Từ A - Z các thông tin giải đáp Cash flow statement là gì?

Từ A - Z các thông tin giải đáp Cash flow statement là gì?

Cash Flow Statement hay còn được gọi là báo cáo lưu chuyển tiền tệ - một loại báo cáo thuộc lĩnh vực tài chính quan trọng mà tất cả các doanh nghiệp cần có để phát triển một cách lâu dài. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cụ thể Cash flow statement là gì? Lợi ích nó đem lại ra sao? Sử dụng như thế nào hiệu quả nhất nhé.

Cash flow statement là gì?

Cash Flow Statement được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Báo cáo lưu chuyển tiền tệ - một bản báo cáo một báo cáo tài chính cung cấp thông tin về nguồn gốc hình thành cũng như mục đích sử dụng lượng tiền của doanh nghiệp. Chúng được thành lập trên cơ sở cân đối thu chi tiền mặt, phản ánh việc hình thành và sử dụng lượng tiền phát sinh trong kỳ báo cáo của doanh nghiệp.

cash flow statement la gi

Thông thường, các doanh nghiệp thường phải báo cáo lưu chuyển tiền tệ (Lượng tiền đầu tư, tiền ra, tiền vào, tiền hiện tại…) mỗi tháng hoặc mỗi quý để nắm được tình hình dòng tiền của mình. Theo chế độ tài chính hiện hành, một bản báo cáo lưu chuyển tiền tệ gồm 3 phần chính:

  • Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh: Đây là dòng tiền thu về chủ yếu ở các công ty thông qua hoạt động bán hàng, cung cấp các dịch vụ, hàng hóa cho khách hàng và từ việc thu hồi nợ của khách hàng, đối tác. Dòng tiền này sẽ được tính toán dựa trên kết quả kinh doanh và cũng là vấn đề khiến các nhà đầu tư chú ý nhiều nhất. 
  • Dòng tiền từ hoạt động đầu tư: Các khoản thu chi có được là nhờ hoạt động đầu tư và mua sắm, thanh lý các sản phẩm tài sản cố định,những khoản đầu tư cố định từ doanh nghiệp khác.
  • Dòng tiền từ hoạt động tài chính:  Đây chính là khoản thu chi ổn định từ  doanh thu huy động và thu hồi vốn từ người nợ, chủ nợ. Hoặc là hoạt động trả vốn cho chủ nợ, mua lại cổ phần…

Tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng Cash Flow Statement?

cash flow statement la giKhông phải tự nhiên mà Cash Flow Statement lại là một phần quan trọng được các doanh nghiệp quan tâm đến vậy. Tất cả đều có lý do cả, cụ thể là:

  • Phản ánh được trong 1 thời điểm doanh nghiệp đã chi bao nhiêu? doanh nghiệp đã thu về và trả nợ bao nhiêu? Thời điểm đó, doanh nghiệp đã vay bao nhiêu...?
  • Cung cấp được nhiều thông tin quan trọng. Nếu đem so với bản cân đối kế toán và hoạt động kết quả kinh doanh thì Cash Flow Statement chứa nhiều thông tin đặc biệt và chủ đạo hơn.
  • Giải thích được sự thay đổi về số dư tiền tệ. Điều này được thể hiện rõ ràng khi chúng ta thực hiện việc phân tích Cash Flow Statement là gì?

Lợi ích khi sử dụng Cash Flow Statement là gì?

Đối với những người làm trong lĩnh vực tài chính, kế toán doanh nghiệp thì việc lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ mang đến những lợi ích như:

  • Cung cấp nguồn gốc dòng tiền của một doanh nghiệp, cho chúng ta thấy được mối quan hệ giữa lợi nhuận và dòng tiền thuần, doanh nghiệp đã lấy tiền ở đâu và đã chi tiêu sử dụng tiền vào việc gì.
  • Phản ánh chênh lệch giữa dòng tiền vào và dòng tiền ra.
  •  Đánh giá khả năng trả nợ đúng hạn, khả năng tạo tiền từ nội sinh hay ngoại sinh.
  • Cash Flow Statement giúp doanh nghiệp biết được khả năng trả nợ của mình hay đối phương.
  • Giúp các chủ thể liên quan dự báo dòng tiền trong tương lai để định giá một doanh nghiệp.  

Các phương thức lập Cash Flow Statement là gì?

Hiện tại, báo cáo lưu chuyển tiền tệ được lập theo hai phương pháp: 

Có thể bạn quan tâm: Cash Flow là gì? Free Cash Flow là gì?

Phương pháp trực tiếp

Là các luồng tiền vào và luồng tiền ra từ hoạt động kinh doanh được xác định và trình bày trong Báo cáo lưu chuyển tiền tệ bằng cách phân tích và tổng hợp trực tiếp các khoản tiền thu vào và chi ra theo từng nội dung thu, chi từ các sổ kế toán tổng hợp và chi tiết của doanh nghiệp.

Phương pháp gián tiếp

Các luồng tiền vào và luồng tiền ra từ hoạt động kinh doanh được tính và xác định trước hết bằng cách điều chỉnh lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời là các hoạt động kinh doanh khỏi ảnh hưởng của các khoản mục không phải bằng tiền, các thay đổi trong kỳ của hàng tồn kho, các khoản phải thu, phải trả từ hoạt động kinh doanh và các khoản mà ảnh hưởng về tiền của chúng là là luồng tiền từ hoạt động đầu tư.

Đây là hai phương pháp kế toán được sử dụng để lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Với hai phương pháp này, dòng tiền từ phần hoạt động tài chính và đầu tư sẽ giống hệt nhau. Tuy nhiên phương pháp gián tiếp trong tính toán dòng tiền từ hoạt động kinh doanh sử dụng thông tin từ kế toán dồn tích và nó luôn bắt đầu bằng thu nhập ròng lấy từ báo cáo thu nhập. Thu nhập ròng sau đó được điều chỉnh theo những thay đổi trong tài khoản tài sản và nghĩa vụ nợ trên bảng cân đối kế toán bằng cách thêm hoặc trừ vào thu nhập ròng để thu được dòng tiền từ hoạt động kinh doanh.

cash flow statement la gi

Theo phương pháp trực tiếp, phần duy nhất của báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ khác nhau trong phần trình bày là phần dòng tiền từ hoạt động kinh doanh. Phương pháp trực tiếp liệt kê các khoản phải thu tiền mặt và thanh toán tiền mặt được thực hiện trong kỳ kế toán. Dòng tiền mặt được trừ vào dòng tiền để tính dòng tiền ròng từ hoạt động kinh doanh, trước khi dòng tiền thuần từ hoạt động đầu tư và tài chính được cộng vào.

Lời kết

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc tất cả các thông tin liên quan đến câu hỏi Cash flow statement là gì? Chắc hẳn đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với chủ các doanh nghiệp cũng như những người mới bắt đầu khởi nghiệp. Hy vọng bài viết trên đem tới những thông tin bổ ích cho bạn.

Salekit phần mềm quản lý bán hàng chúc bạn thành công!