Lựa chọn kinh doanh đồ uống: trà sữa, cafe hay dòng sản phẩm healthy-detox?

Lựa chọn kinh doanh đồ uống: trà sữa, cafe hay dòng sản phẩm healthy-detox?

Kinh doanh đồ uống đang trở thành xu hướng start up phổ biến trong giới trẻ hiện nay do nhu cầu ăn uống đa dạng của mọi người. Tuy nhiên, bất kì một lĩnh vực ngành nghề nói chung và kinh doanh đồ uống nói riêng muốn thành công đòi hỏi rất nhiều yếu tố, một trong số đó là định hướng, kinh nghiệm thực hiện.  

Mở đầu cho "kỷ nguyên" kinh doanh F&B tại Việt Nam phải kể đến các quán cafe nhỏ lẻ rồi tạo thành thương hiệu nổi tiếng như Trung Nguyên Legend, The Coffee House, Highlands... Với tốc độ tăng trưởng cao và mức thu nhập bình quân tăng đều đặn, Việt Nam là một miền đất hứa đầy cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nhân ngành dịch vụ. 

Từ một xu hướng tưởng ngắn hạn, trà sữa giờ đây trở thành thức uống quen thuộc với người Việt, xuất hiện như một lẽ đương nhiên bên cạnh cà phê. Từ thành công của trà sữa, người ta nhận ra những khoảng trống của thị trường đồ uống Việt Nam, đặc biệt là ở dòng healthy - detox. Đây là một lĩnh vực mới rất rất tiềm năng trong gần 3 năm trở lại đây, tuy là mảng kinh doanh mới nhưng dòng sản phẩm "tốt cho sức khỏe" nhận được sự lan tỏa và hưởng ứng lớn không chỉ từ hội chị em phụ nữ mà cánh mày râu cũng vô cùng quan tâm.

Kinh doanh đồ uống năm 2020

Vậy nếu quyết định kinh doanh đồ uống. Chúng ta nên lựa chọn kinh doanh trà sữa, quán cà phê hay dòng healthy - detox?

Bài viết dưới đây, Salekit sẽ đưa ra các tiêu chí khách quan để so sánh 3 loại thức uống nhằm có cái nhìn tổng quan nhất về "thế giới" đồ uống, giúp các bạn có thể tìm được con đường kinh doanh phù hợp cho bản thân mình trong thời gian sắp tới.

Thị trường tiềm năng

Thị trường là yếu tố giúp bạn đưa ra lựa chọn kinh doanh trà sữa, quán cà phê hay kinh doanh thực phẩm healthy. Vậy đối tượng chính của từng sản phẩm này là như thế nào?

  • Cafe

Khách hàng tiềm năng của thị trường cà phê là nhân viên công sở, người trung và cao tuổi. Đặc biệt là phái mạnh. Đây là khách hàng chính của cà phê. Những người này thường ít thay đổi thói quen tiêu dùng, không chạy theo trào lưu mới. Vì vậy, đây được đánh giá là đối tượng tiêu dùng cố định.

  • Trà sữa

Khác với cà phê, trà sữa là thức uống quen thuộc của giới trẻ, trẻ em và các chị em văn phòng. Thị trường trà sữa khá tiềm năng. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng của trà sữa được các chuyên gia đánh giá là dễ chạy theo trào lưu. Khác với cà phê, khi khách hàng đã chọn được một loại cà phê hợp gu, họ sẽ ít thay đổi thói quen tiêu dùng. Đối tượng khách hàng của trà sữa lại thiếu tính trung thành với thương hiệu.

Tìm hiểu thị trường trước khi kinh doanh đồ uống

#Đồ uống detox-healthy

Detox là phương pháp thanh lọc cơ thể bằng nước uống trái cây, giúp thải bỏ độc tố, nhờ đó các bộ phận trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Có thể nói phương pháp này thực sự cần thiết bởi nguồn thực phẩm chúng ta đang sử dụng có chứa nhiều chất bảo quản có hại cho sức khỏe. Không chỉ có phụ nữa mà nam giới cũng vô cùng hứng thú với loại thức uống này và phần lớn khách hàng sử dụng nước detox hiện nay là học sinh phổ thông, nhân viên văn phòng.

