Những lợi ích mà ứng dụng Chatbot Facebook mang đến cho người dùng

Những lợi ích mà ứng dụng Chatbot Facebook mang đến cho người dùng

Chatbot Facebook được coi là một trợ lý ảo của các doanh nghiệp, với nhiệm vụ trả lời các inbox, chăm sóc khách hàng và thậm chí bán sản phẩm cho khách hàng một cách hiệu quả.

Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ Chatbot Facebook là gì?  Lợi ích khi sử dụng ứng dụng Chatbot Facebook ra sao? Ứng dụng Chatbot Facebook nào hiệu quả hiện nay? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên. Cùng theo dõi nhé.

Chatbot Facebook là gì?

Tại hội nghị F8 diễn ra vào tháng 4/2016 Mark Zuckerberg lần đầu tiên giới thiệu tới người dùng Facebook nền tảng Chatbot Facebook, hay còn gọi là Bot Facebook Messenger. Đây là một công cụ có thể giao tiếp, tương tác với con người thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) đã được lập trình sẵn.

ung dung chatbot facebook

Hiểu một cách đơn giản Chatbot Facebook là phần mềm được kết nối với Facebook Messenger, giúp hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng có thể thực hiện một cách tự động 24/7. Trong hầu hết các trường hợp thì Chatbot được sử dụng qua ứng dụng nhắn tin để tương tác/nói chuyện với từng khách hàng, cho phép họ truy cập vào website tìm hiểu về tất cả các dịch vụ, sản phẩm của công ty bạn.

Nếu được sử dụng đúng cách Chabot Facebook có thể thay thế con người để chăm sóc khách hàng tự động và hiệu quả. Đồng thời giúp công ty giảm chi phí hoạt động Marketing và tăng lợi thế cạnh tranh, doanh thu cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Bán trên MXH để tích luỹ thêm nhiều kiến thức hay ho về bán hàng online.

Đối tượng sử dụng ứng dụng Chatbot Facebook

Có rất nhiều các công cụ Automation Marketing chúng ta đã từng biết từ trước để chăm sóc khách hàng và thu thập danh sách khách hàng tiềm năng như: Email, Group, Fanpage, Profile cá nhân, SMS,… Tuy nhiên, các công cụ này hiện nay không còn được các doanh nghiệp ưa chuộng nữa bởi việc chăm sóc khách hàng hiện nay cần nhất là sự tiện dụng và nhanh chóng - Chatbot chính là công cụ lý tưởng họ lựa chọn. 

ung dung chatbot facebook

Sử dụng Chatbot Facebook có thể thay thế 50% khối lượng công việc hàng ngày của bạn và nhân viên của mình trên Fanpage một cách tự động trên kịch bản có sẵn. Chatbot đang dần được ứng dụng sâu rộng vào cuộc sống cũng như kinh doanh. Đối tượng sử dụng Chatbot rất đa dạng cho tất cả các ngành kinh doanh nhưng tốt nhất trong các nhóm ngành như:

  • Kinh doanh thời trang: quần áo, trang sức, giày dép, phụ kiện…
  • Làm đẹp: Spa, Thẩm mỹ viện, Làm tóc, nail…
  • Ẩm thực: Nhà hàng, Quán ăn, Quán cafe…
  • Giáo dục – đào tạo: trường học, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
  • Các dịch vụ bán hàng Online trực tuyến: Bán đủ thứ trên đời miễn là có 1 fanpage.

 Xem thêm: Top 4 phần mềm quản lý Fanpage miễn phí được sử dụng nhiều nhất hiện nay 

Cơ chế hoạt động của Chatbot Facebook

Chatbot Facebook hoạt động rất đơn giản, bạn chỉ cần kết nối Facebook của mình với nền tảng cho phép tạo chatbot chuyên nghiệp như Fchat là được. Sau khi kết nối, Chatbot mà bạn tạo ra sẽ tự động giao tiếp với khách hàng với những thiết lập mà bạn đã cấu hình sẵn theo các kịch bản.

ung dung chatbot facebook

Cơ chế hoạt động của công nghệ Chatbot Facebook khi giao tiếp với mọi người sẽ được dựa trên quy trình Translator -> Processor -> Respondent. Trong đó:

  • Translator: Thông tin/yêu cầu của khách hàng (user) sẽ được đọc bằng ngôn ngữ lập trình. Sau đó máy tính đọc, hiểu và gửi yêu cầu các công việc cần thực hiện.
  • Processor: Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI sẽ tiến hành xử lý các công việc mà khách hàng yêu cầu.
  • Respondent: Máy tính sẽ nhận output từ công nghệ AI và gửi câu trả lời đến khách hàng tương ứng với platform messenger đã được tạo sẵn.

Ngay khi khách hàng có một tương tác nào đó như gửi tin nhắn hoặc tương tác với bài viết trên Fanpage, Chatbot sẽ được kích hoạt để gửi tin nhắn cho họ theo nội dung đã được bạn cài đặt sẵn. 

Ứng dụng của Chatbot Facebook

Chatbot Facebook được ứng dụng rất rộng rãi để thực hiện các công việc sau:

  • Trợ lý cá nhân (Personal Assistant)
  • Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ.
  • Chăm sóc khách hàng.
  • Thanh toán trực tuyến (Chức năng này đang được sử dụng cho nền tảng Facebook Messenger phiên bản thử nghiệm tại Mỹ)
  • Đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức.

Tính năng nổi trội của ứng dụng Chatbot Facebook 

Chatbot Facebook được nhiều người tin tưởng sử dụng bởi các tính năng nổi trội trong việc bán hàng trực tuyến có thể kể đến như:

Tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng tỷ lệ người dùng mở Facebook Messenger cao gấp 3,5 lần so với Email Marketing bởi khách hàng có thể phản hồi tin nhắn ngay lập tức (thông qua cách nhấn nút CTA đã được lập trình sẵn), nên họ sẽ dễ dàng chuyển xuống kênh tiếp thị của bạn hơn. 

ung dung chatbot facebook

Hơn nữa, Facebook Messenger còn được đính kèm trong các quảng cáo được tài trợ, có thể được gửi cho bất kỳ ai trước đây đã liên lạc với Trang của bạn thông qua một danh sách người đăng ký có sẵn từ trước. Việc của bạn lúc này là kết hợp chạy quảng cáo song song với Chatbot của mình để target đến những khách hàng đang có ý định mua hàng đó.

Tự động hóa việc chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng hiện là một khâu rất quan trọng mà bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng đều chú trọng. Khách hàng luôn mong muốn được phục vụ kịp thời, nhanh chóng 24/7, nhất là trong quá trình nhắn tin thông qua Messenger bởi bạn chỉ lơ là đi vài phút thì rất có thể họ sẽ quay sang sử dụng các dịch vụ của đối thủ. Chính vì vậy, giải pháp cho doanh nghiệp bạn lúc này tìm cho mình một công cụ Chatbot Facebook ngay và luôn.

Chatbot Facebook sẽ hỗ trợ bạn tự động trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng, thậm chí là theo dõi việc giao hàng, kiểm tra chính sách hoàn trả hoặc đặt lịch hẹn với đối tác, khách hàng…. Thông qua đó, bạn vừa có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân viên chăm sóc khách hàng, vừa tiết kiệm thời gian tập trung cho các nhiệm vụ khác quan trọng hơn. 

Xác định chính xác khách hàng tiềm năng

Ứng dụng Chatbot Facebook có thể giúp bạn xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của mình bằng cách đặt ra các câu hỏi cơ bản như: chúng tôi có thể giúp gì cho bạn, ngân sách bạn đang có là bao nhiêu, bạn mong muốn điều gì về sản phẩm,..

Chatbot sẽ thu thập những câu trả lời đó và chuyển trực tiếp các khách hàng đang có tiềm năng mua hàng cao đến đội ngũ sales để họ thực hiện quy trình mua bán.

Cho phép gửi thông tin tới từng tệp khách hàng riêng biệt

ung dung chatbot facebook

Thông thường quá trình mua hàng của khách hàng sẽ trải qua bốn giai đoạn: Biết, Hiểu, Tin, Yêu và với mỗi giai đoạn, nhu cầu của khách sẽ khác nhau. Với Chatbot, bạn có thể xây dựng kịch bản cho từng nhóm khách tương ứng với từng giai đoạn mua hàng khác nhau như: 

  • Đưa thông tin cụ thể về sản phẩm, giá cả cho nhóm khác mới biết về công ty
  • Cho khách đọc các đánh giá của các khách hàng đã mua hàng, mời khách ghé thăm cửa hàng để tăng thêm sự tin tưởng và hiểu biết về công ty
  • Gửi quà tặng dành cho khách hàng mua hàng lần thứ 2
  • Gửi voucher đặc biệt cho khách hàng thuộc nhóm trung thành – giai đoạn yêu của công ty…

Tương tác lại với khách hàng

Ứng dụng Chatbot Facebook có khả năng lưu giữ thông tin nhằm giúp bạn sử dụng chúng cho những chiến dịch marketing về sau. Chính vì vậy, thay vì việc bỏ ra một số tiền cho việc quảng cáo, bạn có thể sử dụng Facebook Messenger để tiếp cận đến từng khách hàng và cung cấp đến họ nội dung phù hợp đúng nơi, đúng thời điểm. Hơn thế nữa, Chatbot Facebook còn có nhiệm vụ nhắc nhở khách tiếp tục quy trình mua bán với những giỏ hàng còn đang dang dở, tăng tỉ lệ chốt đơn hàng cho doanh nghiệp.

 Xem thêm: Top 7 phần mềm hỗ trợ bán hàng facebook miễn phí được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Ứng dụng Chatbot Facebook tốt nhất hiện nay

Fchat là công cụ giúp bạn tạo ra Chatbot trên Facebook Messenger tốt nhất hiện nay. Với Fchat, bạn có thể kết nối với nhiều Fanpage trên 1 cửa sổ để tương tác với khách hàng và tạo ra các kịch bản CSKH tự động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong quy trình tương tác, chăm sóc, khai thác và nuôi dưỡng khách hàng cho doanh nghiệp.

ung dung chatbot facebook

Các tính năng nổi bật của Fchat

  • Tạo phễu bán hàng tự động: Fchat giúp bạn dễ dàng tạo phễu bán hàng tự động, đưa khách hàng tiềm năng ở các kênh tiếp xúc vào luồng chăm sóc và tương tác trực tiếp 24/7 ngay trên Facebook Messenger.
  • Phân loại khách hàng tự động: Fchat giúp người kinh doanh tự động phân loại và lưu thông tin khách hàng đã tương tác với bạn qua các kênh tiếp xúc với khách.
  • Trả lời tự động: Hệ thống sẽ tự động trả lời và xử lý các tình huống khi khách hàng tương tác theo đúng kịch bản bạn đã thiết lập trước đó. 
  • Tận dụng Facebook Messenger để marketing đến các khách hàng tiềm năng miễn phí. Tiếp cận khách hàng bất cứ lúc nào bằng cách gửi các chiến dịch tin nhắn cho họ thông qua inbox hàng loạt cùng lúc.
  • Hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, chuẩn xác và hoàn toàn tự động 24/7 và giảm thiểu 50% thời gian, công sức của nhân viên chăm sóc, tư vấn mà vẫn đạt hiệu quả tương ứng.
  • Fchat giúp bạn xây dựng kịch bản Chatbot Viral chỉ trong 5 phút, giúp thu hút 10.000+ khách hàng tiềm năng với chi phí 0đ và nâng cao năng suất kinh doanh.

Với những ưu điểm vượt trội của mình, Fchat đang ngày một thịnh hành và được nhiều công ty, thương hiệu sử dụng để kinh doanh hiệu quả hơn. 

Cách tạo Chatbot Facebook trên Fchat

 Là một người thông minh, bạn nên sử dụng Fchat như một cầu nối an toàn và đảm bảo cho việc kinh doanh của doanh nghiệp mình. Để tạo Chatbot Fchat, bạn thực hiện theo các hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập vào đường link: https://fchat.vn/ để đăng ký tài khoản trên Fchat.

ung dung chatbot facebook

Bước 2: Tại giao diện Fchat, bạn click chọn Sử dụng miễn phí  hoặc Đăng nhập (góc trên cùng phí bên phải màn hình). Màn hình sẽ chuyển sang Facebook và hiển thị pop up như hình ảnh bên dưới, bạn chọn Chỉnh sửa Cài đặt. 

ung dung chatbot facebook

Bước 3: Khi đó, tất các các Fanpage bạn có quyền Admin/Editor sẽ hiển thị trên màn hình. Bạn tick chọn các page muốn kết nối vào Fchat và ấn Tiếp để tiếp tục.

ung dung chatbot facebook

Bước 4: Màn hình pop up chuyển sang giao diện Fchat được phép làm gì? Bạn để nguyên các gợi ý của hệ thống và click Xong => OK để hoàn tất quá trình.

Sau đó Fchat sẽ yêu cầu bạn nhập đầy đủ một số thông tin như: Họ & tên, Email, Mobile, Tỉnh thành để Fchat hỗ trợ bạn tốt nhất.

Bước 5: Giao diện Fchat khi đã kết nối các Fanpage thành công được hiển thị như hình ảnh bên dưới:

Tại cửa sổ màn hình này, bạn có thể thực hiện một số thao tác nhanh chóng như sau:

  • Thêm Page mới bằng cách click Kết nối Page mới. Bạn có thể thêm ZaloPage hoặc Fanpage.
  • Chọn Page làm việc bằng cách click vào tên Page. Tại đây, bạn có thể chọn các mục thao tác với Page như cài đặt Block tin nhắn, Keyword, Sequence, Chiến dịch,...
  • Tạm dừng Page với chatbot, Làm mới kết nối page, Chỉnh sửa tên Page, Chuyển page từ shop này sang shop khác bằng cách click vào các biểu tượng tại hàng biểu tượng phía trên.
  • Quản lý các nội dung Comment và Inbox (tin nhắn) của khách hàng với tất cả các page trong SHOP hiện tại. Click Livechat để bắt đầu. 

Bạn thực hiện đầy đủ theo các bước trên để có thể sử dụng Chatbot Fchat một cách hiệu quả nhé.

Sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Salekit để tối ưu tăng lên gấp đôi khi bạn kinh doanh online.

Tổng kết

Với những ưu điểm vượt trội của mình, Chatbot Facebook đang là một ứng dụng được nhiều công ty, doanh nghiệp tin tưởng sử dụng hiện nay. Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát nhất về Chatbot Facebook và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài liên quan