Chính sách bán hàng cho đại lý là gì? Thông tin cần biết

Chính sách bán hàng cho đại lý là gì? Thông tin cần biết

Bán hàng thông qua đại lý là hình thức hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Trong đó, chính sách bán hàng cho đại lý là thứ không thể thiếu để đảm bảo sự minh bạch và rõ ràng trong mối quan hệ kinh doanh giữa đại lý và bên giao đại lý. Tùy thuộc vào đặc điểm cửa hàng hóa, doanh nghiệp mà chính sách sẽ có sự khác biệt nhất định. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về chính sách này! 

Giới thiệu chung về chính sách bán hàng cho đại lý

Chính sách bán hàng cho đại lý là các giải pháp, chương trình bán hàng được đề ra nhằm thu hút thêm nhiều đại lý tham gia vào hệ thống phân phối của doanh nghiệp. Đồng thời đưa ra các chính sách bán hàng, quyền lợi mà đại lý được hưởng cũng như quy định mà đại lý cần tuân theo trong quá trình phân phối sản phẩm.

Trong chính sách bán hàng cũng nêu rõ quyền lợi, lợi ích của đại lý cũng như khách hàng khi mua sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể đó là chính sách bảo hành sản phẩm, chương trình giảm giá khi mua hàng lần tiếp theo, chính sách vận chuyển…

Giới thiệu chính sách bán hàng cho đại lý

Giới thiệu chính sách bán hàng cho đại lý 

Ý nghĩa và lợi ích về chính sách bán hàng cho các đại lý

Chính sách bán hàng đại lý vô cùng quan trọng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Chính sách giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút thêm đại lý mới, tạo nên hệ thống phân phối sản phẩm rộng hơn. Từ đó tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, tăng doanh thu cũng như giữ chân khách hàng. Giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm cũng như chính doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, chính sách bán hàng cho đại lý còn thậm chí còn tác động, ảnh hưởng tới các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Phần nào ảnh hưởng tới năng suất làm việc của đội ngũ nhân viên kinh doanh, hiệu quả của quy trình bán hàng.

Chính sách bán hàng cho đại lý hỗ trợ quản lý mạng lưới phân phối hiệu quả

Chính sách bán hàng cho đại lý hỗ trợ quản lý mạng lưới phân phối hiệu quả 

Mẫu chính sách bán hàng cho đại lý

Nếu doanh nghiệp đang trong quá trình xây dựng chính sách bán hàng cho đại lý thì có thể tham khảo các chính sách dưới đây.

3.1. Chính sách bán hàng cho đại lý tại TechPro

Chính sách được xây dựng dựa trên sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, thường xuyên chia sẻ thông tin, cập nhật kỹ thuật, đảm bảo hỗ trợ kịp thời. Đảm bảo hỗ trợ công bằng, hợp lý với toàn bộ đại lý và cam kết bảo vệ quyền lợi trước những biến động xấu của thị trường.

Để trở thành đại lý của TechPro thì cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo pháp luật Việt Nam.
  • Đang hoạt động trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, thiết bị an ninh, công nghệ, phòng cháy chữa cháy, phần mềm ứng dụng, tự động hóa…
  • Có cửa hàng, địa điểm kinh doanh ổn định thuộc khu vực mà TechPro đang muốn phát triển.
  • Có nhân sự hiểu biết về lĩnh vực, sản phẩm mà TechPro đang phân phối và cần tham gia lớp đào tạo được TechPro tổ chức.

Quyền lợi khi trở thành đại lý của TechPro:

  • Hướng giá áp dụng cho đại lý đã được TechPro ký kết.
  • Đại lý được hưởng doanh thu, hoa hồng từ sản phẩm bán được.
  • Được TechPro quảng bá thương hiệu và hỗ trợ các hoạt động Digital Marketing. 
  • Thông tin về đại lý sẽ được đưa lên website và các tài liệu quảng bá khác. 
  • Được cung cấp tài liệu về sản phẩm: Tài liệu kỹ thuật, tài liệu quảng cáo, tài liệu giới thiệu sản phẩm…
  • Được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, tư vấn kỹ thuật với khách hàng khi có yêu cầu. 
  • Được cập nhật các sản phẩm, công nghệ mới nhất.

3.2. Chính sách bán hàng cho đại lý của Korest

Korest có nêu rõ ràng về tất cả các khía cạnh trong chính sách bao gồm: Hàng hóa, đơn giản, hoa hồng, khuyến mãi, công nợ, thỏa thuận đặc biệt và trường hợp chấm dứt hợp đồng.

  • Hàng hóa: Công ty phân phối các sản phẩm có đăng ký nhãn hiệu theo pháp luật, được giao mới 100% theo đúng số lượng, mã hiệu, nguyên đai nguyên kiện tới các đại lý.
  • Đơn giá: Theo đúng đơn giá trong thỏa thuận cho các đại lý, nếu có thay đổi về giá luôn có thông báo trước 15 ngày bằng văn bản.
  • Khuyến mãi: Các chương trình khuyến mãi được thông báo tới đại lý bằng văn bản ít nhất 7 ngày. Đảm bảo đại lý nắm rõ thông tin và có chính sách để phân phối tốt hơn.
  • Hoa hồng: Hoa hồng được tính theo doanh số và có nhiều mức, phần trăm cao và mỗi sản phẩm sẽ có 1 mức tính riêng.
  • Công nợ: Nếu đại lý quá hạn từ 1 - 7 ngày sẽ có nhắc nhở và dừng cấp hàng. Nếu quá từ 8 - 14 ngày sẽ trừ 10% thường doanh thu số năm và ngừng cấp hàng. Nếu quá hẹn từ 15 - 20 ngày sẽ trừ 20 doanh thu số năm và dừng cấp hàng. Nếu quá hạn từ 30 ngày trở nên sẽ tính lại suất khoản nợ là 15%/ năm và thanh lý hợp đồng.

3.3. Chính sách bán hàng cho đại lý phân phối của Công ty Lê Vinh

Công ty Lê Vinh có chính sách bán hàng đại lý vô cùng rõ ràng. Chính sách gồm có: Nguyên tắc hợp tác giữa hai bên, cam kết về nguyên tắc phân phối, chính sách chung, chính sách hỗ trợ. Dưới đây là các ý chính trong chính sách chung mà đại lý cần nắm được.

  • Chính sách về giá: Công ty tiến hành gửi bảng giá sản phẩm gồm hình ảnh minh họa, thông số kỹ thuật, đơn giá đã bao gồm 10% VAT, chiết khấu tới đại lý. 
  • Thời gian giao hàng: Trong nội thành Hồ Chí Minh được cam kết 12h từ khi chốt đơn. Với đơn hàng từ tỉnh sẽ được giao trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm khách hàng chốt đơn.
  • Bảo hành: 3 tháng đối với lỗi kỹ thuật do quá trình sử dụng haowjc sản xuất. Sản phẩm cần có phiếu bảo hành, còn thời hạn bảo hành và khách hàng không được tự ý tháo lắp, sửa chữa. Máy hỏng sẽ được bảo hành trực tiếp tại văn phòng bảo hành của Lê Vinh.
  • Thanh toán: Với 2 đơn hàng đầu, đại lý cần thanh toán 100% giá trị. Từ đơn hàng thứ 3 trở đi có thể thanh toán sau giao hàng cọc ít nhất 30%, nếu thanh toán trước khi giao được chiết khấu thêm 5%. Công nợ được thực hiện tại mọi thời điểm nếu không trên 30 triệu đồng.

