Cập nhật ngay những xu hướng Digital Marketing mới nhất trong năm 2024

Cập nhật ngay những xu hướng Digital Marketing mới nhất trong năm 2024

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, không có gì ngạc nhiên khi mọi thứ đều thay đổi chóng mặt, Digital Marketing cũng không ngoại lệ. 

Nếu cách đây 5 năm, thiết bị thực tế ảo, công nghệ dựa trên địa điểm hay mạng lưới broadcasting cá nhân vẫn chỉ là những thứ xa xỉ chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng thì giờ đây tất cả đã được hiện thực hóa và góp phần thay đổi cách tiếp cận khách hàng của các thương hiệu. 

xu hướng Marketing trong năm 2020

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ, Marketing trong năm 2024 sẽ là những sự thay đổi đầy thú vị và thách thức hơn, vậy nên việc chuẩn bị có lẽ là cách thức tốt nhất để doanh nghiệp và marketer thích nghi và nắm bắt cơ hội.

Khách hàng mãi mãi là "thượng đế"

Năm 2020 tiếp tục là một năm của khách hàng, vì khách hàng và quyết định nằm trong tay khách hàng. Nhờ sự phát triển của các phương tiện truyền thông và công cụ tìm kiếm, khách có thể tự mình tìm hiểu, xem xét giá cả và rất nhiều các thông tin liên quan đến sản phẩm mình định mua. Khách hàng không chờ đợi bạn để cho họ biết sản phẩm của bạn tuyệt vời như thế nào. Thay vào đó, họ sẽ tự đi tìm hiểu và thực hiện các so sánh riêng của mình.

Chính vì điều này mà xu hướng tiếp thị đang ngày càng hướng về lợi ích và làm mới trải nghiệm khách hàng. Không còn những lời thuyết phục, chào mời về tính năng sản phẩm, thay vào đó là hướng tới cung cấp những trải nghiệm khách hàng tuyệt vời tại tất cả điểm chạm trên hành trình khách hàng sẽ khiến mọi người quay trở lại mua sắm nhiều hơn.

Trải nghiệm khách hàng (Customer experience – CX) đang là một trong những thuật ngữ thông dụng đối với các marketer, nhưng không phải ai cũng làm tốt điều này. 73% người tiêu dùng nói rằng trải nghiệm khi mua hàng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng, nhưng chỉ có 49% khách hàng nói rằng các doanh nghiệp hiện nay đã cung cấp cho họ những trải nghiệm tốt. Vậy chính xác điều gì làm nên một CX tuyệt vời?

xu hướng Marketing trong năm 2020

Hiệu quả, tiện lợi, dịch vụ tận tình, thân thiện cùng các tùy chọn thanh toán dễ dàng là những gì khách hàng đánh giá cao trong trải nghiệm mua hàng. Bên cạnh đó những yếu tố như phát triển công nghệ, cá nhân hóa, trải nghiệm dễ dàng trên di động, hình ảnh thương hiệu và các thiết kế đều bổ sung vào trải nghiệm chung của khách hàng. Nói cách khác, trải nghiệm khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu trong mọi chiến lược tiếp thị của bạn. Mục tiêu là cung cấp những trải nghiệm liền mạch, hấp dẫn và cung cấp nội dung phù hợp với khách hàng. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy nhiều chức năng CX (Customer experience) sẽ được đẩy mạnh đầu tư trong năm 2024.

Nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên

Nếu dịch vụ hiệu quả và thân thiện là nền tảng tạo nên trải nghiệm tuyệt vời của khách hàng. Vậy làm thế nào để bạn có thể cung cấp và duy trì dịch vụ này. Câu trả lời tất nhiên là ở nhân viên của bạn. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có đến 46% người tiêu dùng sẽ từ bỏ một thương hiệu nếu nhân viên không am hiểu sản phẩm và có thái độ tồi trong quá trình mua hàng.

Cho dù bạn có đưa ra nhiều chiến dịch thu hút khách hàng nhưng đến cuối cùng người trực tiếp tiếp xúc và nói chuyện với khách hàng là nhân viên chứ không phải bạn. Hay nói cách khác nhân viên chính là bộ mặt của cả doanh nghiệp vì vậy tập trung vào việc đào tạo những nhân viên giỏi, nâng cao trình độ chăm sóc khách hàng là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn. Không phải tự nhiên mà những doanh nghiệp lớn luôn chú trọng trong việc đào tạo và mang đến những chính sách đãi ngộ tốt cho nhân viên của họ. Bạn không thể mong đợi nhân viên quan tâm đến khách hàng nếu chính bản thân họ không hài lòng trong công việc và không thực sự tin vào những gì bạn đang làm cho họ. Chìa khóa cho việc này là xây dựng một nền tảng vững chắc về sự gắn kết của nhân viên và thực hiện các bước để đảm đảm bảo mọi nhân viên đều hiểu và phù hợp với sứ mệnh và giá trị thương hiệu của bạn.

Personalization – Cá nhân hóa

Marketing cá nhân hoá là phương thức thực hiện một chiến lược truyền tải những nội dung cá thể hoá đến từng khách hàng tiềm năng thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu. 2024 sẽ là năm của Marketing cá nhân hoá.

xu hướng Digital Marketing trong năm 2020

Thông qua cuộc khảo sát với hơn 1000 khách hàng, có đến 90% người dùng thích trải nghiệm những thông điệp quảng cáo được cá nhân hóa. Còn theo Harvard Business Review, khi dùng đúng nội dung được cá nhân hoá, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả quảng cáo truyền thông lên 15% và tiết kiệm được 30% ngân sách. 

Bài đăng trên mạng xã hội kết hợp bán hàng

Trong thời buổi công nghệ thông tin lan rộng như hiện nay, thật khó để bạn tìm được một người không sử dụng bất kỳ mạng xã hội nào. Các mạng xã hội hiện nay không chỉ dùng để đăng tải hình ảnh cá nhân mà còn là nơi các doanh nghiệp lớn, nhỏ chia sẻ sản phẩm dịch vụ của họ. Và dĩ nhiên, các mạng xã hội đang dần trở thành một “sân” mua bán sôi nổi chỉ đứng sau các trang thương mạng điện tử. 

Chính vì thế, những nhà tiếp thị đang có một suy nghĩ khá táo bạo và học sẽ tiến hành thực hiện nó trong năm tới. Sự kết hợp giữa bài đăng thông thường và giao diện mua hàng ngay tức thì. Sự đổi mới này được xem là tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho các doanh nghiệp, vì 72% người dùng Instagram đã mua ít nhất một sản phẩm hiện lên trang chủ của họ. Thậm chí trong một cuộc khảo sát với hơn 4.000 người dùng Pinterest cho thấy 70% sử dụng Pinterest để tìm các sản phẩm mới và thú vị hơn. 

Trong năm 2024, các kênh social sẽ mở rộng nhiều tính năng hơn nữa để tạo nên sự tiện lợi giữa người mua và người bán. 

Tập trung vào hình ảnh

Mặc dù những tiến bộ trong tìm kiếm bằng giọng nói chắc chắn ảnh hưởng đến cách chúng ta sáng tạo nội dung trong hiện tại và tương lai, bạn cũng không nên bỏ qua việc tập trung vào hình ảnh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thích đọc một nội dung có hình ảnh đi kèm hơn là một văn bản thuần túy. Bạn chỉ cần nhìn vào sự phát triển của các nền tảng tập trung vào hình ảnh như Pinterest hay Instagram để đánh giá sự ảnh hưởng của hình ảnh đến người tiêu dùng như thế nào.

Tìm kiếm bằng hình ảnh cũng đang bước đầu được cất cánh. Google, Pinterest và một số công ty khác cũng đang đầu tư vào công nghệ tìm kiếm bằng hình ảnh. Google triển khai tính năng tìm kiếm ảnh ngược (giúp người dùng truy ra những bức ảnh tương tự hoặc những thông tin liên quan đến bức ảnh đó). Pinterest giới thiệu tính năng "Lens feature" vào đầu năm 2018 và nền tảng mạng xã hội này cho biết hàng tháng người dùng của họ tiến hành 600 triệu lượt tìm kiếm với tính năng này.

Hình ảnh luôn dễ nhớ hơn nội dung bằng văn bản. Thêm hình ảnh dữ liệu, infographics, video vào văn bản của bạn không chỉ làm cho nội dung thú vị và hấp dẫn hơn mà còn giúp cho thông điệp của bạn dễ dàng ghi nhớ trong tâm trí khách hàng.

