Cách xác định khách hàng mục tiêu mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp

Cách xác định khách hàng mục tiêu mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp

Khi xây dựng một kế hoạch kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải dựa vào đặc điểm của khách hàng mục tiêu để có thể thực hiện các chiến dịch marketing, thông điệp truyền thông thu hút khách hàng.

Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Việc xác định khách hàng mục tiêu mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp? Muốn biết cách xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thì cần phải dựa vào những yếu tố nào? Cùng Salekit tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu được hiểu đơn giản là nhóm khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Nhóm đối tượng này có nhu cầu sử dụng các dịch vụ/sản phẩm của công ty, doanh nghiệp bạn cung ứng. 

xac dinh khach hang muc tieu

Khách hàng mục tiêu có thể là các nhóm đối tượng online hoặc đối tượng hiện hữu ngoài đời thực có thói quen mua hàng, hành vi mua hàng cụ thể.  Và quan trọng là họ có khả năng chi trả, bỏ tiền ra mua các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn cung ứng. Khách hàng mục tiêu bao gồm hai nhóm sau:

  • Khách hàng tiềm năng.
  • Khách hàng thực sự.

Để được xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình, bạn cần tìm hiểu những thông tin cơ bản về khách hàng như: Độ tuổi, Giới tính, Khu vực sống, Tình trạng hôn nhân, Sở thích, Nhu cầu… Xác định các chi tiết các thông tin cơ bản này sẽ giúp bạn biết chính xác khách hàng doanh nghiệp bạn hướng đến là ai, bán sản phẩm gì phù hợp.

Xác định khách hàng mục tiêu mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Khách hàng mục tiêu là những người có thể hoặc đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ bạn cung ứng. Việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích như:

  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị, marketing nhờ vào việc khoanh vùng các đối tượng phù hợp và chỉ tập trung vào các đối tượng này.
  • Mang lại hiệu quả cho các chiến dịch mà doanh nghiệp nhắm đến bởi  đây đều là những người tiêu dùng đã có kiến thức về sản phẩm, có nhu cầu tìm mua các sản phẩm, dịch vụ liên quan.
  • Các chiến lược, nội dung đi kèm nếu thực hiện tốt, thu hút sẽ thúc đẩy các đối tượng này mua hàng trong thời gian ngắn nhất,
  • Rút ngắn được thời gian thực hiện các kế hoạch, tiết kiệm không chỉ về chi phí mà còn về nhân sự thực hiện.
  • Mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. 
  • Tìm ra những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải để phải tiến hành xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu dựa theo nhiều tiêu chí phù hợp với thương hiệu, nhãn hàng.
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi, tăng số lượng khách hàng.

Chính vì những lý do trên, việc xác định khách hàng mục tiêu đóng vai trò vô cùng quan trọng bắt buộc mỗi  doanh nghiệp cần phải thực hiện trước khi tiến hành triển khai bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Xem thêm: Xây dựng quy trình làm việc giữa các phòng ban trong công ty.

Phân loại nhóm khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp có thể xác định được chân dung khách hàng từ những cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại thông qua các đơn vị nghiên cứu thị trường. Sau khi thu thập được dữ liệu, doanh nghiệp cần phải phân chia thành các nhóm đối tượng sau đây:

xac dinh khach hang muc tieu

Nhóm 1: Không lợi nhuận – Không giới thiệu

Đây là nhóm mà doanh nghiệp không thể thu lợi được từ những vị khách như thế này, thậm chí còn có thể nhận lấy những sự phàn nàn không mong muốn. Họ là những người không quan tâm đến giá trị mà sản phẩm (dịch vụ) mang lại. Và đương nhiên họ sẽ không giới thiệu sản phẩm của bạn cho người khác.

Nhóm 2: Không lợi nhuận

Đây là nhóm những khách hàng khó tính, dường như không có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn

Nhóm 3: Có lợi nhuận

Đây sẽ là nhóm khách hàng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Bạn cần phải có những kế hoạch phát triển để tiếp cận đối tượng này, mang về doanh thu cho doanh nghiệp.

Nhóm 4: Có lợi nhuận – Giới thiệu

Đây là những khách hàng trung thành, có trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Nhóm đối tượng này coi trọng, yêu thích sản phẩm của bạn và đồng thời họ cũng sẽ không ngần ngại chia sẻ sản phẩm cho người khác cùng sử dụng.

Cách xác định khách hàng mục tiêu chính xác, hiệu quả hiện nay

Để xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu là ai, doanh nghiệp bạn cần phải dựa vào những yếu tố sau đây:

Nhân khẩu học

xac dinh khach hang muc tieu

Các yếu tố về nhân khẩu học để bạn xác định khách hàng mục tiêu bao gồm: tuổi tác, giới tính, quy mô gia đình/doanh nghiệp, mức thu nhập, nghề nghiệp… Phương pháp này thường được các doanh nghiệp kinh doanh online áp dụng bởi nó có thể dễ dàng phân khúc và xác định tập khách hàng mình nhắm tới nhờ các thông số, thông tin khách hàng tham khảo được lưu trữ trên Internet. Bạn có thể tìm thấy tập khách hàng của mình thông qua công cụ hỗ trợ như Facebook Audience Insights.

Địa lý

Vị trí địa lý có tác động không nhỏ đến hành vi mua sắm của khách hàng mục tiêu bởi tại mỗi vùng miền khác nhau thì nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng có sự khác biệt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về việc vận chuyển hàng hóa đến các địa bàn khác để đảm bảo chất lượng hàng hóa, thời gian đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tâm lý khách hàng

xac dinh khach hang muc tieu

Phân tích tâm lý khách hàng mục tiêu dựa trên sự khác biệt về tầng lớp xã hội, lối sống, cá tính, sở thích, thói quen… Việc này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được thông điệp truyền thông đúng đắn, đặt vào đúng chỗ để từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Hiện nay, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích tâm lý khách hàng thông qua một số bản tin thống kê tổng hợp của các đơn vị như Google, Facebook,... 

Hành vi, thái độ

Phân chia khách hàng dựa trên sự khác biệt về kiến thức, thái độ, cách sử dụng hoặc phản ứng đối với sản phẩm/dịch vụ. Thông qua cách làm này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, xây dựng các nội dung bán hàng và tin tức, kiến thức mà khách hàng của bạn quan tâm.

Tìm hiểu đối thủ

Tìm hiểu đối thủ sẽ giúp bạn xác định được sản phẩm/dịch vụ họ đang cung cấp có giống bạn không. Các sản phẩm nào của họ đang thu hút sự quan tâm của khách hàng… để có thể học hỏi, tìm cách làm tốt hơn và tạo sự khác biệt cho riêng mình.

Khách hàng mục tiêu là chìa khóa quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp các doanh nghiệp có định hướng phát triển sản phẩm/dịch vụ đúng trọng tâm mong muốn của khách hàng của mình, tối ưu được chi phí Marketing.

Tóm lại

Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất về cách xác định khách hàng mục tiêu

Salekit chúc bạn thành công!