mọi người tìm kiếm từ khóa theo thứ tự chính xác. Ví dụ: nếu bạn chạy quảng cáo "giày đẹp nhất", quảng cáo sẽ chỉ hiển thị khi mọi người nhập vào "giày đẹp nhất." Họ có thể bao gồm các từ khoá có liên quan khác, nhưng từ khoá bạn sử dụng cần phải theo thứ tự chính xác.

- Exact match: quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện chỉ khi mọi người tìm kiếm chính xác những từ khoá bạn đã sử dụng. Do đó, đối với quảng cáo "giày đẹp nhất", quảng cáo sẽ chỉ bật lên khi mọi người tìm kiếm "giày đẹp nhất" và nó chỉ hiện lên những từ đó, không thừa hơn cũng không ít hơn.

Bây giờ, việc nhóm lại tất cả từ khoá của bạn với kết hợp rộng mặc định có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ thu hút đủ loại người. Vì họ có thể tìm kiếm một cái gì đó hoàn toàn khác với sản phẩm của bạn, họ thậm chí không muốn mua bất cứ thứ gì, bạn có thể vẫn phải trả tiền cho các click hoàn toàn không có giá trị.

Điều này không có nghĩa là broad match không bao giờ hữu ích, điều đó có nghĩa là mặc định là loại hinh này nhiều khi có thể gây ra tình trạng lợi bất cập hại.

>>> Đọc thêm: https://salekit.com/blog/su-dung-google-ads-nhu-nao-de-kinh-doanh-hieu-qua.html

Sai lầm 3: Lựa chọn đối sánh

Có ba loại đối sánh bạn cần lưu ý là: rộng, cụm từ và chính xác. Khi cài đặt phạm vi từ khóa bạn cần xác định kỹ mục này để giới hạn phạm vi, nhưng điều đặc biệt cần quan tâm là phân tích kỹ từ khóa trước khi vào bước này.

Đối sánh rộng

Lấy ví dụ từ khóa: “Học tiếng anh” (một trong ba từ này đã có khả năng kích hoạt quảng cáo), đây là 1 cụm từ khóa rộng bao hàm nhiều thông tin nên khách hàng có thể tìm kiếm “ tiếng anh” hoặc “ Học tiếng anh giao tiếp”. Và một biến thể khác là rộng có sửa đổi: “+học +tiếng +anh” đó là khi bạn cài đặt cụm từ khóa có chứa dấu “+” và phải có cả ba từ trên, ví dụ: “Học giao tiếp bằng tiếng anh” hoặc “ Học tiếng anh tại nhà”.

Những lỗi sai khi chạy quảng cáo Google AdWords

Đối sánh cụm từ

Bạn cài đặt khi khách hàng tìm kiếm bắt buộc phải có cụm từ ấy và có thể có thêm tiền tố và hậu tố nhưng không thể chen giữa. Cùng quay lại với ví dụ: “Học tiếng anh” người dùng tìm kiếm cụm “Học tiếng anh với người nước ngoài” thì quảng cáo của bạn vẫn hiển thị nhưng khi khách hàng tìm kiếm cụm: “Học giao tiếp bằng tiếng anh” thì quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị. Đó là đặc trưng khác biệt của quảng cáo đối sánh cụm từ.

Đối sánh chính xác

Tìm đúng cụm từ mình cài đặt mới xuất hiện. Cài đặt này khá hẹp nghĩa là khi khách hàng tìm đúng cụm từ tìm kiếm bạn cài đặt thì quảng cáo mới xuất hiện. Chắc chắn với cụm từ khách hàng tìm kiếm, với những ngành hẹp như: Dược, Thực phẩm chức năng, Công nghệ.

Chúng tôi khuyên bạn nên nghiên cứu toàn bộ từ khóa để chia nhỏ bộ từ khóa thành nhiều chiến dịch để chạy, thường sẽ để cài đặt “Cụm từ” và “Rộng sửa đổi”. Sau một thời gian chạy, bạn biết được từ khóa khách hàng hay tìm kiếm lúc đấy hãy nghĩ đến việc sửa đổi cài đặt.

>>> Đọc thêm: https://salekit.com/blog/google-va-facebook-dau-la-noi-kinh-doanh-tot-nhat.html

Sai lầm 4: Trả tiền cho các dịch vụ không cần thiết

Nguyên tắc đầu tiên của tài chính doanh nghiệp là phải hiểu số tiền của bạn đến từ đâu và đi đến đâu. Quy tắc tương tự áp dụng cho AdWords và các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn hiểu khi nào nên chi tiền và nên chi vào những hạng mục nào.

Không trả tiền cho thời gian quảng cáo không cần thiết

Các chiến dịch AdWords được đặt để hoạt động 24/7 theo mặc định. Tuy nhiên, việc chạy quảng cáo cả ngày lẫn đêm chưa chắc xứng đáng với chi phí bạn bỏ ra.

Để hiểu được thời điểm hoàn hảo đăng quảng cáo, bạn cần hiểu khách hàng của mình. Nếu đang nhắm mục tiêu đến doanh nghiệp, thì chạy quảng cáo vào cuối tuần có thể không hiệu quả. Mặt khác, nếu bạn đang muốn có thêm khách hàng cho buổi sáng ngày thứ 2, sẽ không có nhiều cơ hội chuyển đổi vào chiều thứ 2 hoặc thứ 3.

Bạn có thể theo dõi hiệu suất quảng cáo từ phần "dimension" trong giao diện người dùng. Kiểm tra khi bạn nhận được nhiều chuyển đổi nhất và xem xét hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo của bạn.

Đấu thầu cho thương hiệu

Thay vì chỉ đặt giá thầu cho các từ khoá phổ biến, bạn cũng nên nhắm mục tiêu để đặt giá thầu cho các từ khóa thương hiệu của bạn. Đặt giá thầu thương hiệu có thể cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và cung cấp nhiều kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Giá thầu thương hiệu thường rẻ hơn giá thầu từ khóa phổ biến. Nhưng đồng thời, họ có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Một khách hàng đang tìm kiếm thương hiệu của bạn nghĩa là họ quan tâm đến những sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp. Thay vì tìm kiếm doanh nghiệp của bạn, có thể họ sẽ gặp một đối thủ cạnh tranh, và khi đó bạn có thể bỏ lỡ mất một thương vụ dễ dàng. 

Sai lầm khi chạy quảng cáo trên Google AdWords

Đừng quên điểm chất lượng của bạn

Google có đánh giá điểm chất lượng cho mỗi quảng cáo. Điểm số này, từ 1 đến 10, về cơ bản cho biết nền tảng xem quảng cáo của bạn có chất lượng cao hay thấp. Điểm số này dựa trên một số yếu tố.

Về cơ bản, những gì bạn cần phải hiểu là chất lượng càng cao thì bạn càng ít phải chi tiêu cho mỗi click. Lý do là Google sẽ đẩy quảng cáo chất lượng thấp xuống xa hơn nhiều trong kết quả tìm kiếm.

Tính toán Giá trị trọn đời (Lifetime Value-LTV)

Cuối cùng, hãy xác định số tiền bạn muốn chi tiêu trên AdWords để có được một khách hàng. Để làm được điều đó, bạn phải tính toán Giá trị trọn đời của Khách hàng (Customer Lifetime Value). Việc tính toán này sẽ xác định số tiền mỗi khách hàng chi tiêu cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Do đó, bạn sẽ biết bạn phải chi bao nhiêu cho quảng cáo trên mỗi khách hàng của mình.

Ví dụ: nếu giá trị trọn đời của khách hàng là 50 đô la, bạn sẽ không muốn chi đến 60 đô la để thu hút người này.

Tắt chức năng mạng nội dung

Cuối cùng, nền tảng này cũng sử dụng quảng cáo trên mạng nội dung theo mặc định. Đây là một hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh, nhằm mục đích đặt quảng cáo của bạn trên các trang web lớn hơn. Nhưng đối với một số doanh nghiệp, khả năng hiển thị trên các nền tảng này không dẫn đến click chuyển đổi mà chỉ là các click chất lượng thấp. Bạn có thể nhận được click nhưng không phải click dẫn đến chuyển đổi, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải trả nhiều hơn cho quảng cáo của mình. Bạn không muốn tiêu tiền của mình vào đó. Hãy tắt nó đi.

Sai lầm 5: Nội dung không khớp với quảng cáo

AdWords sẽ rất tuyệt nếu bạn có một tuyên ngôn giá trị thực sự mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn. Mặt khác, nó không phải là một công cụ tuyệt vời nếu bạn chỉ muốn tăng sự hiện diện trực tuyến của công ty. Đơn giản bạn chỉ cần không chi tiêu tiền cho AdWords nếu không thực sự có thứ gì có giá trị quảng cáo. Hãy xem xét các mẹo sau:

Tập trung vào chất lượng

Tạo quảng cáo có chất lượng với nội dung có ý nghĩa. Do đó, các từ khoá của quảng cáo, cùng với các dòng giới thiệu và hình ảnh, luôn phải liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Bạn nên tránh quảng cáo gây hiểu nhầm - đừng bao giờ đăng quảng cáo "học guitar miễn phí" nếu bạn đang bán các khóa học saxophone có trả phí!

Ngoài ra, vì bạn đang cạnh tranh với các quảng cáo khác, hãy  luôn nhớ tới USP của mình và làm cho quảng cáo của bạn nổi bật trong đám đông. Sao chép những gì người khác đang làm sẽ không giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng đâu.

Hướng khách hàng đến trang đích thích hợp

Quảng cáo sẽ bao gồm một link liên kết đến một vị trí trên trang web của bạn, cái gọi là trang đích, về cơ bản là vị trí mà khách hàng được chuyển đến khi họ click vào quảng cáo hoặc link liên kết. Một lỗi điển hình là chỉ sử dụng trang chủ của công ty bạn làm trang đích. Hãy nhớ rằng, khách hàng click vào liên kết để thực hiện mua hàng hoặc để tìm hiểu thêm về sản phẩm, chứ không phải chỉ để lang thang trên một trang web khác. Hãy khiến cho việc đó thật đơn giản và dẫn họ đến nơi cần đến.

Ví dụ khách hàng tìm “IPhone màu đỏ 128GB” Nhưng bạn để trỏ về trang list sản phẩm “iphone màu đỏ” có nhiều dung lượng khác nhau hoặc về trang “Iphone 128GB” nhưng có nhiều màu khác nhau. Điều này sẽ khiến khách hàng không hài lòng trong trải nghiệm, cơ hội chuyển đổi giảm thiểu.

Chạy quảng cáo trên Google AdWords

 

Sai lầm 6: Không kiểm tra và đo lường việc sử dụng AdWords

Chẳng nhẽ bạn cài đặt quảng cáo xong mà không theo dõi xem hiệu quả của nó như thế nào? Vậy không khác nào bạn ném tiền qua cửa sổ. Bạn cần biết mức độ hiệu quả của các nhấp chuột vào quảng cáo, chi tiết về hiệu suất của quảng cáo, theo dõi chuyển đổi còn giúp bạn xác định quảng cáo và từ khóa nào thành công cho doanh nghiệp mình.

Các số liệu thống kê chính mà bạn nên biết bao gồm:

- Điểm chất lượng: (Quality Score). Như đã đề cập trước đó, điểm chất lượng xác định xếp hạng của quảng cáo và chi phí của bạn. 

- Tỷ lệ click ( Click through rate-CTR) Chỉ số này cho biết số lần mọi người nhấp vào quảng cáo. CTR cao (1% trở lên) có nghĩa là quảng cáo có liên quan và mọi người thường click vào đó. CTR thấp (dưới 1%) cho thấy quảng cáo của bạn không thu hút được đủ người để tạo ra hiệu ứng.

- Tỷ lệ chuyển đổi. Chỉ số này cho biết số lần mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn và theo dõi hành động cụ thể, ví dụ như bán hàng hoặc đăng ký. Mục tiêu của bạn là tỷ lệ chuyển đổi cao chứ không phải là tăng tỷ lệ click vào quảng cáo và chỉ dừng ở đó.

Sử dụng các từ khoá khác nhau, vị trí quảng cáo và thậm chí hãy thử nghiệm với các loại quảng cáo để biết được rằng quảng cáo thế nào để cho ra những từ khoá tốt nhất. Nếu từ khóa không hiệu quả, ví dụ không dẫn đến chuyển đổi hoặc click thì bạn không nên tiêu tiền vào nó.

Tốt hơn là nên chạy hai chiến dịch quảng cáo tương tự với các từ khoá khác, nhưng cho cùng một sản phẩm. Nó sẽ giúp bạn xác định quảng cáo nào thu hút được nhiều lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. 

Chạy quảng cáo trên Google AdWords

Sai lầm 7: Tối ưu vị trí thay vì tối ưu ROI 

(ROI: Return On Investment: Tỷ suất hoàn vốn)

Đấu giá càng nhiều thì vị trí lên càng cao không hẳn vậy. Bạn đừng cố gắng bỏ chi phí để quảng cáo của mình lên top 1, ví dụ ở top 1 bạn phả

i trả 100.000đ mà nếu quảng cáo của bạn đang ở top 3 chỉ mất 10.000đ thì bạn nên bỏ tiền để giữ vừng top 3. Điều bạn nên làm là tìm vị trí mình thích hợp nhất để tối ưu chứ không nhất thiết chạy đua để ở top 1. Thêm nữa đấu giá cao để lên top 1 nhưng chưa chắc chuyển đổi lớn, bạn chỉ cần ở top 2, 3, hoặc 4 nhưng lượng chuyển đổi cao thì bạn đã tối ưu ROI thành công.

Bạn cần đi đúng quy trình: Phân tích từ khóa đúng – Viết mẫu quảng cáo đúng – Về trang đích đúng – Đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng – Chuyển đổi tốt (ROI cao). Bạn có thể đi tắt khi đã thuần thục con đường nhưng khi mới bắt đầu đừng chủ quan hay đi tắt.

Phần mềm bán hàng miễn phí Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!