5+ cách làm Affiliate doanh nghiệp không thể bỏ qua

5+ cách làm Affiliate doanh nghiệp không thể bỏ qua

Affiliate Marketing đang dần trở thành hình thức tiếp thị phổ biến trong thời đại 4.0. Điều này không quá bất ngờ khi mà cách làm Affiliate Marketing mang đến cho các nhà kinh doanh một cách tiếp cận hiệu quả để quảng bá sản phẩm của mình và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng thành công hình thức này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những bí quyết giúp chủ doanh nghiệp trở thành một Affiliate Marketer thành công.

Mô hình hoạt động affiliate marketing như thế nào?

Affiliate Marketing là làm gì? Đây là một mô hình kinh doanh trực tuyến, trong đó người bán hàng (merchant) sẽ hợp tác với những người khác (affiliate) để quảng bá sản phẩm của mình. Khi có khách hàng mua sản phẩm thông qua liên kết đặt trên website của affiliate, merchant sẽ trả cho affiliate một khoản hoa hồng. 

Hình thức này được biết đến là cách tiếp cận hiệu quả giúp người bán tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng doanh số bán hàng, đồng thời giúp affiliate kiếm được thu nhập từ việc quảng bá sản phẩm của người khác. Mô hình hoạt động này mang lại lợi ích cho cả hai bên và đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị đầy tiềm năng Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị đầy tiềm năng 

Nhà phân phối, doanh nghiệp có nên làm Affiliate Marketing không?

Ưu điểm của Affiliate Marketing cho nhà phân phối, doanh nghiệp:

  • Tối ưu chi phí quảng cáo: Thay vì bỏ ra một khoản tiền “khổng lồ” để quảng cáo sản phẩm trên các kênh truyền thông, Affiliate Marketing sẽ giúp các nhà phân phối, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo một cách đáng kể.
  • Tăng doanh số bán hàng: Khi có nhiều người tham gia quảng bá sản phẩm, khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng sẽ tăng lên, từ đó tạo ra cơ hội tăng doanh số bán hàng.
  • Đo lường hiệu quả dễ dàng: Affiliate Marketing cho phép các nhà phân phối, doanh nghiệp đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo một cách chính xác và dễ dàng thông qua các công cụ phân tích.

Nhược điểm của Affiliate Marketing cho nhà phân phối, doanh nghiệp:

  • Cần thời gian để xây dựng mối quan hệ: Để tìm kiếm các affiliate đáng tin cậy và xây dựng mối quan hệ với họ, các nhà phân phối, doanh nghiệp cần phải dành thời gian và công sức.
  • Cạnh tranh khốc liệt: Với số lượng người tham gia Affiliate Marketing ngày càng tăng, việc cạnh tranh để thu hút được sự chú ý của các affiliate đang trở nên khó khăn hơn.
  • Không kiểm soát được hình ảnh của affiliate: Do không kiểm soát được hình ảnh của affiliate, các nhà phân phối, doanh nghiệp có thể gặp rủi ro về uy tín nếu có affiliate quảng bá sản phẩm của họ một cách không đúng đắn.

Tóm lại, Affiliate Marketing là một mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả giúp các nhà phân phối, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên,doanh nghiệp cần cân nhắc và đánh giá kỹ các ưu, nhược điểm của mô hình này cũng như khả năng của công ty trước khi quyết định có nên làm Affiliate Marketing hay không. 

Tiếp thị liên kết có nhiều ưu điểm vượt trội so với các hình thức khác

Tiếp thị liên kết có nhiều ưu điểm vượt trội so với các hình thức khác 

Làm affiliate marketing cần những gì?

Để thực hiện Affiliate Marketing hiệu quả, các nhà phân phối, doanh nghiệp cần chuẩn bị những yếu tố sau sau:

  • Xác định thị trường và đối tượng khách hàng: 

Việc xác định thị trường và đối tượng khách hàng sẽ giúp các nhà phân phối, doanh nghiệp tìm kiếm được các affiliate phù hợp và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

  • Tìm đối tác và cộng tác viên tiếp thị liên kết: 

Việc tìm kiếm đối tác và Cộng tác viên tiếp thị liên kết đáng tin cậy là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

  • Xây dựng chiến dịch tiếp thị liên kết: 

Các nhà phân phối, doanh nghiệp cần xây dựng chiến dịch tiếp thị liên kết bao gồm các thông tin về sản phẩm, chính sách hoa hồng và các điều khoản liên quan đến việc quảng bá sản phẩm.

  • Có phương pháp quản lý cộng tác viên tiếp thị liên kết hợp lý: 

Việc quản lý cộng tác viên tiếp thị liên kết là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch Affiliate Marketing. Salekit.com là một trong những công cụ hỗ trợ quản lý cộng tác viên tiếp thị liên kết hiệu quả. 

