Mở quán cafe với 200 triệu cần những gì, nên bắt đầu từ đâu?

Mở quán cafe với 200 triệu cần những gì, nên bắt đầu từ đâu?

Với bất kỳ một start-up kinh doanh cafe nào, họ cũng chung nhau một thắc mắc lớn: Cần bao nhiêu vốn cho đủ để mở quán cafe? Theo lời khuyên của SaleKit số tiền bạn cần bỏ ra ban đầu phụ thuộc rất nhiều vào mặt bằng, vị trí địa lý, và ý tưởng kinh doanh quán cafe.

Kinh doanh cafe, điều đầu tiên bạn cần phải chú ý đó chính là xác định nguồn vốn. Bạn đã bao giờ từng nghĩ tới việc mở quán cafe với 200 triệu đồng hay chưa? Nếu có sẵn số tiền đó trong tay thì ý tưởng mở quán cafe nhỏ là hết sức hợp lý, tuy nhiên để kinh doanh thành công thì bạn cần tính toán một cách chi ly, chi tiết nhất có thể không kế hoạch làm ăn của bạn sẽ bị đổ bể. 

mở quán cafe 200 triệu

Vậy bạn có biết đâu là điều quan trọng nhất để có thể mở một quán cafe không? Chúng tôi sẽ giúp bạn lên kế hoạch một cách từ từ và đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất nhé.

Chi phí mở quán cafe với 200 triệu, cần phân bổ ngân sách như thế nào?​

Bạn nên nhớ rằng, mở quán cafe với 200 triệu không phải là 1 ý tưởng kinh doanh ít vốn. Thứ 2, kinh doanh cafe cần có thời gian để thu hồi vốn, tối thiểu là 6 tháng. Khi mở quán cafe bạn đừng mong chờ là sẽ có lãi ngay mà phải chờ đợi 1 khoảng thời gian đầu hòa vốn, thậm chí có thể lỗ để lấy lãi về sau. Chính vì vậy muốn mở quán cafe đòi hỏi bạn phải chuẩn bị 1 nguồn vốn đủ lớn để bắt đầu khởi sự cũng như 1 khoản chi phí dự phòng để quay vòng trong vài tháng đầu mở quán cafe chưa có lãi.

Với vốn định sẵn là 200 triệu đồng, bạn nên lựa chọn mở quán cafe tại nhà, diện tích mặt bằng kinh doanh đã có sẵn, có thể mua lại các trang thiết bị từ những người bán thanh lý để phục vụ việc bán hàng, và đặc biệt là có thể sử dụng chính nhân công lao động là những người trong nhà để tiết kiệm chi phí.

Một lựa chọn nữa dành cho bạn là hãy kêu gọi góp vốn. May mắn khi bạn có một người bạn cũng có cùng đam mê với quán cafe như mình. Hãy rủ họ cùng chung vốn và phân chia lợi nhuận kinh doanh. Tuy nhiên, cũng cần làm ăn với những người có đầu óc tính toán và đặc biệt là hợp với bạn để tránh xảy ra những tranh chấp không cần thiết.

Xem thêm: Giải đáp: Làm thế nào để có vốn kinh doanh?

kinh doanh quán cafe

Chúng tôi xin giúp bạn hoạch định chi phí đầu tư mở quán cafe với 200 triệu đồng cụ thể như sau:

  • Tiền thuê mặt bằng sẽ rơi vào khoảng từ 10 đến 20 triệu đồng một tháng tùy từng địa điểm mà bạn lựa chọn mở cửa hàng cafe cho riêng mình.
  • Tiền chuẩn bị các trang thiết bị phục vụ cho công việc bán hàng như máy pha cafe, tủ lạnh, dụng cụ uống cafe bàn ghế rơi vào khoảng 100 triệu đồng.
  • Tiền để trang trí cửa hàng bao gồm bảng biển quảng cáo, Hệ thống đèn điện âm thanh và ánh sáng rơi vào khoảng 30 triệu đồng.
  • Tiền thuê một đến hai nhân viên phục vụ bưng bê và quét dọn rơi vào khoảng từ 5 đến 10 triệu đồng một tháng.
  • Số tiền còn lại bạn sẽ dành vào việc nhập nguyên liệu pha chế và các loại đồ dùng cần thiết khác...

