Kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ cho người ít vốn

Kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ cho người ít vốn

Nhiều người nghĩ rằng nếu muốn kinh doanh quán cafe thì cần rất nhiều vốn. Tuy nhiên, nếu như mở quán cafe bình dân hay quán cafe cóc thì số tiền đầu tư sẽ ít hơn. Với số vốn chỉ từ 50 triệu là các bạn có thể bắt đầu kinh doanh mô hình này.

Đã có rất nhiều bạn trẻ có số vốn mỏng nhưng vẫn mong muốn kinh doanh mở một quán cafe nhỏ để làm chủ và tăng thêm thu nhập và đặc biệt là được thỏa niềm đam mê bấy lâu nay. Thế nhưng con đường không trải đầy hoa hồng để các bạn bước qua, để bắt đầu một loại hình kinh doanh nào đó dù lớn hay nhỏ thì điều cần làm trước tiên là một bản kế hoạch bài bản và chi tiết, càng chi tiết càng tốt. Đừng chủ quan khi nghĩ rằng người ta bán tốt mình mở như vậy, mặt tiền đẹp là đương nhiên sẽ bán tốt. Nếu như không quản lý và chi tiêu hợp thì thì dù quán có đông khách thì vẫn lỗ.

Vậy cụ thể các chi phí mở quán cafe nhỏ gồm những gì? Mở quán cafe nhỏ nên bắt đầu từ đâu? Có những loại hình kinh doanh quán cafe nhỏ nào?.... Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Chi phí mở quán cafe nhỏ cần bao nhiêu tiền là đủ?

mở quán cafe nhỏ

Với bất cứ mô hình quán cafe nào thì việc bạn cần quan tâm đầu tiên chắc hẳn sẽ là số vốn mà bạn cần phải bỏ ra, với quán cafe nhỏ thì có thể chỉ với 40 – 50 triệu là bạn đã có thể sẵn sàng rồi. 

1. Chi phí thuê mặt bằng

Mở quán cafe nhỏ tùy vào diện tích và vị trí mặt bằng sẽ có biến động về chi phí. Thông thường sẽ dao động khoảng 5-10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, bạn cần để dư ra một khoản vì sẽ phải trả 6 tháng – 1 năm và tiền đặt cọc. Còn nếu bạn sở hữu mặt bằng phù hợp thì việc kinh doanh sẽ trở nên đơn giản hơn.

2. Chi phí trang trí và thiết kế nội thất quán

Với quán cafe nhỏ bình dần, về khâu trang trí bạn có thể đầu tư dần dần khi quán đã đi vào ổn định và hoạt động bền vứng. Bạn cũng có thể tìm kiếm mua đồ cũ và thanh lý để tiết kiệm chi phí hơn. Bạn có thể tham gia vào các group thanh lý đồ dùng quán cafe, nếu bỏ công ra tìm kiếm thì sẽ tìm được rất nhiều đồ còn mới và sử dụng tốt, giá thành lại hợp lý.

Kinh doanh quán cafe bình dân thì bạn chỉ cần thiết kế đơn giản, tạo được không gian phù hợp để thưởng thức cafe là đủ. Trong khâu thiết kế và trang trí sẽ bao gồm cả nội thất, hệ hống âm thanh. Chi phí dự tính là khoảng 20 triệu.

Một số đồ dùng cần thiết phải có cho quán là: Bàn ghế (số lượng tùy thuộc vào diện tích của quán để bày trí cho hợp lý), điều hòa, quạt gió, hệ thống âm thanh, tranh ảnh trang trí, bình hoa, mạng internet, wifi...

>>> Xem thêm: Cách trang trí quán cafe độc, lạ không phải ai cũng biết 

3. Chi phí trang thiết bị và nguyên liệu pha chế

Mở quán cafe nhỏ sẽ cần mua những trang thiết bị và các dụng cụ pha chế nào? Đây là đầu mục vô cùng quan trọng và đây là vật dụng tốn nhiều chi phí nhất. Bạn cần phải bỏ ra khoảng 10 – 12 triệu để đầu tư mua sắm. Trang thiết bị bao gồm các loại máy xay, tủ lạnh, cốc, chén, đĩa để đựng đồ. Chi phí để đầu tư mới khoảng 20 triệu (bạn cũng có thể mua lại đồ cũ để giảm chi phí mở quán).