Xem thêm: Kinh doanh đồ uống online như nào để tránh rủi ro và mang lại hiệu quả?

Nguồn nguyên liệu đầu vào

Nguồn nguyên liệu đầu vào chính là yếu tố tiếp theo quyết định việc bạn nên lựa chọn mô hình kinh doanh nào.

  • Cafe

Cà phê là một trong những sản phẩm được Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài với khối lượng lớn. Có thể nói, cà phê chính là một trong những sản phẩm thương hiệu của Việt Nam. Các thương hiệu mạnh của cà phê Việt rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Họ có lợi thế rất lớn về việc kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào. Tiếp đó là quy trình rang xay, pha chế…

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ cho người ít vốn 

Kinh doanh đồ uống năm 2020

  • Trà sữa

Đối với trà sữa, phần lớn các nguyên liệu đầu vào chính như: bột trà sữa, trân châu… đều được các doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp từ các nước như Trung Quốc, Đài Loan. Vì vậy, so với cà phê nguồn nguyên liệu của trà sữa mang tính rủi ro lớn hơn nhiều.

Đặc biệt, với tình hình thị trường kinh doanh đồ uống như hiện nay. Trên thị trường hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang tràn lan. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp triệt để về vấn đề này.

Xem thêm: 10 tips kinh doanh trà sữa cần phải nhớ nếu muốn thành công

Kinh doanh đồ uống năm 2020

  • Đồ uống detox-healthy

Nguyên liệu chính dùng để chế biến là trái cây, chính vì vậy chi phí đầu tư cho cửa hàng kinh doanh nước detox không quá lớn. Để đảm bảo sản phẩm luôn tươi ngon, chủ cửa hàng có thể đến tận vườn để đặt, cách này cũng giúp tiết kiệm được chi phí.

Tuy nhiên bạn cần nghiên cứu kỹ về các loại trái cây và cách bảo quản, xử lý chúng đúng tiêu chuẩn; một số có thể chế biến trước, song một số chỉ khi bắt tay vào pha chế mới được chế biến. Tất cả cần phải được tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh xảy ra sai sót không đáng có. Đặc biệt hơn, bạn cần nắm vững về kiến thức sức khỏe, sắc đẹp; ứng với mỗi loại trái cây, rau củ là vitamin gì, có tác dụng ra sao và khi kết hợp với nhau sẽ ra loại đồ uống như thế nào.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh để lên ý tưởng kinh doanh đồ uống detox-healthy bạn nhé

Kinh doanh đồ uống năm 2020

Vốn đầu tư

  • Cafe

Trong dự án kinh doanh quán cafe của bạn, cần có bài toán chi phí cụ thể để ước chừng số vốn cần có khi mở quán. Vốn mở cửa hàng cafe phụ thuộc vào chi phí thuê mặt bằng, chi phí nguyên liệu, tiền mua sắm thiết bị, dụng cụ hỗ trợ, thuê nhân công…

Hàng tháng lại có khoản chi phí cố định và chi phí phát sinh riêng, bạn cũng phải lên chi tiết để tính toán giá bán khi kinh doanh đồ uống hợp lý. 

Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe của rất nhiều người sau khi bỏ số tiền lớn mua đầy đủ các dụng cụ, thiết bị nhưng không sử dụng đến. Nên nếu quy mô vừa, dụng cụ đơn giản thì vốn bạn cần chỉ khoảng 50- 100 triệu đồng, sau này mở rộng thì sắm thêm cũng được.

