Kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch đảm bảo kinh doanh thành công

Kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch đảm bảo kinh doanh thành công

Vệ sinh an toàn thực phẩm hiện đang là vấn đề được rất nhiều các bà nội trợ, người tiêu dùng quan tâm. Hơn thế, họ không ngại bỏ ra khoản tiền lớn hơn dành cho ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Chính vì vậy, thực phẩm sạch tại Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch đảm bảo kinh doanh thành công. Cùng Salekit theo dõi để biết thêm thông tin cho tiết nhé.

mo cua hang thuc pham sach

Tại sao nên mở cửa hàng thực phẩm sạch?

Một số lý do bạn nên kinh doanh thực phẩm sạch có thể kể đến như: 

Thị trường tiêu thụ rộng mở

Thị trường thực phẩm sạch hiện là mảnh đất màu mỡ cho những người yêu thích kinh doanh. Bởi người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các quy định chất lượng hay chứng nhận vệ sinh an toàn. 

Thực phẩm sạch bảo đảm an toàn sức khỏe, sạch từ quá trình sản xuất, nuôi trồng cho đến khâu bảo quản, vận chuyển, phân phối. Do đó, được người tiêu dùng yêu thích và lượng tiêu thụ cao. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh với các mặt hàng như trái cây sạch, rau củ sạch, trứng, thịt sạch, thủy, hải sản sạch… 

Điều kiện tự nhiên thuận lợi

Việt Nam là một đất nước với diện tích đất canh tác lớn, khí hậu phù hợp cho trồng trọt chăn nuôi và đây là yếu tố không thể bỏ qua đối với phát triển nông nghiệp. Chính vì vậy, các startup theo mô hình kinh doanh thực phẩm sạch có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm địa điểm cung cấp nguồn thực phẩm.

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh hoa quả sạch

Vốn đầu tư ít, lợi nhuận thu về cao

mo cua hang thuc pham sach

Vấn đề cần quan tâm hàng đầu khi kinh doanh thực phẩm sạch là chất lượng sản phẩm chứ không phải quy mô cửa hàng. Bởi khi một cửa hàng thực phẩm mở ra, đầu tiên, người tiêu dùng sẽ tò mò dùng thử sản phẩm của cửa hàng bạn xem chất lượng thế nào, giá cả ra sao. Nếu chất lượng ổn, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý thì bạn sẽ có một lượng khách hàng trung thành nhất định. Bạn sẽ không phải bỏ ra quá nhiều vốn để đầu tư quy mô cửa hàng.

Mở cửa hàng thực phẩm sạch cần bao nhiêu vốn?

Cần bao nhiêu vốn để mở cửa hàng thực phẩm sạch? Đây là thắc mắc của rất nhiều người muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh này. Để biết cụ thể số vốn cần bỏ ra là bao nhiêu, bạn cần xác định những chi phí sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Việc lựa chọn địa điểm hoàn toàn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của mỗi người. Tuy nhiên, với những người mới khởi nghiệp, mức an toàn để thuê một địa điểm kinh doanh là 10 -15 triệu đồng ở thành phố. Còn nếu cửa hàng đặt ở nông thôn thì có thể tận dụng địa điểm không gian gia đình hoặc tiền thuê dao động từ 3 - 5 triệu đồng/tháng.
  • Chi phí nhập hàng: 30 - 50 triệu tùy thuộc vào số lượng và nguồn hàng nhập (hàng Việt Nam xuất khẩu hay hàng ngoại nhập).
  • Chi phí thuê nhân viên: 4 - 5 triệu đồng/tháng/1 nhân viên.
  • Các loại tủ mát, giá kệ bảo quản thực phẩm sạch dao động 20 - 50 triệu.
  • Các khoản chi phí phát sinh khác..

Theo chia sẻ của những người kinh doanh trước đó, để mở một cửa hàng thực phẩm sạch vừa và nhỏ sẽ dao động từ 100 - 150 triệu đồng. Số vốn càng lớn thì quy mô và sản phẩm kinh doanh càng đa dạng.  

Kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch

Để mở cửa hàng thực phẩm sạch kinh doanh một cách hiệu quả nhất, bạn cần chuẩn bị:

Địa điểm kinh doanh

Địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới 50% sự thành công của mô hình kinh doanh bạn lựa chọn. Chính vì vậy, cửa hàng thực phẩm sạch nên nằm ở khu vực tập trung dân cư có thu nhập tốt; gần trường học, chợ hoặc nơi đông nhân viên văn phòng… Hoặc với những khu đô thị xa chợ và siêu thị, bạn nên mở cửa hàng ở tầng một của khu chung cư để thuận tiện cho người dân. 

mo cua hang thuc pham sach

Mặt bằng cửa hàng không nhất thiết phải quá rộng nhưng phải thuận tiện cho người mua hàng đỗ xe, không nên để ánh nắng rọi trực tiếp vào cửa hàng, dễ làm hỏng thực phẩm bày bán bên trong. Việc lựa chọn địa điểm hoàn toàn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của mỗi người. 

Trang trí cửa hàng

Thiết kế cửa hàng thực phẩm nông sản cần chọn những gam màu sáng, thiên về tự nhiên nhằm tạo cảm giác thân thiện và sạch khi đến mua hàng. Bên ngoài nên có hệ thống đèn led, biển hiệu để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Bí quyết để tăng thêm lòng tin của khách hàng là bạn nên trang trí những tấm hình chụp các cơ sở nông trại sạch, thực phẩm sạch, nguồn hàng cửa hàng. Trong cửa hàng nên treo một số những hình ảnh giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, một vài câu nói khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và tâm huyết của bạn ở những nơi khách hàng dễ thấy nhất….

Xem thêm: Cập nhật những mô hình kinh doanh mới ở Viêt Nam

Nguồn hàng thực phẩm sạch

Đây là yếu tố quan trọng để mở cửa hàng thực phẩm nông sản sạch thành công. Nguồn hàng cần đảm bảo các yếu tố sau: bảo đảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo số lượng và chất lượng. Để tìm được nguồn hàng chất lượng, bạn có thể liên hệ với các trang trại cung cấp hoặc có thể nhập hàng từ các chợ buôn đầu mối với số lượng lớn.

mo cua hang thuc pham sach

Hơn thế nữa, để tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất khi đến tay khách hàng thì trước khi nhập hàng, bạn nên tìm hiểu cách bảo quản từng loại nông sản thực phẩm và trao đổi với nhà cung cấp để đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm đôi bên nhé.

Lựa chọn nhân sự 

Vào những ngày đầu kinh doanh, chủ cửa hàng nên là người trực tiếp làm việc tại đây và chỉ nên tuyển thêm 2 - 3 nhân viên gồm thu ngân kiêm kế toán, bán hàng kiêm sơ chế thực phẩm, người vận chuyển kiêm lấy hàng… để tiết kiệm chi phí. Sau đó, khi cửa hàng đi vào hoạt động ổn định, bạn có thể tuyển thêm nhân viên để làm thay mình, tiếp nhận vị trí quản lý chung.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Với sự phát triển của công nghệ, các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh đã ra đời giúp đỡ cửa hàng dễ dàng quản lý thu chi, tồn kho, xuất hóa đơn, thanh toán và giao nhận...

Xây dựng chiến lược Marketing quảng bá thương hiệu

Marketing là phương thức quảng bá thương hiệu nhanh chóng, giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.Chính vì vậy, bạn cần có kế hoạch kinh doanh, quảng bá trên website, các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…

mo cua hang thuc pham sach

Đồng thời, bạn cũng nên kết hợp với marketing truyền thống như tờ rơi, banner để tăng khả năng nhận diện cho khách hàng… Chú ý, bạn nên chú trọng phát triển, quảng bá trong thời gian đầu để định vị thương hiệu và thu hút khách hàng.

Thủ tục mở cửa hàng thực phẩm sạch

Để cửa hàng thực phẩm hoạt động một cách hợp pháp và uy tín thì trước tiên bạn cần hoàn thiện đầy đủ các thủ tục giấy tờ như:

  • Giấy phép kinh doanh
  • Giấy đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Ngoài các giấy tờ bắt buộc cần phải có, bạn phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quá trình thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy định bảo vệ môi trường. Cập nhật các giấy tờ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho ngành hàng mà bạn kinh doanh để đảm bảo đủ giấy tờ khi cơ quan nhà nước kiểm tra.

Lời kết

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ bạn đọc toàn bộ những thông tin và kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch để kinh doanh hiệu quả hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho quá trình kinh doanh của bạn. Chúc bạn thành công.