Trở thành 'thánh nghìn đơn' bán hàng trên Shopee với 10 bí quyết sau

Trở thành 'thánh nghìn đơn' bán hàng trên Shopee với 10 bí quyết sau

Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử lớn hàng đầu Việt Nam. Tuy vừa mới gia nhập thị trường Việt cách đây 2 năm, thế nhưng Shopee đã có tới 1,8 triệu lượt tải app, minh chứng rằng lượng khách hàng truy cập mỗi ngày tại Shopee là vô cùng lớn. 

Với một mảnh đất màu mỡ như vậy, ai ai cũng muốn khai thác nó. Nhưng không phải "muốn" mà là thực hiện được. Nhiều người đã thử đăng sản phẩm bán hàng trên Shopee nhưng chưa được mấy ngày đã bỏ cuộc, đơn giản là chưa có kinh nghiệm.  

Vậy bạn đã biết cách bán hàng trên Shopee đạt hiệu quả cao chưa? Hãy cùng salekit điểm qua các bí quyết bán hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử Shopee này nha.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee

Shopee là gì?

Shopee đang là một kênh bán hàng online hiệu quả, không mất phí mà có thể ra hàng trăm đơn mỗi ngày. Vì thế nếu chưa biết cách đăng ký bán hàng trên Shopee thì hẳn là một điều thua thiệt lớn. Ngoài việc bán hàng thì Shopee còn là một kênh giúp bạn quảng cáo thương hiệu miễn phí nữa. Vì thế hãy tận dụng ngay những lợi thế này.Hiện Shopee đang là một kênh thương mại điện tử lớn và uy tín, với vai trò kênh trung gian kết nối giữa người mua và người bán giúp hoạt động mua bán online trở nên an toàn, đơn giản và tiện lợi hơn

Xem thêm: 

>>> 'Mổ xẻ' ưu, nhược điểm 3 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam năm 2022: Shopee, Lazada và Tiki

Ưu điểm khi đăng ký bán hàng trên Shopee

Với riêng các nhà bán hàng thì kênh người bán Shopee mang lại rất nhiều lợi ích:

- Tạo gian hàng đăng bán sản phẩm HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Cách thức đăng ký bán hàng trên Shopee nhanh chóng, đơn giản. Bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng có thể đăng ký dễ dàng.

- Quảng bá sản phẩm, thương hiệu công ty đến nhiều người, tăng khả năng bán hàng cho shop

- Cách bán hàng trên Shopee tận dụng lợi thế Shopee là sàn thương mại điện tử mới nhiều tiềm năng, với trải nghiệm ứng dụng di động tuyệt vời.

- Shopee hỗ trợ vận chuyển: Chủ shop chỉ cần đăng bán, người mua đặt hàng, Shopee vận chuyển, chủ shop nhận tiền ⇒ đây là lợi thế nhất giúp tăng tỷ lệ đơn hàng đặt mua

- Mỗi ngày Shopee có hàng chục kênh marketing miễn phí cho các shop tham gia để tăng khả năng bán hàng.

Bán hàng trên Shopee có mất phí không?

Theo chính sách bán hàng trên Shopee thì kể từ ngày 01/07/2019 Shopee chính thức thu phí bán hàng 2% ngay trên chính mỗi đơn hàng thành công. Mức phí này được tính trên tổng tiền hàng và phí vận chuyển sau khi đã trừ hết khuyến mãi, mã giảm giá.

Theo đó, tùy vào phương thức thanh toán của khách hàng, người bán sẽ trả mức phí tương ứng. Cụ thể, thanh toán COD và thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ thì mức phí 2% trên giá trị đơn hàng. Còn thanh toán qua ví Shopee hoặc Air Pay sẽ được MIỄN PHÍ.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee

Kinh doanh trên Shopee bạn hầu như không đóng một loại phí nào cả, trừ một loại phí duy nhất đó là phí thanh toán này. Ngoài ra thì với các nhà bán hàng còn phải chịu thêm các chi phí như đóng gói, bao bì sao cho đảm bảo tiêu chuẩn Shopee đề ra.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử ShopeePhí sẽ được tính trực tiếp trên mỗi đơn hàng như trên

Nếu xét thực tế thì so với bán hàng online trên Facebook và Zalo thì đây đều là những chi phí cơ bản và tối phiểu cần có. Nên để so sánh thì bán hàng trên Shopee với bán hàng trên Sendo, Tiki, Lazada hay Adayroi thì chi phí trên Shopee vẫn tối ưu hơn cả.

