Mã SKU là gì? Cách đặt mã SKU giúp quản lý hàng hóa hiệu quả

Mã SKU là gì? Cách đặt mã SKU giúp quản lý hàng hóa hiệu quả

Đối với các doanh nghiệp, mỗi sản phẩm đều được gắn cho mình một mã riêng biệt và đó được gọi là mã SKU. Mã SSKU giúp các doanh nghiệp, nhà bán lẻ có thể dễ dàng tìm kiếm, quản lý sản phẩm của mình một cách dễ dàng và khoa học. Vậy mã SKU là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Cách đặt mã SKU như thế nào để quản lý hàng hóa hiệu quả. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Mã SKU là gì?

SKU là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Stock Keeping Unit” tạm dịch sang tiếng Việt là “Đơn vị lưu kho”. SKU bao gồm một dãy dài từ 6 đến 8 ký tự, bao gồm cả chữ và số để xác định một sản phẩm và giúp bạn theo dõi hàng tồn kho.

SKU có thể là một sản phẩm/dịch vụ chứa đựng các thông số, thuộc tính, dấu hiệu đặc biệt để phân biệt giữa các mặt hàng với nhau. Nói một cách đầy đủ, mã SKU chính là mã hàng hóa nhằm thể hiện tất cả mọi thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

ma sku la gi

Mã SKU không phải là 1 dãy ký tự vô nghĩa, đây là mã nội bộ giúp bạn nhanh chóng định danh sản phẩm để bán hàng và quản lý hàng hóa hiệu quả. Thông qua các mã SKU giúp bạn phân biệt các phiên bản sản phẩm khác nhau, phân biệt cùng 1 mặt hàng giữa các kho. Đồng thời hạn chế tình trạng hết hàng hoặc thất thoát trong quá trình quản lý tồn kho.

Ngoài ra, mã SKU là điểm liên kết sản phẩm giữa các kênh khi bán hàng đa kênh, quản lý bằng mã SKU là cách quản lý hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các shop và doanh nghiệp.

Tại các sản phẩm lại cần được đặt mã SKU?

Mã SKU có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quản lý hàng hóa kho hàng của các của hàng, doanh nghiệp. Quy mô công ty càng lớn thì việc sử dụng mã SKU lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Cụ thể, sử dụng mã SKU đem đến cho bạn những lợi ích sau:

Theo dõi hàng tồn kho chính xác

SKU được sử dụng để theo dõi các đặc điểm của sản phẩm, chính vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể  theo dõi số lượng hàng hóa, sản phẩm trong kho một cách chính xác nhất. Khi bạn theo dõi được các trạng thái của sản phẩm, bạn có thể xác định chính xác thời điểm đặt hàng mới để tránh tình trạng hết hàng.

Xem thêm: Gợi ý cách sắp xếp kho hàng nhanh - gọn - lẹ, dễ tìm hiếm hàng hóa (áp dụng mã SKU)

ma sku la gi

Dự báo doanh số và tận dụng tối đa những công cụ tạo lợi nhuận lớn nhất cho doanh nghiệp

Bằng cách cấu trúc kiến trúc SKU để cung cấp thông tin khách hàng thực sự muốn biết về sản phẩm, mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất, ít nhất trong doanh nghiệp của mình là gì để bạn có thể phân tích để đưa ra các chiến lược về sản phẩm của mình cũng như lượng hàng tồn kho. Thông qua đó, bạn có thể dự báo về doanh số kinh doanh của mình trong tương lai và tận dụng tối đa những công cụ tạo lợi nhuận lớn nhất cho doanh nghiệp.

Trải nghiệm mua sắm và giao diện cửa hàng

Mã SKU các doanh nghiệp lập bản đồ và tổ chức cửa hàng, kho hàng của mình để người tiêu dùng và nhân viên có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ một cách nhanh nhất. Hệ thống mã số SKU cho phép bạn phân loại sản phẩm theo nhiều cách khác nhau như: loại mặt hàng, bộ phận, bộ sưu tập hoặc nhà cung cấp… để bạn có thể sắp xếp và dễ dàng tìm thấy sản phẩm trên tầng bán hàng và trong khu vực lưu trữ.

Nếu không có mã SKU, việc quản lý các sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ trở nên khó khăn, vất vả hơn bao giờ hết và thậm chí để lại ấn tượng không tốt trong mắt khách hàng.

Phương tiện cải thiện dịch vụ và thanh toán

Khi bạn sắp xếp được một hệ thống SKU, mọi quá trình sau đó sẽ diễn ra thuận lợi và trong đó có quy trình thanh toán sẽ được diễn ra chính xác hơn. SKU kết nối và giúp điều tiết hiệu quả hoạt động bán hàng cũng như thanh toán, mang đến sự chính xác cho tất cả quá trình giao dịch.

Mỗi mã SKU có thể được đồng hóa thành các nhãn mã vạch của sản phẩm và có thể scan qua hệ thống thanh toán, giúp qus trình thanh toán diễn ra nhanh cóng và chính xác. Đồng thời, các sản phẩm/dịch vụ đã bán cũng sẽ được trừ đi trong tổng các sản phẩm sau mỗi lần thanh toán cho khách.

ma sku la gi

Thông qua các mã SKU, đội ngũ nhân viên của bạn sẽ không cần dành quá nhiều thời gian để kiểm kê hàng hóa mà chỉ cần tra soát trên hệ thống là đã có thể biết chính xác những sản phẩm đã bán ra và còn lại trong cửa hàng. Chính vì vậy, SKU đóng vai trò vô cùng quan trọng để các nhà kinh doanh tạo dựng cho mình một mô hình kinh doanh tối ưu nhất.

Cách đặt mã SKU để quản lý hàng hóa hiệu quả

Tùy vào từng mặt hàng, tính chất kinh doanh mà có những cách thức đặt tên mã SKU khác nhau. Cách đặt mã SKU không quá phức tạp, bạn chỉ cần sử dụng các chữ cái hoặc số để quy ước cho những thông tin mà mình muốn đưa vào mã SKU. Một số thông tin cần có để đặt mã SKU như:

  • Thương hiệu (Tên nhà sản xuất)
  • Chi nhánh: Nếu bạn có nhiều kho hàng, bạn có thể có ký hiệu riêng cho từng kho theo khu vực Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… hay theo quận, huyện.
  • Kích cỡ sản phẩm (Size số)
  • Màu sắc sản phẩm.
  • Tình trạng sản phẩm: Còn mới hay đã qua sử dụng.
  • Danh mục sản phẩm.
  • Loại sản phẩm.
  • Mô tả sản phẩm: mô tả ngắn về mặt hàng, chất liệu, hình dáng…
  • Thời gian mua hàng: các số ngày, tháng, năm (thường chỉ dùng 2 số cuối để thể hiện).
  • …..

Ví dụ: BD11F312EH…

ma sku la gi

Các trường thông tin trong mã SKU cần được đặt theo một thứ tự nhất quán. Thông thường, độ dài của mỗi mã SKU sẽ không bị giới hạn, bạn chỉ cần sắp xếp sao cho dễ hiểu dễ nhớ là được. Và đặc biệt, bạn không nên đặt ngẫu hứng các trường nội dung thông tin ở các sản phẩm khác nhau.

Xem thêm: Quản lý tồn kho giúp bạn có những mẹo hay khi quản lý kho hàng nhé!

Những lưu ý khi đặt mã SKU cho sản phẩm

Mã SKU tuy là một dãy ký tự nhỏ bé nhưng có vai trò quan trong trong việc quản lý hàng hóa của mỗi doanh nghiệp. Nếu không có quy luật riêng cho các mã này, bạn sẽ rất dễ bị rối và nhầm lẫn khi quản lý hàng hóa. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết để đặt mã SKU một cách hiệu quả:

Sắp xếp các trường thông tin trong mã SKU

Để sắp xếp các trường thông tin trong mã SKU một cách khoa học, dễ nhớ dễ hiểu, bạn nên tuân thủ theo nột quy tắc nhất định. Bạn nên đặt từ danh mục lớn đến nhỏ cho các mã SKU vì như vậy sẽ giúp bạn định danh được các sản phẩm một cách nhanh chóng.

Tạo mã SKU theo cách riêng của mình

Có rất nhiều doanh nghiệp, chủ shop ngại đặt mã SKU, họ đặt mã bằng cách thêm tiền tố, hậu tố hoặc sử dụng luôn mã của nhà sản xuất để gắn lên các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, đây là cách làm không được mọi người khuyến khích sử dụng nhé vì nó sẽ gây ra những rắc rối không nhỏ trong quá trình quản lý hàng hóa.

VD: Cách đặt tên máy giặt của Samsung như hình dưới đây:

tao ma sku theo cach rieng cua minh

Mã SKU là mã quản lý nội bộ, chính vì vậy, để dễ dàng quản lý cũng như tìm kiếm hàng hóa, bạn nên dành thời gian nghiên cứu, lên kế hoạch để tạo cho mình những mã SKU của riêng mình.

Không nên đưa quá nhiều thông tin vào mã SKU

Thông thường, độ dài của mỗi mã SKU sẽ không bị giới hạn nhưng không vì thế mà bạn nhồi nhét quá nhiều thông tin vào nó. Để mã SKU trở nên dễ hiểu và dễ nhớ, bạn nên cân nhắc chỉ đặt những dữ liệu thực sự quan trọng thể hiện rõ ràng đặc trưng của các sản phẩm và giúp phân biệt các sản phẩm với nhau là được.

Font và cỡ chữ trong các mã SKU

Trong một chỗi ký tự mã SKU, bạn nên tránh sử dụng các chữ số dễ gây nhầm lẫn cao như: Số 0 và chữ o, chữ I hoa và chữ l viết thường… Ngoài ra, bạn cũng không nên đưa các ký tự đặc biệt vào trong dãy số SKU như: %, @, #, *, “… vì chúng là nguyên nhân dễ gây ra các lỗi định dạng cũng như khiến người dùng khó tìm kiếm sản phẩm.

Bạn cũng nên lưu ý không nên bắt đầu mã SKU bằng số 0 vì khi quản lý bằng file excel, số 0 sẽ bị mất đi và gây ra tình trạng nhầm lẫn cũng như không tìm thấy hàng hóa. Ví dụ điển hình như việc bạn đặt mã SKU là 01234ABCD nhưng phần mềm sẽ đọc là  1234ABCD.

Xem thêm: Top 7 phần mềm quản lý kho tốt nhất hiện nay

Tổng kết

Việc sử dụng mã SKU trên sản phẩm sẽ giúp cho cac shop, doanh nghiệp tối ưu hóa việc kiểm soát kho hàng nội bộ và quản lý, tìm kiếm chúng một cách dễ dàng hơn. Hy vọng những thông tin chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi "Mã SKU là gì?,  ý nghĩa cũng như những lưu ý khi sử dụng mã SKU áp dụng vào môi trường kinh doanh thực tế.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.