Với Salekit.com, các nhà phân phối, doanh nghiệp có thể quản lý đơn hàng từ CTV, tự động chia % hoa hồng và theo dõi hiệu quả chiến dịch dễ dàng. Công cụ này còn cho phép các nhà phân phối, doanh nghiệp tạo ra các liên kết đặc biệt để theo dõi việc chuyển đổi từ các chiến dịch quảng cáo. 

Ngoài ra, Salekit.com còn cung cấp các báo cáo chi tiết về hoạt động của CTV và chiến dịch quảng cáo, giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến dịch và đưa ra các điều chỉnh phù hợp để tối ưu hóa kết quả. Sử dụng Salekit.com sẽ giúp các nhà phân phối tiết kiệm thời gian và nguồn lực, tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình.

  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch: 

Để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch, các nhà phân phối, doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá kết quả của chiến dịch, từ đó điều chỉnh và cải thiện các hoạt động tiếp thị liên kết.

Đo lường chiến dịch Affiliate Marketing

Đo lường chiến dịch Affiliate Marketing 

5 Cách làm affiliate marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Có nhiều cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Dưới đây là 5 cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

4.1. Làm affiliate marketing trên Website

Để thực hiện Affiliate Marketing trên website, các doanh nghiệp cần đăng ký làm website tiếp thị liên kết và tạo chương trình tiếp thị liên kết trên website (Affiliate Network - Program). Sau đó, doanh nghiệp có thể tạo các liên kết để cộng tác viên tiếp thị liên kết đi giới thiệu sản phẩm của mình. 

Nhà kinh doanh có thể tham khảo phần hướng dẫn làm Affiliate Marketing đơn giản trên phần mềm Salekit dưới đây:  

Bước 1: Đăng ký làm website tiếp thị liên kết

Để bắt đầu làm Affiliate Marketing trên website, chủ doanh nghiệp cần chọn một lĩnh vực hoặc chủ đề mà muốn tập trung làm affiliate để tạo website. Sau đó, nhà kinh doanh có thể đăng ký làm website tiếp thị liên kết trên Salekit.com bằng cách bấm vào mục "Website" và chọn "Tạo website Affiliate". 

Chủ shop sẽ được hướng dẫn đăng ký và cài đặt website của mình trên Salekit.com đơn giản, nhanh chóng. Sau khi hoàn tất đăng ký là có thể tiến hành tạo chương trình tiếp thị liên kết trên website của mình và bắt đầu thu hút các cộng tác viên tiếp thị liên kết để giới thiệu sản phẩm.

Tạo website Affiliate Marketing trên Salekit

Tạo website Affiliate Marketing trên Salekit

Bước 2: Tạo chương trình tiếp thị liên kết trên website (Affiliate Network - Program)

Sau khi đã đăng ký và cài đặt website tiếp thị liên kết trên Salekit.com, nhà kinh doanh có thể tiến hành tạo chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Network - Program) trên website của mình. Trong chương trình này, chủ shop có thể chia sẻ hoa hồng cho người giới thiệu khách hàng và cài đặt phần trăm giảm giá cho Affiliate.

Sau khi tạo chương trình tiếp thị liên kết, nhà kinh doanh có thể cài đặt phần trăm giảm giá cho Affiliate và chia sẻ hoa hồng cho người giới thiệu khách hàng. Việc này sẽ giúp thu hút các CTV và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Salekit.com cung cấp nhiều chức năng trong tạo chương trình tiếp thị liên kết, bao gồm:

  • ON/OFF: Nút bật/tắt để chia sẻ hoa hồng
  • CPL: Khoản hoa hồng khi giới thiệu được 1 khách hàng hợp lệ
  • CPS: Phần hoa hồng khi giới thiệu 1 đơn hàng thành công 
  • Hệ thống hỗ trợ đa cấp: Một affiliate có thể giới thiệu được nhiều affiliate cấp dưới vào website. Khi AFF giới thiệu thành công 1 đơn hàng, hệ thống tự động chia hoa hồng cho người giới thiệu trực tiếp (cấp 1) cũng như các cấp bên trên, (tối đa là 10 cấp)
  • Cấp hoa hồng: Cấp 1 là người giới thiệu người mua, các cấp tiếp theo (cấp 2->10) sẽ được thiết lập hoa hồng cho từng cấp.
  • Gói hoa hồng: Các gói đều được sử dụng 2 cấp.
  • Chi tiết chương trình: Chủ cửa hàng có thể nhập nội dung cho chương trình tiếp thị liên kết để khách hàng biết về chính sách hưởng hoa hồng và cách thức chia sẻ.
  • Sau khi tùy chỉnh các thông số và nội dung cho chương trình tiếp thị liên kết, chỉ cần bấm Save để lưu lại và bắt đầu triển khai chương trình của mình.