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Shopee

 Để có thể gia nhập vào sàn thương mại điện tử Shopee và trở thành một nhà bán hàng, bạn cần phải trải qua các bước sau:

>>>>Tìm hiểu thêm bán hàng đa kênh để hiểu rõ hơn về các kênh bán hàng online.

Bước 1: Đăng ký tài khoản Shopee

Bạn vào website https://shopee.vn/, nhấn vào nút Đăng ký ở thanh trên cùng bên phải. Tại đây sẽ hiện lên một phải để tạo tài cái bảng (như hình dưới). Bạn phải điền đầy đủ các thông tin mà Shopee yêu cầu.

Sau đó nhấn vào nút "Đăng ký" là hoàn thành bước đăng ký tài khoản. Khi đã đăng ký thành công, hệ thống sẽ hiện ra thông báo chúc mừng.

bán hàng trên Shopee

Lưu ý: Bạn cần điền Số điện thoại vào trước rồi nhấn nút Gửi mã xác minh để hệ thống gửi mã xác nhận về điện thoại. Tên đăng nhập từ 6 đến 36 ký tự, không chứa dấu cách hoặc ký tự đặc biệt, không trùng với tên đã đăng ký trước đó. Khi nào Shopee không còn báo lỗi thì lúc ấy tên đăng nhập của bạn mới được chấp nhận.

Bước 2: Mở gian hàng trên Shopee

Thiết lập thông tin cho tài khoản bán hàng trên Shopee rất quan trọng. Đây sẽ là những gì khách hàng nhìn và biết về bạn, cũng chính là bước để khách hàng có quyết định mua hàng hay không.

Vì thế bạn cần chú ý, hình ảnh phải cụ thể, rõ nét. Đi kèm theo đó là thông tin rõ ràng để đáp ứng các yêu cầu tối thiểu giúp tăng độ tin tưởng cho khách hàng.

hướng dẫn bán hàng trên shopee

1. Thiết lập gian hàng

Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, bạn quay trở lại trang chủ Shopee và nhấn vào nút Kênh người bán (nằm ngay trên logo của Shopee.vn).

Vào mục Thiết lập Shop sẽ hiển thị màn hình các thông tin cần điền như: Tên shop, ảnh địa diện, mô tả,…

2. Thiết lập vận chuyển

Trước khi Thiết lập vận chuyển, bạn sẽ vào mục Địa chỉ Shop để điền địa chỉ lấy hàng thì mới có thể bật các kênh vận chuyển. Bạn click Địa chỉ shop -> Thêm địa chỉ mới, điền tên và số điện thoại để shipper đến lấy hàng. Cuối cùng tích vào Đặt làm địa chỉ lấy hàng, kiểm tra lại các thông tin rồi ấn Lưu.

đăng ký bán hàng trên shopee mall

Tiếp theo click vào phần Thiết lập vận chuyển để lựa chọn các phương thức vận chuyển cho shop của mình. Hiện nay, Shopee có một số đối tác vận chuyển chính đó là Giao hàng tiết kiệm, Giaohangnhanh, Viettel Post,… Lựa chọn đơn vị vận chuyển bằng cách bật công tắc phía bên phải của từng đơn vị.

3. Thiết lập thanh toán

Chọn Ví Shopee, sau đó nhập số điện thoại và đợi mã PIN xác nhận gửi về. Đây sẽ là nơi mà Shopee sẽ chuyển tiền cho bạn khi các đơn vị bán hàng bán thành công.

Như vậy là bạn đã hoàn thành phần thiết lập hồ sơ cơ bản của shop và đã có thể bắt đầu bán hàng trên Shopee rồi đấy.

Bước 3: Cách đăng bán hàng trên Shopee

Cách đăng bán hàng trên Shopee cũng rất dễ dàng. Đầu tiên, bạn nhìn vào biểu tượng ô vuông ở góc trên màn hình, chọn tiếp vào Sản phẩm -> Thêm 1 sản phẩm mới -> Tìm hình ảnh, chọn hình ảnh từ máy tính của bạn.