Chú ý đây chỉ là bảng chi phí dự trù Đầu tư ban đầu của một quán cafe. Nếu bạn tận dụng được những thứ có sẵn như mặt bằng, con người bạn có thể sử dụng số tiền này làm vào các mục đích khác. Tuy nhiên, khi có ý tưởng mở quán cafe, bạn cần trả lời câu hỏi: khách hàng của bạn là ai? Dựng quán thế nào? Ý tưởng ra sao? Chính điều này sẽ tác động rất nhiều đến việc xây dựng ý tưởng và phong cách quán của bạn. Thay vì quá tải vì phục vụ mọi đối tượng, hãy tập trung cho một đối tượng cụ thể.

Kinh nghiệm mở quán cafe với số vốn 200 triệu thành công 100%

1. Địa điểm mở quán cafe phải thực sự thu hút khách

kinh nghiệm mở quán cafe với số vốn 200 triệu

Lựa chọn “đất vàng” có thực sự tốt cho một quán cafe. Mặt bằng luôn là yếu tố tiên quyết cho việc thành công của quán cafe. Khi có ý tưởng và phong cách của quán, bạn nên chú ý tìm địa điểm đặt quán sao cho phù hợp. Bạn nên chọn khu vực có lưu lượng giao thông cao. Có thẻ gần một ngã tư, một trung tâm mua sắm, các cơ quan làm việc hoặc khu vực có đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến, thậm chí là một quán cafe cóc ở ven đường nơi mà có nhiều người qua lại. Vị trí của quán không cần thiết phải rộng quá, không cần phải đẹp quá nhưng cần phải thoáng đãng và có chỗ để xe cho khách hàng.

Tuy nhiên, tuyệt đối không được lựa chọn địa điểm mở quán cafe heo hút, ít người dân sinh sống và ở bên cạnh đã có quá nhiều quán nước và quán cafe đang hoạt động. Khi này lượng khách hàng sẽ rất thấp và sự cạnh tranh sẽ rất cao. Chắc chắn quán cafe của bạn sẽ khiến bạn phải thua lỗ nếu mở tại những địa điểm như thế này.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tìm mặt bằng kinh doanh tại những vị trí 'đắc địa'

2. Lựa chọn mô hình phù hợp để mở quán cafe 

Sau khi xác định số vốn mình bỏ ra để mở quán cafe là 200 triệu, giờ đã đến lúc bạn lên ý tưởng quán cafe. Có rất nhiều mô hình lý tưởng để bạn phải cân nhắc lựa chọn. Bạn có thể mở mô hình quán cafe hiện đại với các trang thiết bị tiện nghi hiện đại âm thanh sống động nếu khách hàng của bạn hướng đến là giới trẻ. Nếu khách hàng của bạn là người già và những người trung tuổi thì nên lựa chọn mở quán cafe theo mô hình cổ điển.

Điều này nghe có vẻ phức tạp nhưng cũng không hề phức tạp bạn nhé. Chỉ cần thay đổi cách trang trí quán cafe của mình, lựa chọn màu sắc trang trí khác, thay đổi âm thanh ánh sáng phù hợp là đã biến một quán cafe hiện đại thành cổ điển trong nháy mắt. Và nếu quán cafe của bạn hợp gu với khách hàng chắc chắn khách hàng sẽ quay lại với bạn.

Hiện nay có rất nhiều mô hình quán được ưa chuộng như: cafe công sở, cafe tầng thượng, cafe theo sở thích (bóng đá, sách, âm nhạc....) hoặc những quán cafe truyền thống. Giữa một thị trường đang rơi vào trạng thái bão hòa như hiện nay, việc định vị cho mình một phong cách phục vụ riêng, mới lạ được xem như yếu tố then chốt giúp quán của bạn tồn tại.

mở quán cafe với 200 triệu
3. Lựa chọn bàn ghế hài hòa với không gian quán cafe

Với ý tưởng mở quán cafe với 200 triệu thì thứ mà bạn quan tâm tiếp theo không phải là chất lượng đồ uống như thế nào mà là bàn ghế của bạn ra làm sao. Đảm bảo bàn ghế trong quán cafe phải hài hòa với không gian và cách bài trí cửa hàng. Một bộ bàn ghế đẹp và thoải mái sẽ khiến cho khách hàng thư giãn khi uống cafe và như vậy là họ sẽ muốn gắn bó với bạn.