Thiết lập hoa hồng Affiliate Marketing

Thiết lập hoa hồng Affiliate Marketing 

Bước 3: Tạo Link để cộng tác viên tiếp thị liên kết đi giới thiệu

Sau khi đã tạo chương trình tiếp thị liên kết trên website của mình, chủ cửa hàng có thể tiến hành tạo Link để cộng tác viên tiếp thị liên kết đi giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Trước khi tạo Link, nhà kinh doanh nên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình. Đảm bảo sản phẩm đó mang lại giá trị và hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng. 

Sau đó, chủ shop có thể tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ quảng bá. Nên sử dụng các tiêu đề hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người đọc và khuyến khích họ nhấp vào liên kết affiliate.

Để tạo Link Affiliate Network, chủ shop có thể sử dụng các liên kết Website/ Link khác và thêm mã Affiliate vào cuối liên kết đó. Khi người dùng nhấp vào liên kết đó và mua sản phẩm hoặc dịch vụ của cửa hàng, cộng tác viên sẽ nhận được hoa hồng tương ứng. 

Bước 4: Thanh toán hoa hồng cho CTV khi hoàn thành đơn hàng

Sau khi người dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Link Affiliate Network của CTV và hoàn thành đơn hàng, CTV sẽ nhận được hoa hồng tương ứng. Để thanh toán hoa hồng cho CTV, chủ cửa hàng có thể cài đặt số tiền phải trả tối thiểu từ bao nhiêu để thanh toán cho affiliate. Nhà kinh doanh cũng có thể cài đặt thời gian thanh toán hàng tháng cho affiliate.

Ví dụ, shop có thể thanh toán cho Affiliate vào ngày 15 của tháng sau. Điều này giúp chủ cửa hàng quản lý tài chính và tính toán chi phí một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu số tiền hoa hồng chưa đạt đủ mức tối thiểu để thanh toán, vẫn có thể tích lũy và thanh toán vào kỳ thanh toán tiếp theo.

Việc thanh toán hoa hồng cho CTV là một phần quan trọng trong chương trình tiếp thị liên kết của cửa hàng. Bằng cách đảm bảo thanh toán đầy đủ và đúng hạn cho CTV, shop sẽ thu hút được nhiều CTV tiềm năng và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mới.

Thanh toán hoa hồng riêng cho Affiliate Marketing

Thanh toán hoa hồng riêng cho Affiliate Marketing

4.2. Làm tiếp thị liên kết qua Youtube

Youtube là một nền tảng mạnh mẽ và phổ biến để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Bằng cách tạo nội dung video chất lượng và hấp dẫn, nhà sáng tạo có thể thu hút được đông đảo người xem và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua tiếp thị liên kết.

Để làm tiếp thị liên kết qua Youtube, chủ doanh nghiệp có thể tạo các video hướng dẫn, đánh giá sản phẩm hoặc chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm. Chủ shop cũng có thể đưa ra các lời khuyên và giải đáp các câu hỏi liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Khi tạo video, nhà kinh doanh có thể sử dụng các liên kết Affiliate Network để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đồng thời, chủ shop cũng có thể sử dụng các mã giảm giá hoặc ưu đãi để khuyến khích người xem mua sản phẩm hoặc dịch vụ của cửa hàng.

Một số lưu ý khi làm tiếp thị liên kết qua Youtube là cần tạo nội dung chất lượng và hấp dẫn để thu hút người xem. Nhà sáng tạo cũng nên đưa ra các lời khuyên chân thành và trung thực về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng các liên kết Affiliate Network được đặt ở vị trí dễ nhìn và dễ nhấp để thuận tiện cho người xem.

Làm Affiliate Marketing qua Youtube

Làm Affiliate Marketing qua Youtube 

4.3. Đăng ký làm Affiliate Marketing trên sàn thương mại điện tử

Lazada và Shopee là hai sàn thương mại điện tử lớn và phổ biến tại Việt Nam. Bằng cách đăng ký làm affiliate marketing trên các sàn này, chủ cửa hàng có thể giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến đông đảo khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. 

Cách làm Affiliate Marketing Lazada và cách làm Affiliate Marketing Shopee tương đối giống nhau. Trước hết, chủ shop cần truy cập vào trang web của sàn và tìm kiếm thông tin về chương trình tiếp thị liên kết. Sau đó, cần đăng ký và chờ phê duyệt từ sàn. Sau khi được phê duyệt, nhà kinh doanh có thể bắt đầu đăng ký sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và giới thiệu đến khách hàng tiềm năng.

Một số lưu ý khi đăng ký làm Affiliate marketing trên Lazada hoặc Shopee là cần chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mình. Hãy đảm bảo rằng chủ shop theo dõi doanh số và hoa hồng để có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị liên kết một cách hiệu quả.

Affiliate Marketing qua sàn TMĐT là hình thức phổ biến nhất hiện nay

Affiliate Marketing qua sàn TMĐT là hình thức phổ biến nhất hiện nay 

4.4. Làm tiếp thị liên kết trên Tiktok Affiliate

Làm tiếp thị liên kết trên TikTok là một trong những cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Để bắt đầu, chủ doanh nghiệp có thể tìm kiếm các tài khoản TikTok có lượng follow đông đảo và liên hệ với họ để hợp tác quảng cáo sản phẩm của mình. 

Nhà kinh doanh cũng có thể tạo tài khoản TikTok của riêng mình và tạo nội dung liên quan đến sản phẩm của cửa hàng, kèm theo liên kết affiliate để khuyến khích người xem mua sản phẩm. Hãy chắc chắn rằng nội dung được tạo ra một cách độc đáo và hấp dẫn để thu hút người xem. Đồng thời, cửa hàng cũng cần tuân thủ các quy định và chính sách của TikTok về quảng cáo và tiếp thị liên kết.

4.5. Làm Affiliate Marketing trên mạng xã hội

Làm Affiliate Marketing trên mạng xã hội là một trong những cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp có thể tìm kiếm các nhóm hoặc trang mạng xã hội liên quan đến lĩnh vực sản phẩm của mình và đăng tải thông tin về sản phẩm cùng với liên kết affiliate để khuyến khích người dùng mua sản phẩm.

Ngoài ra, chủ shop cũng có thể tạo tài khoản mạng xã hội như blog cá nhân, fanpage, group khách hàng tiềm năng,... và chia sẻ nội dung liên quan đến sản phẩm, kèm theo liên kết affiliate để thu hút người theo dõi mua hàng.

Tiktokshop Afffiliate ngày càng thịnh hành

Tiktokshop Afffiliate ngày càng thịnh hành 

Cách làm Affiliate Marketing có dễ không?

Làm Affiliate Marketing không phải là một công việc dễ dàng, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực để đạt được kết quả tốt. Chủ doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về sản phẩm và thị trường của nó, xây dựng mối quan hệ với đối tác, tạo nội dung chất lượng và thu hút lượng truy cập đông đảo để tăng doanh số bán hàng.

Để đạt được hiệu quả tốt trong Affiliate Marketing, chủ shop cũng cần phải chuẩn bị cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Công việc này bao gồm tối ưu hóa từ khóa, xây dựng những liên kết chất lượng, đồng thời tạo ra nội dung độc đáo và hấp dẫn, cải thiện trang web để tăng tính thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Tóm lại, để hình thức Affliate Marketing phát huy hiệu quả, các nhà kinh doanh cần nỗ lực, chăm chỉ, làm việc có kế hoạch. Hãy bắt đầu chọn lọc một vài kênh làm Affiliate tiềm năng, sau khi đã có kinh nghiệm làm Affiliate Marketing thì mới mở rộng đa nền tảng. 

Affiliate Marketing còn đòi hỏi sự hợp tác bền chặt giữa người bán và người tiếp thị liên kết

Affiliate Marketing còn đòi hỏi sự hợp tác bền chặt giữa người bán và người tiếp thị liên kết 

Kinh nghiệm xương máu cho doanh nghiệp Việt Nam khi làm Affiliate Marketing

Khi làm Affiliate Marketing, doanh nghiệp cần phải xác định thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu để tìm kiếm đối tác và cộng tác viên tiếp thị liên kết phù hợp. Sau đó, doanh nghiệp cần phải có phương pháp quản lý cộng tác viên affiliate hợp lý để quản lý và theo dõi hoạt động của các đối tác một cách hiệu quả.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả bán hàng, doanh nghiệp cần phải có phương pháp quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả. Một trong những công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh mà bạn không thể bỏ qua là Salekit.com. Salekit.com giúp doanh nghiệp quản lý các cộng tác viên tiếp thị liên kết và các kênh bán hàng khác nhau như Facebook, Instagram, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki, v.v... một cách dễ dàng và tiện lợi.

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Salekit

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Salekit giúp bạn quản lý CTV Affiliate Marketing 

Tóm lại, có rất nhiều cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho cửa hàng. Tuy nhiên, để tìm ra phương pháp hiệu quả thì không phải là điều dễ dàng. Nhà kinh doanh nên chọn chiến lược phù hợp đồng thời sử dụng các công cụ quản lý cộng tác viên hiệu quả. Salekit.com luôn là phần mềm hỗ trợ quản lý đa kênh, đồng hành cùng mọi chủ cửa hàng giúp vấn đề kinh doanh bớt gánh nặng về quản lý, theo dõi. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm ưu việt này.

Bài liên quan