Cách giao tiếp với khách hàng - Tuyệt chiêu kinh doanh thành công

Cách giao tiếp với khách hàng - Tuyệt chiêu kinh doanh thành công

Châm ngôn của những người làm kinh doanh “khách hàng là thượng đế” và họ cần phải không ngừng nâng cao cũng như trình độ chuyên môn của bản thân để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.Giao tiếp với khách hàng là một trong những kỹ năng mềm quan trọng giúp các nhân viên có thể tư vấn, bán hàng hiệu quả hiện nay.

cach giao tiep voi khach hang

Bạn là người mới vào nghề và không biết cách giao tiếp với khách hàng sao cho hiệu quả? Bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để rèn luyện và cải thiện bản thân. Đừng lo, nắm bắt được những tuyệt chiêu giao tiếp dưới đây sẽ là một lợi thế vô cùng to lớn dành cho bạn. Cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

Tuyệt chiêu giao tiếp với khách hàng chắc chắn thành công

Đối với những người có kinh nghiệm, việc giao tiếp với khách hàng sẽ dễ dàng hơn, nhưng với những nhân viên kinh doanh mới chưa có kinh nghiệm thì bạn nên học hỏi ngay các tuyệt chiêu giao tiếp sau:

Cách giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ cơ thể

Biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể cũng phương pháp giúp bạn tạo được ấn tượng với khách hàng. Các hành động như bắt tay, nở nụ cười thật tươi…  ngay từ lần gặp đầu tiên chắc chắn sẽ được khách hàng đánh giá cao về sự chuyên nghiệp cũng như tác phong làm việc của bạn.

cach giao tiep voi khach hang

Cách giao tiếp với khách hàng bằng lời nói

Ông cha ta thường có câu “ Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, lời nói đóng vai trò vô cùng quan trong trong cách giao tiếp của bạn với khách hàng. Trong quá trình giao tiếp bằng lời nói, bạn nên chú ý những điều cơ bản sau:

  • Cách xưng hô: bạn nên chú ý đến thứ tự vai vế và tuổi tác và cấp bậc chức vụ để xưng hô sao cho phù hợp. Khi giao tiếp tuyệt đối không nói trống không và luôn cư xử đúng mực, tôn trọng đối phương. Bạn cũng cần lưu ý là không nên xưng hô quá thân mật để tránh sự hiểu lầm từ những người xung quanh.
  • Cách nói chuyện cần rõ ràng, dễ hiểu và tránh dùng các từ ngữ địa phương. Nội dung cần phù hợp với mục đích của cuộc giao tiếp, không nên quá tự phụ, kiêu ngạo…
  • Không đề cập dến những vấn đề như chính trị, tôn giáo, pháp luật, phân biệt chủng tộc, giới tính…
  • Không nên dùng những từ ngữ quá hoa mỹ, không đúng với thực tế.

Xem thêm: Tâm lý khách hàng - Làm sao để thấu hiểu?

Cách giao tiếp với khách hàng bằng ánh mắt

Ngoài ngôn ngữ cơ thể và lời nói, ánh mắt cũng được coi là một phương tiện giao tiếp hữu hiệu nhé. Khi giao tiếp với khách hàng, bạn nên nhìn thẳng vào đối phương để thể hiện sự tôn trọng và thỉnh thoảng nên đưa mắt nhìn xung quanh để giảm thiểu sự căng thẳng cho đối phương.

cach giao tiep voi khach hang

Khi giao tiếp tuyệt đối không nhìn xuống dưới chân, nhìn đồng hồ hay nhìn ra cửa vì sẽ gây ra những cảm giác không hay cho người đối điện. Bên cạnh đó, để thể hiện mình là một nhân viên chuyên nghiệp, với những tình huống, câu hỏi không nằm trong phạm vi trò chuyện, bạn nên khéo léo từ chối và tránh đưa cảm xúc cá nhân vào câu chuyện.

Những lưu ý trong cách giao tiếp với khách hàng

Để đạt được hiệu quả cao nhất trong cách giao tiếp với khách hàng, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Tránh sử dụng các ngôn ngữ công ty

Đối với khác hàng, điều họ quan tâm là những lợi ích khi họ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn là gì và cách bạn giải quyết các khúc mắc như thế nào chứ không phải là những thông tin bên lề, những thuật ngữ của công ty bạn. Chính vì vậy, khi giao tiếp với khách hàng, bạn nên trao đổi ngắn gọn, đúng trọng tâm, tránh dài dòng vì sẽ gây ức chế đến họ.

Có sự khơi màn hợp lý

Trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào, mỗi sự trao đổi cần có sự mở đầu và kết thúc rõ ràng. Bạn hãy xây dựng những cuộc hội thoại, giới thiệu, trao đổi thật ý nghĩa với khách hàng. Đây được coi như một bước đi đầu tiên cho các hành động tiếp theo và cũng cần phải hiểu rõ mục đích của cuộc trao đổi đó là gì để họ hiểu được những gì mà mình muốn truyền đạt.

cach giao tiep voi khach hang

Biết lắng nghe khi giao tiếp với khách hàng

Trong buổi giao tiếp, bạn không nên nói quá nhiều mà cần phải dành ra những khoảng thời gian để lắng nghe ý kiến của khách hàng. Việc nắm bắt được tâm tư, nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn hiểu họ hơn và nắm bắt được trọng tâm của cuộc giao tiếp đó. Bạn không nên nói “thao thao bất tuyệt” sẽ làm cho buổi trò chuyện không vui vẻ.

Xem thêm: 5+ tips nắm bắt tâm lý khách hàng cực hiệu quả trong kinh doanh.

Có kỹ năng ứng xử các tình huống phát sinh trong giao tiếp

Để cuộc giao tiếp hiệu quả và đi đến thành công, bạn nên nói chuyện bằng thái độ chân thành, cởi mở và không nên tỏ ra khó chịu hay gượng ép sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến người đối diện. Không nên nói quá nhanh, nói lấp lửng hoặc đột nhiên im lặng trong khi giao tiếp.

cach gioa tiep voi khach hang

Đặc biệt, khi xảy ra những bất đồng ý kiến bạn nên bình tĩnh, đợi đối phương nói hết rồi hãy nêu ra ý kiến của mình. Tránh trường hợp cả hai cùng tranh nói và sảy ra những cãi vã không đáng có.

Tổng kết

Nhân viên kinh doanh giỏi là những người luôn biết cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các cuộc trò chuyện. Bằng việc sử dụng các kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp của bản thân bạn sẽ làm chủ được cuộc giao tiếp của mình với khách hàng để tạo ra những giá trị kinh doanh cao nhất.

Hy vọng với những thông tin về cách giao tiếp khách hàng chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất.

Salekit chúc bạn thành công.

Bài liên quan