Từ A - Z cách bán hàng online hiệu quả nhất

Từ A - Z cách bán hàng online hiệu quả nhất

Bán hàng online hay còn được gọi là bán hàng trực tuyến, kinh doanh trực tuyến hay kinh doanh online. Với sự phát triển bùng nổ của Internet hiện nay, bán hàng online được xem “mỏ vàng” cho các cá nhân, doanh nghiệp bởi các lợi ích do nó mang lại. Chủ cửa hàng, doanh nghiệp sẽ sử dụng các công cụ trực tuyến có kết nối mạng Internet để tiến hành các giao dịch mua bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ. 

cach ban hang online

Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách bán hàng online hiệu quả, chi tiết nhất hiện nay. Cùng theo dõi để có cho mình những thông tin hữu ích nhất nhé.

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là loại hình dịch vụ, kinh doanh các sản phẩm diễn ra chủ yếu thông qua mạng Internet. Trong đó cả người mua và người bán đều dùng các thiết bị di động như máy tính, điện thoại và được liên kết với nhau thông qua mạng Internet để mua bán, trao đổi hàng hóa. 

Người mua có thể không cần đến trực tiếp cửa hàng mà vẫn có thể xem và sở hữu sản phẩm. Đồng thời người bán cũng có thể không cần mặt bằng shop mà vẫn có thể tiếp cận, trao đổi thông tin, hàng hóa với người mua. Hoặc bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản bán hàng online là hình thức kinh doanh mà ở đó các công ty, doanh nghiệp hoặc cửa hàng tiến hành buôn bán, trao đổi hàng hóa, quảng bá thương hiệu, PR và marketing sản phẩm của mình trên mạng Internet. 

cach ban hang online

Bạn có thể bán hàng qua các kênh online khác nhau như:  qua website, các trang mạng xã hội( Facebook, Zalo, Instagram…), Youtube, Forum hay các sàn thương mại điện tử ( Lazada, Shopee, Tiki…). Bán hàng online đã và đang trở thành xu hướng kinh doanh được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn để phát triển, quảng bá sản phẩm.  

Lợi ích khi bán hàng online

Bán hàng online không chỉ mang lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp, các cửa hàng mà còn tạo thuận lợi cho người tiêu dùng và ngày càng được ưa chuộng bởi tính nhanh chóng, thuận tiện của hình thức này. Dưới đây là một số lợi ích mà bán hàng online mang lại bạn có thể tham khảo như:

  • Tiết kiệm chi phí kinh doanh: chi phí thuê mặt bằng, cửa hàng,... cùng với các chi phí phát sinh khác về cơ sở vật chất như điện, nước, điện thoại, fax…Bởi công việc kinh doanh của bạn được thực hiện hầu hết thông qua internet.
  • Kinh doanh 24/24, không bị gián đoạn bởi thời gian và không gian
  • Đa dạng các chủng loại hàng hóa, thông tin sản phẩm được cập nhật thường xuyên.
  • Tiếp nhận phản hồi và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
  • Chi phí cho quảng cáo thấp hơn, truyền thông và Marketing hiệu quả. 
  • Thị phần kinh doanh lớn và ngày càng có triển vọng.
  • Cơ hội mở rộng đối tác và thâm nhập thị trường quốc tế.
  • Tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng từ mọi nơi trên thế giới.

Tong thị trường kinh doanh, buôn bán truyền thống đầy cạnh tranh và trở nên khó khăn như hiện nay thì bán hàng online được xem “mỏ vàng” cho các các nhân, doanh nghiệp nhé.

Bán hàng online nên bán gì?

Hiện nay gần như mọi mặt hàng bạn đều có thể bán hàng thông qua hình thức online. Tuy nhiên, để có thể biết mặt hàng nào  được xem là bán chạy nhất và có lượng khách mua hàng đông đảo nhất thì bạn cần phải xác định sản phẩm bạn muốn bán hàng online là gì, sản phẩm này phải là sản phẩm bạn có mức độ hiểu biết về nó. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn sản phẩm để bán hàng online bạn nên tham khảo như:  

cach ban hang online

Sản phẩm dễ bán

Mặt hàng dễ bán là những mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao, giá cả phải chăng. Bởi đối với những người mới bắt đầu bán hàng online thì các mặt hàng dễ bán sẽ giúp bạn nhanh chóng thu hồi vốn và xoay vòng vốn nhanh cho những đợt hàng sau.

Sản phẩm có vốn thấp

Bán hàng online không cần quá nhiều vốn, nhưng nếu là những người mới kinh doanh thì chúng tôi khuyên bạn nên chọn những sản phẩm có số vốn đầu tư thấp. Bởi nếu bạn bỏ ra một số vốn quá lớn trong khi chưa biết thị trường ra sao, sản phẩm nào đang bán chạy và không biết chắc rằng có bán được không thì rất dễ rơi vào tình trạng lỗ vốn, không bán được hàng. 

Để bán hàng hiệu quả, trước tiên bạn nên bỏ ra một số vốn nhỏ để xác định nhu cầu thị trường hiện nay, sau khi đã xác định được những sản phẩm cần bán là gì thì lúc đó mới mạnh dạn đầu tư lớn nhé. 

Một số sản phẩm được nhiều người kinh doanh online, đặc biệt là giới trẻ ưu tiên lựa chọn và thành công bạn có thể tham khảo dưới đây như:

  • Mặt hàng thời trang và sản phẩm làm đẹp.
  • Mặt hàng đồ ăn uống.
  • Mặt hàng đồ gia dụng.
  • Mặt hàng đồ công nghệ và phụ kiện công nghệ.
  • Mặt hàng đồ trang trí, đồ handmade.
  • Mặt hàng phụ kiện thời trang, giày dép, đồng hồ, túi xách, balo,…
  • Mặt hàng thực phẩm sạch.
  • Mặt hàng mẹ và bé.
  • Mặt hàng đồ order nước ngoài, hàng xách tay.
  • Các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu và số vốn hiện có mà bạn nên chọn những sản phẩm kinh doanh sao cho phù hợp nhất nhé.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh giúp bạn có thêm kinh nghiệm lựa chọn mặt hàng bán hàng online.

Các kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay

Để bán hàng online hiệu quả cao, bạn nên tìm ra kênh bán hàng online thích hợp nhất theo vốn đầu tư, sản phẩm, khách hàng hướng tới. Hiện tại có rất nhiều kênh bán hàng online giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất như:

Cách bán hàng online qua website

cach ban hang online

Website hiện đang là kênh bán hàng online uy tín và bền vững nhất. Ưu điểm nổi trội khi bán hàng qua Website so với các hình thức bán hàng trực tuyến khác như: 

  • Website giúp bạn tiếp cận khách hàng không phụ thuộc vào địa lý, chỉ cần ở bất cứ nơi đâu có mạng Internet. 
  • Khách mua hàng có thể nhanh chóng đưa ra đánh giá, phản hồi về sản phẩm, dịch vụ ngay trên website. 
  • Khách mua hàng có thể lựa chọn hàng hóa và thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng, thẻ Visa/ MasterCard,… ngay trên website nhanh chóng và thuận tiện nhờ giỏ hàng, cổng thanh toán được tích hợp.
  • Hoạt động liên tục, mọi giao dịch mua bán, đặt hàng của khách mua hàng được thực hiện 24/7 ngay cả vào ban đêm khi cửa hàng, doanh nghiệp của bạn ngừng hoạt động giúp thúc đẩy doanh thu hiệu quả. 
  • Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng hay nhân viên phục vụ. Bạn chỉ cần đầu tư thiết kế website một lần duy nhất có thể sử dụng lâu dài. 

Với hệ thống, quy trình được thiết lập bài bản, việc bán hàng thông qua website riêng sẽ giúp bạn tạo ra được lợi nhuận rất cao và hoạt động về lâu dài, xây dựng thương hiệu một cách bền vững trên thị trường.

Cách bán hàng online qua các trang mạng xã hội

Bán hàng trên các trang mạng xã hội hiện đang được coi là hình thức bán hàng online cực hiệu quả, thậm chí có thể đánh giá là ngang ngửa với bán hàng trên website. Bạn có thể bán hàng trên các trang mạng xã hội đang được người tiêu dùng sử dụng nhiều hiện nay như: Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok..

Bán hàng trên Facebook

Facebook hiện đang là kênh bán hàng online được tất cả các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng để bán hàng cũng như quảng bá thương hiệu. Hiện tại khi sử dụng Facebook, bạn có thể bán hàng Online thông qua: Profile (trang cá nhân), Fanpage (Trang), Group (nhóm) hoàn toàn miễn phí, cho phép cho phép tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng theo sản phẩm. 

