Tìm hiểu Cash flow là gì trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Tìm hiểu Cash flow là gì trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, tài chính đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành bại trong kinh doanh. Để quản lý nguồn tài chính đó một cách hiệu quả, chắc hẳn bạn phải biết đến khái niệm Cash flow ( Dòng tiền). Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật các thông tin về Cash flow là gì? Sử dụng như thế nào cho hợp lý? Cách cải thiện cash flow thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Cash flow là gì?

Cash flow (Dòng tiền) là dòng tiền mặt hay một số khoản tiền mặt trong công ty. Hoặc bạn cũng có thể hiểu nôm na đó là sự chuyển động ra vào của đồng tiền (thu và chi) trong một cửa hàng, doanh nghiệp. Khi phân tích tài chính thì người ta thường hiểu đơn giản Cash flow tượng trưng cho sự thay đổi của các tài khoản tiền mặt ở mỗi thời kỳ kế toán. 

cash flow la gi

Sau khi tổng hợp lại thì dòng tiền này sẽ được thống kê chi tiết trong báo cáo hàng kỳ, hàng năm của doanh nghiệp. Khi nhìn vào bản thống kê này, bạn có thể phân tích được tất cả các vấn đề liên quan đến tiền mặt cũng như tình hình tài chính trong công ty.

Nếu tổng tiền thu vào lớn hơn so với số tiền chi ra thì chứng tỏ rằng Cash flow đang dương còn ngược lại thì dòng tiền đang bị âm. Sâu đó bạn sẽ phải đưa ra những phương án sử dụng dòng tiền đó sao cho phù hợp để công ty phát triển một cách ổn định và lâu dài, tránh nguy cơ phá sản.

>>>>Xem thêm:

Free Cash Flow là gì? 

Cash Flow statement là gì?

Phân loại Cash flow

cash flow la giTrong mỗi thời kỳ, dòng tiền của các doanh nghiệp cũng có sự thay đổi nhất định để phù hợp với tình hình kinh doanh. Việc nắm rõ các loại Cash flow sẽ giúp các doanh nghiệp phân tích đúng nhất về tài chính và biết cách sử dụng, kiểm soát tài chính như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hiện tại, Cash flow được chia làm 3 như sau:

  • Dòng tiền hoạt động: Đây là dòng tiền thu về chủ yếu ở các công ty thông qua hoạt động bán hàng, cung cấp các dịch vụ, hàng hóa cho khách hàng và từ việc thu hồi nợ của khách hàng, đối tác. Dòng tiền này sẽ được tính toán dựa trên kết quả kinh doanh và cũng là vấn đề khiến các nhà đầu tư chú ý nhiều nhất. 
  • Dòng tiền đầu tư: Loại cash flow này tính trên hoạt động đầu tư hoặc mua lại. Cụ thể là thông qua các khoản tiền từ hoạt động đầu tư vào các doanh nghiệp, đơn vị khác, tiền thu từ việc thanh lý các tài sản cố định, từ các khoản cho vay, thu hồi các khoản vốn đầu tư. 
  • Dòng tiền tài chính: Loại này sẽ tính toán dựa trên các hoạt động vay hoặc trả nợ, thanh toán cổ tức, mua lại/phát hành mới cổ phiếu. Thêm vào đó là tiền các cổ đông góp thêm vốn, tiền huy động thông qua vay vốn từ các công ty khác, ngân hàng hoặc các công ty tài chính.

Dòng tiền được sử dụng như thế nào là hợp lý?

Nhìn chung, ngay cả những công ty có lợi nhuận cũng có thể thất bại nếu không biết cách quản lý dòng tiền một cách đúng đắn, hoạt động điều hành của họ không tạo ra đủ tiền mặt (nghĩa là dòng tiền dương để duy trì trạng thái thanh khoản). Chính vì vậy, để sử dụng dòng tiền một cách hiệu quả, doanh nghiệp bạn cần lưu ý những vấn đề cơ bản sau:

Cần hiểu đúng và xác định được số vốn doanh nghiệp cần để vận hành

cash flow la gi

Để biết được số vốn doanh nghiệp cần có để vận hành là bao nhiêu, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp của bạn cần bao nhiêu hàng tồn kho? 
  • Bạn đang trả khách hàng đúng hạn hay chậm? 
  • Bao nhiêu tiền mặt đang bị động trong công việc dở dang? 
  • Khách hàng đang nợ bạn bao nhiêu? 
  • Thời gian bạn có từ lúc bạn phải trả nợ cho nhà cung cấp cho đến khi bạn thu được tiền của khách hàng là bao lâu? 