  • Trà sữa

Một số người có thể kinh doanh trà sữa với số là 10 triệu, những cũng có một số người bắt đầu với 5 triệu, bạn tin không? Chỉ cần bạn có một xe bán trà sữa và một một góc đường phố là bạn có thể thực hiện được rồi, đây là hình thức được khá nhiều bạn trẻ sinh viên làm vì không tốn mặt bằng. Còn một hình thức nữa đó chính là bán trà sữa online, hiện này mạng xã hội được giới trẻ ưu chuộng và nếu bạn biết được những công thức pha trà sữa và biết tận dụng được MXH thì bạn có thể bạn bán hàng và thu lợi nhuận trên đó.

Còn nếu bạn có nguồn vốn lớn thì bạn có thể đầu tư và tạo thương hiệu trà sữa cho riêng mình. Ngoài ra nếu bạn có thể tạo website và có thẻ kết hợp với việc bán song song offline và cả online để tận dụng nguồn thu.

Chi phí mở quán trà sữa thì bao nhiêu vốn cũng được, tùy vào từng mức bạn có mà chọn hình thức và quy mô kinh doanh cho phù hợp.

Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh đồ uống

  • Đồ uống detox-healthy

Nếu bạn muốn khởi nghiệp với thức uống lành mạnh cho sức khỏe thì bạn chỉ cần bỏ ra vỏn vẹn từ 50-100 triệu là đã có một cửa hàng đồ uống nhỏ nhỏ xinh xinh rồi. Vốn đầu tư ban đầu từ 50 triệu trở lên, được đầu tư cho:

- Đặt cọc thuê mặt bằng và chi phí sửa chữa cũng cần được tính đến

- Trang bị bàn ghế, tủ kệ; một số mua mới, một số tận dụng lại đồ cũ có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí ban đầu

- Các thiết bị, công cụ, dụng cụ: máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy xay đá bào, tủ mát, ly và dụng cụ các loại…

- Vốn dự phòng cho ít nhất 3 tháng đầu kinh doanh

Tài Ảnh hưởng tới sức khỏe

Yếu tố sức khỏe với người tiêu dùng là tiêu chí cuối cùng SaleKit muốn gửi tới người kinh doanh. Từ đó, giúp họ đưa ra quyết định lựa chọn kinh doanh trà sữa, quán cà phê hay kinh doanh đồ uống healthy

  • Cafe

Đứng trên lập trường khách quan, cà phê không phải là một loại đồ uống thực sự có lợi cho cơ thể. Cà phê được coi là một loại chất kích thích. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu chính thức đã chỉ ra rằng:

- Cà phê giúp bạn tỉnh táo, sảng khoái hơn

- Theo Health News, cà phê được chứng minh giúp giảm ung thư gan.

- Cà phê giúp giảm đau, suy giảm trí nhớ.

  • Trà sữa

Tuy là một món đồ uống dễ uống, dễ sử dụng. Nhưng theo ý kiến từ các chuyên gia, trà sữa là một thức uống nhiều đường và hoàn toàn không có lợi cho cơ thể. Sữa sẽ làm mất hoàn toàn tác dụng của trà. Hơn nữa việc sử dụng trà sữa quá nhiều sẽ là nguyên nhân gây ra mụn và béo phì.

Kinh doanh đồ uống năm 2020

  • Đồ uống detox-healthy

Nước detox được chế biến bằng trái cây tươi vì vậy mà khách hàng thường nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ của các loại hoa quả được sử dụng. Họ lo lắng rằng những nguyên liệu dùng làm nước detox có chứa chất bảo quản và không phải là trái cây an toàn. Để tạo dựng niềm tin từ khách hàng, trái cây của cửa hàng nên có tem nhãn, giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Các bạn cũng cần lưu ý, khi chế biến nước detox, mùi vị phải được giữ nguyên. Những dưỡng chất có trong trái cây có tác dụng tương trợ với nhau để thanh lọc và giảm cân hiệu quả cho người dùng. Vì thế, để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho trái cây, mỗi cửa hàng phải có hệ thống bảo quản và các thiết bị khử trùng hiện đại.

Tóm lại

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình lựa chọn mô hình kinh doanh đồ uống của mình.

Nhớ đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Salekit để tối ưu công cuộc kinh doanh của mình nhé! Chúc bạn thành công.

Bài liên quan