Kinh nghiệm bán hàng trên Ebay từ A - Z cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm bán hàng trên Ebay từ A - Z cho người mới bắt đầu

Ngoài Amazon, Alibaba, Walmart, Best buy,... Ebay hiện cũng là kênh bán hàng trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới được nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng để kinh doanh.

Bán hàng trên Ebay tương đối đơn giản, chỉ mất vài phút đăng ký theo hướng dẫn sau là bạn có thể đăng ký tài khoản trên đây và có thể tiếp cận đến hàng chục triệu lượt khách hàng tiềm năng truy cập trang web này. 

" Bạn đang kinh doanh trên các kênh bán hàng trực tuyến trong nước và hiện tại bạn mong muốn mở rộng thị trường kinh doanh của mình sang tầm quốc tế bằng cách bán hàng trên Ebay? Bạn đang tìm hiểu về bán hàng trên Ebay nhưng không biết bắt đầu từ đâu? "

Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn từ A - Z những kinh nghiệm bán hàng trên Ebay hiệu quả hiện nay. Cùng theo dõi để có cho mình những thông tin hữu ích nhé!

ban hang tren ebay

Vài nét về Ebay - Một trong những kênh bán hàng trực tuyến lớn nhất Thế giới hiện nay

Ebay là tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia và có trụ sở chính tại Mỹ. Ra đời từ năm 1995, đến nay eBay đã trở thành tập đoàn tỷ đô và có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trang web eBay bán rất nhiều mặt hàng thiết thực như đồ trang trí, đồ gia dụng, máy tính, trang thiết bị, tên miền, xe cộ... rất nhiều công ty và tập đoàn lớn đã hợp tác với eBay để bán hàng online.

ban hang tren ebay

Ebay được đánh giá là một trang web chuyên bán hàng trực tuyến online, nơi quy tụ và bán rất nhiều mặt hàng, sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Điểm nổi bật thu hút khách hàng đến với Ebay là cho phép bạn mua các sản phẩm dưới dạng đấu giá, ai trả cao hơn sẽ mua được món hàng đó. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng nếu muốn mua hàng trên trên kênh thương mại điện tử này, bạn bắt buộc cần phải có thẻ thanh toán quốc tế như: Visa Card hay Master Card, Amex – JCB – Discover card hoặc sử dụng Paypal để thanh toán.

Lợi ích khi bán hàng trên Ebay

Theo thống kê, Ebay được coi là một trong những trang thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất thế giới khi có hơn 1 tỷ lượt truy cập hằng ngày. Chính vì vậy, khi bán hàng trên Ebay sẽ mang đến cho bạn những lợi ích như:

ban hang tren ebay

  • Không ràng buộc thời gian: Việc đặt giá có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. Các sản phẩm được liệt kê trong một một vài ngày để người mua có thời gian tìm kiếm, quyết định và đặt giá.
  • Không ràng buộc địa lý: Những người bán hàng và những người đấu giá có thể tham gia đấu giá từ bất kỳ nơi nào có truy cập Internet. 
  • Lượng truy cập lớn: Thị trường quy mô của Ebay trải dài khắp thế giới, chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ, lưu lượng truy cập Ebay lên đến hàng 50 triệu lượt mỗi ngày. Số lượt giao dịch buôn bán diễn gia nhanh chóng, thường xuyên.
  • Phí phải trả thấp: So với các kênh bán hàng khác, phí bán hàng trên Ebay tương đối thấp. Có 2 loại phí phải trả khi bạn bán hàng trên Ebay là: phí đăng sản phẩm ( khoản phí bạn phải trả cho Ebay để đăng bán sản phẩm) và phí cuối cùng (khoản phí bạn sẽ phải trả khi sản phẩm được bán thành công)
  • Sản phẩm bán đa dạng, phong phú: Bạn có thể bán tất cả các mặt hàng từ đồ trang trí, đồ gia dụng, máy tính, trang thiết bị, tên miền, xe cộ, thời trang, mỹ phẩm,...
  • Xoay vòng vốn nhanh: Khi khách hàng mua sản phẩm và thanh toán qua Paypal cho bạn, bạn sẽ dùng số tiền đó đặt hàng từ nhà cung cấp. Dòng vốn được xoay vòng rất nhanh, bạn ít phải chịu rủi ro khách bùng hàng…

 

Lợi thế lớn nhất của eBay là về quy mô và ảnh hưởng lan truyền mà nó tạo ra. Là người kinh doanh thông minh, chắc hẳn bạn sẽ không bỏ qua kênh bán hàng hiệu quả này.

Nên bán gì trên Ebay?

Đây là câu hỏi khá đau đầu vì hiện tại có rất nhiều sản phẩm bạn có thể bán trên kênh thương mại trực tuyến này. Bạn không biết các phẩm nào đang được ưa chuộng hiện nay, không thể bán mặt hàng nào...? Câu trả lời cho bạn chính là bạn nên bán những sản phẩm mà bạn có kiến thức về chúng hoặc các sản phẩm bạn yêu thích.

Hiện tại, các mặt hàng bạn có thể lựa chọn để bán trên Ebay với ít hoặc không cần nhiều vốn như: Quần áo, Hàng gia dụng, Thiết bị điện tử, Các đồ dùng thông minh trong nhà, Đồ tập fitness, Đồ trang sức và đồng hồ,... Ngoài ra, nếu bạn là một người bán những món hàng chuyên sưu tầm như tem, đồng xu, sách hiếm thì bán hàng trên sàn eBay là một sự lựa chọn vô cùng đúng đắn.

Bạn cũng cần lưu ý thể bán các món đồ phi pháp và gây độc hại như là ma túy, tiền giả, động vật sống, nội tạng, bộ phận con người,… Một số mặt hàng không cấm nhưng bị hạn chế đó là những mặt hàng thuộc nhóm “Chỉ dành cho người lớn” bạn cũng nên đọc kĩ chính sách của eBay để tránh tài khoản của bạn sẽ bị khóa hoặc xóa vĩnh viễn.

Hướng dẫn bán hàng trên Ebay

Bán hàng trên Ebay không khó, nhưng để có một khởi đầu tốt, kinh doanh thuận lợi và thu về nguồn lợi nhuận khủng thì không phải ai cũng có thể làm được. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bán hàng trên Ebay chi tiết và chuyên nghiệp nhất. Cùng tham khảo nhé.

>>>>Tham khảo: 6 nguyên tắc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chủ Shop nhất định phải nắm vững

Điều kiện để có thể bán hàng trên Ebay

Bạn sẽ cần phải chuẩn bị 2 thứ để có thể tạo được tài khoản bán hàng trên Ebay là: thẻ thanh toán quốc tế (Visa hay Mastercard đều dùng được) và tài khoản Paypal để nhận tiền.

  • Thẻ Visa/Mastercard

Thẻ thanh toán quốc tế sẽ được dùng để chi trả cho các khoản phí phát sinh trên Ebay. Bạn có thể dùng thẻ của bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam.

  • Tài khoản Paypal để nhận tiền từ Ebay

Paypal là dạng tài khoản email cho phép bạn nhận tiền từ bất kỳ đâu trên thế giới. Vì Ebay sử dụng Paypal để thanh toán các giao dịch cho seller nên bạn bắt buộc phải có tài khoản Paypal. Việc khởi tạo Paypal vô cùng dễ dàng, bạn chỉ cần đăng ký email mình là được, sau đó xác nhận thanh toán bằng cách nhập thẻ Visa/Mastercard của mình vào, chờ vài ngày là xong.

Cách tạo tài khoản bán hàng trên Ebay

Để tạo tài khoản bán hàng trên Ebay, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập vào trang eBay

ban hang tren ebay

Vào trang chủ eBay nhấn vào nút Register ( Đăng ký) để bắt đầu các bước đăng ký tài khoản.

Bước 2: Nhập thông tin tài khoản

ban hang tren ebay

Đăng ký tài khoản trên eBay là hoàn toàn miễn phí và cũng được chia theo 2 loại tài khoản: cá nhân (Personal) và doanh nghiệp (Business).

  • Personal account: Khuyến khích cho các cá nhân mua sắm và thanh toán trực tuyến. Hoặc gửi, nhận các khoản thanh toán cá nhân cho các chi phí chung như chia tách hóa đơn bữa ăn tối hoặc chi phí tiền thuê.
  • Business account: Hoạt động theo quy mô một công ty/xí nghiệp. Nó cung cấp tính năng bổ sung chẳng hạn như cho phép lên đến 200 nhân viên truy cập vào tài khoản của bạn và khách hàng được chuyển tiền nhanh hơn.

Đối với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ các bạn chỉ cần đăng ký tài khoản Personal account là được.