Sau khi xong, màn hình sẽ hiện ra các thông tin về sản phẩm để điền như tên sản phẩm, mô tả sản phẩm, danh mục, giá… Cứ xong 1 sản phẩm bạn ấn Lưu rồi tiếp tục đăng tải các sản phẩm khác. Nhớ rằng bạn có thể đăng nhiều hình ảnh cho 1 sản phẩm.

Có rất nhiều bạn thắc mắc việc: Bán hàng trên Shopee có mất phí hay không? thì câu trả lời là không. Theo chính sách hiện hành của Shopee Việt Nam, cả người mua và người bán đều không phải thanh toán bất kỳ chi phí nào khi sử dụng trang web và ứng dụng Shopee trên điện thoại di động.

Vậy nên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm đăng sản phẩm và bán hàng trên đây vì không hề mất thêm chi phí nào nhé.

Bước 4: Cách rút tiền sau khi bán hàng thành công trên Shopee

Khi sản phẩm được bán ra, tiền hàng sẽ được chuyển vào Ví Shopee của bạn. Vậy làm sao để rút tiền khỏi ví Shopee? Bạn có thể lấy tiền bằng 2 cách sau:

1. Cách thanh toán tự động

Bạn vào phần cài đặt trong Ví Shopee, bật thiết lập rút tiền tự động và lựa chọn phương án. Shopee sẽ chuyển từ tiền tự động từ Ví vào tài khoản ngân hàng của bạn mỗi tuần hay hàng tháng.

Sau khi đã thiết lập xong, tuỳ vào thời gian thiết lập nhưng thường sẽ là thứ 3 hàng tuần hoặc ngày 15 hàng tháng, toàn bộ tiền trong ví Shopee sẽ được chuyển về tài khoản cá nhân hoàn toàn miễn phí.

hướng dẫn bán hàng trên shopee

2. Rút tiền thủ công

Với cách này, bạn có thể tuỳ chọn thời gian và số tiền bạn muốn rút với phí rút 11.000 VND/lần. Tuy nhiên phí rút tiền chỉ tính từ lần thứ 2 rút tiền trong 1 tuần, còn với lần rút đầu tiên trong tuần sẽ được miễn phí. Tối đa 1 ngày bạn được rút 3 lần.

Cách tạo lệnh rút tiền thủ công:

Trên ứng dụng Shopee, vào phần Tôi -> Ví Shopee -> Rút tiền.

Tại trang Rút tiền, lựa chọn tài khoản ngân hàng bạn muốn sau đó nhập số tiền muốn rút và bấm Đồng Ý.

Đăng ký ngay khóa học miễn phí về cách bán hàng trên Shopee 200-300 đơn/ngày tại đây:

10 cách bán hàng hiệu quả trên Shopee - Dễ dàng áp dụng ngay

1. Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút và hiệu quả

Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee đầu tiên cần chú ý, và cũng là tiêu chí dễ bị bỏ qua nhất cho những người mới bắt đầu. Đa phần các chủ shop thường đặt yêu cầu không quá cao cho việc đặt tên sản phẩm, chỉ cần tên đầy đủ rõ ràng đã có thể chấp nhận được rồi. Tuy nhiên như vậy là đã bỏ đi một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng khi bán hàng trên Shopee.

Thông thường khách hàng sẽ tiến hành tìm kiếm trên Shopee để tìm sản phẩm, những cụm từ mà khách hàng tìm kiếm tương đối đa dạng, ngoài đúng tên/chủng loại sản phẩm ra thì khách hàng còn có thể tìm kiếm theo tính năng, theo vấn đề mà họ gặp...

Ví dụ với sản phẩm "Đài phun nước nhỏ", nếu bạn chỉ đặt tên là Đài phun nước nhỏ, vô tình bạn đã bị kém lợi thế hơn các đối thủ khác khi khách hàng tìm kiếm với các cụm từ như sau "đài phun nước mini", "đài phun nước phong thủy", "Đài phun nước để bàn"...

