Tại sao chiến lược kinh doanh của Coca Cola được nhiều người quan tâm?

Tại sao chiến lược kinh doanh của Coca Cola được nhiều người quan tâm?

Coca Cola hiện đang là một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu trên thế giới với có mặt tại hơn 200 quốc gia và hơn 3300 sản phẩm. Tại mỗi quốc gia, chiến lược thâm nhập thị trường của Coca Cola cũng có sự khác biệt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Để đạt được thành công như như hiện tại, hãng đã liên tục đổi mới các chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với từng dòng sản phẩm cũng như thị trường cung ứng khác nhau. Vậy tại sao chiến lược kinh doanh của Coca Cola lại được nhiều người quan tâm đến vậy? Cùng Salekit tìm hiểu nhé !

Vài nét về thương hiệu Coca Cola

Coca Cola là thương hiệu đã quá đỗi quen thuộc với tất cả mọi người trên toàn Thế giới. Coca Cola được phát minh bởi dược sĩ John Stith Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân. Sản phẩm này được thành lập và đặt trụ sở chính tại Atlanta, bang Georgia, hoạt động trên 200 nước khắp thế giới. Ban đầu hãng chỉ sản xuất các loại nước có gas, sau đó phát triển thêm các loại nước uống khác như: nước trái cây, nước tăng lực cho thể thao, nước suối, trà và một số loại khác.

chien luoc kinh doanh cua coca cola

Coca Cola từ khi thành lập đến nay luôn đi theo một sứ mệnh to lớn và hoàn thành những mục tiêu lâu dài của họ là: ra nhập thị trường, đem đến sản phẩm mới ra thế giới, đem đến những thông điệp truyền cảm hứng đầy ý nghĩa và tạo ra một giá trị tiềm năng mới, khác biệt. Khi ra nhập thị trường, Coca Cola luôn hướng đến những mục tiêu phát triển lâu dài, xây dựng doanh nghiệp với những định hướng và tầm nhìn to lớn, mang đến cho thế giới những sản phẩm tốt nhất, sáng tạo đổi mới theo nhu cầu thị trường tương lai.

Hơn 100 năm qua, thương hiệu này luôn không ngừng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên toàn cầu. Không chỉ là loại thức uống mang đến sự sảng khoái, Coca Cola còn gây ấn tượng bởi những chiến dịch truyền thông lớn và mạnh mẽ khiến người ta không thể không nhớ tới màu sắc của thương hiệu lớn này.

Xem thêm: [Chia sẻ] 5+ bài học kinh doanh đắt giá từ những tỷ phú nổi tiếng.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Coca Cola

Coca Cola đang ngày càng phát triển và giữ một vị trí quan trọng trong lòng khách hàng, khẳng định vị thế là một công ty nước giải khát hàng đầu hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu của  thị trường, hãng đã có cả một quá trình xây dựng và thay đổi chiến lược kinh doanh, cụ thể như:

Chiến lược sản phẩm

Không chỉ cung ứng các sản phẩm nước có ga (mang nhãn hiệu Coca Cola hay Coke), hãng còn mang đến cho khách hàng những loại nước uống khác như: nước trái cây, nước tăng lực cho thể thao, nước suối, trà và một số loại khác. Sản phẩm của hãng với nhiều mẫu mã, màu sắc và hương vị như :Fanta, Maaza, Limca, sprite, Thums Up, Minute Maid, Nimbu Fresh hay Nested Iced Tea, nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill…

chien luoc kinh doanh cua coca cola

Hiện nay, để tránh tình trạng béo phì và các bệnh liên quan đến đường, người tiêu dùng đang dần chuyển sang sử dụng các loại nước giải khát không đường, ít đường để bảo vệ sức khỏe. Nắm bắt được tâm lý đó của người dùng, hãng đã nghiên cứu và cung ứng ngay cho thị trường các sản phẩm nước giải khát không đường, ít đường để đáp ứng nhu cầu của họ. Tùy vào những trường hợp nhất định công ty cũng có một số điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với mỗi thị trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm thống nhất trên tất cả các quốc gia

Thiết kế mẫu mã sản phẩm

Một yếu tố dẫn đến thành công của Coca cola là việc thiết kế mẫu mã sản phẩm nhằm đem đến cho khách hàng cảm giác mới lại, bắt mắt, lạc quan và thuận tiện hơn khi sử dụng. Coca Cola được đựng trong những lon nhôm hoặc trong chai thuỷ tinh, bên ngoài dán nhãn hiệu màu đỏ tươi với hai chữ Coca Ccola viết hoa theo chiều nghiêng 45 độ. Với màu đỏ tươi và với những đường cong trắng, Coca Cola đã thành công trong việc hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng.

