Tiết lộ công thức đột phá khi kinh doanh online

Tiết lộ công thức đột phá khi kinh doanh online

Trong thời công nghệ bùng nổ, kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, hoạt động kinh doanh online không còn mới nhưng lợi nhuận mà nó đem lại chưa hề giảm. Ngày càng có nhiều người tham gia vào thị trường này, muốn đứng vững và phát triển thì bạn cần phải có chiến lược bán hàng online hiệu quả để khách hàng chọn bạn chứ không phải chọn đối thủ. Dưới đây là những công thức đột phá khi kinh doanh online mà các doanh nghiệp nên chú ý và áp dụng phù hợp.

Khái quát về thế giới bán hàng online và những yếu tố tác động đến doanh số bán hàng

1. Khái quát về bán hàng online

Bán hàng online tức là bán hàng trên các nền tảng trực tuyến. Cụ thể đó là các website, các mạng xã hội… mục đích là để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, mua hàng một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.

Để hiểu sâu hơn về khái niệm và cũng như cách vận dụng nó vào trong công việc kinh doanh một cách hiệu quả hãy tham khảo qua bán hàng đa kênh. Chính vì những phương pháp bán hàng hiện đại như thế đòi hỏi người bán cần có những giải pháp chủ động hơn, cả về mặt thời gian lẫn các công việc của mình.

Kinh doanh online 2020

2. Những yếu tố tác động đến doanh số bán hàng có thể kể đến

- Chất lượng của nền tảng công nghệ mà bạn áp dụng

Nếu bạn áp dụng các mạng xã hội như Facebook hay Instagram thì hầu hết chất lượng như nhau. Điều khác biệt chính là mỗi nhà bán hàng có những chính sách chăm sóc khách hàng như thế nào cũng như các dịch vụ đi kèm như giao nhận hàng, thanh toán như thế nào.

- Nội dung và hình ảnh của sản phẩm

Khách hàng sẽ không thể trực tiếp cầm trên tay sản phẩm vì vậy mọi thông tin về sản phẩm đều được khách hàng tìm hiểu thông qua chính website bán hàng. Do đó, người bán hàng cần đảm bảo chất lượng từ hình ảnh sản phẩm cho đến nội dung. Cụ thể nội dung cần phải đầy đủ và chi tiết một cách rõ ràng để khách hàng có thể nắm được mọi thông tin về sản phẩm. Hình ảnh cần rõ nét và phải được chụp ở nhiều góc độ khác nhau.

- Các chiến dịch quảng cáo

Hiện nay, các chiến dịch quảng cáo trực tuyến đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn. Những hình thức quảng cáo trực tuyến có thể kể đến đó chính là quảng cáo tìm kiếm, Quảng cáo Facebook.

Chiến thuật chạy quảng cáo giúp kinh doanh online đột phá doanh thu

Để gia tăng doanh số khi kinh doanh online, các ông chủ hầu hết đều lựa chọn hình thức chạy quảng cáo để tiếp cận được với khách hàng của mình nhiều hơn.

Những lưu ý nhỏ sau sẽ giúp đột phá doanh thu khi chạy quảng cáo:

1. Lựa chọn khung giờ chạy quảng cáo thích hợp

bí quyết giúp cải thiện doanh số bán hàng online

Sẽ có từng khung giờ vàng riêng tương thích với từng tập đối tượng khách hàng và với từng loại sản phẩm nhất định. Điều bạn cần làm là thu thập thật kỹ thông tin khách hàng, xem thời gian khách hàng online, tương tác và mua hàng nhiều nhất là khi nào để set quảng cáo vào thời gian đó.

Ví dụ như bạn bán hàng online cho sinh viên, khung giờ vàng sẽ là từ 17h30 – 23h30. Bạn bán hàng online cho các game thủ, khung giờ vàng sẽ là từ 0h – 6h. Giá quảng cáo sẽ rẻ hơn, đồng thời bài quảng cáo sẽ nhận về được hiệu quả cao hơn khi bạn chạy quảng cáo đúng thời điểm.