Tiêu đề cũng là cửa ngõ đầu tiên quyết định khách hàng có tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm của bạn không, do đó bỏ thêm công sức để tìm ra được tiêu đề cuốn hút sẽ mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ, không chỉ tăng cao tỉ lệ CTR (Click-through-rate), mà còn để lại ấn tượng tốt với khách hàng.

Như vậy với sản phẩm ví dụ ở trên, tiêu đề mới "Đài phun nước phong thủy mini - nhỏ nhưng độ bền cao" chắc chắn sẽ tốt hơn tiêu đề ban đầu. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ yêu cầu của chính Shopee bán hàng.

2. Tăng các chỉ số đánh giá của shop

Các chỉ số đánh giá của shop là tiêu chí quan trọng để cả hệ thống của Shopee lẫn khách hàng cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn. Khi những chỉ số của shop bạn tốt, bạn sẽ được ưu tiên hiển thị hơn và dễ dàng có được lòng tin của khách hàng hơn.

Tất cả công việc bạn cần làm là dành công sức tương tác với khách hàng, tăng tỉ lệ comment, phản hồi; giảm thời gian phản hồi, sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để ship hàng, chủ động gợi ý những khách hàng cảm thấy hài lòng để lại đánh giá. Đặc biệt chọn được đối tác ship hàng phù hợp sẽ làm khách hàng dễ dàng cảm thấy hài lòng hơn khi được giao hàng nhanh và đúng mô tả.

3. Tham gia các chương trình sale

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee

Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình flash sale, đây là cơ hội giúp sản phẩm của bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt tỉ lệ quyết định mua hàng của khách hàng tại thời điểm này cũng cao hơn các thời điểm khác. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng chính sách của Shopee bán hàng để xem mức giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm flash sale không.

4. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp

"Cần phải chụp ảnh sản phẩm đẹp" - vấn đề ai cũng nói, ai cũng biết là cần phải làm. Nhưng ngoài những cửa hàng có thể đầu tư thuê các bên khác chụp ảnh chuyên nghiệp, thì những shop với quy mô nhỏ hơn cần làm sao để cũng có những bức ảnh lôi cuốn tương tự? Hãy tham khảo cách thức đã được triển khai thực tế bởi rất nhiều chủ shop, với các bước rất cụ thể sau nhé:

- Chuẩn bị điện thoại: với dòng máy tầm giá từ 5 triệu - 8 triệu hiện nay là đã đủ

- Đảm bảo kính của camera không bị bụi, lau thường xuyên và giữ không để xây xát

- Tận dụng nguồn sáng tự nhiên: chọn khung giờ từ 8h-10h và từ 15h-17h, tránh những thời điểm nắng quá gắt, chú ý không chụp ngược sáng

- Chọn phông nền tự nhiên: với một chút tinh ý, bạn hoàn toàn có thể chọn tường, cửa sổ, đệm, bàn ăn, ban công, dưới lòng đường/vỉa hè.... để làm nền cho bức ảnh, vừa tự nhiên lại vừa không đụng hàng

- Cho thêm một vài chi tiết nhỏ để trang trí bên cạnh sản phẩm: cành cây, điện thoại cổ, cuốn sổ/cái bút, bông hoa nhỏ, miếng vải gấp, thú bông. Chú ý không cho quá nhiều chi tiết, gây rối mắt

- Sắp xếp để sản phẩm nổi bật, chọn bố cục theo tỉ lệ vàng 1/3

- Sáng tạo một cách sắp xếp hay cách chụp ảnh mới theo ý thích của riêng bạn. Miễn sao chính bạn nhìn vào cũng muốn mua sản phẩm của mình

- Sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh ngay trên điện thoại để tìm được kết quả như ý.

5. Tư vấn cho khách hàng tận tình, khiến khách hàng thoải mái

Việc tư vấn cho khách hàng là giai đoạn mấu chốt để khách hàng quyết định mua hàng. Tuy nhiên với nhiều nguyên nhân mà chủ cửa hàng không thể kiểm soát được công việc này như mình mong muốn. Giải pháp đưa ra là xây dựng kịch bản tư vấn cho khách hàng chi tiết nhất có thể. Chú ý kiểm soát các cuộc hội thoại với khách hàng để điều chỉnh và cập nhật lại nhanh nhất có thể.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee

6. Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee

Trong các cách bán hàng trên Shopee thì sử dụng hashtag là cách thức giúp người mua tiếp cận sản phẩm vô cùng nhanh chóng. Hãy chú ý thêm hastag vào mô tả của sản phẩm. Đặc biệt khi bạn sử dụng đồng thời nhiều kênh khác để truyền thông về sản phẩm của mình, một hashtag thống nhất có thể tận dụng tối đa kết quả hoạt động của các kênh truyền thông.

