Những điều cần biết trong kinh doanh online

Những điều cần biết trong kinh doanh online

Kinh doanh online đã và đang là lợi thế cũng như là xu thế mà ai cũng muốn làm. Bạn đang muốn kinh doanh online và muốn tìm hiểu về kinh doanh online? Bài viết này sẽ chỉ cho bạn những điều cần biết trong kinh doanh online. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc kinh doanh của bạn.

1. Sản phẩm phù hợp

Chữ P đầu tiên trong Marketing-Mix là Product (sản phẩm), đây là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Bạn phải chọn sản phẩm thật sự tốt, nếu không tốt nhất thị trường thì ít ra phải độc đáo và có những dịch vụ kèm theo hấp dẫn.

Điều thứ hai là sản phẩm phải phù hợp với con người của bạn. Sản phẩm này sẽ đưa bạn đi đến đâu? Liệu bạn có thể gắn bó với nó mãi mãi?

2. Nhu cầu thị trường

Theo quan điểm Marketing cũ thì khi kinh doanh bạn cần phải tìm hiểu nhu cầu thị trường trước sau đó mới tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó. Còn theo quan điểm Marketing hiện đại thì yếu tố tìm hiểu nhu cầu không còn quan trọng nữa mà Marketing hiện đại có vai trò kích cầu (tạo ra nhu cầu và tự đáp ứng nó).

Để phân tích nhu cầu thị trường, bạn nên theo dõi các số liệu báo cáo của Tổng cục thống kê Việt Nam hoặc các tổ chức chuyên thu thập dữ liệu thống kê,… để tìm hiểu độ lớn thị trường.

Ngoài ra bạn có thể ước tính nhu cầu thông qua các công cụ phần mềm kỹ thuật số như Google Keyword Planner, Google Trends, Google Search Box, Ahrefs, Facebook Audiences Insights,…

3.Đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để biết họ đang làm gì? Họ có ưu thế và nhược điểm gì và từ đó bạn đề ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp.

4. Xác định đối tượng khách hàng

Việc xác định đúng đắn khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức để tiếp cận và chăm sóc họ.

5. Kênh bán hàng

Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình, bước tiếp theo là tìm kiếm họ trên Internet.

Khách hàng ở đâu trên Internet?

  • Thành viên của các MXH như Facebook, Zalo, Instagram,…
  • Tìm kiếm trên Google
  • Mua hàng trên các sàn TMĐT

Bạn cần hiểu hành vi khách hàng trên Internet là gì để lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.

Sau khi đã lựa chọn kênh bán hàng phù hợp, bạn cần tìm hiểu xem kênh bán hàng này có những phương thức nào quảng cáo đến khách hàng

VD:

  • Kênh website bạn có thể làm SEO từ khóa, chạy quảng cáo Google,…
  • Kênh Facebook có thể quảng cáo Facebook trên Fanpage, bán hàng qua các tài khoản cá nhân,…

Tùy vào các phương thức mà bạn tính toán các chi phí xây dựng nền tảng online cho phù hợp.

6. Thành công hay thất bại

Lên phương án thành công thì bạn sẽ làm gì tiếp theo để phát triển công việc kinh doanh. Ngoài ra nếu thất bại thì bạn sẽ làm những gì để trả nợ, bạn học được gì từ thất bại này,…

7. Triển khai

Sau khi đã làm xong các bước phía trên thì bây giờ bạn cần lên một bản kế hoạch chi tiết triển khai hoạt động kinh doanh được rồi đấy!