Bạn tiến hành điền đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn như: 

  • First name, Last name: Tên đầu tiên, họ
  • Email address: địa chỉ Email đăng ký
  • Password: Mật khẩu

Sau đó bạn click chọn Register (Tạo tài khoản)

Bước 3: Tiếp tục hoàn thành các thông tin theo yêu cầu của Ebay gồm:

ban hang tren ebay

  • Street Address: Địa chỉ đầy đủ bao gồm số nhà, tên đường, khu phố, quận.
  • City: Thành phố
  • State/Province/Region: Tỉnh, huyện.
  • Postal Code: Mã số bưu điện.
  • Email.
  • Số điện thoại.

Bước 4: Xác thực thông tin qua Email

eBay sẽ gửi cho bạn một Email xác thực tài khoản đăng ký thành công. Bạn cần mở Email và tiến hành kích hoạt bằng cách nhấn vào liên kết là hoàn tất việc đăng ký. Nếu muốn thay đổi hoặc chỉnh sửa thông tin, bạn chỉ cần vào mục My Ebay chọn tab Account và click vào Personal Information để thực hiện.

Liên kết tài khoản bán hàng trên Ebay và Paypal

Bước 1: Truy cập vào Account Settings

ban hang tren ebay

Từ trang chủ của eBay nhấn chọn Account Settings ở góc trái trên cùng màn hình để vào trang quản lý tài khoản. Trong mục Paypal account information có 2 lựa chọn cho bạn:

  • Link my paypal account nếu bạn đã có sẵn tài khoản Paypal.
  • Sign up nếu bạn chưa lập tài khoản Paypal.

ban hang tren ebay

Bước 2: Nhập Email đăng nhập trên eBay

ban hang tren ebay

Bước 3: Điền thông tin cá nhân

ban hang tren ebay

Nhập địa chỉ liên hệ chính và địa chỉ giao hàng gồm:

  • Quốc gia.
  • Thành phố.
  • Địa chỉ liên hệ
  • Số điện thoại.
  • Mã bưu điện.

Bước 4: Nhập địa chỉ Email đăng nhập vào tài khoản Paypal

ban hang tren ebay

Sau khi đăng nhập, màn hình sẽ chuyển sang giao diện như hình bên dưới. Nhấn chọn Return to ebay là hoàn tất các bước link tài khoản eBay và Paypal.

ban hang tren ebay

Kinh nghiệm bán hàng trên Ebay

Bán hàng trên Ebay tương đối đơn giản, không phức tạp như Amazon nhưng để bán hàng thành công bạn cần phải mất một khoảng thời gian dài từ việc mua sang bán và làm sao để bạn có thể phục vụ và làm hài lòng quý khách khi lựa chọn hàng của mình. Dưới đây là một số kinh nghiệm bán hàng trên Ebay hiệu quả bạn có thể tham khảo như:

- Luôn luôn khảo sát thị trường để nắm bắt tình hình bán hàng hiện tại như thế nào, có tốt hay không và giá cả ra sao để kinh doanh thu được lợi nhuận tốt nhất.

- Lựa chọn được mức giá giao bán: để thu hút được khách hàng thì bạn trong phiên đấu giá đầu tiên nên đưa mức giá thấp nhất khoảng 0.01USD. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đến mức giá vì khi kinh doanh trên Ebay sẽ tính phí % trên khoảng cách giữa các giá khởi điểm và giá bán cuối cùng.

- Thời gian giao hàng: giờ trên Ebay sẽ là giờ quốc tế nên bạn cần lưu ý chọn thời những khoảng thời gian có lượng người truy cập đông nhất, nhiều nhất để có thể bán được nhiều hàng. Đồng thời đảm bảo được yếu tố giao hàng nhanh, chất lượng của sản phẩm.

- Lựa chọn hình thức thanh toán: một số hình thức thanh toán phù hợp nhất đó bạn nên lựa chọn như Paypal, MoneyBookers giúp cho người mua có thể dễ dàng đăng ký nhất.

- Lưu ý là khi phiên đấu giá chưa kết thúc bạn có thể đăng rao lại bằng hình thức relist vào hôm sau để đỡ mất nhiều thời gian, công sức đăng bán lại.

- Hạn chế tới mức thấp nhất các phí phát sinh như: chi phí vận chuyển, xuất nhập khẩu, khắc phục chi phí phát sinh trong quá trình thanh toán.

Kết luận

Lợi ích bán hàng trên Ebay đem lại rất lớn, thu nhập đem lại là không giới hạn với lượng truy cập hàng ngày lên đến hàng triệu lượt người dùng và lên đến hàng tỷ lượt truy cập mỗi tháng. Hy vọng qua bài viết trên các bạn sẽ có cho mình được những kinh nghiệm bán hàng trên Ebay hữu ích nhất để áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công.