7. Quan sát thị trường, lựa chọn đúng xu thế

Bán hàng trên Lazada hay như trên Shopee thì với những cửa hàng có chiến lược kinh doanh nhiều loại sản phẩm, và với những cửa hàng kinh doanh các chủng loại sản phẩm có tính mùa vụ cao thì việc quan sát thị trường để dự đoán xu thế sắp tới là yếu tố sống còn.

Tuy nhiên với các cửa hàng khác thì cập nhật xu thế để đưa ra những chương trình có yếu tố "bắt trend" cũng có thể mang lại nhiều lợi ích. Không chỉ về mặt doanh thu mà với những ý tưởng mới, cửa hàng của bạn hoàn toàn có thể trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm.

Dành cho những cửa hàng có chiến lược kinh doanh nhiều loại sản phẩm hoặc cho người mới bắt đầu kinh doanh. Không nên bỏ qua yếu tố đánh giá các mặt hàng theo mùa vụ và theo sự kiện.

8. Cách đặt giá cạnh tranh

Với đặc thù của khách hàng: Nữ giới rất nhạy cảm về giá còn nam giới thiên hướng thích đồ độc; nên khi bạn kinh doanh các mặt hàng cho phái nữ thì cạnh tranh về giá là một trong các phương pháp phổ biến. Hãy khảo sát trước một loạt các shop khác về giá cả và đưa ra mức giá cạnh tranh phù hợp, nếu đặt giá cao quá sẽ có bất lợi khi khách hàng sẽ không ưu tiên xem hàng của bạn trước.

Chỉ cần rẻ hơn 5-10,000đ thôi cũng có thể giúp bạn giành được khách hàng rồi. Tuy nhiên cuối cùng bạn vẫn phải tính được lợi nhuận sau cùng, khi giảm giá hơn thì yêu cầu phải có nhiều đơn hơn, bán được nhiều hàng hơn mới bù đủ chi phí và có lãi.

9. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm

Tâm lý khách hàng tại Việt Nam phần lớn đều thích sự an toàn, nếu shop của bạn có một sự đảm bảo nhất định sẽ làm khách hàng dễ dàng hơn khi quyết định có mua hay không. Hiện tại khi chính sách này chưa quá phổ biến, nếu phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc áp dụng thử chính sách này cho shop của mình, kết hợp với các dịch vụ ship hàng uy tín để giao hàng nhanh và đảm bảo.

10. Cẩn trọng khi sử dụng khuyến mại

Khuyến mại là một phương án kích thích mua hàng không mới nhưng vẫn giữ được hiệu quả nhất định. Nhất là hiện nay, khi khuyến mại gần như trở nên phổ thông, hầu hết các cửa hàng đều áp dụng chương trình khuyến mại vào mùa mua sắm cao điểm.

Tuy nhiên, việc lạm dụng khuyến mại như con dao hai lưỡi, xét về dài hạn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến việc phát triển của cửa hàng. Do đó, cần kiểm soát các chương trình khuyến mại chi tiết nhất có thể. Sau khi kết thúc chương trình khuyến mại, cần tổng kết lại xem kết quả đạt được có thật sự hiệu quả không, rút kinh nghiệm để lần tới đưa ra chính sách phù hợp.

Kết luận

Bán hàng trên Shopee là kênh marketing online mới mà bạn không thể bỏ qua vì những lợi ích mà nó mạng lại. Nếu có chiến lược kinh doanh đúng đắn công ty của bạn sẽ phát triển rất mạnh và bạn có thể tạo được một hệ thống bán hàng tự động trên Shopee cũng như các trang bán hàng khác mang lại hàng tỷ đồng doanh thu với ngân sách marketing tiết kiệm nhất.

Salekit - phần mềm quản lý bán hàng chúc bạn kinh doanh thành công!