Tham khảo một số mẫu chính sách bán hàng cho đại lý

Tham khảo một số mẫu chính sách bán hàng cho đại lý 

Yêu cầu và tiêu chí chọn chính sách bán hàng cho đại lý tốt nhất 

Với các doanh nghiệp, để tạo được chính sách bán hàng là không dễ dàng. Cần đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, đại lý và đảm bảo thu hút được nhiều đại lý hợp tác. Để tạo được chính sách tốt, doanh nghiệp cần dựa vào các tiêu chí và yêu cầu sau:

  • Trước hết cần đánh giá và chọn lọc đại lý để chọn được nơi phân phối sản phẩm chất lượng. Để đánh giá đại lý cần xem xét quy mô, lĩnh vực hoạt động có phù hợp với sản phẩm, địa điểm có thể thu hút nhiều khách hàng…
  • Đưa ra yêu cầu về doanh số và hiệu suất bán hàng cho đại lý. Đảm bảo đại lý đáp ứng được doanh số bán hàng mà doanh nghiệp kỳ vọng.
  • Đừng quên đưa vào chính sách bán hàng các tiêu chí về uy tín và đạo đức kinh doanh. Đảm bảo đại lý không làm tổn hại đến danh tiếng và sự uy tín của thương hiệu, sản phẩm.

Chính sách hỗ trợ đại lý bán hàng 

Trong chính sách bán hàng, ngoài các vấn đề về giá, khuyến mãi, công nợ thì còn có các điều khoản về chính sách hỗ trợ. 

  • Doanh nghiệp cam kết hỗ trợ đại lý trong các hoạt động về Marketing, quảng bá sản phẩm. Đưa tên đại lý, địa chỉ vào trang web bán hàng hay các sản phẩm quảng bá. Cung cấp cho đại lý các công cụ truyền thông như Catalogue sản phẩm, video sản phẩm, video quảng cáo… Hoặc doanh nghiệp cần hỗ trợ đại lý trong các vấn đề về Digital Marketing, quảng bá sản phẩm trên các trang truyền thông.
  • Doanh nghiệp cần hỗ trợ đại lý về các vấn đề kỹ thuật, tư vấn kỹ thuật và đào tạo bán hàng. Đặc biệt trong các lĩnh vực có phần đặc thù như công nghệ, phần mềm, thiết bị an ninh, tự động hóa…

Đưa ra chính sách hỗ trợ để thu hút đại lý bán hàng

Đưa ra chính sách hỗ trợ để thu hút đại lý bán hàng 

Tạo dựng mối quan hệ với các đại lý 

Cuối cùng, để hoạt động bán hàng qua đại lý có hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ tốt. Tuy nhiên đây là điều không dễ dàng khi doanh nghiệp sở hữu số lượng đại lý lớn và phân phối ở khắp mọi nơi. Salekit.com được biết đến là phần mềm kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và đại lý.

Phần mềm cập nhật chi tiết mọi thông tin về đại lý như địa chỉ, cách thức liên hệ, thông tin cá nhân. Đồng thời tổng hợp và báo cáo chính xác về doanh thu, mặt hàng bán chạy của từng đại lý. Từ đó giúp người quản lý nắm bắt được mọi thông tin về đại lý, đưa ra được phương án hỗ trợ giúp hoạt động tại đại lý thêm hiệu quả. Đây là cách thức thể hiện sự quan tâm và tạo mối quan hệ hiệu quả với các đại lý. 

Tạo dựng chính sách hoa hồng cho đại lý qua Salekit

Tạo dựng chính sách hoa hồng cho đại lý qua Salekit

Chính sách bán hàng cho đại lý là một phần quan trọng và không thể thiếu tại các doanh nghiệp. Chính sách nhằm đảm bảo sự công bằng, minh bạch khi hợp tác với đại lý cũng như tăng sự cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp đang tìm kiếm một phần mềm quản lý chính sách bán hàng cho đại lý thông minh, chuyên nghiệp, hãy liên hệ Salekit.com để được tư vấn!

Xem thêm: Tăng gấp 5 doanh thu với hệ thống đại lý bán hàng

Bài liên quan