Siêu lợi nhuận khi kinh doanh bánh ngọt? Là sự thật hay chỉ lời đồn?

Siêu lợi nhuận khi kinh doanh bánh ngọt? Là sự thật hay chỉ lời đồn?

Nhu cầu thưởng thức các loại bánh ngon là nhu cầu thường trực của mỗi người, nay chúng ta làm cho công việc của mình trở thành nghệ thuật thì càng kích thích nhu cầu ấy tăng cao. Tưởng chừng bán bánh là một nghề sẽ không khiến thu nhập của bạn khá hơn nhưng nếu bạn bỏ chút nghệ thuật bán hàng vào từng sản phẩm của mình thì chắc chắn, bạn sẽ giàu lên bởi chính nghề này đấy.

Không ngoa khi nói rằng, kinh doanh bánh ngọt là sản phẩm siêu lợi nhuận theo kiểu một vốn bốn lời. Thấy vậy chứ không phải ai cũng đủ can đảm nhào vào quản lý một dự án. Dựa trên lý do nào mà nói kinh doanh bánh ngọt sẽ lãi cao như vậy? Hay lại đang "chém" mà thôi?

Cùng Salekit tìm hiểu nhé !

Kinh doanh bánh ngọt siêu lợi nhuận

Liệu có đúng là kinh doanh bánh ngọt vốn ít lãi khủng?

Đây là lí do trước tiên giải thích vì sao kinh doanh bánh ngọt sinh lãi và người mở tiệm bánh ngọt cũng không lo bị lỗ nặng trong giai đoạn đầu nếu khéo léo kiểm soát mọi thứXét về phân khúc sản phẩm sinh lợi hiện nay thì thực phẩm vẫn đứng top trong ngành hàng mang lại lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư. Nếu theo dõi chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Phú cũng đã đưa ra con số tổng giá vốn cho một sản phẩm trong ngành thực phẩm không được vượt quá 30% hẳn ai nhạy về con số sẽ tính ra được lợi nhuận thu về khi làm thực phẩm. 

Yếu tố thứ hai trả lời cho việc kinh doanh bánh ngọt lãi cao chính là bởi đặc thù ngành thực phẩm. Để người tiêu dùng soi xét kỹ chất lượng sản phẩm thì cũng còn khuya mới biết giá vốn để làm ra loại bánh đó là bao nhiêu. Bởi sự khác biệt mang lại lới nhuận cho những ai mở tiệm bánh ngọt chính là nguyên liệu đầu vào, cách pha chế, nhào bột để cho ra đời một sản phẩm bánh ngọt và mức giá bán ra thị trường.

Yếu tố thứ ba tác động tới lợi nhuận khủng trong kinh doanh bánh ngọt chính là từ phía người tiêu dùng. Mới mở tiệm bánh ngọt, chủ quán tính bán rẻ để lấy khách nhưng người tiêu dùng khi thấy giá rẻ hơn, thậm chí khẩu vị ngon hơn lại lẩm bẩm "không biết pha cái gì mà ngon lại rẻ nữa". Nắm bắt tâm lý này những người mới mở tiệm bánh ngọt cho tới kinh doanh bánh ngọt lâu đời chả dại gì mà bán giá thấp. Nhờ vậy mới có lợi nhuận khủng. 

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

Những cơ hội và thách thức khi mở cửa hàng kinh doanh bánh ngọt

Làm giàu từ việc mở cửa hàng kinh doanh bánh ngọt là một xu hướng kinh doanh được khá nhiều người áp dụng vì tính chất không quá khó khi thực hiện, vốn ít lời nhiều và thời gian hoàn vốn nhanh. Tuy nhiên cũng như nhiều lĩnh vực kinh doanh khác thì việc mở cửa hàng bánh ngọt cũng có riêng cho mình những thách thức và cơ hội kinh doanh nhất định.

Về cơ hội

Hiện nay, việc mở cửa hàng bánh ngọt có thể đem lại cho các nhà kinh doanh nhiều cơ hội hấp dẫn. Và nếu biết nắm bắt cơ hội thì chắc chắn rằng lựa chọn kinh doanh trong lĩnh vực này là không hề sai lầm một chút nào.

Đầu tiên, mở cửa hàng bánh ngọt là một quyết định kinh doanh chứa rất nhiều tiềm năng về tài chính. Bởi lẽ số vốn ban đầu mà bạn cần bỏ ra là không quá nhiều, nhưng sản phẩm khi đã qua chế biến thì có giá thành cao hơn rất nhiều so với chi phí nguyên vật liệu đầu vào.

mở cửa hàng kinh doanh bánh ngọt

Thứ hai là thủ tục để mở một cửa hàng kinh doanh bánh ngọt thì không quá phức tạp. Từ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc đăng kí hoạt động kinh doanh tại các đơn vị tại địa phương nơi bạn sinh sống.

Hơn nữa nếu bạn là một người yêu thích nấu nướng, có niềm đam mê đặc biệt với các loại bánh ngọt, bánh kem hay việc tạo ra một chiếc bánh vừa ngon vừa đẹp mắt làm bạn cảm thấy vui. Thì không việc gì phải ngần ngại để mở một cửa hàng bánh kem cả. Việc kinh doanh của bạn sẽ dễ dàng thành công hơn nếu bạn có một tình yêu lớn với lĩnh vực kinh doanh này.

Về thách thức

Bên cạnh những cơ hội trên thì việc mở cửa hàng kinh doanh bánh ngọt cũng đem lại một số thách thức như sau.

Thách thức đầu tiên mà bạn phải đối diện khi muốn mở cửa hàng kinh doanh bánh ngọt đó là mức độ cạnh tranh trong ngành vô cùng gay gắt. Các đối thủ cạnh tranh luôn có những chiến lược kinh doanh nhất định, khó có thể lường trước được. Và nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh thì sẽ dẫn đến tình trạng không bán được sản phẩm, từ đó gây ra thua lỗ.

kinh doanh bánh ngọt siêu lãi

Khó khăn thứ hai mà bạn phải tìm cách giải quyết đó là vấn đề bảo quản bánh. Nếu không biết cách bảo quản hay điều kiện bảo quản không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bánh, làm cho bánh hỏng dẫn đến ảnh hưởng doanh thu cửa hàng. Trong trường hợp bán bánh kém chất lượng thì sẽ làm mất uy tín thương hiệu của bạn.

Để có thể vượt qua những thách thức trên, giúp việc kinh doanh đạt được hiệu quả cao thì bạn nên trang bị thêm nhiều kiến thức hữu ích liên quan cũng như vạch ra cho mình một kế hoạch kinh doanh thật cụ thể.

Đọc thêm: Khởi nghiệp kinh doanh bánh ngọt online 'dễ như ăn kẹo' 

6 kinh nghiệm cần nằm lòng khi kinh doanh bánh ngọt

1. Nên có một vài loại bánh chủ đạo cho cửa hàng

Bạn nên lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt chi tiết. ĐIều đầu tiên là cần chọn loại bánh chủ đạo cho tiệm của mình. Bạn từng học ở một trường đào tạo nghề bánh? Bạn có thể làm được rất nhiều loại bánh khác nhau như bánh gato truyền thống, bánh tiramisu, bánh cheese, bánh mousse hay bánh cupcake,… Tuy nhiên, đã bao giờ bạn thắc mắc, liệu đâu sẽ là loại bánh khiến khách hàng nhớ đến cửa tiệm của mình? 

Vì sao tập đoàn Ajinomoto kinh doanh cả gia vị, nước giải khát, dược phẩm,… nhưng tại Việt Nam khi nhắc đến Ajinomoto người ta thường nghĩ ngay đến mì chính và hạt nêm? Hay tại sao Vinamilk kinh doanh cả bột ăn dặm và kem nhưng khi nhắc đến thương hiệu này, người ta chỉ nghĩ ngay đến các sản phẩm sữa. 

Đó là lý do vì sao khi mở tiệm bánh ngọt, bạn nên tập trung vào một vài loại bánh sở trường của mình. Chỉ có như vậy bạn mới tạo được điểm nhấn và sự khác biệt của so với đối thủ cạnh tranh. 

2. Cân nhắc về số lượng bánh trong menu, đừng quá tham lam!

Thời gian đầu khi quán mới đi vào hoạt động lượng khách chưa ổn định, bạn nên cân nhắc kỹ về số lượng bánh trong menu. Cần phải làm sao để tận dụng tối đa nguyên vật liệu và giảm thiểu lượng dư thừa hay thất thoát, hư hỏng nhiều.

Bánh kem, bánh ngọt là những loại thực phẩm tươi rất dễ hỏng nếu để quá lâu. Vì vậy bạn chỉ nên làm một số lượng bánh vừa đủ để bán trong ngày. Đặc biệt, hạn sử dụng của các loại bánh cũng khác nhau do đặc thù nguyên liệu không giống nhau. Do đó ngoài việc nghiên cứu công thức làm bánh ngon nhất, bạn cũng nên tìm hiểu về cách bảo quản tốt nhất cho từng loại bánh khác nhau. 

mở cửa hàng kinh doanh bánh ngọt

3. Địa điểm mở cửa hàng quyết định 80% sự thành công

Địa điểm kinh doanh tiệm bánh ngọt có thể tận dụng địa điểm có sẵn của nhà bạn hoặc thuê mặt bằng. Nhưng dù là địa điểm nào, thì bạn cũng nên cải thiện để có một mặt bằng tốt nhất cho kinh doanh tiệm bánh.