Chiến lược giá

Giá cả là yếu tố rất quan trọng vì nó sẽ quyết định lợi nhuận và sự phát triển của công ty. Coca Cola luôn điều chỉnh giá cả sản phẩm sao cho phù hợp với thu nhập người tiêu dùng từng nước. Mỗi nhãn hàng của Coca Cola đều có một chiến lược giá khác nhau. Thị trường đồ uống khá độc quyền (số lượng người bán rất ít), do đó các công ty sẽ ký với nhau một hợp đồng thỏa thuận để tạo được thế cân bằng về giá bán sản phẩm.

chien luoc kinh doanh cua coca cola

  • Ví dụ: Tại thị trường Việt Nam và Trung Quốc, đây là những nước có thu nhập bình quân đầu người thấp nên Coca Cola định giá thấp hơn so với thị trường Mỹ và Nhật Bản. Còn khi vào thị trường Nhật, giá của Coca-cola tương đương với thị trường Mỹ vì ở Nhật Bản thu nhập bình quân đầu người của người dân cao.

Xem thêm: Slogan hay về bán hàng - Bí quyết chạm đến cảm xúc khách hàng.

Xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp

Đối với Coca Cola, các hệ thống phân phối đều theo mô hình phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Khi vào thị trường các nước, công ty không xây dựng một hệ thống phân phối hoàn toàn mới mà sử dụng các kênh phân phối có sẵn và bổ sung vào đó các nhà phân phối của riêng mình.

  • Ví dụ: Tại thị trường Nhật, Coca-cola sử dụng các máy bán hàng tự động, đồng thời kết hợp với các siêu thị trên khắp cả nước để phân phối sản phẩm của mình. Còn tại thị trường Việt Nam, Coca-cola đưa sản phẩm đến khắp các tỉnh thành thông qua hệ thống phân phối rộng khắp là các quán cà phê, các xe đẩy bán nước giải khát lưu động và các đại lý phân phối sỉ và lẻ.

Các nhà phân phối sản phẩm của Coca Cola thường là các đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực thuốc lá, rượu, một số khác là các doanh nghiệp phân phối của nhà nước vừa được tư nhân hóa, bên cạnh đó còn có các nhà phân phối tư nhân.

Chính sách xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh

Coca Cola được ví như là một chuyên gia trong lĩnh vực marketing thông qua những chính sách xúc tiến mà công ty đã thực hiện. Từ khi mới ra đời phương châm của Coca-cola đã là không tiếc tiền cho quảng cáo. Chính vì vậy, hàng năm, ngân sách quảng cáo của công ty Coca Cola lên đến xấp xỉ 1 tỷ USD.

Ngoài ra, hãng còn là nhà tài trợ của các sự kiện lớn của thế giới như: World Cup, thế vận hội, các giải thể thao và hàng trăm hội và câu lạc bộ khác.

Kết luận

Qua bài viết trên chúng ta đã tìm hiểu được rằng Tại sao chiến lược kinh doanh của Coca Cola được nhiều người quan tâm như vậy? Coca Cola có được thành công to lớn như ngày hôm nay quả thực là một quá trình dài không ngừng tìm tòi, đổi mới và sáng tạo đã giúp hãng có chỗ đứng vứng chắc trong lòng người tiêu dùng thế giới. Với chiến lược kinh doanh của Coca Cola được chia sẻ từ bài viết trên, hy vọng bạn sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm về cách làm thương hiệu cho mình để đưa doanh nghiệp mình đi đến thành công nhé.

Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài liên quan