Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh Spa

Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh Spa

Khi mà vấn đề về môi trường, khí hậu được quan tâm, bàn tán trên mọi diễn đàn, thông tin đại chúng thì đâu đó, hội chị em lại "nóng" lên những lo lắng khi ô nhiễm môi trường sẽ tác động đến làn da, sức khỏe. Đâu chỉ có thể, với các bà mẹ bỉm sữa thì còn có cả những áp lực từ công việc, gia đình, con cái... "stress kinh khủng" nên cứ cuối tuần là các bà, các mẹ, các chị thậm chí có cả cánh mày râu cũng phải đi giải tỏa căng thẳng bằng việc đi spa thư giãn đầu óc sau 1 tuần làm việc căng thẳng. 

Có một thực tế không thể phủ nhận rằng: Kinh doanh trong lĩnh vực spa đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào, nhất là đối với những nhà đầu tư “chân ướt chân ráo” mới vào nghề. Việc tích lũy kinh nghiệm mở spa làm đẹp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Và dưới đây Salekit sẽ đi sâu hơn dể phân tích những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh Spa cho những bạn muốn khởi nghiệp với ngành công nghiệp làm đẹp đầy tiềm năng này nhé!

Spa là gì? Dịch vụ Spa là gì?

Spa là từ viết tắt của từ La Tinh “Sanitas per aqua”, tức là sức khỏe tốt nhờ nước, là một “liệu pháp nước”. Người xưa đánh giá cao dòng nước chảy. Người Hy Lạp, La Mã, Nhật, Trung Quốc đã dùng nước ấm từ hàng nghìn năm về trước để điều trị chứng mệt mỏi, tinh thần suy sụp và làm lành vết thương. Người Hy Lạp đã cho xây dựng những phòng tắm và thư giãn ở những khu vực có sông, suối, hồ. Chính người Hy Lạp cũng là dân tộc tiên phong trong việc khám phá ra mối liên hệ giữa tinh thần và thể chất. Còn người La Mã thì họ lại phát minh ra nhiều kiểu tắm, từ tắm nóng, tắm ấm, đến tắm lạnh. Một số phòng tắm cổ do người La Mã xây dựng hiện vẫn còn dấu tích tại Châu Âu. Nước nóng và nước lạnh đều có tác dụng kích thích hệ thần kinh và hệ tuần hoàn.

làm thế nào để xây dựng mô hình kinh doanh spa hiệu quả

Có thể hiểu Spa về mặt ngữ nghĩa là suối nước khoáng, về mặt thuật ngữ được hiểu là cách trị bệnh bằng hơi nước và nước khoáng thiên nhiên. Theo cách hiểu ngày nay thì spa là dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp bằng nước và massage kết hợp với những sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên. Theo định nghĩa của hiệp hội Spa thế giới thì Spa là tất cả các liệu pháp đem lại sự cân bằng năng lượng cho cơ thể và tâm hồn. 

Một spa thật sự được tạo nên bởi tinh dầu thiên nhiên, âm nhạc, sự mềm mại nhẹ nhàng của massage, cùng các trang thiết bị hiện đại, đánh thức 5 giác quan của con người:
  • Thị giác: Một trong những điều níu chân khách hàng quay lại spa chính là cách bài trí, nội thất mang lại cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, yên tĩnh, ấm áp và gần gũi.
  • Khứu giác: Cùng với thị giác khi đặt chân đến spa khách hàng cũng muốn cảm nhận được mùi hương thiên nhiên, tinh dầu hương hoa, trái cây…
  • Thính giác: Những âm thanh thiên nhiên như tiếng suối chảy, tiếng chim hót, nhạc du dương… sẽ giúp khách hàng thả lỏng tâm trí và cơ thể.
  • Vị giác: Tưởng không liên quan nhưng việc thưởng thức một tách trà hoa, trà thảo mộc… giúp kích thích vị giác, góp phần thư giãn tất cả các giác quan.
  • Xúc giác: Được kể đến cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, cơ thể khách hàng sẽ thả lỏng, thư thái khi xông hơi, hay cảm nhận được sự mềm mại dịu dàng khi được massage.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh và quản lý Spa thành công

Có nên kết hợp kinh doanh dịch vụ Beauty Salon trong Spa?

Hiện nay có không ít người, ngay cả những người chủ của các cơ sở spa vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm spa và beauty salon. Vì thế, hiện nay số lượng spa đúng nghĩa thật sự không nhiều và đa phần là beauty salon hoạt động dưới danh nghĩa spa. Dưới đây là điểm khác biệt giữa spa và beauty salon, giúp bạn hiểu đúng khái niệm spa và định hình cho mình một loại hình kinh doanh riêng.

Theo định nghĩa của hiệp hội spa thế giới, spa bao gồm tất cả các liệu pháp đem lại sự cân bằng năng lượng cho cơ thể và tâm hồn, đem đến sự thư giãn tinh thần, cải thiện sức khỏe và tăng cường sắc đẹp.

kinh doanh spa

Còn beauty salon, cung cấp dịch vụ chăm sóc da với nhiều bước cùng các sản phẩm đặc trị… thường chỉ mang tính chất trị liệu chứ không đem lại cảm giác thư giãn cả tâm hồn và cơ thể như ở spa. 

Do đó, đặc trưng của spa là làm cho con người có cảm giác thư giãn ở tất cả các phương diện, từ tinh thần đến thân xác, mang đến một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần tươi mới chứ không chỉ đơn thuần là massage giỏi, gội đầu và waxing tốt như ở beauty salon.

Ở Việt Nam, thường có mô hình beauty salon kết hợp với spa, thậm chí còn kết hợp với cả thẩm mỹ viện, nhưng vẫn lấy tên là spa khiến cho khách hàng dễ lầm tưởng tuy nhiên nó không phải là điều xấu, và vẫn được nhiều người đón nhận.

Tạo sao nên kinh doanh Spa?

Nói không quá, từ ngày xa xưa, khi công nghệ chưa tân tiến, khi con người chỉ biết tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn từ tự nhiên thì việc làm đẹp đã là một nhu cầu thiết yếu đối với các chị em phụ nữ.

Loại hình Spa "tiên phong" có lẽ phải kể đến là phòng tắm Hammam bằng hơi nóng, đã được phụ nữ Bắc Phi và Đông Âu thời xưa áp dụng để làm đẹp. Đầu tiên, bạn sẽ được bước vào một căn phòng ấm áp, tại đó sẽ có những vật dụng như găng tay xơ mướp để cọ rửa. Tắm tại một căn phòng như vậy sẽ làm da chết bị bong nhiều hơn, làn da được dưỡng ẩm và đều màu. Ngoài ra, cảm giác ngâm mình trong nước nóng sẽ làm tâm trí bạn thoải mái và tươi mới hơn.

thuận lợi, khó khăn khi kinh doanh spa

Chính vì lẽ đó, nhận thấy đây là một trong những ngành sẽ có tiềm năng phát triển, trải qua bao nhiêu thời kỳ, dịch vụ Spa đã có nhiều đổi thay, đem đến cho con người rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, cơ thể rất được phái đẹp và phái mạnh quan tâm và ưa chuộng. Cuộc sống càng năng động, hiện đại thì làn da của con người càng phải chống chọi với nhiều tác nhân gây hại như khí hậu, môi trường và hóa chất. Vì vậy, họ tìm đến spa để được thả mình làm đẹp, thư giãn.

Với lực massage vừa đủ kết hợp với các yếu tố kích thích đủ 5 giác quan của con người, khách hàng khi trải nghiệm 1 lần sử dụng dịch vụ Spa sẽ thấy thư giãn đến tuyệt vời như một liệu pháp tốt nhất để lấy lại sự tự tin trong cuộc sống.  

Xem thêm: Kinh nghiệm mở spa chăm sóc mẹ và bé giúp chủ spa kiếm bội tiền 

Những thuận lợi, khó khăn nào khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh Spa?

Bất kể khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ nào cũng sẽ không tránh được những sai sót, khó khăn, thất bại,.. dĩ nhiên kinh doanh spa cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên nếu bạn có được sự đam mê và lòng quyết tâm thì vấn đề này sẽ không còn quan trọng, bởi chỉ có sự nhiệt huyết và tận tâm mới chính là nền tảng vững chắc giúp bạn xây dựng và ổn định spa.

Tuy vậy, khi dinh doanh spa sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Nói về ưu điểm khi kinh doanh ngành nghề này thì điều đầu tiên phải nhắc đến đó chính là thị trường của ngành làm đẹp quá đông đảo, không chỉ các chị em có nhu cầu, mà đến hiện tại thì số lượng phái mạnh đi đến các Spa để thư giãn cũng tăng lên đáng kể. Điều đó cho thấy Spa phù hợp với hầu hết các đối tượng và đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

kinh doanh spa

Spa là loại hình kinh doanh có tính lâu dài và ổn định cho nên ban đầu khi đầu tư để xây dựng một hệ thống Spa bạn sẽ chi một khoản kha khá nhưng sau một thời gian hoạt động sẽ dễ dàng lấy lại vốn đã bỏ ra. Nhưng điều đặt ra ở đây để Spa có thể phát triển được thì bạn phải lường trước hết những rủi ro sẽ xảy ra trong hoạt động kinh doanh thường ngày.

Vậy kinh doanh Spa sẽ gặp phải những khó khăn nào? 

Bài toán về định vị đúng khách hàng mục tiêu

Đây không chỉ là khó khăn của những người mới bước chân vào lĩnh vực này mà còn là khó khăn chung của các nhà đầu tư. 

Sự phát triển lớn mạnh khiến cho khách hàng mở rộng, phân khúc cũng có nhiều biến đổi. Thế nên, muốn đầu tư lâu dài cần có hướng phát triển phân khúc khách hàng riêng, khai thác tiềm lực từ những hướng đi đầu tiên thật đúng đắn.

Ví dụ: Spa chuyên điều trị mụn, thì phân khúc chính là đối tượng từ 16 – 25 tuổi, trong giai đoạn dễ nổi mụn nhất. Việc chọn sai đối tượng mục tiêu, khiến bạn định giá chi phí mỗi dịch vụ sai, từ đó không nắm được nhu cầu của khách hàng, dễ dàng dẫn đến tình trạng ế ẩm.

Không gian Spa "nghèo nàn", không mang lại cảm giác thư giãn cho khách hàng

kinh doanh spa

Không gian là yếu tố quan trọng góp phần thu hút khách hàng, vì vậy bạn cần phải dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để đầu tư. Như đã đề cập ở trên, một Spa tiêu chuẩn phải đáp ứng đủ 5 giác quan của con người. Khi bước vào một spa tiêu chuẩn, tai bạn phải nghe thấy những thanh âm thiên nhiên hoặc nhạc trị liệu chuyên nghiệp, mũi bạn phải ngửi thấy mùi tinh dầu và mùi hoa cỏ, mắt bạn phải nhìn thấy những cảnh vật nhẹ nhàng thư giãn, miệng bạn phải được thưởng thức những loại trà thảo mộc, bạn phải cảm nhận sự mềm mại dịu dàng khi nhân viên massage cho bạn. Nếu bạn mắc phải bất kỳ sai lầm nào cũng sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Khó khăn khi quản lý và xây dựng thương hiệu Spa

Là một người điều hành, việc xây dựng và quản lý thương hiệu quan trọng hàng đầu. Chúng ta sẽ mất hàng năm trời tiêu phí tiền cho Spa nếu không quản lý và đầu tư Spa hiệu quả.

Nếu bạn tự tin dịch vụ Spa chất lượng, nhưng không truyền tải dàn trải thì khó ai biết đến Spa của bạn. Chỉ việc trưng bày biển hiệu tại cơ sở làm đẹp là chưa đủ. Hiện nay bạn có thể sử dụng công cụ online có chi phí thấp nhưng cực kỳ hiệu quả như Facebook để quảng bá Spa của mình. Hoặc thông qua website, các báo/trang tin tức online…

Những khó khăn trên có thể xem là khó khăn tiêu biểu cho bước đầu phát triển hướng đi với ngành công nghiệp thẩm mỹ của nhà đầu tư. Khó khăn là hiển nhiên trong bất cứ cuộc đầu tư nào, nhưng đâu đó với cách giải quyết và những bài học từ người đi trước sẽ trở thành hành trang giúp con đường thành công dễ dàng hơn.

Ngoài ra, để có thể quản lý tốt công việc kinh doanh spa, bạn nên dùng phần mềm quản lý bán hàng Salekit để tối ưu nhé!

Tóm lại 

Kinh doanh Spa là một ngành nghề mang lại nhiều cơ hội kinh doanh và thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, như bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào khác, cũng có những thách thức và khó khăn. Để thành công trong lĩnh vực này, người kinh doanh cần phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, có chiến lược và kế hoạch kinh doanh rõ ràng, đồng thời tạo ra một không gian Spa độc đáo, chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp để thu hút khách hàng.

Trên đây là những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh Spa phần mềm quản lý bán hàng Salekit muốn gửi tới bạn. Chúc bạn thành công trong công việc kinh doanh của mình nhé !

Chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan