Cẩm nang cơ bản dành cho người mới chạy Facebook Ads

Cẩm nang cơ bản dành cho người mới chạy Facebook Ads

Bài viết này Salekit.com dành tặng cho các newbies, newbie thực sự khi muốn chạy quảng cáo Facebook Ads mà ngày ngày phải nghe đến các thuật ngữ “quá” sâu, nghe “cái ngọn” của vấn đề, muốn làm lắm mà không biết làm như thế nào. Còn chần chờ gì nữa, hãy đọc bài viết sau đây nhé, chắc chắn rằng sẽ giúp bạn có được không ít kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook ads đó.

Facebook ads là gì? Các công cụ quản lý Facebook như thế nào?

Ads là cụm viết tắt của từ Advertising có nghĩa là quảng cáo. Facebook Ads là dịch vụ Facebook cung cấp cho các doanh nghiệp, cá nhân muốn truyền đạt một thông điệp nào đó (thường là quảng cáo, tin khuyến mại, hình ảnh thương hiệu…) đến với đối tượng người dùng trên Facebook. 

Chạy quảng cáo Facebook: Đây là hình thức quảng cáo hiển thị phân phối tự động nhắm mục tiêu dựa trên các tiêu chí về nhân khẩu học, sở thích, hành vi, vị trí địa lý,… của người dùng. Theo đó, các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của mình cần trả một khoản phí để hiển thị mẫu quảng cáo ở những vị trí quy định trên trang mạng xã hội Facebook. Quảng cáo Facebook Ads dành cho tất cả mọi đối tượng không vi phạm các chính sách quảng cáo mà Facebook đề ra.

Quảng cáo Facebook Ads dành cho tất cả mọi đối tượng

Quảng cáo trên Facebook có thể xuất hiện trên bảng tin của thiết bị máy tính và di động. Được lồng ghép khéo léo vào các tin tức trên mạng xã hội, Facebook ads dựa vào những truy tìm của người dùng về một vấn đề gì đó, hay những hoạt động của họ trên trang sẽ dẫn đến những quảng cáo cụ thể, đánh đúng đối tượng khách hàng.

Vậy khi chạy quảng cáo Facebook bạn phải trả phí như nào? Bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook với bất kì ngân sách nào. Facebook tính phí dựa trên lượt click vào mẫu quảng cáo, lượt thích trang, lượng tương tác bài viết hay lượt click vào website,… Mức giá thầu quảng cáo càng cao thì cơ hội xuất hiện ưu tiên của mẫu quảng cáo càng lớn. Ngoài ra, bạn có thể dùng các công cụ đánh giá của Facebook cho phép xem hiệu quả và kết quả của chiến dịch bạn đang quảng cáo.

So với những hình thức quảng cáo truyền thống, Facebook sở hữu điểm ưu việt hơn là có thể tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, với tệp khách hàng có thể tiếp cận lên tới con số đáng kinh ngạc. Giả dụ, bạn là một doanh nghiệp bán mỹ phẩm với mức giá bình dân, đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm tới là học sinh sinh viên hoặc nữ giới tầm 18-30 tuổi, Facebook sẽ xác định được cụ thể tệp bán hàng dành cho bạn. Bằng cách đó, doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng nhờ tiếp cận đúng với đối tượng khách bạn mong muốn.

Cần gì để chạy được Ads?

Để chạy được Ads cần có:

Fanpage, và cần có nội dung hiển thị dưới cái tên Page đó, nội dung này là cái mà đập vào mắt người ta, hay còn được mọi người gọi là content. Muốn bán hàng thì lập lấy 1 cái page đi, nhanh thôi.

- Nick Facebook, trong nick Facebook cần có một tài khoản Ads, trong tài khoản Ads cần có 1 phương thức thanh toán, trong phương thức thanh toán phải có… tiền. Phương thức thanh toán phổ biến ở Vn là thẻ ngân hàng có thể thanh toán quốc tế, ai muốn chạy Facebook Ads nên đi làm lấy 1 cái. Ngân hàng nào cũng được, đừng có nghĩ ngợi nhiều.

- Đối tượng nhắm tới: Dù ít hay nhiều, rộng hay hẹp, phải có và phải gọi ra được cái đối tượng. Mới bắt đầu chạy ads thì cứ chạy thật tốt, thành thục việc xác định đối tượng thông qua công cụ lọc của Facebook theo các tiêu chí nơi ở, tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích,…Sẽ có bài hướng dẫn về các dạng đối tượng trên Facebook sau

- Kiến thức: Các kiến thức cơ bản về Marketing và hiểu các khái niệm chỉ số đo lường của Facebook như CPC, CPM, CTR, CPA,… 

>>> Sử dụng phần mềm quản lý Fanpage Facebook để tăng hiệu quả chạy Ads

Các định dạng quảng cáo trên Facebook

Có rất nhiều loại hình quảng cáo trên Facebook phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp khác nhau. Do đó, Facebook ads đem lại hiệu quả và nhắm đúng đối tượng khách hàng, bạn cần nắm vững những loại hình quảng cáo sau:

1. Định dạng hình ảnh

Theo một nghiên cứu, bạn chỉ có thể nhớ 10% văn bản sau 3 ngày khi đọc bài quảng cáo, tuy nhiên bạn có thể nhớ tới 65% cùng văn bản đó nhưng có kèm theo hình ảnh chứng minh. Do đó, quảng cáo kèm hình ảnh cực kì quan trọng bởi nó giúp bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng. Mục đích của quảng cáo dưới định dạng ảnh là sử dụng những hình ảnh đẹp, chất lượng cao, mang nội dung hấp dẫn để thu hút sự chú ý của mọi người đến doanh nghiệp bạn trên Facebook hoặc Instagram. 

Định dạng hình ảnh cũng là hình thức quảng cáo nhanh nhất & đơn giản nhất. Bạn có thể tạo quảng cáo ảnh ngay từ Trang Facebook bằng cách đăng và quảng cáo bài viết có hình ảnh. 

Định dạng quảng cáo trên Facebook

2. Định dạng Video

Cũng giống như quảng cáo hình ảnh, định dạng quảng cáo video cũng nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tới doanh nghiệp, từ đó gia tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, quảng cáo video thu hút sẽ đem đến cái nhìn chân thực và ấn tượng cho khách hàng, khiến thông điệp nhãn hàng muốn truyền tải trở nên mạnh mẽ hơn và tinh tế hơn đối với người tiêu dùng.  

Quảng cáo bằng video trên nền tảng mạng xã hội Facebook chính là sự bổ trợ hoàn hảo cho quảng cáo bằng TVC trên các phương tiện truyền thông truyền thống. Facebook có đến 2 tỷ người dùng truy cập mỗi ngày, do đó, thương hiệu có thể tiếp cận tới bộ phận đông đảo quần chúng như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng hay doanh nhân… Đó hầu hết là những đối tượng khách hàng không có thời gian xem TV nhưng có thói quen lướt mạng xã hội mỗi ngày. Doanh nghiệp của bạn có thể tạo những hiệu ứng nhất định nhờ việc kết hợp hoàn hảo giữa hai phương thức quảng cáo hiện đại và truyền thống này. 

Định dạng quảng cáo trên Facebook

3. Định dạng bộ sưu tập (Collection)

Với thời lượng sử dụng điện thoại di động của người dùng ngày càng tăng, việc Facebook cho ra đời những định dạng quảng cáo thân thiện với di động là điều chắc chắn. Việc marketer cần làm là cập nhật những xu hướng quảng cáo mới để thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Người sử dụng Facebook luôn mong muốn những trải nghiệm nhanh chóng, liền mạch và hấp dẫn trên điện thoại di động mỗi ngày. Do đó quảng cáo định dạng bộ sưu tập trên Facebook rất được ưa chuộng. Đây là một định dạng quảng cáo giúp mọi người dễ dàng khám phá, duyệt và mua sản phẩm/dịch vụ theo một cách trực quan và chân thực hơn. Với định dạng bộ sưu tập, doanh nghiệp có thể linh hoạt trong hình thức trình bày tuỳ theo mục đích sử dụng để đạt hiệu quả bán hàng cao nhất.

Định dạng quảng cáo trên Facebook

4. Định dạng quay vòng (Carousel)

Định dạng  quảng cáo quay vòng trên Facebook còn khá mới mẻ so với người dùng. Định dạng này cho phép bạn giới thiệu tới người xem tối đa 10 hình ảnh hoặc video trong mỗi quảng cáo, mỗi hình ảnh/video. Bạn có thể thêm liên kết riêng vào mỗi hình ảnh hoặc quảng cáo bạn thêm vào. Với nhiều không gian nội dung hơn, bạn có thể nêu lên những đặc tính nổi bật của nhiều sản phẩm khác nhau, giới thiệu thêm những chi tiết đặc biệt về sản phẩm dịch vụ bạn mang tới. Hoặc đơn giản bạn có thể mang đến các chương trình khuyến mãi hay kể một câu chuyện về thương hiệu trên mỗi thẻ quay vòng. Định dạng này tuy mới nhưng rất có ích cho doanh nghiệp, bởi nó mang đến hình thức quảng cáo tích hợp rút gọn cho người xem những hành động mà họ có thể bỏ qua. 

Định dạng quảng cáo Facebook

Doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng định dạng này cho các mục đích khác nhau:

- Hiển thị nhiều sản phẩm: Cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn hơn và khuyến khích họ mua hàng bằng cách hiển thị sản phẩm khác nhau trên mỗi thẻ quay vòng, kèm liên kết tới các trang đích khác nhau.

- Nêu bật các tính năng khác nhau của một sản phẩm: Sử dụng mỗi thẻ quay vòng để hiển thị các chi tiết hoặc khía cạnh khác nhau của sản phẩm để khách hàng hiểu rõ hơn.

- Kể chuyện: Sử dụng hình ảnh hoặc video liên tiếp để minh họa một câu chuyện hấp dẫn.

- Giải thích quá trình: Hướng dẫn từng bước cho mọi người về cách thức hoạt động của doanh nghiệp bạn.

Các dạng chạy quảng cáo Facebook

1. Facebook Ads – Quảng cáo cơ bản

Quảng cáo Facebook Ads cơ bản hiển thị ở cột bên phải của trang News feed với nội dung gồm tối đa 25 ký tự tiêu đề, 90 kí tự mô tả và hình ảnh đi kèm có kích thước 100×72 pixel. Khi người dùng nhìn thấy mẫu quảng cáo Facebook Ads và click vào sẽ dẫn họ đến Fanpage, trang web hoặc địa chỉ bất kì nào mà bạn lựa chọn khi thiết lập.

Quảng cáo cơ bản trên Facebook

2. Sponsored Stories – Quảng cáo Facebook được tài trợ

Sponsored Stories là dạng quảng cáo Facebook được tài trợ, xuất hiện bên phải hoặc ở chính giữa News Feed, nội dung quảng cáo bao gồm 1 hình ảnh và dòng mô tả được tự động lựa chọn từ Fanpage hoặc trong các bài đăng trên Fanpage. Người dùng có thể like Fanpage, bình luận và chia sẻ trực tiếp ngay trên mẫu quảng cáo. Còn khi họ nhấp chuột vào thì đích tới sẽ chính là Fanpage. Hình thức quảng cáo này sẽ tiếp cận người dùng theo những tương tác của thành viên Fanpage và bạn bè của họ.

Quảng cáo Facebook được tài trợ

3. Promoted Post – Quảng cáo Facebook đề xuất bài đăng

Promoted Post là dạng quảng cáo Facebook thăng hạng bài đăng và chỉ hiển thị trên News feed dưới dạng một gợi ý cho người dùng. Mẫu quảng cáo bao gồm 1 hình ảnh và đoạn văn bản được lấy tự động từ một bài đăng trên Fanpage. Promoted Post cũng cho phép người dùng trực tiếp like Fanpage, bình luận hay chia sẻ ngay trên mẫu quảng cáo.

Quảng cáo Facebook đề xuất bài đăng

Các dịch vụ phổ biến khi chạy quảng cáo trên Facebook

Facebook cung cấp rất nhiều hình thức quảng cáo với các mục đích khác nhau phù hợp với chiến lược của từng đối tượng. Vậy, các dịch vụ phổ biến khi chạy quảng cáo Facebook là gì? Sau đây là 3 dịch vụ quảng cáo được sử dụng nhiều nhất hiện nay là:

- Quảng cáo Facebook tăng Like cho Fanpage: Mỗi lượt Like giống như một lá phiếu tăng thêm uy tín cho Fanpage. Quảng cáo tăng Like cho Fanpage sẽ giúp bạn xây dựng được một trang Fanpage được nhiều người theo dõi, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi để thu về lợi nhuận cao.

Quảng cáo Facebook tăng Like cho Fanpage

- Quảng cáo Facebook tăng tương tác Fanpage: Khi Fanpage của bạn đã có lượng thành viên đủ lớn nhưng tương tác chưa nhiều thì dịch vụ quảng cáo Facebook tăng tương tác Fanpage chính là giải pháp. Việc tăng tương tác Fanpage không chỉ giúp bạn tăng mạnh lượng tương tác trong từng bài viết vừa giúp bạn có thêm các Page Like tự nhiên và nhiều những lợi ích khác.

- Quảng cáo Facebook tăng truy cập vào website: Với quảng cáo tăng truy cập vào Website,  bạn hoàn toàn có thể dẫn khách hàng từ Fanpage ghé thăm Website của mình để xem thông tin và mua hàng giúp đạt doanh số và tỉ lệ đơn hàng vượt trội. Click – to – web tính tiền theo lượt khách hàng nhập chuột, chỉ lúc nào khách hàng truy cập vào Website bạn mới phải trả tiền, và có thể cân đối ngân sách theo từng ngày.

>>> Sử dụng phần mềm quản lý Fanpage tại: https://fchat.vn/phan-mem-quan-ly-fanpage.html

Những yếu tố cơ bản được trình bày trên đây có thể giúp các cá nhân hoặc doanh nghiệp nắm bắt được 80% thành công của chiến dịch quảng cáo. Đừng bỏ lỡ những bí quyết đơn giản này và nhớ sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh salekit nha