Như thế nào là một địa điểm mở cửa hàng bánh ngọt tốt?

- Diện tích đủ lớn, có khu vực làm bánh riêng, trưng bày riêng và không gian cho khách

- Chi phí thuê mặt bằng, điện, nước hợp lý. Không nên thuê mặt bằng quá lớn, trong trường hợp không có lượng khách như mục tiêu sẽ rất khó để chi trả khoản tiền này.

- Vị trí đầu đường ngã ba, ngã tư, hoặc phải thuận tiện cho cả những người bận rộn ghé ngang mua cho nhanh.

Chọn được vị trí đắc địa sẽ mang tới nhiều thuận tiện cho tiệm bánh của bạn mà không phải tốn nhiều chi phí, kéo được lượng khách hàng tự nhiên biết tới quán của bạn, là tiền đề phát triển bền vững.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tìm mặt bằng kinh doanh tại những vị trí 'đắc địa'

4. Xây dựng ý tưởng, phong cách cho cửa hàng

Để xây dựng ý tưởng cho tiệm bánh, trước tiên bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình. Sau đây là một vài ý tưởng trang trí cho không gian quán mà bạn có thể tham khảo:

- Concept dễ thương

Loại hình trang trí này phù hợp với nhóm đối tượng khách trẻ như các em bé, các bạn học sinh cấp 1, cấp 2 hoặc phù hợp với các gia đình. 

- Concept kiểu châu Âu

Phong cách châu Âu là một trong những phong cách có phần hơi cổ điển. Tuy nhiên, lại đang rất thịnh hành và được nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam. Đặc biệt, phong cách này phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau đặc biệt là thanh thiếu niên hoặc những người độ tuổi tầm trung. Đây cũng là 2 đối tượng khách hàng chiếm phần lớn dân số tại Việt Nam. Chi phí để triển khai một tiệm bánh như vậy cũng lớn nhất trong số các mô hình khác. 

- Concept kiểu tea room

Đây chính là mô hình kinh doanh bánh kết hợp với trà theo phong cách Anh truyền thống. Hiện nay loại hình kinh doanh này đang bùng nổ mạnh mẽ và có tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam. Bạn có thể áp dụng phong cách này cho tiệm bánh của mình nếu bạn có một sự am hiểu nhất định về các loại trà, cũng như kết hợp làm sao để cho các món trong menu của mình hài hòa nhất.

mở cửa hàng bánh ngọt

5. Đừng mở tiệm bánh mà chỉ bán bánh

Cafe bánh, trà bánh hay bánh kết hợp cùng với các loại rượu ngon thượng hạng ngày càng phát triển tại Việt Nam. Trà, cafe và rượu là một trong những loại thức uống phù hợp nhất để kết hợp cùng với bánh. Tuy nhiên, bạn cần có sự nghiên cứu cũng như tìm tòi các công thức, tránh kết hợp chúng một cách bừa bãi nếu không sẽ biến thành thảm họa đấy. 

Lưu ý là không nên làm combo bánh với những đồ uống quá ngọt hay có ga nhé. Chúng sẽ làm cho món bánh ngọt của bạn trở nên khó ăn hơn rất nhiều. 

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh để biết lên kế hoạch xây dựng menu cho quán bánh ngọt.

6. Nghiên cứu kỹ khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh

"Biết người biết ta – trăm trận trăm thắng" là câu nói nổi tiếng được áp dụng trên rất nhiều phương diện khác nhau. Trong kinh doanh cũng không ngoại lệ. Để thành công được trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này thì bạn không chỉ biết mình mà còn phải hiểu rõ đối thủ cạnh tranh. Hãy nghiên cứu và phân tích kỹ đối thủ của mình và tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của họ. 

Kết luận

Hiện nay, các tiệm bánh ngọt xuất hiện rất nhiều. Do đó bạn cần nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng và những xu hướng mới để thu về nhiều lợi nhuận cho mình. Hy vọng những kinh nghiệm kinh doanh bánh ngọt trên sẽ giúp bạn nhiều hơn khi định hướng kinh doanh cho bản thân.

Và đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Salekit để dễ dàng quản lý việc kinh doanh bánh ngọt hơn nhé!

Bài liên quan