Bên cạnh đó, chú ý đến kích thước của bàn ghế sao cho khiến cho không gian quán của bạn rộng hơn. Khoảng cách kê bàn ghế cần thoáng hơn để tạo ra những không gian riêng tư cho từng khách hàng. Nếu quán cafe của bạn có diện tích rộng tốt nhất bạn nên bố trí từng không gian khác nhau bởi có rất nhiều khách hàng muốn yên tĩnh khi uống cafe để có thể bàn công chuyện hoặc làm việc.

Có một kinh nghiệm mở quán cafe với số vốn 200 triệu bạn cần phải nhớ, kinh doanh quán cafe là một kế hoạch lâu dài vậy nên bạn hãy lựa chọn bàn ghế với chất liệu bền đẹp. Để tiết kiệm vốn đầu tư, bạn có thể mua bàn ghế thanh lý của những người có nhu cầu. Mặc dù vậy, cần chú ý là đầu tư bàn ghế một cách đồng bộ, 10 bộ bàn ghế phải giống nhau cả 10 để tạo ra tính thẩm mỹ nhé.

4. Chất lượng đồ uống luôn phải đảm bảo tốt nhất

mở quán cafe 200 triệu

Mở quán cafe 200 triệu không có nghĩa là 100% khách hàng đều sử dụng cafe. Chính vì vậy bạn cần đa dạng các loại đồ uống của mình như sinh tố, nước trái cây, nước uống đóng chai. Thậm chí nhiều người còn lựa chọn đưa cả trà đá vào quán cafe của mình. Nói cách khác là cứ cái gì mà khách hàng cần thì bạn sẽ bán có, đây chính là tôn chỉ khi bạn xác định chọn con đường kinh doanh.

Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng chất lượng đồ uống của bạn phải luôn tốt nhất. Muốn làm được điều này bạn sẽ cần quan tâm đặc biệt đến việc chọn nguyên liệu chuẩn và chế biến theo hướng an toàn. Một ly đồ uống thơm ngon đánh giá với đồng tiền mà khách hàng bỏ ra sẽ khiến họ hài lòng và gắn bó với cửa hàng của bạn đấy nhé.

Dĩ nhiên chất lượng của đồ uống sẽ đi đôi với giá thành. Nguyên liệu tốt đồng nghĩa với giá nhập nguyên liệu sẽ cao hơn do đó bạn cần tính toán kỹ để đưa vào menu của quán mình những loại đồ uống với giá thành hợp lý nhất. Đừng nên bán quá đắt bởi nó sẽ khiến khách hàng tránh xa bạn nhưng cũng đừng nên bán với giá quá rẻ bởi nó sẽ không tạo nên giá trị của riêng bạn.

5. Chú ý đến thái độ phục vụ khách hàng

Không chỉ kinh doanh quán cafe mà bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác nếu muốn thành công bạn cần phải quay khách hàng là thượng đế. Bạn cần lắng nghe những chia sẻ và góp ý của khách hàng để thay đổi thái độ phục vụ của mình sao cho tốt nhất. Dĩ nhiên không phải cái gì khách hàng nói cũng đúng nhưng bạn cần lắng nghe để tiếp thu các ý kiến đóng góp từ họ.

Muốn mở quán cafe với 200 triệu thành công bạn cần học cách tôn trọng khách hàng, đón tiếp họ một cách nồng nhiệt ngay khi họ vừa bước vào quán. Đừng quên mang cho họ một ly nước lọc trong thời gian chờ đợi đồ uống được mang ra.

Hãy yêu cầu nhân viên phục vụ của quán cafe đi đến từng bàn để hỏi xem khách có cần gì hỗ trợ những việc cần thiết. Chắc chắn rằng, khách hàng nào cũng muốn quay lại với một quán cafe và nhân viên phục vụ vừa niềm nở vừa nhiệt tình. Còn nếu thái độ phục vụ của bạn theo kiểu chảnh, kiêu căng, ngạo mạn, ăn nói trống không và mặt luôn hầm hầm thì chắc chắn không ai muốn đặt chân vào quán của bạn đâu nhé.

Xem thêm: Khởi nghiệp thành công nhờ cách quản lý nhà hàng chuyên nghiệp

kinh nghiệm mở quán cafe với số vốn 200 triệu

6. Chỗ để xe bất tiện, giữ xe mất tiền ảnh hưởng đến việc kinh doanh quán cafe

View của quán cafe có thể đẹp, đồ ăn của quán có thể ngon, nhưng nếu khách hàng không có chỗ để xe, hoặc họ gặp tình trạng treo biển "Quý khách tự quản lý xe của mình, nếu mất quán không chịu trách nhiệm" thì đó là một rào cản rất lớn để khách hàng sẵn sàng vào quán cafe của bạn. Nếu có vào thì cũng mang theo tâm trạng lo âu không biết có thằng nào ngoài kia nẫng mất con xe của mình chưa.

Bãi để xe chật chội, không có người phụ dắt xe cũng là một rào cản khi bạn mở quán cafe. Nhiều khách hàng nữ "chân yếu tay mềm" sẽ phải loay hoay dắt xe, quay đầu, mồ hôi lã chã, quần áo bụ bẩn làm mất hết hình ảnh đẹp của họ với bạn bè, đối tác.... Thật là một trải nghiệm tồi tệ để họ quay lần lần sau.

Nhiều quán cafe còn tính bài thu thêm tiền gửi xe của khách: 2K, 5K, 10K.... khách móc tiền trả mà trong lòng không vui vẻ chút nào. Họ có thể bỏ ra vài trăm đến vài triệu để thưởng thức những ly cafe thơm ngon, nhưng việc bỏ ra vài nghìn để trả tiền gửi xe là một sự bất công trong tư tưởng của khách. Nếu trường hợp các chủ quán muốn tận thu thêm tiền gửi xe, thì có thể tính thêm vài ba nghìn phí dịch vụ trong menu, chứ không nên thu riêng gây ấn tượng xấu cho khách. 

Đây là một trong những kinh nghiệm mở quán cafe với số vốn 200 triệu mà bạn cần hết sức lưu tâm vì khách hàng thời nay rất khó tính ngay từ chỗ gửi xe chứ chưa nói đến chất lượng đồ uống ra sao. 

7. Chú ý đến khâu vệ sinh quán cafe

kinh doanh quán cafe

Uống cafe là để thư giãn do đó không gian quán sẽ vô cùng quan trọng trong việc bạn có kinh doanh thành công hay không. Cần đảm bảo vệ sinh thu dọn quán sạch sẽ mỗi ngày để khách hàng cảm thấy quán của bạn luôn là tốt nhất.

Đặc biệt hơn nữa, nhà vệ sinh là khu vực ít được các nhà hàng quan tâm, tuy nhiên đây lại là nơi khiến khách hàng đánh giá về nhà hàng của bạn nếu nó không được vệ sinh sạch sẽ. Nếu bạn để nhà vệ sinh bẩn, khách hàng sẽ ngay lập tức nghĩ rằng: "Nhà vệ sinh bẩn như thế này chắc khu pha chế, nhà bếp cũng chẳng sạch sẽ". Thế là quán cafe của bạn mất điểm trong mắt khách hàng và khả năng họ quay lại là 1 con số 0 tròn trĩnh.

Vì vậy, ngoài không gian chính, hãy luôn dọn sạch nhà vệ sinh, bồn cầu, bồn rửa, sàn nhà; không bao giờ để bị hết giấy; cung cấp xà bông hoặc nước rửa tay; có máy sấy khô tay hoặc khăn giấy sạch để lau tay... Bạn nên chỉ định một nhân viên chịu trách nhiệm giám sát để đảm bảo khu vệ sinh luôn sạch sẽ.

8. Đừng quên lắp đặt wi-fi cho quán cafe

Ngay cả các quán trà đá vỉa hè cũng có wifi thì tại sao quán cafe của bạn lại có thể không có wi-fi được đúng không nào. Wifi là một tiện ích nhất định phải có nếu bạn muốn khách hàng gắn bó với mình. Đơn giản nhiều người đến cafe chỉ để bàn công việc, làm việc trên điện thoại hoặc máy tính. Vậy nên họ sẽ lựa chọn những địa điểm làm việc có wifi.

Wifi càng mạnh sẽ càng tốt và nhất là khi quán cafe của bạn có nhiều khách hàng thì tốc độ wifi sẽ rất quan trọng trong việc tăng doanh thu của quán. Đừng quên chia sẻ mật khẩu với khách hàng một cách tế nhị bằng việc đưa chúng vào menu hoặc để ngay trên mặt bàn. Như vậy, khi khách hàng đến với quán của bạn lần tiếp theo họ sẽ không mất công hỏi wifi một lần nữa. 

9. Chuyên nghiệp trong phong cách quản lý và bán hàng

Một trong những vấn đề bạn có thể gặp phải khi kinh doanh cafe, đó chính là lượng khách hàng ra vào nhiều và thường xuyên khiến bạn khó có thể quản lý và phục vụ họ một cách chuyên nghiệp. Giải pháp ở đây là bạn cần một phần mềm quản lý bán hàng – một trong những yếu tố cần có ở một quán cafe – có thể đáp ứng tốt các nhu cầu của khách tại những điểm chạm. Một phần mềm quản lý nhà hàng tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách trong một nốt nhạc, phục vụ nhanh và chuyên nghiệp, hạn chế tối đa nhầm lẫn order và người quản lý có thể dễ dàng bao quát nhà hàng.

Một số điểm bạn cần lưu tâm:

  • Phần mềm bán hàng phải phù hợp với mô hình kinh doanh và đội ngũ nhân sự của bạn.
  • Nó đáp ứng tính tốc độ và tự động hóa cao trong môi trường phục vụ đòi hỏi sự nhanh và kịp thời như quán cafe.
  • Có thể tích hợp với các kênh bán hàng khác nhau của cửa hàng (như truyền thống, desktop, mobile, app,…).
  • Dữ liệu khách hàng phải được cập nhật trên các hệ thống lưu trữ nhất định (như điện toán đám mây, server vật lý,…). 

Xem thêm:  Bật mí kinh nghiệm mở quán cafe với 100 triệu không phải ai cũng biết 

Rủi ro có thể gặp phải khi mở quán cafe với 200 triệu

Giống như bất kỳ loại hình kinh doanh nào, việc mở quán cafe cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bạn phải lường trước, những rủi ro này bao gồm:

  •  Mô hình kinh doanh cafe của bạn bị bão hòa, khó cạnh tranh với những tên tuổi sừng sỏ trong khu vực.
  • Sự cố về an toàn vệ sinh thực phẩm (đồ uống có vật thể lạ, đồ uống có vị/mùi lạ).
  • Thái độ nhân viên để lại ấn tượng xấu cho khách hàng.

Để giải quyết các vấn đề trên, bạn cần thực hiện những giải pháp sau:

  •  Lựa chọn những mô hình kinh doanh độc, lạ, ít được quan tâm (như kết hợp cafe với nơi làm việc, cafe theo chủ đề mới lạ, cafe container, cafe sân vườn, cafe vintage, cafe acoustic,…)
  •  Kiểm soát nghiêm ngặt các vấn đề về nguyên liệu đầu vào từ những nguồn có chất lượng, quy trình chế biến đồ uống đồ ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Xây dựng quy trình phục vụ và chăm sóc khách hàng đối với nhân viên làm việc trong quán theo bộ quy tắc hành vi rõ ràng, chuyên nghiệp.

Kinh doanh quán cafe như thế nào cho hiệu quả, kinh nghiệm mở quán cafe với 200 triệu là gì, làm thế nào để kinh doanh quán cafe thành công. Những câu hỏi đó chắc chắn bạn đã tìm được câu trả lời cho mình rồi phải không nào. Dù mở quán cafe đang là xu hướng kinh doanh đang nở rộ, vẫn có những điểm bạn cần phải lưu tâm nếu không muốn đứa con xương máu của mình phải đóng cửa trong vòng 1 nốt nhạc: Lựa chọn mô hình quán cafe phù hợp với số vốn mình đầu tư, quan tâm tới các vấn đề về mặt bằng, giấy phép kinh doanh, trang thiết bị và rủi ro có thể gặp phải.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh giúp bạn biết về những điều tuyệt chiêu khi kinh doanh.

Tóm lại

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho bạn trong việc xây dựng và phát triển mô hình kinh doanh mở quán cafe với 200 triệu trong tương lai. Và một điều nữa mà chúng tôi muốn nhắn nhủ đến bạn là làm giàu là cả một quá trình. Bạn có thể sẽ không có doanh thu trong 1-2 tháng đầu tiên nhưng nếu kiên trì và có lượng khách hàng ổn thì lợi nhuận sẽ đến với bạn. Vậy nên, chỉ cần có đầu óc kinh doanh, biết nắm bắt cơ hội và có sự cố gắng là bạn có thể làm giàu với quán cafe của riêng mình nhé.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan