'Buôn may bán đắt' nếu biết cách thuyết phục khách hàng khó tính

'Buôn may bán đắt' nếu biết cách thuyết phục khách hàng khó tính

Khách hàng là những người đã và đang trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ bạn cung ứng. Tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người họ sẽ có cách nhìn nhận, đánh giá về sản phẩm khác nhau. Có thể cùng một sản phẩm có người cảm thấy nó rất chất lượng, đẹp mắt nhưng cũng có người lại cảm thấy chúng thật tệ và không tương xứng với số tiền họ bỏ ra. “Chín người mười ý”, nếu biết những cách thuyết phục khách hàng khó tính dưới đây thì chắc hẳn công việc buôn bán của bạn sẽ “thuận buồm xuôi gió”, “buôn may bán đắt” nhé.

Hiểu biết về khách hàng 

cach thuyet phuc khach hang kho tinh

Rất khó để có thể bán hàng nếu như bạn không hiểu khách hàng của mình đang mong muốn điều gì. Bởi không có khách hàng, bạn không thể kinh doanh được và đây cũng là lý do tại sao bạn cần phải hiểu biết về họ, đặc biệt là những khách hàng khó tính.

Bạn cần phải biết khách hàng của mình mong muốn là gì, họ thích gì và không thích gì… để từ đó và đó dễ dàng đáp ứng nhu cầu mà họ đưa ra. Bởi đây chính là yếu tố tiên quyết giúp bạn nắm bắt được tâm lý và dễ dàng thuyết phục họ mua hàng.

Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe là một trong những vũ khí lợi hại để thuyết phục khách hàng hiện nay bạn không nên xem nhẹ nhé. Đừng bao giờ xen vào khi khách hàng đang bày tỏ vấn đề của mình bởi chỉ cần một hành vi bất lịch sự của bạn sẽ rất làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu và không được tôn trọng.  

Bằng cách lắng nghe những gì khách hàng nói sẽ làm cho những tức giận và xúc động trong họ giảm đi. Nếu khách hàng đang bực tức, đừng tranh luận với họ mà hãy bắt đầu nói chậm hơn và với giọng điệu thấp hơn. Bởi chính thái độ bình tĩnh của bạn sẽ giúp họ ổn định, tâm trí bình tĩnh, sáng suốt.

Đừng bị ảnh hưởng bởi giọng điệu hay âm lượng của khách hàng, sự tức giận thường sẽ tan biến. Đồng thời chúng cũng có thể là cách giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng bởi cách phục vụ chuyên nghiệp và biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.

cach thuyet phuc khach hang kho tinh

Cho khách hàng thấy giá trị của sản phẩm

Nếu biết cách tăng giá trị sản phẩm, bạn hoàn toàn có thể khiến những khách hàng khó tính “rút ví”dễ dàng và quay lại mua sản phẩm vào những lần kế tiếp. Tâm lý khách hàng hiện nay hầu hết đều mong muốn sở hữu những sản phẩm độc, lạ, cái mà không phải ai cũng có được hoặc cái họ không có được. Do đó, khi đã biết nhu cầu của khách hàng về sản phẩm là gì thì bạn có thể dựa trên thông tin đó để tư vấn cho họ những sản phẩm phù hợp nhất. 

Hãy cho khách hàng biết sự độc đáo và khác biệt trong sản phẩm với các sản phẩm khác trên thị trường nhằm kích thích sự chú ý từ họ. Thông qua cách làm này sẽ khiến khách hàng tò mò và tin rằng họ bỏ tiền ra mua hàng của bạn là xứng đáng.

Biết cách xử lý các tình huống

Bán hàng không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió cả, bạn sẽ luôn gặp phải những tình huống bất ngờ. Có rất nhiều trường hợp khách hàng chê sản phẩm đắt, mẫu mã không đẹp, kiểu dáng xấu, so sánh với đối thủ cạnh tranh… Trong tình huống này, bạn nên bình tĩnh, khéo léo, tế nhị khôn ngoan để xử lý và giải quyết những tình huống thật hợp lý. 

Có thể bạn quan tâm: Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng như thế nào mới đạt chuẩn?

Tạo niềm tin cho khách hàng

cach thuyet phuc khach hang kho tinhTrước khi muốn thuyết phục ai thì bạn cần tạo niềm tin cho họ và bán hàng cũng vậy. Nếu bạn muốn những khách hàng khó tính chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm mình cung ứng thì trước hết bạn cần phải xây dựng được niềm tin, thương hiệu của sản phẩm mình đang bán để họ có thể yên tâm sử dụng. 

Niềm tin sẽ được xây dựng dựa trên chất lượng sản phẩm, thông tin nhà cung ứng, cách bạn truyền đạt thông tin đến họ… Khách hàng luôn đánh giá cao vào những người bán hàng thẳng thắn chia sẻ ưu nhược điểm sản phẩm, có kiến thức phân tích sản phẩm và lắng nghe xem họ cần giúp gì. 

Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu

Đây chính là kỹ năng thuyết phục khách hàng mang tính quyết định nhất. Bởi chỉ khi chú trọng đến khách hàng bạn mới giúp họ hiểu sử dụng sản phẩm sẽ có ích lợi gì. Bước này bạn làm càng tốt thì khả năng những khách hàng khó tính mua hàng và thậm chí quay lại lần sau càng nhiều.  

Luôn nói lời cảm ơn

Ngay cả khi khách hàng gây cho bạn nhiều bực dọc và phiền toái, bạn cũng đừng nên kiệm lời. Hãy nói lời cảm ơn chân thành đến khách hàng vì họ đã quan tâm tới dịch vụ của mà doanh nghiệp bạn cung ứng.

Kinh nghiệm "Quản lý khách hàng" được Salekit tổng hợp Tại đây.

Trên đây là những chia sẻ về một số cách thuyết phục khách hàng khó tính hiệu quả nhất hiện nay bạn có thể áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình. Với những thông tin này mong rằng sẽ hữu ích với bạn.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài liên quan