Tất cả những khoản tiền này sẽ tiêu tốn của bạn một số vốn không hề nhỏ. Nếu không biết cách cân đối, doanh nghiệp bạn sẽ rất dễ dẫn cận kiệt nguồn vốn và nặng hơn là phá sản.

Đảm bảo doanh nghiệp có đủ tài chính cho các nhu cầu vốn hoạt động 

Ngoài các khoản vốn cố định cần phải đầu tư, doanh nghiệp bạn cũng cần phải có một lượng tiền mặt đủ cho 3 tháng hoạt động, để phòng tình huống bất ngờ. Bạn nên có một số tiền dự phòng dưới hình thức tiền cá nhân hay một khoản thấu chi hoặc một khoản tín dụng. 

Lên kế hoạch cho Cash flow

cash flow la gi

Lập kế hoạch cho Cash flow là bước vô cùng quan trọng, bởi thông qua đó bạn có thể dự kiến trước được tiền thu về và dòng tiền xuất ra của doanh nghiệp trong cùng một thời kỳ, khoảng thời gian nhất định nào đó.

Đồng thời, cũng giúp doanh nghiệp xác định được số tiền thừa và cần thiết trong quá trình vận hành, hoạt động kinh doanh sản xuất để có được những biện pháp cân bằng lại thu chi.

Quản lý hàng hóa tồn kho hiệu quả để giải phóng dòng tiền

Hàng tồn kho luôn là nguyên nhân hàng đầu gây ứ đọng dòng tiền của các doanh nghiệp. Trước khi bước vào quá trình sản xuất doanh nghiệp phải dự đoán nhu cầu của thị trường, dự đoán số lượng hàng hóa mà công ty có thể bán ra.

Bởi nếu không dự báo chính xác và sự thiếu am hiểu về thị trường tiêu thụ dẫn đến việc sản xuất dư thừa, tiêu tốn dòng tiền. Chính vì vậy, để quản lý dòng tiền hiệu quả thì nhất thiết bạn cần phải tối ưu quy trình quản lý hàng tồn kho.

Xem thêm: Phân tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong doanh nghiệp.

Giảm chi phí mua hàng

Thực hiện việc giảm thiểu chi phí mua hàng sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể cải thiện đáng kể tình hình của dòng tiền. Bạn có thể thay đổi nhà cung cấp để tìm kiếm giá thành nguyên vật liệu đầu vào thấp hơn.

Sử dụng nhiều hình thức thanh toán

cash flow la gi

Một doanh nghiệp sử dụng đa dạng hình thức thanh toán sẽ thuận lợi hơn cho khách hàng. Luôn luôn ghi sẵn thông tin tài khoản ngân hàng của công ty bạn trên hoá đơn, cấp tín dụng thanh toán ngay cho khách hàng, hoặc đề nghị thanh toán tự động. Thiết lập máy POS hoặc thanh toán trực tuyến trên website. Hãy làm sao cho việc khách hàng thanh toán tiền trở nên dễ dàng nhất.

Tăng cường thu hồi các khoản nợ

Nếu khoản công nợ của khách hàng nhiều thì vấn đề đặt ra của bạn lúc này chính là cần phải tìm cách để thu hồi càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn gia tăng thêm nguồn vốn, từ đó đảm bảo sự ổn định của doanh nghiệp.

Những kinh nghiệm của Salekit về Quản lý bán hàng.

Tổng kết

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc tất cả các thông tin để giải đáp Cash flow là gì? và các vấn đề xoay quanh dòng tiền trong tài chính doanh nghiệp, cũng như một số cách giúp cải thiện cash flow hiệu quả. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.