Mách bạn cách quản lý hàng hóa hiệu quả chống thất thoát

Mách bạn cách quản lý hàng hóa hiệu quả chống thất thoát

Kinh doanh đã khó, quản lý hàng hóa cũng là một vấn đề mà các chủ cửa hàng, doanh nghiệp đau đầu và cần tìm cách giải quyết hiện nay. Làm thế nào để có cách quản lý hàng hóa hiệu quả, chống thất thoát? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất để trả lời câu hỏi trên. Cùng Phần mềm quản lý bán hàng Salekitsalekit.com tham khảo nhé.

Tại sao nên quản lý hàng hóa?

Quản lý hàng hóa đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp. Nếu lượng hàng hóa tồn kho quá ít, cửa hàng, doanh nghiệp sẽ không thể cung cấp đủ sản phẩm cho khách hàng. Nếu lượng hàng hóa tồn kho quá nhiều sẽ gây ra tình trạng hỏng hóc, hao hụt chất lượng hàng và tăng chi phí của cửa hàng, doanh nghiệp của bạn.

cach quan ly hang hoa hieu qua

Là người chủ cửa hàng, doanh nghiệp, để công việc kinh doanh của mình thành công và đạt hiệu quả cao, công việc quan trọng nhất của bạn chắc chắn là quản lý những hàng hóa bạn đang có trong tay.

Cách quản lý hàng hóa hiệu quả hiện nay

Cách quản lý hàng hóa hiệu quả bằng camera

Lắp camera giám sát đang là cách quản lý hàng hóa hiệu quả được nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Việc sử dụng camera giám sát trong các góc của cửa hàng, đặc biệt là tại quầy thu ngân sẽ giúp bạn bao quát được toàn bộ các hoạt động xuất nhập hàng hóa cũng như thái độ làm việc của nhân viên.

cach quan ly hang hoa hieu qua

Để lắp đặt camera giám sát hiệu quả nhất bạn cần xác định được những yếu tố sau: vị trí bạn cần giám sát cụ thể là đây, số lượng camera bao nhiêu là đủ, nên lắp camera tại khu vực trưng bày các sản phẩm nhỏ, dễ bỏ túi, hay các góc tối mà có khả năng bị mất trộm cao.

Việc lựa chọn camera bạn cũng cần lưu ý. Nên chọn những loại camera hồng ngoại, camera có ống kính 3.6 cho góc quan sát rộng, có thể hoạt động được cả ngày và đêm, không bị bắt màu vì hàng hóa trưng bày tại cửa hàng thường có rất nhiều màu.

Cách quản lý hàng hóa hiệu quả bằng mã vạch

Quản lý hàng hóa bằng mã vạch là một cách để bạn chống thất thoát hàng hóa hiệu quả mà các chủ cửa hàng, doanh nghiệp nên áp dụng. Tất cả các mặt hàng sau khi đã được đánh mã vạch và dán tem sẽ giúp chủ cửa hàng, doanh nghiệp tránh được tình trạng khách mua gian lận bóc tem đổi hàng.

Mách bạn một mẹo nhỏ là bạn nên sử dụng các loại tem vỡ, đây là loại tem chuyên dụng, khách hàng khó mà thực hiện hành vi gian xảo của mình được. Đồng thời, cách này cũng giúp chủ cửa hàng dễ kiểm kê, quản lý hàng hóa hơn.

cach quan ly hang hoa hieu qua

Sử dụng mã vạch trên các hàng hóa có giá trị lớn để người mua nào có ý định lấy hàng đi mà không thanh toán thì hệ thống báo động sẽ phát huy tác dụng. Khách hàng cũng không thể bóc, đánh cắp được, tránh thất thoát do yếu tố bên ngoài.

