Ship COD là gì? Tất tần tật kiến thức về ship COD dành cho dân kinh doanh

Ship COD là gì? Tất tần tật kiến thức về ship COD dành cho dân kinh doanh

Trong khoảng gần 10 năm trở lại đây, hình thức ship COD đang trở nên khá phổ biến, đa phần các shop kinh doanh online hiện nay đều sử dụng phương thức này cho hoạt động kinh doanh của mình. Nếu bạn từng mua online các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, giày dép.... trực tiếp tại cửa hàng chắc hẳn người bán đều cho khách hàng xem và thử hàng trước rồi mới thanh toán. Vậy ship COD là gì? Cách ship COD như thế nào? Ship COD có khác gì so với các hình thức vận chuyển khác hiện nay?

Ship COD là gì?

COD là từ viết tắt của Cash on Delivery, có nghĩa là thanh toán khi nhận hàng hay còn gọi là giao hàng thu tiền hộ – tức là người mua hàng sẽ thanh toán cho người giao hàng sau khi nhận được hàng hóa của mình, sau đó đơn vị vận chuyển sẽ chuyển lại tiền thu hộ cho người gửi hàng. Nếu hàng hóa – bưu phẩm không được thanh toán, thì nó được trả lại cho người gửi.

ship cod là gì

Chính việc thu tiền hộ đã làm cách ship COD này khác với các hình thức vận chuyển phổ biến như chuyển phát thông thường hay chuyển phát nhanh, công ty chuyển phát nhanh uy tín chỉ nhận hàng từ người bán và giao hàng tới tay người nhận.

Ưu điểm của hình thức ship hàng COD với khách hàng là rất lớn, người mua sẽ được nhận hàng tận tay và có thể xem hàng, thậm chí thử hàng rồi mới quyết định trả tiền cho món hàng, ngược lại, nếu không ưng ý có thể từ chối thanh toán và trả lại người bán. 

Ship COD là cái lợi của người mua thì nó cũng là điểm dở cho người bán. Bạn sẽ gặp nhiều trường hợp khi hàng đến nơi khách từ chối nhận, khách thử đồ không vừa, khách hết hứng mua.... và như vậy là bạn lại "méo mặt" nhận hàng hoàn trong khi phải chịu chi phí thanh toán 2 chiều. Cũng bởi tư duy "chắc ăn" của người mua, họ chưa thực sự tin tưởng vào loại hình mua hàng online nên ship COD vẫn là hình thức vận chuyển phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, còn phải kể thêm những tình huống xấu như: bên công ty vận chuyển gửi hàng chậm, thất lạc hàng hóa, hàng hóa bị ảnh hưởng do quá trình vận chuyển....

Khi hình thức ship COD phát triển thì có một nghề được "hưởng ké" theo đó chính là người giao hàng hay được gọi một cái tên khác là shipper. Dịch vụ ship hàng COD ra đời đã tạo nhiều công ăn việc làm cho các shipper, số lượng đơn hàng mỗi ngày nhận được sẽ tăng lên và thu nhập được cải thiện. Hơn nữa, nếu bạn là một shipper tự do thì bạn chỉ cần ứng số tiền của món hàng cho shop và nhận lại ở khách. Điều này giúp bạn không tốn thêm thời gian và công sức để quay trở lại hoàn tiền cho shop nữa.

Hình thức hoạt động của ship COD

dịch vụ ship cod

Ở phần 1 các bạn đã tìm hiểu Ship cod là gì? Ở phần này các bạn đọc thêm và hình thức hoạt động của Ship cod nhé

Bước 1: Khách đặt hàng

Khách đặt hàng trên website, Facebook, trên sàn TMĐT hoặc đặt tại cửa hàng và có nhu cầu ship hàng. 

Chốt đơn (gọi lại cho khách xác nhận thông tin) và tạo đơn hàng với các trường thông tin cơ bản như:

- Tên khách hàng

- Địa chỉ nhận hàng chi tiết

- Số điện thoại

- Tên sản phẩm khách đặt mua

- Giá bán

Khi đơn hàng được xác nhận và hình thức vận chuyển là ship COD thì người bán (shop) sẽ đóng gói và gửi hàng sang công ty vận chuyển hoặc thuê shipper ngoài để sớm chuyển hàng đến tay khách.

Bước 2: Ship hàng cho khách

Sau khi nhận được yêu cầu của shop, công ty vận chuyển sẽ chuyển hàng đến địa chỉ người nhận sau 1-2 ngày đối với các thành phố lớn (thêm 1-2 ngày cho các tuyến xã, huyện). Trên thực tế thời gian đưa hàng về cho khách sẽ lâu hơn. Trường hợp hàng bị thất lạc thì thi thoảng cũng xảy ra.

Có thể bnj quan tâm: [Cập nhật] Bảng giá gửi hàng qua bưu điện mới nhất.

Bước 3: Khách hàng thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng

Bản chất của việc ship hàng COD đó là khách hàng sẽ thanh toán tiền sau khi nhận được hàng. Do đó, phương thức và hình thức thanh toán COD cũng phụ thuộc vào yếu tố này.
 