2. Về hình ảnh chạy quảng cáo

Khi khách hàng ngày càng có xu hướng lười đọc thì hình ảnh chính là thứ giúp thu hút được khách hàng ở lại lâu hơn với bài quảng cáo của bạn. Hình ảnh quảng cáo độc, lạ, kích thích thị giác và bắt kịp xu hướng sẽ khiến khách hàng chú ý hơn và gây nên một trạng thái tốt. Điều đó làm khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn về sản phẩm và về thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Đồng thời theo như kết quả thử nghiệm và khảo sát, việc quảng cáo hoạt ảnh và bằng ảnh động sẽ tạo ra tỷ lệ nhấp chuột cao hơn ít nhất 15% so với quảng cáo tĩnh, thậm chí có những trường hợp còn cao hơn tới 40%.

3. Seeding cho chiến dịch quảng cáo thêm hiệu quả

Đừng coi thường tầm quan trọng của seeding. Seeding một cách khéo léo sẽ tạo dựng được sự tin tưởng của khách hàng. Seeding giúp truyền tải những thông điệp có lợi cho thương hiệu đến với khách hàng. Seeding sẽ giúp khách hàng để lại thông tin nhiều hơn và tương tác nhiều hơn với bài viết quảng cáo.

kinh doanh online

Đột phá doanh thu bằng cách tăng số lần mua lặp lại trung bình

Theo thực tế nghiên cứu: “Để có được một khách hàng mới sẽ tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện tại”. Đối với kinh doanh online, điều đó lại càng trở nên đúng hơn. Bởi vậy, để gia tăng doanh số, hãy giữ quan hệ thật tốt với khách hàng cũ và làm tăng số lần mua lặp lại trung bình của họ bằng cách:

1. Giữ liên lạc thường xuyên và nhắc nhở khách mua hàng

Sau mỗi lần khách hàng mua hàng, hãy lưu lại thông tin của khách. Vào những thời điểm cửa hàng của bạn có chương trình sale, chương trình ưu đãi hay có sản phẩm mới về, hãy báo cho khách hàng biết. Điều đó vừa nhắc nhở khách hàng nhớ về thương hiệu của bạn, vừa khơi dậy một phần nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng.

2. Tạo ra những chương trình khách hàng thân thiết

Ngày nay, chương trình khách hàng thân thiết đã đang được các cửa hàng kinh doanh online và offline triển khai khá tốt. Đây cũng là một cách hiệu quả khiến khách hàng quay lại mua hàng nhiều hơn.

Bạn có thể áp dụng một số chương trình khách hàng thân thiết như: làm thẻ tích điểm, đổi điểm nhận quà, chúc mừng sinh nhật, giáng sinh, năm mới đi kèm theo ưu đãi…Để có thể tạo chương trình khách hàng thân thiết, chatbot là phương tiện vô cùng hiệu quả để giúp không ngừng tiếp cận lại khách hàng với chi phí 0 đồng.

Tạo ra những chiến dịch khuyến mãi, giảm giá vào những dịp đặc biêt như: 8/3 ngày phụ nữ Việt Nam, chương trình đầu tháng cuối tháng,... ví dụ như chương trình ưu đãi ngày 11/11 tại salekit sẽ thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của bạn, và làm tăng mức độ trung thành của khách hàng với thương hiệu.

bán hàng trên các nền tảng trực tuyến

Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng đa kênh?

Theo nhận định của nhiều người, kênh bán hàng online là một hình thức kiếm tiền tiềm năng và cực kỳ tiết kiệm chi phí, dành cho người có định hướng startup với số vốn ít ỏi, nhưng cũng có thể trở thành chiếc miệng hố không đáy “hốt” sạch sành sanh tiền bạc và tinh thần của bạn nếu không biết cách khai thác đúng cách.

Theo dự bán của nhiều chuyên gia kinh tế, bán hàng online vẫn sẽ tiếp tục là một thị trường sôi động, một xu hướng kinh doanh nổi bật trong nhiều năm tới, vậy nên, sẽ chẳng bao giờ là muộn nếu bạn yêu thích bán hàng và muốn xây dựng một cửa hàng trực tuyến riêng cho mình.

Có một ưu điểm trong lĩnh vực kinh doanh online mà bạn có thể dễ dàng thấy, đó chính là nó không đòi hỏi bạn phải có một nguồn vốn mạnh. Kể cả khi bạn chỉ có một ngân sách nhỏ, thì bạn cũng có thể bắt đầu buôn bán với quy mô phù hợp với túi tiền và khả năng của mình.

Nhưng đừng quên tìm hiểu thật kỹ các phương pháp bán hàng, giúp bạn tăng doanh thu nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất, bao gồm:

1. Xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng "có tâm, có tầm"

Nếu bạn chỉ vừa khởi nghiệp bán hàng online quy mô nhỏ, một mình một thân bạn "cân tất" mọi nhiệm vụ, từ chủ đến tư vấn viên, từ thủ kho cho đến Shipper… thì không nói làm gì.

Tuy nhiên, nếu việc kinh doanh của bạn đã mở rộng kha khá, đòi hỏi nhiều nhân lực hơn ở khâu chăm sóc khách hàng, để có thể vừa quản lý các công cụ Facebook, Skype, Instagram… vừa có thể trực hotline trả lời tất tần tật những câu hỏi, giải quyết những phát sinh đặt, giữ hàng của khách, thì đó chính là lúc mà bạn nên thuê cho mình 1-2 nhân viên bán hàng online “có tâm, có tầm” sát cánh cùng bạn trong những mục tiêu dài hạn của việc kinh doanh trực tuyến.

Mặt khác, bạn cũng cần training nhân viên của mình kỹ càng một tẹo, tránh để cảm xúc chi phối công việc. Nếu chẳng may, nhân viên của bạn có "buông lời ác" với khách một lần, thì "phốt" của cửa hàng bạn sẽ được dịp "nổi lềnh phềnh" trên các mặt trận hội nhóm mạng xã hội trong một thời gian khá dài, còn danh tiếng và uy tín là những thứ không bao giờ có thể lấy lại được.

2. Chất lượng sản phẩm - khoản đầu tư không bao giờ "thiệt"

kinh doanh online

Một trong những câu hỏi quan trọng nhất về những lý do kinh doanh online thất bại đó là về mặt sản phẩm của doanh nghiệp. Về mặt thông tin sản phẩm một cách minh bạch rõ ràng thì đồng nghĩa với nó là chất lượng sản phẩm phải chất lượng, đó là lý do chính khiến khách hàng mua sản phẩm của bạn.

Trừ khi bạn chỉ thử nghiệm việc kinh doanh cho vui, còn nếu không, chất lượng sản phẩm chính là một trong số những yếu tố quan trọng bậc nhất mà người bán hàng online cần chú trọng. Những sản phẩm chất lượng bao giờ cũng mang lại cho người tiêu dùng cảm giác tin tưởng và an tâm hơn khi sử dụng.

Và khi khách hàng hài lòng với những trải nghiệm hàng hóa mà bạn cung cấp cho họ, thứ bạn thu về không chỉ là doanh số, mà còn là uy tín và rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng khác thông qua sự giới thiệu của vị khách thân thiết với bạn.

3. Cung cấp mức giá tốt nhất đến thị trường

Đối với một món hàng đang tạo ra được "hot trend" ở một thời điểm, sẽ hàng chục, hàng trăm nghìn shop online khác nhau cùng “đổ xô” đi kinh doanh sản phẩm đó, tuy nhiên, người bán được hàng bao giờ cũng là người cung cấp sản phẩm có mức giá trung bình giữa giá thấp nhất và giá cao nhất trên thị trường.

Lý giải cho điều này, đối với những món hàng có giá quá cao, khách hàng thường sẽ có cảm giác người bán đang cố “trục” một khoản lợi kha khá từ họ, trong khi với những người kinh doanh trực tuyến đưa ra mức giá quá thấp lại thường đi kèm với rủi ro tiềm ẩn về chất lượng sản phẩm.

Do đó, trước khi tung ra thị trường một sản phẩm nào đó, bạn cũng cần phải "kinh" qua nhiều khâu khảo sát, từ giá thành của các đối thủ cạnh tranh, mức độ hài lòng của khách hàng với phân khúc giá… từ đó phân tích và đưa ra mức báo giá hợp lý, có thể thỏa mãn khách hàng nhất có thể. Lúc đó, mặt hàng bạn cung cấp chắc chắn sẽ dễ dàng được khách hàng chấp nhận hơn.

3. Xây dựng chiến lược tiếp thị - quảng cáo thu hút, ấn tượng

quảng cáo kinh doanh online

Nếu sản phẩm bạn bán ra không phải mặt hàng độc quyền, thì bạn và những đối thủ của mình hơn thua nhau ở chiến lược tiếp thị - quảng cáo nhằm lôi kéo sự quan tâm của khách hàng. Kể cả khi bạn không phải một chuyên viên Marketing, thì vẫn nên tìm ra một giải pháp để trả lời cho câu hỏi: “Tại sao khách hàng nên chọn bạn chứ không phải đối thủ của bạn?”

Cách tốt nhất trong trường hợp này, là bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể đọc vị chính xác tâm lý người tiêu dùng. Hãy tập trung vào những gì họ muốn, những thứ họ cần và những lợi ích mà họ sở hữu, chứ không chỉ riêng những thứ bạn có.

4. Tên mặt hàng/dịch vụ phải rõ ràng

Lấy ví dụ về mẫu giày Old School Black Classic từ thương hiệu Vans Off The Wall.

Giữa một post bán hàng có nội dung "Bán giày VN000D3HY28 giá tốt" và một post tương tự có nội dung "Bán giày Vans Old School Black Classic giá tốt", liệu xác suất bạn sẽ quyết định chọn xem và mua hàng ở post nào cao hơn? Riêng tôi, tôi sẽ lập tức bỏ qua những thông số rằn ri ở post đầu để tìm hiểu một cách trực tiếp nơi bán có những thông tin mà tôi đang tìm kiếm.

Bạn không nhất thiết phải thể hiện mức độ am hiểu sản phẩm của mình bằng cách show ra một sản phẩm có tên được đặt theo mã số, hoặc cung cấp một nội dung mơ hồ không hướng vào trọng tâm sản phẩm. Khách hàng sẽ rất bối rối vì không biết bạn đang định bán cho họ cái gì? Tại sao bạn phải đặt tên như vậy? Bạn đang có mục đích gì?

Tốt nhất, hãy cung cấp chính xác tên sản phẩm, và sẽ hoàn hảo hơn nữa nếu bạn có thể đính kèm vài dòng mô tả sản phẩm để khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn.

5. Sản phẩm nên đi kèm với hình ảnh trực quan

Có thể bạn sẽ không tin, nhưng bán hàng online trong năm 2020 mà “ki bo” hình ảnh, thì chắc chắn 100% là công cuộc bán buôn của bạn sẽ thất bại. Ngày nay, mọi người thường bị hấp dẫn bởi những hình ảnh, video trực quan, sinh động hơn là những dòng mô tả sản phẩm dài như một bài tiểu luận. Vậy nên, muốn bán hàng hiệu quả? Hãy đầu tư nhiều hơn vào phần nhìn.

Tất nhiên, sẽ chẳng ai cấm bạn lấy hình ảnh từ những nguồn khác làm hình ảnh mô tả sản phẩm của mình, tuy nhiên, với cách làm này thì hiệu quả kinh doanh thường không cao, còn cửa hàng trực tuyến của bạn khó mà phát triển bởi nó chẳng có tí tẹo bản sắc riêng nào cả.

Nếu có thể, bạn hãy tự chụp sản phẩm của mình, hoặc “móc nối” với các đơn vị chuyên cung cấp hình ảnh sản phẩm chỉnh chu nhất có thể. Điều này sẽ mang lại sự đồng bộ, chuyên nghiệp và làm nổi bật cửa hàng trực tuyến của bạn giữa các đối thủ trong cùng ngành hàng.

6. Nội dung bài post cần súc tích, gãy gọn

Bạn không thể mời chào khách hàng mua quần áo của mình bằng một đoạn văn tự sự về tâm trạng lẩn thẩn lơ thơ mộng mơ hoa hòe của chính bạn, vì người tiêu dùng không có nhu cầu quan tâm đến những vấn đề đó. Kể cả khi bạn cảm thấy đó là một Content quảng cáo độc đáo và đầy sáng tạo, thì xin chia buồn với bạn, từ bạn ra chẳng ai nghĩ như thế cả!

Hãy viết những nội dung quảng cáo thật cô đọng, tập trung vào những ý chính hoặc lợi ích mà nó có thể mang lại cho khách hàng, đừng cố gắng bôi vẽ câu từ một cách hoa mỹ nếu không muốn tâm huyết của mình bị đánh giá là dở hơi, là xàm ngôn, sáo ngữ.

7. Siêng năng tổ chức các mini game và những chương trình khuyến mãi

bí quyết giúp cải thiện doanh số bán hàng online

Theo thống kế, cứ mỗi một mã code khuyến mãi sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng sinh từ 5-10 đơn hàng chỉ trong vòng 1 ngày. Trong khi đó, những Mini Game trên Fanpage dẫu chỉ có một kịch bản “sử cũ soạn lại”, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, các chiến lược quảng cáo này vẫn chưa có dấu hiệu “lỗi thời”, bằng chứng là chúng vẫn “gom” về lượng tương tác đáng kể cho các fanpage bán hàng trên Facebook.

Đừng ngần ngại đầu tư cho các coupon, chương trình khuyến mãi. Bạn có thể bỏ ra 1 đồng, nhưng lợi ích tích cực và tính hiệu quả mà chúng mang lại vượt ngoài sự mong đợi của bạn đấy!

8. Đầu tư cho website bán hàng - giải pháp “thần thánh” tăng doanh thu và lợi nhuận nhanh chóng

Bạn vẫn chưa thiết kế cho cửa hàng của mình một website bán hàng ư? Còn chần chừ gì mà không làm ngay trong hôm nay, bởi lẽ các đối thủ của bạn đã, đang sở hữu và cực kỳ thành công với những chiếc website bán hàng chất lượng rồi kìa!

Cùng với Fanpage, website là thỏi nam châm “hút” đơn hàng cực khủng mà bất cứ ai đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến cũng nên sở hữu cho mình. Nó trở thành công cụ không thể thiếu đối với bất kỳ cửa hàng trực tuyến nào mong muốn thành công và tạo ra bước nhảy vọt trong việc tăng doanh số của mình.

Nó giúp khách hàng của bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ và những mặt hàng mà bạn đang cung cấp, là phương tiện kết nối bạn và khách hàng mọi lúc, mọi nơi nhờ tối ưu hóa sự hiện diện của cửa hàng online 24/7, đồng thời tạo nên uy tín và vị thế nhất định của bạn trong mắt khách hàng và các đối tác.

Nếu bạn có 1 hệ thống kinh doanh lớn hơn, website bán hàng thực sự vẫn chưa đủ, bạn cần cả 1 hệ thống phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để giải quyết toàn bộ các khâu về nhân sự, hàng tồn kho, quản lý thu chi và nhiều vấn đề khác để có thể mang lại hiệu quả cao.

Kết luận

Những công thức đột phá trong kinh doanh đã được Salekit cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nó mong những chia sẻ đó sẽ giúp ích cho bạn trong công việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công trong công việc.

Bài liên quan