Đối với nguyên liệu pha chế chính gồm có đường, sữa, cafe, siro, trái cây hoa quả tươi.... Chi phí cho phần này không quá nhiều vì đồ cần được mua tươi mới chứ không để tồn đọng quá lâu. Số vốn cần bỏ ra vào khoảng 3-4 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, còn các chi phí khác như thuê và đào tạo nhân viên, chi phí marketing, in ấn menu, băng rôn, tờ rơi cho ngày khai trương.

4. Chi phí duy trì quán

Tổng chi phí tối thiểu cần phải bỏ ra để mở một quán cafe nhỏ vào khoảng 50 triệu đồng. Ngoài các mức phí kể trên, còn các mức phí khác cần lưu ý là: Tiền điện, nước, lương nhân viên, bảo trì hoặc hỏng hóc máy móc.... cũng không thể bỏ qua. Ở những tháng đầu khi mới kinh doanh thường hay thua lỗ, chính vì thế, bạn cần dự trù một khoản tiền để duy trì quán hoạt động, hãy chuẩn bị nhiêu hơn mức tối thiểu này. Để duy trì quán trong vòng 3 tháng thì bạn cần có ít nhất là 10 - 15 triệu đồng.

Ngoài ra, với quán cafe bình dân, bạn không cần quảng cáo trên báo chí hay truyền hình vì chi phí sẽ rất cao. Để giảm bớt chi phí, bạn có thể quảng cáo theo cách đơn giản như phát tờ rơi, giảm giá hay tặng quà.... Đầu tư một cách thông minh và có kế hoạch quản lý quán tốt thì chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ hiệu quả.

Những loại hình kinh doanh quán cafe nhỏ có tiềm năng nên đầu tư

1. Cafe bóng đá vỉa hè

kinh doanh quán cafe

Trong các thời điểm vào mùa đá bóng như mùa giải U23, mùa Euro, Worldcup, các quán cafe cóc bóng đá xuất hiện nhan nhản dọc các tuyến đường với màn hình tivi hoặc máy chiếu kích thước lớn, phục vụ nhu cầu tụ tập xem đá bóng, hò hét của các khách hàng nam sau giờ tan làm. Loại hình này được biết đến là nơi yêu thích của những người mê bóng đá, nơi để họ tập trung lại cùng nhau reo hò trước một trận đấu. Cafe bóng đá kế hợp giữa việc thưởng thức cafe và xem bóng đá, là một mô hình kinh doanh lý tưởng mang lại lợi nhuận cao.

Khi mở quán cafe nhỏ bóng đá bạn sẽ nhìn thấy được những ưu điểm, thuận lợi sau: 

- Trong mùa cao điểm bóng đá, các quán cafe dạng này thường đông nghẹt khách hàng tụ họp hò hét để cổ vũ. Khách hàng tiềm năng của quán thường là hội nhóm nên chỉ cần tìm được một khách quen sẽ kéo theo nhiều bạn bè của họ.

- Khách hàng đến với quán đa số tập trung vào trận đấu, thường không yêu cầu quá nhiều vào phục vụ chuyên nghiệp hay chất lượng đồ uống. Vì vậy, có thể không cần quá chú trọng vào các yếu tố này. 

- Các trận đấu thường diễn ra liên tiếp, một ngày có thể có đến 2 - 3 trận, mỗi trận cách nhau vài tiếng, mỗi ngày khách ghé quán 2 - 3 lần để xem đá bóng là chuyện bình thường. 

- Một trận đấu kéo dài khoảng tầm gần 2 tiếng, do đó chủ quán có thể tận dụng kinh doanh thêm đồ ăn vặt, thức ăn nóng để có lãi. 

Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này cũng gặp phải một số nhược điểm như một số quán cafe đá bóng gặp trường hợp khách hàng gây gổ nhau do kết quả trận đấu, làm thiệt hại đến đồ đạc trong quán, nhiều khi còn ảnh hưởng đến tính mạng. Hay cafe bóng đá quan trọng nhất là các trang thiết bị để xem trận đấu nên chi phí đầu tư cho trang thiết bị khá cao....

