Kinh nghiệm mở quán net với 7 bước cơ bản, tối ưu mọi chi phí dành cho bạn

Kinh nghiệm mở quán net với 7 bước cơ bản, tối ưu mọi chi phí dành cho bạn

Có thể coi kinh doanh quán net là một nghề không bao giờ lỗi thời bởi từng lớp thế hệ này đến thế hệ khác đều có nhu cầu và ngày càng tăng theo thời gian. Theo kinh nghiệm từ những "bậc tiền bối" đi trước, để mở được quán net thì đòi hỏi bạn phải có sự hiểu biết nhất định về máy tính, vận hành từ phần mềm đến phần cứng. Nếu như bạn không nắm rõ được những thông tin cơ bản nhất về máy tính thì rất khó xử lý nếu gặp phải những rắc rối khi mở quán net.

Trong bài viết dưới đây, SaleKit xin gửi tới bạn kinh nghiệm mở quán net với 7 bước cơ bản vừa tiết kiệm chi phí, vừa đem lại khoản doanh thu kếch xù "vạn người mê".

Bước 1: Lên ý tưởng và chọn phong cách cho quán

kinh nghiệm mở quán net

Việc có ý tưởng và phong cách của quán net là rất quan trọng, bởi vì nó sẽ quyết định nguồn khách hàng mà quán hướng tới. Do vậy, các bạn nên hình thành cho mình ý tưởng và phong cách riêng của quán net hoặc từ đối tượng khách hàng hướng tới thì đưa ra được ý tưởng.

Hiện nay có 2 mô hình kinh doanh quán net phổ biến đó chính là kinh doanh quán net bình thường hướng đến những khách hàng là game thủ chỉ thích chơi game. Hai là mô hình kinh doanh chuyên nghiệp hướng đến các giải đấu lớn về game nên chi phí đầu tư sẽ cao hơn rất nhiều. Tùy thuộc vào số vốn bạn có trong tay mà xác định mở quán net theo mô hình nào, tránh trường hợp vốn ít nhưng lại thích làm hoành tráng dẫn đến lỗ thì chắc chắn bạn sẽ không trụ trên thị trường được lâu đâu.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần khảo sát các quán net cạnh tranh trong khu vực bạn định mở quán. Hãy ghi nhớ danh mục họ phục vụ và giá cả của chúng để từ đó quyết định danh mục đồ uống mà bạn muốn bán. Bạn nên suy nghĩ bổ sung các kiểu dịch vụ, đồ uống khác hoặc lựa chọn một đồ uống mang thương hiệu của quán để phân biệt với những quán đối thủ khác.

Bước 2: Xác định nguồn vốn đầu tư và các chi phí khi mở quán net

Bất cứ một ngành nghề kinh doanh nào cũng cần phải quan tâm đến vốn đầu tư ban đầu, bởi nó là điều kiện cần để quyết định sự thuận lợi trong việc kinh doanh. Tùy vào tài chính của mình mà nên đầu tư nhiều hay ít. 

Để đầu tư mở được quán net ít nhất bạn phải có khoảng 20 máy tính. Trung bình một chiếc máy mới đầu tư mất 9 – 15 triệu đồng. Riêng tiền đầu tư cho dàn máy bạn đã cần đến 180 - 300 triệu đồng. Ngoài ra chưa tính đến tiền mặt bằng (nếu phải thuê) cộng với tiền điện nước nữa. Theo kinh nghiệm mở quán net của người lân năm, bạn cần phải lên kế hoạch để chuẩn bị cho những khoản đầu tư sau đây, trước khi bắt đầu kinh doanh tiệm net:

  • Chi phí cho máy tính và các linh kiện phụ tùng có liên quan

Nếu bạn có hiểu biết về máy tính thì sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tự xây máy tính cho quán net của mình. Có tới 3 mức cấu hình mà bạn phải quan tâm đó là:

+ Mức giá cấu hình giá trẻ: Giá từ 6 - 8 triệu/máy thì 20 máy cần khoảng từ 120 đến 160 triệu.

+ Mức giá cấu hình tầm trung: Từ 8 tới 10 triệu/ máy nên 20 máy sẽ mất khoảng từ 160 tới 200 triệu.

+ Mức giá cho phân khúc cao cấp: Từ 14 - 20 triệu/ máy nên quy mô 20 máy sẽ mất từ 280 triệu đến 400 triệu.

+ Chi phí cho máy chủ để kéo 20 máy thì rơi vào khoảng 20 đến 30 triệu

Ngoài ra còn các chi phí mua chuột, tai nghe, bàn phím sẽ rơi vào khoảng 40 đến 60 triệu cho 20 máy.

chi phí mở quán net

  • Chi phí thuê mặt bằng

Tùy vào từng vị trí để có thể thỏa thuận một mức thuê mặt bằng hợp lý cho tiệm net của bạn. Một mặt bằng có giá phù hợp sẽ nằm khoảng trên 5 triệu/tháng với mô hình nhỏ và từ 10 - 50 triệu/ tháng cho mô hình quán net tầm trung và cao cấp. Còn tùy vào vị trí thuê nhà ở mặt đường hoặc trong ngõ mà giá trên có sự giao động khá lớn.

  • Chi phí đầu tư cho cơ sở vật chất 

Để mở một quán net chất lượng, ngoài yếu tố cấu hình của máy còn phụ thuộc nhiều vào cơ sở vật chất cho cửa hàng.

+ Chi phí để lắp đặt một hệ thống mạng: Mạng phải đủ khỏe để tải được tất cả các máy. Bạn nên đăng ký gói doanh nghiệp với nhà mạng cùng mức giá khoảng từ 3 - 5 triệu đồng /tháng bao gồm cả dây và switch mạng 24 cổng.

+ Chi phí mua bàn: Một bộ bàn cho phòng net cyber cao cấp sẽ có giá trị trên 1 triệu đồng với kích thước tiêu chuẩn dành cho phòng game như sau: Chiều rộng phải trên 0,5 đế 0.9m để đảm bảo khoảng cách từ mắt tới màn hình không quá gần và đủ không gian cho chuột cũng như bàn phím. Chiều dài tối thiểu 1,5m đến 2m để hai người khách cạnh nhau có khoảng cách thoải mái để chơi. Chiều cao từ 0,7m đến 0,8m tùy thuộc vào ghế ngồi tương ứng.

+ Chi phí mua ghế: Ghế chuẩn cho quán game hiện nay khá đắt đỏ giá từ 1 triệu đến 3 triệu, cá biệt có những bộ ghế dành cho phòng VIP có giá lên tới hơn 16 triệu.

+ Chi phí cho các thiết bị điều hòa, quạt điện, quạt thông gió: Tùy vào từng loại chuẩn phòng net thì chi phí cho các thiết bị sẽ có giá từ 10 triệu đồng/tháng

+ Các chi phí khác như: chi phí đăng ký kinh doanh, vận hành và chi phí phát sinh khác sẽ từ 5 đến 10 triệu đồng.

  • Chi phí cho nhân viên và quản lý

Chi phí nhân viên trông quán net sẽ rơi vào khoảng cho 4 triệu/tháng cho nhân viên trông quán full time và với part time là 25 nghìn/ giờ. Ngoài ra, với quán net quy mô lớn có thêm dịch vụ ăn uống thì sẽ có thêm nhân viên phục vụ và cả nhân viên bếp. Cùng với đó, chi phí thuê quản lý sẽ rơi khoảng 6-8 triệu/ tháng.

Để giảm chi phí quản lý thì đa số quán net thường sử dụng phần mềm quản lý quán net để kiểm soát tất cả hoạt động kinh doanh. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng miễn phí cũng như trả phí tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng, do đó, bạn có thể cân nhắc để sử dụng công cụ này nhằm hỗ trợ và tối ưu các công việc quản lý cửa hàng net.

Tổng kết lại, để mở một quán net, bạn phải chuẩn bị sẵn cho mình tổng chi phí đầu tư ban đầu như sau:

- Quán net bình dân: 270 triệu đồng.

- Quán net tầm trung: 330 triệu đồng.

- Quán net cao cấp: 400 triệu đồng.

Xem thêm: Khởi nghiệp thành công nhờ cách quản lý nhà hàng chuyên nghiệp

mở quán net

Bước 3: Tìm địa điểm mở quán net

Kinh nghiệm mở quán nét là mặt bằng luôn là yếu tố tiên quyết cho việc thành công của quán net. Khi có ý tưởng và phong cách của quán net, bạn nên chú ý tìm địa điểm lắp đặt phòng net sao cho phù hợp.

Khách hàng khi lựa chọn quán net để giải trí thường mong muốn tìm cho mình một không gian rộng rãi, thoảng mát và thoải mái. Diện tích cho một phòng 10 máy cũng phải rơi vào khoảng từ 15 – 20 m2. Số lượng máy lớn hơn đi đôi với việc diện tích cũng phải lớn hơn.

Đặc biệt, khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh, bạn cũng phải tính đến trường hợp phân chia rõ ràng giữa phòng cho khách hút thuốc và phòng không cho. Trải nghiệm trong phòng kín với hàng chục con người hút thuốc xung quanh không phải là dễ chịu với bất kỳ khách hàng nào.

Nếu nhà bạn đủ không gian để mở quán net thì yên tâm, nhưng nếu bạn phải đi thuê thì cần chú ý là thời gian thuê phải dài để có thời gian thu hút khách và kiếm đủ tiền để hoàn vốn đầu tư. Giá thuê mặt bằng cho quán net có thể dao động từ 3 – 10 triệu/tháng (tùy vào địa điểm thuê). Có thể chủ mặt bằng sẽ yêu cầu bạn trả tiền một cục theo quý (hoặc 6 tháng một), nên bạn cần phải chuẩn bị trước.

Bước 4: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Mở quán net là một loại hình kinh doanh đặc thù. Có nhiều những quy định pháp lý có liên quan tới nó, như địa điểm kinh doanh phải đặt cách trường học "trên 200 m", hoặc dịch vụ chỉ được cung cấp giới hạn trong khoảng từ "8h sáng đến không quá 10h tối".

kinh nghiệm mở quán net

Vấn đề về hệ thống điện và phòng chống cháy nổ cũng rất quan trọng. Đảm bảo được yếu tố này, vừa giúp quán net của bạn dễ dàng được các cơ quan chức năng chấp thuận cho kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn cho khách hàng vào chơi tại quán.

Nếu không có giấy phép kinh doanh thì quán net của bạn sẽ không thể hoạt động. Bạn cần chuẩn bị giấy phép kinh doanh – hợp đồng đại lý. Nếu thiếu một trong hai chắc chắn quán của bạn sẽ không thể hoạt động được.

Giấy phép kinh doanh có nơi cấp mới nhưng nếu nơi đó không cấp mới thì bạn phải mua lại. Tùy từng khu vực mà giá cả khác nhau. Có 2 loại hình doanh nghiệp phù hợp với hoạt động kinh doanh Internet công cộng:

  •  Hộ kinh doanh cá thể: Phù hợp với các quán net có quy mô nhỏ và vừa. Thủ tục đăng ký đơn giản, thuận tiện.
  • Công ty TNHH: Phù hợp với hệ thống quán net lớn, có tiềm năng mở rộng quy mô hoạt động. Thủ tục phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều giấy tờ sổ sách đăng ký.

Xem thêm: Kinh doanh spa cần điều kiện gì? Phải chuẩn bị những loại giấy tờ nào?

Bước 5: Mua sắm nội thất và tiến hành lắp đặt phòng net

Sau khi đã xác định được nguồn tài chính, bạn nên đặt hàng những nhà cung ứng bàn ghế cho phòng net, nội thất, trang trí, chọn cấu hình máy tính cho phòng net...

Kinh nghiệm mở quán net của những người đi trước cho thấy rằng bạn nên tìm được nhà cung cấp với giá cả phải chăng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho sự khởi đầu của quán net, nó sẽ giúp bạn có những dịch vụ, đồ uống, đồ ăn giá thành thấp, tăng sức cạnh tranh hơn, đồng nghĩa tối ưu hóa lợi nhuận.

Ngoài ra, các tựa game mới ra đời ngoài việc đem lại cho người chơi những trải nghiệm mới, mà còn đòi hỏi các quán game phải cập nhật cấu hình máy tính linh kiện liên tục để đáp ứng theo.

Điều này đòi hỏi chủ tiệm game phải có kiến thức nhất định liên quan tới phần cứng máy tính, cũng như với các linh kiện bổ trợ. Ở lĩnh vực này, "dậm chân tại chỗ" tương đương với đứng nhìn hoạt động kinh doanh bị thụt lùi.

chi phí mở quán net

Bước 6: Lên chiến lược marketing sau khi mở quán net

Với thời kỳ công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc quảng cáo đã trở nên quá dễ dàng, bạn có thể chọn marketing trên các mạng xã hội hay Google thay vì các hình thức phát tờ rơi như ngày xưa. Ngoài phương thức truyền thông qua Facebook, Google bạn nên có những chương trình thu hút khách hàng như giảm giá, khuyến mại phí dịch vụ.... Đây đều là những phương thức quảng bá hữu hiệu cho cửa hàng của bạn.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh giúp bạn dễ dàng trong việc lên chiến lược marketing khi mở quán nét.

Bước 7: Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Không phân biệt tuổi tác khách hàng, dù là khách hàng còn nhỏ tuổi thì bạn cũng phải phục vụ tốt nhất. Khi khách hàng đến với quán hãy luôn chào đón một cách niềm nở, cười tươi và vui vẻ.

Đừng nghĩ những khách hàng chỉ đến chơi game mà không để ý các vấn đề khác. Hãy thường xuyên vệ sinh lau dọn bàn phím, màn hình và bàn chơi game để khách hàng luôn thấy được sạch sẽ và thoải mái nhất.

Thường trong quá trình chơi, khách hàng có thể đói, hoặc khát nước. Một số người có nhu cầu nạp tiền vào game để mua đồ. Cung cấp các dịch vụ kèm theo như trên có thể là cách giúp chủ tiệm net tối đa hóa lợi nhuận cho cửa hàng của mình.

Điều cuối cùng cũng là điều quan trọng nhất dành cho các chủ quán net. Theo kinh nghiệm mở quán net của những người đi trước, khi đã đi vào hoạt động thì chủ quán cần cân đối các khoản thu chi sao cho hợp lý nhất. Trên đây là một số kinh nghiệm "thực chiến" có thể giúp mô hình kinh doanh dịch vụ Internet công cộng của bạn thành công trong tương lai.

Tóm lại

Việc mở quán net không phải là một việc dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn tuân thủ đầy đủ các bước cơ bản và tối ưu mọi chi phí, bạn sẽ tăng khả năng thành công của mình. Quan trọng hơn, bạn sẽ có thể cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất có thể với giá cả phải chăng. Vì vậy, hãy cố gắng hết sức để cung cấp cho họ dịch vụ tốt nhất có thể và luôn giữ cho quán net của bạn hoạt động một cách hiệu quả để đạt được sự thành công lâu dài.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh, mở quán net thành công!

Bài liên quan