Trong quy trình giao hàng thu tiền hộ COD, người shipper sẽ đóng vai trò trung gian, có chức năng nhận tiền từ khách và chuyển tiền về cho shop. Tùy thuộc vào mô hình và hình thức hoạt động của mỗi đơn vị kinh doanh mà quy trình thanh toán COD cũng khác nhau. Dưới đây là một số hình thức phổ biến:

- Trường hợp shipper là nhân viên chính thức của shop: Đối với trường hợp này, người giao hàng sẽ đem hàng đến giao cho khách rồi nhận đủ tiền hàng + tiền ship sau đó chuyển về cho shop. Nếu shipper đã có lương tháng thì cửa hàng sẽ chia một tỉ lệ tiền nhất định cho shipper tùy thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Nếu ship thu nhập dựa theo đơn hàng thì toàn bộ tiền ship sẽ thuộc về shipper.

- Trường hợp shop sử dụng shipper tự doĐối với trường hợp này, shop sẽ liên hệ với shipper khi có đơn hàng. shipper sẽ ứng đủ số tiền của đơn hàng cho shop và tiến hành giao hàng. Khi nhận được hàng, khánh sẽ trả đủ tiền hàng + tiền ship (trong đó đã bao gồm phí COD) và kết thúc quá trình giao dịch. Ưu điểm của hình thức ứng tiền này là shipper sẽ không tốn thêm một chiều đi về mà có thể kết thúc giao dịch ngay khi khách nhận hàng.   

- Trường hợp shop sử dụng dịch vụ COD của những công ty vận tải: Đối với trường hợp này, khi có đơn hàng thì chủ cửa hàng sẽ book shipper của công ty vận tải. shipper sẽ tiến hành các bước:

Nhận hàng tại shop >> Giao tận nơi cho khách >> Nhận tiền thanh toán từ khách >> Chuyển số tiền này về cho shop >> Nhận tiền công từ shop rồi chuyển về lại cho công ty vận tải. Đây chính là quy trình trả lời cho câu hỏi: "Ship cod là gì?" của độc giả

ship cod là gì

Một số lưu ý khi gửi hàng bằng hình thức ship COD

1. Nên chọn những công ty vận chuyển uy tín

Như đã nói ở trên, nếu vô tình chọn phải những đơn vị vận chuyển không uy tín sẽ dẫn đến việc vận chuyển hàng chậm, thất thoát hàng hóa.... khiến khách hàng phải chờ đợi lâu, khách hàng thay đổi nhu cầu và từ chối nhận hàng.

2. Kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi chuyển

Sẽ mất rất nhiều thời gian khi shop gửi nhầm đồ, không đúng sản phẩm khách hàng yêu cầu, sau đó lại phải chuyển lại. Chưa kể đến việc làm khách hàng khó chịu và có nguy cơ mất khách, shop lại còn phải mất thêm 2 lần chi phí vận chuyển. Chính vì thế, hãy kiểm tra lại thật kỹ hàng hóa trước khi giao cho bên vận chuyển để tránh sai sót và nhầm lẫn hàng hóa.

3. Chú ý phí giao hàng

Ngoài giá hàng hóa được niêm yết ra thì mức phí giao hàng cũng cần được tính vào để bù vào chi phí vận chuyển hàng hóa. Tùy vào khoảng cách của tỉnh nơi người nhận hàng là bao xa mà có mức tính phí giao hàng sao cho phù hợp. Khoảng cách càng xa thì phí chuyển phát nhanh càng lớn.

Để có thể đề xuất được với người đặt hàng một mức phí giao hàng hợp lý, bạn cần phải dựa vào những yếu tố sau:

- Trọng lượng của hàng hóa được giao

- Thời gian người đặt hàng yêu cầu.

- Khoảng cách đến địa chỉ cụ thể của người nhận

Từ đó bạn có thể đề xuất ra cách tính phí ship hàng đi tỉnh sao cho phù hợp.

ship cod là gì

Các đơn vị vận chuyển, ship COD uy tín hiện nay?

Khi lựa chọn các đơn vị vận chuyển, bạn có thể tham khảo những địa chỉ uy tín sau: VNpost, Giaohangnhanh, Viettel post, Giaohangtietkiem... Mỗi đơn vị sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng.

- Với VNpost ưu điểm là giá rẻ hơn, có đại lý rộng khắp cả nước nhưng thời gian giao hàng lâu hơn và nếu trục trặc trong quá trình phát hàng quá 2 lần, thì người nhận phải tự đến lấy hàng.

- Giaohangnhanh chiếm ưu thế là vận chuyển hàng nhanh, trong trường hợp hàng hóa hư hỏng có thể nhận được bồi thường. Tuy nhiên cước phí COD khá cao và thời gian chuyển trả tiền COD lâu.

- Giaohangtietkiem có mức giá vận chuyển hấp dẫn cùng nhiều chương trình ưu đãi nhưng chỉ nhận giao hàng trong nội thành Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM...

Có thể bạn quan tâm: So sánh Giao hàng nhanh và Giao hàng tiết kiệm.

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu ship COD là gì? Cách ship hàng COD và thu tiền như thế nào? SaleKit hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình chọn lựa và sử dụng dịch vụ ship COD.

Salekit phần mềm quản lý bán hàng đồng hành cùng các cá nhân và đơn vị kinh doanh online!

Bài liên quan