Cách quản lý hàng hóa hiệu quả bằng file Excel

Quản lý hàng hóa bằng file Excel sẽ phù hợp với những chủ cửa hàng bán hàng tại chỗ, không bán hàng online. Với hình thức quản lý này bạn cần nhạp số liệu vào file hàng ngày và cộng trừ sao cho khớp với số tiền mặt thu được là được. Số tiền thu được cần khớp với lượng hàng hóa bạn đã bán ra để bạn có thể tính ra lượng hàng hóa tòn kho hiện tại của cửa hàng mình.

cach quan ly hang hoa hieu qua

Bạn cần lưu ý là khi quản lý hàng hóa bằng file Excel sẽ tốn nhiều công sức và thời gian của bạn hằng ngày. Nếu quá trình nhập số liệu có những sai sót, hoặc công thức tính sai bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để kiểm kê lại.

Dùng ngay Phần mềm quản lý bán hàng Salekit để tối ưu hóa tại đây

Những lưu ý trong cách quản lý hàng hóa hiệu quả bạn nên biết

Để quản lý hàng hóa một cách hiệu quả nhất bạn cần lưu ý những điểm sau:

Kiểm tra chất lượng hàng hóa thường xuyên

Trông một kho hàng việc thất thoát hàng hóa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của bạn. Chính vì vậy bạn cần kiểm tra chất lượng hàng hóa thường xuyên để tránh tình trạng thất thoát không đáng có và khiến cho chất lượng hàng hóa của bạn bị hao hụt, không đảm bảo khi cung cấp đến khách hàng.

Ghi chép và chú thích những mặt hàng đặc biệt

Đối với những mặt hàng đặc biệt hay dễ sảy ra tình trạng hư hỏng bạn cần có những ghi chép, chú thích rõ ràng để nhân viên dễ nhận biết và cẩn trọng hơn trong quá trình vận chuyển.

cach quan ly hang hoa hieu qua

Số lượng của những hàng hóa này không nhiều nhưng bạn vẫn cần phải lưu ý cẩn thận để tránh thất thoát hoặc hỏng hóc không nên có nhé.

Tạo sơ đồ kho hàng hóa

Để tiết kiệm thời gian tìm kiếm hàng hóa trong quá trình kiểm kho hàng hóa bạn cần biết cách tạo sơ đồ kho hàng hóa khoa học, hợp lý. Việc tạo sơ đồ kho hàng hóa sẽ giúp cho việc quản lý hàng hóa nhẹ nhàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Lưu trữ hóa đơn xuất hàng và nhập hàng cẩn trọng, chi tiết

Một trong những loại giấy tờ bạn không thể không có là những hóa đơn nhập, xuất hàng hóa. Đây là căn cứ quan trọng để bạn có thể đối chiếu và đánh giá kết quả, doanh thu của doanh nghiệp, cửa hàng.

Việc lưu trữ các loại hóa đơn, giấy tờ còn giúp ích cho bạn trong những trường hợp bất cập nhất, thất thoát hàng hóa, làm cho công việc trở nên rõ ràng hơn, chính xác hơn.

Sắp xếp hàng hóa khoa học, dễ tìm

Việc sắp xếp hàng hóa, khoa học sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra cũng như tìm kiếm các mặt hàng nhất. Mooix mặt hàng cần được sắp xếp vào những vị trí nhất định, mặt hàng được sử dụng nhiều nên để ở những nơi dễ tìm kiếm. Những mặt hàng dễ vỡ nên sắp xếp ở những khu riêng biệt…

cach quan ly hang hoa hieu qua

Giảm thiểu tối đa thất thoát trong quá trình vận chuyển, xuất nhập hàng hóa

Hàng hóa rất dễ bị thất thoát hoặc thất lạc trong quá trình vận chuyển. Vì vậy để tránh tình trạng này bạn cần phải kiểm soát chặt chẽ trong quá trình vận chuyển, sắp xếp hàng, đảm bảo sự cẩn trọng và đúng quy trình trong công việc.

Hy vọng với những thông tin từ bài viết trên đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất về cách quản lý hàng hóa hiệu quả, chống thất thoát cho cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay. Với những thông tin trên bạn có thể áp dụng vào mô hình quản lý hàng hóa của mình hiện tại. Chúc các bạn kinh doanh thành công và đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng salekit tại đây nhé