Để bán hàng hiệu quả trên Facebook, điều quan trọng nhất bạn cần phải nắm được đó là hiểu cơ chế hoạt động và đặc trưng của 3 kênh tương tác trên thì mới có thể thu hút được khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Bán hàng trên Zalo

Zalo là mạng xã hội được sáng tạo bởi người Việt nên vô cùng thích hợp với thị trường Việt Nam hiện nay. Ưu điểm của Zalo là tiết kiệm chi phí khi bán hàng cá nhân, dễ dàng chăm sóc khách hàng. Với nhiều tính năng hữu ích và phù hợp, Zalo trở thành người bạn đắc lực hỗ trợ cho những bạn đam mê kinh doanh online. Những ưu điểm khi bán hàng trên Zalo có thể kể đến như:

  • Số lượng người sử dụng Zalo tại Việt Nam rất cao với hơn 70 triệu khách hàng tiềm năng.
  • Khả năng kết nối khách hàng trên Zalo dễ hơn Facebook. Khi có một danh sách các số điện thoại khách hàng, bạn có thể thông qua đó để tìm kiếm và kết bạn với họ. 
  • Tỉ lệ tiếp cận trên Zalo lên đến 100%: Không cần phải sử dụng quảng cáo, hàng ngày bạn có thể giới sản phẩm của mình với tỉ lệ tiếp cận cao. 
  • Chi phí đầu tư bán hàng trên Zalo thấp hơn Facebook.

Đồng thời, các kênh bán hàng trên Zalo cũng rất đa dạng, bạn có thể bán hàng online qua các kênh như: trang Zalo cá nhân, Zalo page. Bán hàng trên Zalo hiện nay đang là giải pháp Marketing hữu hiệu mang lại hiệu quả kinh doanh tốt bạn không nên bỏ qua.

Bán hàng trên Instagram

cach ban hang online

Trong thời gian gần đây, câu chuyện bán hàng trên Instagram đang nổi lên như một đề tài nóng trong cộng đồng các chủ shop kinh doanh online tại Việt Nam. Thay vì đổ một số tiền lớn vào quảng cáo Facebook, nhiều chủ shop đã chuyển hướng sang Instagram và dần coi đây như một kênh quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả.

Tận dụng lợi thế về mặt hình ảnh, kênh bán hàng online là thiên đường cho các shop quần áo, trang sức, mỹ phẩm, làm đẹp,... Hơn thế nữa, khả năng chuyển đổi của đối tượng này tương đối cao bởi hầu hết những người mua sắm trên kênh bán hàng này đều là những người có nhu cầu thực sự . Nếu biết sử dụng tốt hashtag trên Instagram bạn hoàn toàn có thể thu hút được các khách hàng tiềm năng quan tâm tới loại sản phẩm của mình. 

Xem thêm: Những lỗi sai 'kinh điển' mà ai bắt đầu kinh doanh quần áo online cũng dính phải

Bán hàng trên Tiktok

Mặc dù mới ra đời nhưng TikTok hiện đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và dần trở thành kênh bán hàng online hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Nếu bạn đang bán hàng online và muốn nhắm vào đối tượng khách hàng độ tuổi trẻ thì đây thực là kênh bán hàng tiềm năng. Khách hàng được trực quan thấy được sản phẩm qua video và tăng tỷ lệ chốt đơn hơn.

Để bán hàng hiệu quả trên Tiktok, đầu tiên, bạn cần xác định rõ sản phẩm bạn định bán là gì ? Đối tượng khách hàng mục tiêu bạn nhắm tới? Các xu hướng bán hàng hiện nay là gì? để từ đó lựa chọn những sản phẩm và cách thức bán hàng sao cho phù hợp nhé.

Bán hàng online qua các sàn thương mại điện tử

Các trang thương mại điện tử hiện nay cũng được coi là kênh bán hàng online hiệu quả bạn không nên bỏ qua. Bán hàng trên các trang thương mại điện tử là xu hướng kinh doanh phổ biến được không chỉ các shop bán lẻ mà cả các công ty, doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao số lượng đơn hàng, doanh thu bán hàng của mình. Bạn có thể bán tất cả các mặt hàng từ may mặc, thời trang, đồ ăn, sách, thiết bị điện tử, gia dụng… miễn là không vi phạm các chính sách mà kênh bán hàng đề ra.

