Thanh toán QR Code là gì? Hướng dẫn cách sử dụng QR Code để thanh toán

Thanh toán QR Code là gì? Hướng dẫn cách sử dụng QR Code để thanh toán

Thanh toán QR Code là gì? Cách sử dụng QR Code hiện nay như thế nào? Hiện đang là những băn khoăn của người dùng khi bắt đầu sử dụng QR Code để thanh toán. Với hình dạng là một hình vuông trắng chứa hàng loạt cấu trúc màu đen xen kẽ, QR Code nhanh chóng thu hút sự tò mò của nhiều người tiêu dùng ngay từ những ngày xuất hiện.

Chỉ cần quét mã QR Code bằng camera trên thiết bị di động là bạn đã có thể thanh toán tất tần tật các hóa đơn từ hàng hóa, dịch vụ vé máy bay, tiền điện nước… Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên. Cùng tham khảo nhé.

Thanh toán QR Code là gì?

thanh toan qr code la giQR Code (mã QR) tên viết tắt của Quick response code, tạm dịch mã phản hồi nhanh hay mã vạch ma trận (matrix-barcode) được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Đây là dạng mã vạch hai chiều (2D) với hình dạng bao gồm các điểm đen và ô vuông nằm trong ô vuông mẫu trên nền trắng cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao.

Thanh toán QR Code là cách bạn sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh (camera) với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch. Một mã QR có thể chứa đựng các thông tin một địa chỉ web (URL), thời gian diễn ra một sự kiện, tên tuổi, thương hiệu, địa chỉ, đường link, hình ảnh, thông tin, chi tiết về sản phẩm, quảng bá cho sản phẩm...

>>> Sử dụng công cụ của Salekit để tạo mã QR code online hoàn toàn miễn phí: qr.salekit.com

Lợi ích của việc thanh toán bằng mã QR

QR Code là phương thức được tích hợp trên nền tảng di động, bạn chỉ cần  có một chiếc điện thoại được trang bị camera là bạn có thể thực hiện tính năng thanh toán này mà không cần phải dùng đến tiền mặt hay thẻ ATM. Khi thanh toán bằng QR Code bạn sẽ nhận được nhưng lợi ích như:

  • Thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng do không phải điền thông tin khách hàng, số thẻ hay số tài khoản ngân hàng… Bạn chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền cần thanh toán là xong.
  • Độ an toàn và bảo mật cao nhờ hai lớp bảo mật gồm: đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trên ứng dụng Mobile Banking và nhập mã OTP được gửi về qua tin nhắn hay xác nhận vân tay.
  • Đa dạng các sản phẩm thanh toán: giải trí, học tập, sản phẩm/dịch vụ, ăn uống, thể thao,…

Ứng dụng của QR Code trong thanh toán

QR Code ra đời trong sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghệ 4.0 để thay đổi lối sống, hướng đến sự hiệu quả, đơn giản, tiện dụng giúp thay đổi tư duy mua sắm và thanh toán của con người hiện nay. Với những lợi ích khi thanh toán bằng QR code mang lại khiến chúng ngày càng trở thành phương thức thanh toán người người ưa chuộng và dần thay thế các phương thức thanh toán thủ công khác. Do đó ngày càng nhiều đơn vị tạo mã QR code và ứng dụng trong thanh toán của mình.

Tạo QR code tại đây: https://qr.salekit.com/

Ứng dụng này cho phép người dùng sử dụng camera điện thoại để quét mã QR giúp thực hiện nhanh các giao dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Chỉ với vài thao tác cơ bản với một lần quét, khách hàng đã có thể thanh toán thành công các sản phẩm/dịch vụ tại bất kỳ đâu có mã QR như: các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, taxi, các website thương mại điện tử...

thanh toan qr code la gi

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng phương thức thanh toán quét mã QR cũng giúp họ rất nhiều trong việc tối ưu các hình thức thanh toán trong mô hình kinh doanh. Không cần mất quá nhiều chi phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng ban đầu, có thể dễ dàng triển khai đại trà, nhanh chóng với chi phí thấp và ứng dụng rất đa dạng trong đời sống như thanh toán tại quầy, thanh toán trên hóa đơn, thanh toán trên website, Facebook, catalogue, tờ rơi, biển quảng cáo...

Tại Việt Nam hiện nay, thanh toán bằng mã QR Code đang được biến rất rộng rãi và được người tiêu dùng hưởng ứng nhiệt tình. Theo một thống kê, tính năng thanh toán bằng mã QR hiện được liên kết với hầu hết các ngân hàng như:  BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, TPBank, VPBank, Maritime Bank, SCB, SHB... giúp người dùng than toán một cách thuận tiện nhất.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách kiểm tra mã vạch sản phẩm.

Hướng dẫn cách sử dụng QR Code để thanh toán

Để có thể thực hiện phương thức thanh toán bằng mã QR, bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Sử dụng điện thoại có trang bị tính năng camera để quét mã vạch.
  • Sử dụng ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng hoặc các ứng dụng cho phép quét mã khác.
  • Có đủ số tiền cần thiết trong tài khoản để thanh toán.

thanh toan qr code la gi

Muốn sử dụng QR Code để thanh toán bạn thực hiện theo các hướng dẫn sau:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại và chọn chức năng quét mã QR Pay.

Bước 2: Di chuyển camera điện thoại đến vùng có chứa mã QR nằm trên biển đặt bàn thu ngân, in trên bill, màn hình máy tính, máy bán hàng,…) màn hình ứng dụng sẽ hiển thị thông tin của giao dịch mua sắm hàng hóa.

Bước 3: Nhập số tiền cần thanh toán.

Bước 4: Nhấn “ Chuyển khoản” để xác nhận

Bước 5: Nhập mật khẩu, mã OTP được gửi về qua tin nhắn hoặc xác thực bằng vân tay và nhấn Tiếp tục để hoàn thành giao dịch.

Tổng hợp những kinh nghiệm Quản lý đơn hàng của Salekit.

Thanh toán QR Code cần lưu ý những gì?

Để thanh toán bằng QR Code hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tạo mã QR rồi thì phải đặt mã của bạn ở nơi thuận tiện, dễ thấy, có kết nối wifi để người tiêu dùng quét mã một cách tốtnhất.
  • Thêm CTA ( lời kêu gọi hành động) kèm theo mã QR để nói cho mọi người biết họ phải làm gì khi nhìn thấy mã và sẽ nhận được gì sau khi quét.
  • Đừng giới hạn một QR vào một trình quét di động mà hãy thiết kế ra sao để bất kỳ ứng dụng hay điện thoại di động nào cũng có thể quét được.

Trên đây là những chia sẻ giải đáp thắc mắc thanh toán QR Code là gì và cách sử dụng ra sao để đảm bảo an toàn và bảo mật. Hy vọng bạn sẽ nhận được những thông tin hữu ích từ bài viết trên. 

Salekit phần mềm quản lý bán hàng Miễn Phí chúc các bạn có một ngày học tập cũng như làm việc hiệu quả.

Bài liên quan