Content Marketing

xu hướng Marketing trong năm 2020

“Content is King” và đến năm 2024 điều này vẫn đúng. Nội dung chất lượng cho phép bạn thể hiện chuyên môn và giao tiếp với khách hàng. Nội dung của bạn cũng là thứ mà các công cụ tìm kiếm cung cấp cho người dùng trực tuyến, vì vậy việc tiếp tục sản xuất nội dung chất lượng tốt là điều bắt buộc.

Live video phủ sóng mạnh hơn 

Sau khi ra mắt, live video đã nhận được phản hồi rất tốt từ người dùng các mạng xã hội. Chính vì thế, các doanh nghiệp đã bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào các buổi Live Stream trên Facebool, Instagram. Theo thống kê trung bình, video phát trực tiếp giữ chân khách hàng xem gấp 3 lần khi xem video được quay và đăng tải lại. Thời gian xem mỗi ngày cho các video trên Facebook Live đã tăng gấp 4 lần trong một năm và chúng tạo ra số lượt tương tác nhiều gấp 6 lần so với các video truyền thống.

Trong năm 2020, live video chắc chắn sẽ là tiếp tục bùng nổ và trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược Marketing. Trên thực tế, khi yếu tố trực tiếp được thêm vào sẽ khiến cho video hấp dẫn hơn. Người xem cũng có thể tác động đến nội dung thay vì chỉ ngồi xem một cách thụ động. Những loại video này rất hấp dẫn người xem bởi độ tin cậy cao, sự tương tác liên tục và đặc biệt đánh trúng vào tâm lý “sợ bỏ lỡ”. 

Gia tăng tìm kiếm bằng giọng nói

Với sự phát triển của các hệ thống loa thông minh như Amazon Echo và Google Home, có cơ hội cho các thương hiệu khám phá quảng cáo loa thông minh.

Theo Google, 20% tất cả các truy vấn tìm kiếm của Google hiện được thực hiện thông qua tìm kiếm bằng giọng nói. Điều thậm chí còn là một cơ hội sinh lợi hơn nữa là gần 71% tất cả người dùng di động trong khoảng 18 - 29 tuổi sử dụng trợ lý giọng nói trên smartphone..
Điều này mang đến một cơ hội lớn để nhắm mục tiêu thị trường thông qua tìm kiếm, đặc biệt là ngoài các nền tảng được sử dụng truyền thống như Snapchat và Instagram.

Thực tế ảo được phủ sóng

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng và trở nên phổ biến hơn. Trong 2024, có thể thực tế ảo sẽ phủ sóng nhiều hơn và trở thành xu hướng trong Marketing. Công nghệ AR được kỳ vọng sẽ vượt VR về độ phổ biến, mặc dù hiện nay VR vẫn đang dẫn đầu. 

xu hướng Marketing trong năm 2020

Khi các doanh nghiệp có thể sử dụng thực tế ảo trong Marketing họ sẽ có thể kết nối với khách hàng mật thiết hơn. Người tiêu dùng có thể tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

AI / Tự động hóa

Năm 2024 sẽ là năm trỗi dậy của robot?

Chúng ta đã thấy những tiến bộ to lớn của AI trong vài năm qua cũng như sự gia tăng lớn về số lượng doanh nghiệp sử dụng công nghệ và tự động hóa để hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị của họ. AI là một trong những công nghệ chính đằng sau tìm kiếm bằng giọng nói và trợ lý thông minh. Nó cũng làm cho các chatbot trở nên phổ biến và xuất hiện trên rất nhiều trang web. Công nghệ AI và tự động hóa đang giúp loại bỏ một số công việc khó khăn trong tiếp thị để các thương hiệu có thể tập trung vào chiến lược và tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.

Hãy nhớ rằng, con người luôn là yếu tố quan trọng nhất trong việc tiếp thị cũng như chăm sóc khách hàng. Vì vậy, bạn chỉ nên coi việc sử dụng công nghệ như một phần giúp việc tiếp thị trở nên hiệu quả chứ không phải là một phương án thay thế hoàn toàn công việc của con người. Nhiều dữ liệu được hỗ trợ và phân tích bởi AI cũng đang giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chân dung về khách hàng đồng thời cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên từng điểm chạm.

Tận dụng các xu thế mới trong ngành nghề Digital Marketing là thực sự cần thiết để tiếp cận khách hàng hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ này bạn sẽ tìm được cho mình những phương pháp Marketing phù hợp cho kế hoạch kinh doanh của mình.