Tại Việt Nam hiện đang có rất nhiều kênh thương mại điện tử nổi bật bạn có thể tham khảo bán hàng như: Lazada, Tiki, Shopee, Adayroi, Sendo… Các kênh bán hàng thường xuyên đưa ra các chương trình ưu đãi đa dạng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực tập trung với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau hỗ trợ tối đa người bán cũng như người mua hàng. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và tạo một cửa hàng cho chính mình và tự quản lý, truyền thông hoặc quảng cáo bằng các kênh online khác. 

Bán hàng online qua các kênh rao vặt, forum

Các kênh rao vặt trong nước bạn có thể tham khảo để bán hàng online: chotot.vn, vatgia.vn, otofun.net, batdongsan.com, banxehoi.com, alonhadat.com,… Người dùng sau khi đăng ký tài khoản có thể tự đăng tin rao vặt của mình trong từng chủ đề cụ thể. Tuy nhiên, bạn không nên coi đây là kênh bán hàng chính mà hãy coi đây như một kênh tiếp thị thêm. Bởi nếu bạn chỉ phụ thuộc vào mỗi kênh bán hàng này thì hiệu quả kinh doanh mang đến sẽ không cao nhé.

Bán hàng online qua hình thức Affiliate

Affiliate hay còn gọi là hình thức liên kết kinh doanh. Với hình thức bán hàng này, bạn sẽ nhận được hoa hồng (khoảng 10%) khi giới thiệu sản phẩm, đem khách hàng tới các trang bán hàng chính của doanh nghiệp khác qua đường link liên kết. Nhiệm vụ của bạn là làm sao mọi người sau khi được bạn giới thiệu sẽ đến sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn đang hợp tác. Bạn cần giới thiệu được nhiều khách hàng thì tiền hoa hồng của bạn sẽ càng cao nhé.

Xem thêm: Bí quyết bán hàng Online chốt trăm đơn một ngày 

Bán hàng online qua Youtube

Đây là một kênh bán hàng online cũng rất hiệu quả nhưng rất nhiều người bỏ qua. Với lượng truy cập hàng ngày rất lớn, youtube là nơi bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và thực hiện các hoạt động bán hàng trên đó. Việc của bạn là lập cho mình một kênh Youtube, sáng tạo những video chất lượng để thu hút người xem và theo dõi kênh. Kênh càng có lượng người theo dõi lớn thì cơ hội bán hàng sẽ càng cao. 

cach ban hang online

Thông qua video bạn có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của bạn tốt hơn. Khách hàng xem video hướng dẫn sử dụng của bạn xong họ thấy thích, thấy tin tưởng họ sẽ ghé vào trang website bán hàng của bạn.

Bán hàng online qua Email Marketing

Email Marketing cũng được coi là một kênh bán hàng online hiệu quả mang về doanh thu thành công cho nhiều doanh nghiệp. Ngoài ra, đây còn là kênh tuyệt vời để quảng bá sản phẩm mới/sản phẩm sắp ra mắt cho doanh nghiệp của bạn với chi phí bán hàng cực kỳ thấp. 

Với Email Marketing, việc tiếp cận tới hàng triệu khách hàng tiềm năng vô cùng nhanh chóng, bạn có thể liên lạc đến những người mà bạn biết là đang quan tâm đến sản phẩm của mình. Đồng thời, Email marketing cũng giúp bạn xây dựng lòng tin, sự trung thành của khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích, hợp lý trong email bạn gửi cho họ.

Cách bán hàng online trực tuyến hiệu quả nhất

Bán hàng online là một công việc đòi hỏi sự khéo léo và bản lĩnh của người chủ lẫn bộ máy nhân viên. Việc bán hàng có hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để bán hàng online thành công, bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

Tìm hiểu nhu cầu thị trường 

Những người mới bắt đầu bán hàng online hiện nay thường mắc phải một sai lầm vô cùng nghiêm trọng là luôn ưu tiên tìm kiếm nguồn hàng sau đó mới tìm hiểu thị trường. Và đây được coi là lý do khiến rất nhiều người kinh doanh online thất bại nhé.

cach ban hang online

Để kinh doanh hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần phải làm đó là tìm kiếm nhu cầu thị trường, và sau khi biết được khách hàng cần gì thì mới mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.Bạn có thể thực hiện nghiên cứu này thông qua Internet bằng cách:

  • Thăm dò đối thủ cạnh tranh xem các mặt hàng bán chạy là gì, điểm mạnh điểm yếu của họ để rút kinh nghiệm cho bản thân. 
  • Tìm hiểu trên các công cụ tìm kiếm như: Facebook, Google, các diễn đàn xem mọi người đang quan tâm gì. 

Xác định khách hàng mục tiêu

Sau khi đã nghiên cứu thị trường, việc tiếp theo bạn phải làm là xác định khách hàng mục tiêu của mình là những ai. Khách hàng mục tiêu chính là những người có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn. Xác định đúng khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn đã đưa sản phẩm của mình tới đúng tay đối tượng.

Tìm kiếm nguồn hàng

Đây là cách để bạn có được những mặt hàng chất lượng tốt, giá thành phải chăng, phù hợp với thị hiếu thị trường. Bạn có thể lấy hàng tại các chợ đầu mối, các xưởng sản xuất, lấy hàng trên các website hoặc đánh hàng trực tiếp từ nước ngoài.

Hãy lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt bởi một sản phẩm rẻ sẽ khiến khách hàng mua một lần, nhưng một sản phẩm tốt sẽ khiến khách hàng gắn bó với bạn lâu dài. Một khi bạn đã có được chỗ đứng và lòng tin của khách hàng, chắc chắn, những mặt hàng khác sẽ dễ bán hơn.

Tối ưu chi phí vận chuyển 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, có đến 51% khách hàng mua hàng trực tuyến trả lời rằng chi phí vận chuyển chính là rào cản khiến họ không muốn mua hàng online. Một sản phẩm có tốt đến mấy nhưng chi phí vận chuyển quá cao thì họ cũng sẽ hủy đơn, băn khoăn không mua hoặc không nhận sản phẩm. Do đó việc tối thiểu hóa chi phí vận chuyển đơn hàng online vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí, giảm hàng hoàn lại thu hút thêm khách hàng.

Xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều cần có một bộ phận nhân viên chăm sóc khách hàng, xử lý nhanh chóng và kịp thời mọi khiếu nại, thắc mắc của họ về sản phẩm/dịch vụ của mình. Đội ngũ nhân viên bán hàng, chăm sóc sẽ là những người trực tiếp giao tiếp với khách hàng, yếu tố giữ chân, nhắc họ về những khuyến mãi, thông báo những chính sách mới. 

cach ban hang online

Đây chính là những cơ sở, nền tảng tuyệt vời giúp bạn xây dựng nên những nhóm khách hàng trung thành với thương hiệu của mình. Hãy xây dựng quy trình đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng thật chuẩn chỉnh và tiến hành đào tạo ngay nhé.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Đối với kinh doanh, bán hàng thì có lẽ việc đau đầu nhất là khi xử lý tồn kho, quản lý sản phẩm hay phải báo cáo công nợ hàng tháng… Với  sự phát triển của công nghệ hiện nay, giải pháp để giảm bớt đi khối lượng công việc cho nhân viên và cho cả chủ doanh nghiệp chính là sự ra đời của phần mềm quản lý bán hàng.  Salekit hiện đang là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh được rất nhiều chủ doanh nghiệp, chủ shop online lựa chọn để áp dụng cho cơ sở kinh doanh của mình. Salekit hỗ trợ bạn các công việc như:

  • Đồng bộ tất cả các đơn hàng từ Website, Landing Page, Facebook, Chatbot, Shopee, Lazada để dễ dàng quản lý và thống kê đơn hàng, doanh thu, tình trạng vận chuyển, thanh toán.
  • Tạo vận đơn nhanh chóng nhờ nhờ đồng bộ với các đơn vị vận chuyển lớn và uy tín như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post. Nhờ vậy bạn có thể dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng: Đang giao hàng, đang vận chuyển, đã nhận hàng, hủy hàng, hoàn hàng… 
  • Gửi SMS và Email tự động cho khách thông báo đặt hàng thành công
  • Tích hợp Affiliate, phân đơn hàng tự động cho các sale, đánh giá hiệu quả làm việc của từng sale, từng marketing, từng kênh bán hàng.

Phần mềm phù hợp với những cửa hàng nhỏ, các shop mới khởi nghiệp, giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư ban đầu vì phần mềm có thể sử dụng miễn phí trọn đời không giới hạn các tính năng.

Tổng kết

Thương trường như chiến trường, bán hàng online tưởng dễ nhưng lại không phải vậy. Bạn có thể bạn sẽ gặp phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ cũng như sự thay đổi của thị hiếu thị trường. Chính vì vậy, để bán hàng online hiệu quả, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ càng, xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh thật cụ thể thì mới có thể thành công được.

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.Phần mề quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài liên quan