Không thể phủ nhận được đây là mô hình có tiềm năng kinh doanh lâu dài vì bóng đá là môn thể thao vua nên cố số lượng người hâm mộ rất đông đảo, nhưng để đạt được thành công thì ngoài tham khảo những kinh nghiệm của người đi trước, bạn cũng không cần thiết kế quá cầu kỳ, nhưng cũng phải mang phong cách riêng của chủ quán thì mới thu hút được khách hàng.

2. Mở quán cafe sách 

kinh doanh cafe

Là một trong những mô hình kinh doanh cafe hiệu quả, cafe sách đang dần khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực kinh doanh cafe. Cuộc sống của con người ngày càng hiện đại, cùng với đó là văn hóa đọc được nhiều người ưa chuộng. Người ta thích vừa nhâm nhi tách cafe vừa đọc sách ở một nơi có không gian yên tĩnh, cafe sách chính là nơi mà họ cần.

Quán cafe sách không cần phải đặt ở một nơi quá đông dân cư, chỉ cần thuận tiện việc đi lại là được. Chủ quán nên đầu tư nhiều vào khâu thiết kế, chất lượng sách để phục vụ khách hàng của mình. Khi thiết kế quán cafe sách nên chọn gam màu trầm ấm, ánh sáng phù hợp, chỗ ngồi thoải mái, các kệ cần sách được bày trí một cách nghệ thuật tạo sức thu hút cho quán. Vậy nên ngay từ khi lên ý tưởng mở quán cafe nhỏ cho người ít vốn, bạn cần phải tính toán kỹ càng các yếu tố để làm sao kết hợp được chúng một cách hài hòa nhất.

>>> Xem thêm: Top 5 quán cà phê sách đang được quan tâm nhất tại Hà Nội hiện nay

3. Mở quán cafe kiểu xưa

mở quán cafe

Các quán cafe cóc được trang trí với cái chi tiết, nội thất mang đậm nét xưa cũ đang là điểm đến được giới trẻ quan tâm đông đảo hiện nay. Xu hướng hoài cổ hay vintage hiện đang là xu hướng được khá nhiều người hưởng ứng đặc biệt là giới trẻ, khách hàng tiềm năng có khả năng chi ra một số tiền vừa đủ để phục vụ nhu cầu "sống ảo" trên mạng xã hội.

Mở quán cafe cóc dạng vintage thu hút khách hàng đến chụp hình nhiều hơn cả thưởng thức cafe, các tấm ảnh chụp tại quán đa phần được chỉnh sửa công phu hơn, sau khi đăng tải lên mạng xã hội, nhất là trên các tài khoản có nhiều người theo dõi, quán cafe của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi hơn, tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn so với các loại hình còn lại. Tuy nhiên, do đang là xu hướng nên các quán cafe cóc kiểu này trên thị trường xuất hiện rất nhiều, mức độ canh tranh cũng khá cao. Để có "chỗ đứng" trong lòng khách hàng ngoài việc chú trọng về không gian thì thức uống của quán cũng nên đầu tư, chăm chút, đừng chỉ là trà chanh hay trà đá, cafe thông thường, hãy ghi dấu ấn cho khách hàng bằng việc tạo điếm nhấn "must try" khi đến quán. 

Do đó, khi có ý tưởng mở quán cafe nhỏ bạn hãy lưu ý đến mô hình này nhé.

Kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ hiệu quả cho người mới bắt đầu

1. Về vấn đề con người

Bạn là người khởi nghiệp phải nghiên cứu kỹ về các loại cafe và cách pha chế cách bảo quản cafe trước khi bắt tay vào kinh doanh. Đừng "là một con gà mờ" chỉ phụ thuộc vào nhân viên nếu không sự nghiệp của bạn sẽ sớm thất bại thôi.  

Với mô hình quán cafe nhỏ, bạn chỉ cần tuyển một nhân viên pha chế, một thu ngân kiêm phục vụ nếu quán đông và 1 nhân viên phục vụ, sau này có thể tuyển thêm nhân viên tùy theo sự phát triển của quán.

Một vấn đề bạn cũng nên lưu tâm đó là mặt pháp lý của quán. Sau khi đã có được mặt bằng, bạn cần đến quận, phường xã nơi bạn định mở quán làm giấy phép kinh doanh. Quán cafe bình dân chỉ đóng thuế khoán dưới hình thức Hộ kinh doanh cá thể.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm và quy trình phục vụ quán cafe nhân viên phục vụ nên biết 

kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ

2. Về các công tác chuẩn bị

Để mở quán cafe nhỏ thành công, bạn cần tìm hiểu và liên hệ trước với những nhà cung cấp dụng cụ và nguyên vật liệu. Học hỏi kinh nghiệm từ những người đã từng kinh doanh hình thức này từ những mối quen biết của bạn hoặc bạn có thể chủ động đến tìm hiểu các mô hình kinh doanh tốt, đây là một điều rất quan trọng giúp bạn có thể tránh những sai lầm trong quá trình khởi nghiệp.

Nghiên cứu kỹ về địa điểm là kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ tiếp theo khi bạn lập kế hoạch kinh doanh. Nếu có thể lựa chọn địa điểm nằm gần trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, công ty.... càng nhiều quán cafe tập trung sẽ là lợi thế. Tuy nhiên nếu địa điểm của bạn chọn đã có 1 quán cafe giống loại hình của bạn, thì bạn phải có các hình thức PR và phong cách khác quán đã có trước.

Thời điểm mở quán: Nên dự tính khởi nghiệp vào những tháng hè, khí hậu nắng nóng thì việc kinh doanh của bạn có nhiều thuận lợi hơn.

Lập menu: Có rất nhiều loại cafe mang các hương vị khác nhau, vì thế nên có đầy đủ các loại cafe phổ biến và đưa ra một số loại có hương vị khác biệt, tạo nét đặc trưng riêng cho quán. Nếu được bạn nên cho thêm 1 số thức uống khác, vì không phải người nào vào quán cũng uống cafe. Thêm vào đó, bạn cũng nên lập bản kê chi tiết những vật dụng, công cụ cần mua và cả phương án thay thế.

>>> Xem thêm: Các bước mở quán cafe cho người mới bắt đầu

mở quán cafe nhỏ

3. Về yêu cầu chuyên môn

Hãy tự rèn luyện bản thân mình với các công việc pha cafe, trà hoặc bất kỳ đồ uống nào quán bạn có. Hãy hiểu biết những gì bạn đang bán, học hỏi tất cả về cà phê, từ đặc tính của cây, các giống cà phê, tên các trang trại, kiểu cốc và cách pha thường dùng. Sau đó, hãy chia sẻ kiến thức và niềm đam mê của mình với nhân viên. Vì nếu họ không có đam mê như bạn, họ sẽ không thể dốc hết sức làm việc... Không biết làm đồ uống làm sao mà mở quán cafe.

Không chỉ vậy, một người chủ nắm bắt được toàn bộ tình hình của quán cafe của mình là điều kiện để đảm bảo sự tồn tại và phát triển bình thường của mỗi quán cafe. Một quán cafe mà chủ nhân của nó không nắm bắt được doanh thu, lợi nhuận hàng ngày, không quản lý được nguyên liệu đầu vào ra sao thì sẽ nhanh chóng rơi vào khủng hoảng. Vậy nên việc lựa chọn một phần mềm quản lý bán hàng quán cafe đơn giản, dễ dùng mà đầy đủ tính năng là điều cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, việc quản lý được nhân viên, từ thái độ phục vụ khách đến kỹ thuật pha chế đồ uống đảm bảo, đúng quy trình cũng rất quan trọng. Không quản lý được hoạt động này của nhân viên sẽ tăng rủi ro về việc đánh mất khách hàng.

Tổng kết

Thực chất dù mở quán cafe nhỏ vốn thấp hay mở một chuỗi cửa hàng thì việc quan trọng nhất là bạn phải có kiến thức về pha chế đồ uống cũng như kiến thức về chiến lược, kế hoạch kinh doanh.... Nếu bạn lần đầu mở quán kinh doanh đồ uống và chưa hề có kinh nghiệm gì, đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể tham khảo bài viết tư vấn mở quán cafe nhỏ từ A đến Z cho người mới bắt đầu trên đây và tự tin có thể mở được quán cafe nhỏ.

phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan