Mở cửa hàng tiện lợi làm sao để hiệu quả? Cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng tiện lợi làm sao để hiệu quả? Cần bao nhiêu vốn?

Những năm gần đây, tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang... đã chứng kiến sự bùng phát mạnh mẽ của hàng loạt các điểm cửa hàng tiện lợi ở mọi góc phố và ngõ hẻm. Chỉ cần đặt chân ra đường vài trăm mét là người dân hoàn toàn có thể bắt gặp một cửa hàng tiện lợi để tìm mua những món đồ mình cần.

Thực tế hiện nay đã chứng minh mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi đang rất thành công, điển hình là chuỗi siêu thị Vinmart, cửa hàng tiện lợi Circle K, 7 Eleven, Ministop.... đã làm thay đổi bộ mặt thị trường bản lẻ tại Việt Nam. 

mở cửa hàng tiện lợi

Có một sự thật không thể phủ nhận rằng mọi người có thể nhịn mua trang sức, mỹ phẩm, điện thoại, Internet, điện, nước.... nhưng không thể nhịn ăn, nhịn uống, nhịn tắm hay đánh răng.... vì lẽ đó mà người người, nhà nhà đua nhau mở các cửa hàng bán nhu yếu phẩm. Một mặt vì nhóm hàng tiêu dùng nhanh có mức lợi nhuận khá ổn, và một mặt nữa là ngành hàng này không bao giờ sợ ế.

Bạn muốn mở cửa hàng tiện lợi để kiếm thêm thu nhập nhưng không biết với số vốn ít ỏi thì có thể kinh doanh được không? Nếu muốn biết rõ cần bao nhiêu vốn mở cửa hàng tiện lợi thì bạn phải lên cho mình một kế hoạch thật chi tiết về những chi phí cần mở cửa hàng, phải đầu tư về mặt thời gian để tìm tòi nghiên cứu những bước đi kinh doanh an toàn lợi nhuận nhất. Cùng SaleKit tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Đặc điểm mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Nếu xác định đầu tư vốn để kinh doanh cửa hàng tiện lợi thì bước đầu tiên bạn cần là nắm rõ những đặc điểm nổi bật của mô hình kinh doanh bán lẻ này. Những đặc điểm nổi bật của một cửa hàng tiện lợi có thể kể đến như: kinh doanh những mặt hàng ăn nhanh với giá cả phải chăng - điều này rất phù hợp với những người tiêu dùng trẻ. Các dịch vụ được cộng thêm vào ở cửa hàng tiện lợi như: mua thực phẩm, nước giải khát, hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán các chi phí sinh hoạt như thanh toán điện, nước, Internet.... đem lại sự tiện lợi tuyệt vời.

- Kinh doanh cửa hàng tiện lợi không cần phải có một nguồn vốn lớn, hay diện tích phải rộng như kinh doanh các đại siêu thị Big C, Metro, Aeon... chỉ cần chủ cửa hàng có một nguồn vốn nhỏ cùng với bản chi tiêu hợp lý là có thể phát triển một cửa hàng tiện lợi.

- Về diện tích, một cửa hàng tiện lợi với một mặt bằng từ 50m2 trở lên vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ, đa dạng các loại sản phẩm cho đa số người dân, phục vụ tốt nhất cho khách hàng của họ. 

kinh doanh cửa hàng tiện lợi

- Một ưu thế lớn mà các cửa hàng tiện lợi đang có là việc phục vụ khách hàng 24/24 giờ hàng ngày. Đây được xem là điểm cộng có thể đáp ứng được những nhu cầu của người tiêu dùng ở mọi lúc.

- Tại các cửa hàng tiện lợi, khách hàng có thể dễ dàng tìm được những sản phẩm họ cần và đáp ứng trực tiếp nhu cầu của họ ngay tại thời điểm đó. Giống như việc ăn mì tôm. Thay vì phải mua một gói mì từ siêu thị về nhà nấu, sau đó rửa bát đĩa thì chỉ cần đến cửa hàng tiện lợi, người tiêu dùng chỉ việc chế nước sôi vô cốc mì và thưởng thức, ăn xong cho đồ thừa vào thùng rác là xong.

Với những đặc điểm nổi trội như trên, thì với ai có sẵn máu kinh doanh trong người thì không thể không đầu tư vào thị trưởng này, nhưng có một câu hỏi đặt ra đó là mở cửa hàng tiện lợi cần bao nhiêu vốn? Chi phí mở cửa hàng tiện lợi bao gồm những gì? Để đầu tư mở cửa hàng tiện lợi như các thương hiệu nổi tiếng: Vinmart+ hay Circle K, Coop mart.... bạn cần phải có kế hoạch đầu tư chi tiết và phù hợp nhất.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh để biết nhiều hơn về những đặc điểm kinh doanh mới mẻ.

Chi phí mở cửa hàng tiện lợi

Chi phí cơ bản để kinh doanh cửa hàng tiện lợi sẽ tầm 400-500 triệu đồng, trong đó sẽ chia ra rất nhiều các khoản phí khác nhau, bao gồm:

1. Chi phí mặt bằng (100-250 triệu/năm)

mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Đúng như cái tên của nó cửa hàng tiện lợi thường phục vụ khách 24/24, tất cả các thời điểm trong ngày. Vì vậy nếu lựa chọn được một mặt bằng tốt thì lợi nhuận đem lại sẽ rất lớn. Vì vậy người kinh doanh cần phải tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn mặt bằng. Như đã nói ở trên, với mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi, mặt bằng chỉ cần từ 50m2 trở lên và giá thuê trung bình từ 10-15 triệu/tháng. Tuy nhiên nếu thuê ở các mặt đường lớn giá có thể sẽ đắt hơn từ 15-20 triệu/tháng tùy từng địa điểm. 

Thông thường khi lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tiện lợi người ta hay chọn những nơi gần khu dân cư, gần mặt đường, trường học, bệnh viện... bởi những địa điểm này nhu cầu tiêu dùng rất lớn. Đặc biệt nếu tìm được địa điểm gần trường học hay bệnh viện thì quá thuận lợi. Tuy nhiên người kinh doanh cũng cần xem xét thật kỹ số vốn hiện có để lựa chọn sao cho phù hợp. Địa điểm thuận lợi thôi chưa đủ, nếu không có vốn đầu tư cho cơ sở vật chất, mặt hàng kinh doanh thì cũng không thành công được. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách tìm mặt bằng kinh doanh tại những vị trí 'đắc địa'

2. Chi phí nhập hàng (khoảng 200 triệu)

Trường hợp có sẵn mặt bằng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí thuê, nên dành tiền để đầu tư nhập nguồn hàng cho phong phú. Một số mặt hàng kinh doanh cho các cửa hàng tiện lợi như: đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, dược phẩm (không kê toa), hóa mỹ phẩm, một số thực phẩm chế biến sẵn (có thể để vào lò vi sóng và ăn ngay được)....

Cửa hàng tiện lợi nhằm phục vụ khách 24/24 bất cứ thời điểm nào trong ngày vì vậy ngoài những mặt hàng thông dụng còn phải có những thực phẩm chế biến sẵn có thể dùng ngay tại cửa hàng. Để an toàn hơn trong kinh doanh bạn nên chọn những nhà cung cấp hàng thật uy tín. Ban đầu phải gây ấn tượng với khách hàng bằng chất lượng sản phẩm, giá cao hơn một chút nhưng khách hàng sẽ nhớ tới bạn, đừng quá đặt nặng lợi nhuận mà bán được ít hàng. 

3. Chi phí thiết kế không gian, sắm sửa trang thiết bị (khoảng 50 triệu)

mở cửa hàng tiện lợi cần bao nhiêu vốn

Mở cửa hàng tiện lợi cần bao nhiêu vốn thì bạn không thể không bỏ ra một ít vốn từ 20 - 30 triệu để thiết kế không gian, mua sắm trang thiết bị bao gồm: thiết kế không gian trưng bày, biển bảng, các loại máy tính, máy quét mã vạch, phần mềm bán hàng, hệ thống camera - cổng từ an ninh chống trộm, bàn thu ngân và kệ trưng bày hàng hóa.

Để mang lại không gian mua hàng giống các cửa hàng tiện lợi Vinmart+ bạn cần lên thiết kế không gian tạo ra lối đi thông thoáng, nên lựa chọn loại giá kệ trưng bày hiện đại để có thể trưng bày hàng hóa đẹp và chuyên nghiệp hơn. 

4. Chi phí thuê nhân viên (khoảng 15 triệu)

Về chi phí thuê nhân viên, nếu mở cửa hàng tiện lợi nhỏ bạn sẽ không mất khoản chi phí này. Còn với mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi tầm trung và lớn, nếu muốn cửa hàng hoạt động trơn chu, bạn sẽ mất khoản chi phí thuê nhân viên bán hàng quản lý hàng hóa từ 1-2 nhân viên, chi phí thuê tư 7-10 triệu.

Bên cạnh đó, bạn sẽ phải tính thêm các khoản phí phát sinh khác như bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị trong cửa hàng, chi phí khai trương, khuyến mãi ban đầu, chi phí điện, nước.... mỗi tháng khoảng 5-10 triệu.

Ngoài ra, để tối ưu kết quả kinh doanh, tạo sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của nhân viên, bạn nên đầu tư sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng tiện lợi. Phần mềm quản lý bán hàng đóng một vai trò quan trọng, công đoạn quét mã vạch sản phẩm, nhận tiền thanh toán hay in hóa đơn đều được thực hiện dễ dàng. Nếu không có phần mềm quản lý bán hàng phù hợp, chủ cửa hàng tiện lợi sẽ khó có thể kiểm soát được lượng hàng tồn kho, thời hạn sử dụng của các sản phẩm. 

Tóm lại, chi phí mở cửa hàng tiện lợi không quá nhiều như mọi người vẫn nghĩ. Vì vậy, nếu "máu kinh doanh" hãy thử kinh doanh mô hình này, vừa để tích lũy kinh nghiệm vừa để kiếm thêm thu nhập.

Xem thêm: Cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh từ A-Z

Kết luận

Trên đây là tổng quan về mô hình kinh doanh và chi phí mở cửa hàng tiện lợi các bạn có thể tham khảo nhằm trả lời các thắc mắc khi bắt đầu mở cửa hàng tiện lợi. Phần mềm quản lý bán hàng SaleKit chúc bạn có thể áp dụng và thành công trong việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi của mình.

Bài liên quan