Lập kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống luôn đông khách

Lập kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống luôn đông khách

Khi bắt đầu công việc kinh doanh nhà hàng, một điều mà người chủ luôn phải quan tâm, đặt lên hàng đầu đó chính là làm cách nào để có thể marketing nhà hàng mình đến với mọi người. Nếu như xa xưa ông cha ta có câu "hữu xạ tự nhiên hương" thì trong thời đại ngày nay, để có thể đạt được đẳng cấp như thế thì quán ăn của bạn cũng phải mở ngót nghét 8-10 năm, chứ với một nhà hàng mới mở thì thực lòng điều đó hơi khó!

Nếu như chỉ chăm chăm "đốt tiền" cho chạy quảng cáo thì lượng khách bạn thu được chỉ khá khẩm trong 1-2 tháng đầu khai trương, còn về lâu về dài thì việc đó sẽ là nỗi trăn trở khá lớn dành cho bạn đấy. Một chiến dịch marketing đúng đắn sẽ định vị được hình ảnh của nhà hàng trong lòng khách hàng. Nhưng làm thế nào để lập kế hoạch marketing cho nhà hàng mới một cách đúng đắn? Nếu bạn đang sở hữu một nhà hàng hay quán ăn mới mở mà chưa biết marketing quán như thế nào. Thì bài viết sau đây Salekit sẽ chỉ bạn cách lập kế hoạch marketing cho nhà hàng để quán ăn của bạn luôn đông khách nhé! 

Tầm quan trọng của lập kế hoạch Marketing đối với việc kinh doanh nhà hàng

marketing cho nhà hàng, quán ăn

Marketing là cách hiệu quả nhất để đưa hình ảnh nhà hàng đến với một lượng rất lớn khách hàng. Marketing tuy không trực tiếp mang lại doanh thu cho nhà hàng nhưng lại gián tiếp định vị trương hiệu của nhà hàng, tạo nên chỗ đứng cho nhà hàng trong thị trường.

Tuy nhiên, Marketing cũng giống như một con dao 2 lưỡi, biết cách sử dụng sẽ mang lại hiệu quả to lớn, nhưng nếu như không biết cách, marketing sẽ khiến nhà hàng của bạn thất bại.

Điều tiên quyết đầu tiên phải nhớ: Lập kế hoạch marketing cho nhà hàng

Khi bắt tay vào kinh doanh, một trong những bước quan trọng bạn phải thực hiện trước khi mở một quán ăn là lập kế hoạch kinh doanh cho nhà hàng, quán ăn. Kế hoạch này sẽ giúp bạn xác định chính xác những việc mình phải làm, lợi nhuận có thể đạt được, cơ sở khách hàng, những đối thủ cạnh tranh trên thị trường, hoạch định hướng phát triển và đưa ra những chiến lược giải quyết các rắc rối có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, để nhà hàng của mình luôn đông khách, điều đầu tiên bạn cần quan tâm chính là một địa điểm đẹp cho quán ăn của mình. Bạn nên chọn địa điểm gần trung tâm, nơi mọi người dễ tụ tập, nếu có mặt bằng gần các khu phố tập trung nhiều dân công sở như Cầu Giấy, Ngụy Như Kom Tum, vv.. thì chắc chắn việc làm ăn của bạn đã thành công được 1/3 rồi đấy.

bí quyết marketing cho nhà hàng

Vị trí đặt nhà hàng để sao khách hàng của bạn dễ trông thấy và bị thu hút nhất là cực kì quan trọng. Bạn hãy cân nhắc kĩ lưỡng về địa điểm của nhà hàng, có thể ở trung tâm thành phố, nơi đông người qua lại, ở góc phố nơi giao giữa ngã ba ngã tư... miễn là vị trí phù hợp để thu hút sự chú ý của nhiều người nhất.

Điều đó đảm bảo cho mọi người biết về sự tồn tại của nhà hàng, là bước đầu cho những chiến lược quảng bá về sau.

Tất nhiên, để tìm được một địa điểm trong mơ như vậy, không chỉ là chuyện ngày một ngày hai, bạn phải dành thời gian cho nó.

Nếu có thể, hãy chọn tìm mua nguyên vật liệu với giá ưu đãi nhất

Nếu nói giá cả nguyên vật liệu cũng sẽ ảnh hưởng đến cách kéo khách đến quán ăn thì bạn có tin không? Thật đấy, vì giá nguyên liệu thấp thì thành phẩm bạn cho ra sẽ có giá thấp và khách hàng sẽ lựa chọn bạn nhiều hơn. Nhưng hãy nhớ giá thấp nhưng chất lượng vẫn phải được đảm bảo tuyệt đối nhé.

marketing cho nhà hàng

Ngoài chi phí khởi nghiệp ban đầu, đừng quên rằng toàn bộ thời gian và năng lượng sắp tới của bạn phải đầu tư vào doanh nghiệp mới và chắc chắn bạn phải chuẩn bị tâm lý rằng một quán ăn, nhà hàng mới mở sẽ không có lợi nhuận trong vòng 6 tháng. Bạn nên để dành một khoản tiền đủ để trang trải những sinh hoạt cá nhân và các phụ phí khác trong khoảng thời gian đó.

Khi kinh doanh một nhà hàng ăn uống thì kinh phí dành cho đồ nội thất, dao đĩa, đồ dùng bếp... là một con số không hề nhỏ, hãy cố gắng kiếm ít nhất 2 mức giá cho mỗi vật dụng bạn mua để đảm bảo giá bạn mua là tốt nhất. Đừng quên sử dụng Internet để tham khảo giá trên thị trường nhé!

Hãy chủ động kết nối với khách hàng, tìm đến những cơ hội có 1-0-2

Theo như phương thức của những người kinh doanh nhà hàng, quán ăn từ nhiều năm về trước và cả hiện tại thì việc quảng bá nhà hàng đến với thực khách thông qua những tờ rơi quảng cáo là một điều vô cùng quen thuộc. Nếu như cách làm ngày trước quan tâm đến việc làm sao để ra đường và phát hết số tờ rơi thì với thời đại ngày nay điều đó đã phần nào trở nên "lạc hậu lắm rồi"!

Nếu bạn vẫn muốn quảng cáo theo phương thức là tờ rơi quảng cáo thì hãy thực hiện một cách thông minh, hiệu quả hơn bằng việc kết nối với các khách sạn hay các khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại thỏa thuận với họ để để lại những mẫu tờ rơi của nhà hàng tại quầy. Ví dụ như những người đã đặt phòng tại khách sạn sẽ được phát voucher giảm giá tại nhà hàng của bạn. Đây cũng được đánh giá là một cách quảng bá đưa nhà hàng của bạn đến gần khách hàng hơn.

marketing cho nhà hàng, quán ăn

Không chỉ có vậy, ngày nay khi giới trẻ ngày càng ưa chuộng những hội chợ cuối tuần diễn ra hàng tháng thì việc bạn tham gia vào những buổi hội chợ, triển lãm đó cũng giúp bạn kết nối, quảng bá thương hiệu đồ ăn của chính nhà hàng của mình và quan trọng hơn bạn có thể gia tăng lương khách hàng tiềm năng. Đây chính là những cơ hội có 1-0-2 khi đời sống xã hội ngày một phát triển và cũng là một cách kéo khách đến nhà hàng, quán ăn hiệu quả đúng không nào!

Có thêm nhiều ưu đãi dành cho khách hàng và đừng quên "niềm nở, chân thành" là điều níu chân khách

Khi quán ăn của bạn chỉ là "lính mới" thì việc có khách đến thưởng thức đã là một chuyện khó, việc giữ chân khách hàng ghé thăm quán mình thường xuyên thì là một bài toán nan giải hơn nữa. Nhưng đã là một bài toán thì thể nào cũng có cách giải đúng không nào, để vấn đề này trở nên dễ dàng hơn, Salekit sẽ trích dẫn một câu chuyện này nhé: 

Mỗi sáng khi đi làm, tôi thường ăn bún bò bà gánh đầu ngõ. Một tô bún bò là 20,000 đồng. Bà thường hỏi thăm, cho tôi khi thì thêm bánh, khi thì thêm thịt, nói chuyện niềm nở khiến tôi một tuần ăn 2 -3 lần. Giả sử 1 tuần ăn 3 lần, bà sẽ có 60.000 đồng. Một năm bà sẽ có: 52 x 60.000 = 3.120.000 đồng! Và tôi đã ăn quán bún bò gánh đó hơn 10 năm nay. Giá trị của tôi trong suốt 10 năm đó đủ để cho bà mua một chiếc Honda Lead. Một ngày nọ, bà mất để lại quán cho đứa con, đứa con ngay lập tức tăng giá lên 5.000 đồng/tô. Bò, bánh ít lại, nói năng cộc lốc, thô lỗ... Bye bye, tôi không bao giờ ăn lại quán đó nữa - mất một chiếc Honda Lead nhé!

bí quyết marketing cho nhà hàng

Đó chỉ là một ví dụ điển hình trong việc thân thiện với khách hàng sẽ thu về được lợi ích nhiều như thế nào. Những khách hàng thân quen hay ghé qua quán ăn, nhà hàng của bạn, đừng ngại ngần trao cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí. Nó thực sự không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp như thế, về quán ăn, nhà hàng của bạn kể cho người khác. Chẳng phải bạn đã được tiếp thị miễn phí rồi sao. Đồng thời, bạn cũng có được những khách hàng trung thành nhiều hơn. Gia tăng doanh thu cho cửa hàng lên nhiều nhiều lần.

Marketing truyền miệng: Giá trị thực sự sẽ luôn "hữu xạ tự nhiên hương"

marketing cho nhà hàng

Hãy chào đón, phục vụ và tạm biệt khách hàng bằng những nụ cười mỗi ngày. Marketing truyền miệng luôn là một hình thức quảng cáo hữu dụng nhất cho bất cứ quán ăn, nhà hàng nào nhưng không phải ai cũng có được. Marketing truyền miệng ngày càng trở thành một chiếc lược không thể thiếu trong họat động marketing của doanh nghiệp. Khách hàng có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là tin vào quảng cáo.

Quy trình kinh doanh và quản lý nhà hàng phải thật sự chuyên nghiệp

Đa số các quán ăn hiện vẫn sử dụng các quy trình bán hàng cũ, chưa chuyên nghiệp. Giữa các bộ phận bếp, thu ngân vẫn chưa thống nhất khiến cho nhân viên của cửa hàng hay quát tháo nhau.

Việc ghi món và chuyển xuống bếp theo cách truyền thống cũng dễ dẫn đến việc nhân viên chuyển thiếu các yêu cầu của khách như: Phở nhiều hành - ít bánh, nước mắm không cay... 

marketing cho nhà hàng

Không chỉ vậy, việc quản lý khách hàng cũng sẽ có nhiều bất cập như quên gửi chương trình giảm giá, không tự động thông báo những chương trình ưu đãi, khuyến mãi đến khách hàng. Điều đó cũng làm cho nhà hàng của bạn "thâm hụt" lượng khách hàng trung thành khá nhiều đấy.  

Bạn hoàn toàn có thể cắt bỏ nỗi phiền phức này bằng cách sử dụng phần mềm bán hàng miễn phí SaleKit. Phần mềm quản lý giúp bạn lưu trữ thẻ khách hàng và email, số điện thoại của khách hàng và ngày sinh nhật của họ. Cứ định kỳ hàng tháng phần mềm sẽ gửi đến những khách hàng thân cận những mã giảm giá hay tới dự những sự kiện miễn phí, hoặc những khung giờ vàng,… Ngoài ra, ứng dụng này còn hỗ trợ theo mô hình đồng bộ giữa người quản lý, nhân viên phục vụ, bếp và thu ngân. Giúp bán hàng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hoạt động lên đến 50% so với cách bán hàng truyền thống, giúp níu chân khách hàng bằng cung cách phục vụ chuyên nghiệp.

Lời kết

Nhìn chung, ý tưởng kinh doanh nhà hàng, quán ăn là không mới, đã có rất nhiều thành công với ý tưởng này. Tuy nhiên, để làm được thành công như vậy không phải dễ dàng, không phải ai cũng biết cách thực hiện chúng. Hãy luôn tìm tòi và học hỏi những người có kinh nghiệm để thành công thức thành công cho riêng mình. Và hãy ghi nhớ một điều, để nhà hàng luôn đông khách thì đừng nên bỏ qua việc lập kế hoạch marketing cho nhà hàng, quán ăn nhé.