Những lỗi sai 'kinh điển' mà ai bắt đầu kinh doanh quần áo online cũng dính phải

Những lỗi sai 'kinh điển' mà ai bắt đầu kinh doanh quần áo online cũng dính phải

Hiện nay, kinh doanh quần áo online là một trong những xu hướng được giới trẻ ưa chuộng và thực hiện nhiều. Điểm thu hút của ngành kinh doanh này là có thể bắt đầu với vốn nhỏ và sử dụng nguồn vốn từ gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, kinh doanh thời trang online còn mang đến nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí thuê nhân viên, mặt bằng và kho xưởng.

Tuy nhiên, do sự bùng nổ của thương mại điện tử và mạng xã hội, thị trường kinh doanh quần áo online cạnh tranh khốc liệt và không ít các shop kinh doanh quần áo online lại gặp phải tình trạng thất bại. Trong bài viết này, SaleKit sẽ chỉ ra 10 nguyên nhân phổ biến dẫn đến thất bại trong kinh doanh quần áo online để chúng ta có thể rút ra kinh nghiệm.

Thiếu kiến thức về ngành

Dù kinh doanh mặt hàng gì, chủ cửa hàng cũng cần phải chuẩn bị cho mình một vốn kiến thức về ngành. Phải hiểu biết về thị trường, khách hàng, cũng như sản phẩm mà bạn kinh doanh… Mặt khác kinh doanh quần áo đòi hỏi bạn phải có sức cạnh tranh đủ cao, thiếu kiến thức đồng nghĩa với việc bạn đã thất bại ngay từ ngày đầu kinh doanh.

Xem thêm: Kỹ năng bán quần áo bắt buộc nhân viên bán hàng phải nắm rõ

Bạn chưa tạo được sự khác biệt cho riêng mình

Nắm được xu hướng là một điều tốt trong kinh doanh, nhất là những mặt hàng thời trang, tuy nhiên cũng vì điều này mà cơ cấu sản phẩm của bạn không có sự khác biệt so với người khác, nên dễ tạo thành những thứ đại trà, phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Một khi họ không tìm thấy được những điều mới lạ thì sẽ không ghé đến trang bán hàng của bạn.

Kinh doanh quần áo online
Là một người bán hàng giỏi, bạn phải luôn đặt ra câu hỏi tại sao khách hàng phải mua hàng từ shop quần áo của bạn chứ không phải của ai khác và trả lời nó một cách rõ ràng. Khách hàng mua online có lợi thế có thể so sánh sản phẩm, dịch vụ trên các shop khác nhau mà chỉ cần ngồi ở nhà với vài thao tác nhấp chuột. Họ luôn muốn tìm thấy những thứ đặc biệt hơn là 1 sản phẩm đại trà. Sự đặc biệt không chỉ ở sản phẩm mà còn ở phong cách phục vụ, chất lượng dịch vụ.

Đó là lý do vì sao trước khi mua hàng, họ phải lựa chọn kiểu dáng, mẫu mã và chọn cả dịch vụ của shop. Nơi nào thường xuyên cập nhật các mẫu mới, những mẫu độc – lạ thường sẽ bán được nhiều hàng và đương nhiên họ tồn tại được lâu dài. Với kinh nghiệm buôn bán quần áo online, đặc biệt là những sản phẩm có nhiều sự lựa chọn như quần áo, bạn cần đặt ra cho mình 1 mục đích kinh doanh đó là “Khác biệt hay là chết?” Khi bạn quyết định bắt tay vào kinh doanh thì bạn nên bỏ công sức để tạo nên bản sắc riêng, hay chí ít cũng tạo thêm các giá trị thặng dư trong dịch vụ để làm hài lòng khách hàng, vượt lên các đối thủ cạnh tranh.

Xem thêm: Cách tìm kiếm thị trường ngách: Lối đi khôn ngoan cho các doanh nghiệp

Không cập nhật, bắt kịp xu hướng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thất bại khi kinh doanh quần áo. Nếu như chủ cửa hàng cứ đợi cho đến khi bán hết hàng cũ mới lấy thêm hàng mới thì liệu có ai đến mua không?

Không như những mặt hàng tạp hóa, hàng tiêu dùng hằng ngày, ngành thời trang đòi hỏi bạn phải luôn chạy theo thậm chí là phải đón đầu xu hướng, đón đầu thị hiếu của khách hàng, thương xuyên cập nhật các mẫu mã mới, độc, lạ thì mới thu hút được khách hàng.

Bạn lao tâm vào cuộc chiến cạnh tranh giá cả

Bạn mở cửa hàng sau người ta, bạn bán “phá giá” để cạnh tranh và thu hút khách hàng. Kết quả sẽ thế nào? Bạn dẹp tiệm trong khi đối thủ vẫn tồn tại. 

Chạy đua về giá chưa bao giờ là chiến lược cạnh tranh khôn ngoan cả. Bán lẻ hiện đại đòi hỏi bạn phải cạnh tranh trên sự khác biệt chứ không phải cạnh tranh về giá. Đồng ý là giá thấp cũng tạo ra sự khác biệt nhưng nếu quá thấp sẽ tạo ra cảm giác rẻ tiền cho sản phẩm. Đó là chưa nói đến các khoản thua lỗ do cạnh tranh với giá quá thấp. Vậy nên nếu cửa hàng nào đang cố hạ giá sản phẩm của mình thì nên xem xét lại nhé. Thay vì hạ giá, sử dụng các chương trình khuyến mãi sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Kinh doanh quần áo online thất bạiKhông chú trọng thiết kế cửa hàng và bài trí sản phẩm

Nhiều người cứ tưởng chừng đây là yếu tố không quan trọng nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành bại của cửa hàng quần áo.

Giả dụ bạn mở một cửa hàng quần áo. Sản phẩm của bạn rất “chất”, giá cả cũng hợp lý. Chỉ có một điều là cửa hàng của bạn bừa bộn, mặt tiền thì cũ kỹ, tồi tàn. Bạn thử nghĩ xem có ai muốn bước vào mua hàng không?

Bài trí hàng hóa cũng vậy. Cách bạn trưng bày sản phẩm có thể góp phần tăng hoặc giảm doanh số bán hàng. Bạn cần nhớ rằng quần áo là một mặt hàng thời trang, một mặt hàng để làm đẹp, bởi vậy bạn phải trưng bày làm sao cho khách thấy nó “đẹp” thì bạn mới có thể bán được hàng.

Bạn không có được một kế hoạch kinh doanh hợp lý

Nhiều người chỉ nghĩ đơn thuần rằng một loại hình kinh doanh online chỉ cần chút sở thích về quần áo, chút vốn nho nhỏ để mở cho mình một page bán hàng. Nhưng nên nhớ rằng, bán lẻ trong thế kỷ 21 không thể thiếu một chiến lược quảng cáo hiệu quả. Không quảng cáo, bạn khó có thể tiếp cận được khách hàng đồng nghĩa với khó bán được hàng.

Đồng thời với đó chính là việc bạn lập cho mình một kế hoạch chi tiết và mang tính thực tiễn cao cho chính dự án kinh doanh của mình. Đề ra những cơ hội cũng như thách thức, rủi ro mà shop phải đối mặt khi bước vào hoạt động. Vì không ai giám đảm bảo rằng một shop mở ra ngay đã có khách hàng và liệu số tiền thu về có đủ cho số vốn bỏ ra, trong một thời gian nhất định.

Xem thêm: Bán buôn quần áo trẻ em xuất khẩu không dễ như bạn nghĩ đâu nếu không ghim ngay 5 mẹo này! 

Không có chiến lược kinh doanh quần áo online

Hiện nay với sự phát triễn của mạng xã hội và các công cụ số, việc quảng cáo đã đơn giản hơn nhiều. Quan trọng là bạn phải xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình, từ đó mới có thể đưa ra chiến lược tiếp cận hợp lý được.

Cụ thể với một chủ shop quần áo, việc cập nhật thường xuyên xu hướng thời trang, tham khảo các web bán hàng nổi tiếng khác, tạo dựng được nét độc đáo riêng cho mình, gây được ấn tượng tốt đối với khách hàng… đó sẽ là những chiếc chìa khóa mang bạn đến với thành công.

Chất lượng phục vụ kém

Kinh nghiệm buôn bán quần áo online, người kinh doanh cũng giống như làm dâu trăm họ, phải phục vụ theo thị hiếu của người tiêu dùng, ngay cả khi đó là những bà mẹ chồng khó tính. Thế nhưng, để một số bạn chủ shop không để ý tới điều này nên đã lên mạng xã hội phàn nàn, thậm chí là mỉa mai chính khách hàng của mình.

Chất lượng phục vụ là yếu tố then chốt quyết định cho việc shop của bạn có phát triển lâu dài được hay không. Khách hàng là “thượng đế” và họ hoàn toàn có quyền lựa chọn đâu sẽ là nơi họ tin tưởng để mua hàng. Điều họ quan tâm không những là giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng mà cung cách phục vụ phải chuyên nghiệp. 

Bên cạnh chiến lược về giá cả và quảng bá, bạn cần phải xác định cho mình quy cách phục vụ chuyên nghiệp, từ chủ shop cho tới nhân viên. Đây cũng sẽ là kinh nghiệm bán quần áo online thành công để bạn tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường. 

Nhập quá nhiều hàng nên trở tay không kịp với tình trạng tồn kho

Một thực tế trong kinh doanh đó là không phải bạn cứ có vốn là bạn kinh doanh tốt mà quan trọng hơn là bạn phải biết phân bổ, điều động nguồn vốn một cách hợp lý. Có không ít các shop quần áo, đặc biệt là những shop mới mở chưa có nhiều kinh nghiệm, vì ham rẻ nên nhập hàng với số lượng lớn để có lời nhiều hơn. Cộng với tâm lý muốn nhập phong phú về số lượng, mẫu mã để phục vụ cho tuần khai trương nên đã nhập ồ ạt. Vấn đề hàng tồn kho cũng từ đó mà ra.  

Đây là vấn đề rất nan giải đối với tất cả các shop quần áo nói chung. Giải pháp tốt nhất để hạn chế tối đa lượng hàng tồn kho là nên lấy hàng với số lượng nhỏ vừa đủ để thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng và phục vụ họ tốt hơn, tránh lãng phí nguồn vốn tồn đọng. Bên cạnh đó, cách bán quần áo online hiệu quả để đảm bảo về sự phong phú về mẫu mã, kiểu dáng mà không lo hàng tồn, bạn có thể kết hợp thêm bán hàng order.

Không phải cứ "SALE OFF" triền miên là bán đắt hàng

“Sale off”, “giảm giá” là cách thường được các cửa hàng kinh doanh quần áo online áp dụng để thu hút khách hàng, kích thích tâm lý mua sắm đồng thời giải quyết nạn hàng tồn kho quá lâu. 

Một cửa hàng tuần nào cũng có chương trình sale, giảm giá sẽ khiến khách hàng nghĩ như thế nào, chắc chắn họ nghĩ đây là cửa hàng thị trường, chỉ kinh doanh sản phẩm kém chật lượng mới giảm giá. Khuyến mại là chiến lược tốt, không thể bỏ qua nhưng phải tổ chức thật hợp lý để tránh giảm thấp thương hiệu của cửa hàng. 

Kinh doanh quần áo online

Quản lý cửa hàng chưa hiệu quả

Cách bạn quản lý cửa hàng cũng ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Sẽ thế nào nếu khách đến mua hàng nhưng hàng hết mà bạn lại không hay biết? Sẽ thế nào nếu nhân viên gian lận trong cửa hàng mà bạn không kiểm soát được? Sẽ thế nào nếu bạn không kiểm soát được hàng hóa, doanh thu và thất thoát của cửa hàng…?

Nếu gặp khó khăn, bạn có thể xem xét sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng Salekit để giảm nhẹ gánh nặng cũng như tối ưu hóa việc quản lý cho cửa hàng quần áo của mình.

Tóm lại

Trên đây là những nguyên nhân thất bại thường gặp khi kinh doanh thời trang online mà SaleKit cung cấp đến các bạn. Mong rằng các thông tin mà chúng tôi cung cấp đã mang đến các kiến thức hữu ích đến các bạn.

Chúc bạn thành công trong việc kinh doanh của mình!

Bài liên quan