Kinh doanh spa: kinh nghiệm 'xương máu' để thành công

Kinh doanh spa: kinh nghiệm 'xương máu' để thành công

Kinh doanh spa hiện đang là mô hình kinh doanh được đánh giá là vô cùng tiềm năng, mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên để kinh doanh thành công trong lĩnh vực này thì không phải ai cũng làm được. Bài viết dưới chia sẻ một số kinh nghiệm, các bước tiến hành kinh doanh spa thành công, đem lại lợi nhuận cao đến hách hàng. Các bạn cùng tham khảo nhé!

Các bước cơ bản để kinh doanh Spa cho người mới bắt đầu

Xây dựng và hoàn thiện ý tưởng

Một công việc kinh doanh tốt thành đạt thường bắt đầu từ một ý tưởng tốt. Chính vì vậy để kinh doanh thành công bạn cần đảm bảo rằng, cân nhắc kỹ càng rằng ý tưởng của mình đủ tốt để kinh doanh thành công.

Một ý tưởng kinh doanh tốt bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Phải có cơ hội kinh doanh và định hướng phát triển rõ ràng.

- Phải là người có kỹ năng và các nguồn lực để tận dụng các cơ hội.

Xác định đối tượng và mô hình kinh doanh Spa

Ngoài việc xây dựng được một ý tưởng tốt bạn cần xác định được là làm spa là bạn sẽ làm gì? Kinh doanh gì? Ý tưởng của bạn có gì đặc biệt không? Khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến là ai?

Nếu bạn quan tâm đến mô hình kinh doanh Spa mẹ và bé thì đọc bài sau: Kinh nghiệm mở spa chăm sóc mẹ và bé giúp chủ spa kiếm bội tiền

doi tuong kinh doanh spa

Bạn phải lên danh sách các loại dịch vụ spa sẽ phục vụ. Xác định được bao nhiêu trang thiết bị vật tư sẽ mua sắm, đầu tư? Số lượng nhân viên cần thuê mướn và quy mô, định hướng của spa như thế nào trong các năm tiếp theo.

Nhiều bạn trẻ hiện nay do không xác định được quy mô và đối tượng kinh doanh nên dẫn đến việc không lường trước được các rủi ro khiến hoạt động kinh doanh thất bại.

Thực sự riêng kinh doanh Spa thôi cũng có rất nhiều mô hình rồi. Nếu muốn dấn thân ngành này bạn thực cần tìm hiểu các mô hình Spa để chọn cho mình hướng đi phù hợp.

Đọc thêm tại đây để hiểu thêm: Spa là gì? Các mô hình kinh doanh spa đang hoạt động hiệu quả hiện nay

Dự trù vốn trước khi kinh doanh Spa

Kinh doanh spa cần bao nhiêu vốn? Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà số vốn bạn cần bỏ ra là khác nhau. Bạn cần chuẩn bị vốn để chi trả cho việc mua trang thiết bị, máy móc, vật dụng chăm sóc sắc đẹp, phí thuê mặt bằng,...

Vốn để bạn có thể kinh doanh có thể đến từ nhiều nguồn như: vốn tự có, tự để dành, vốn vay ngân hàng, tiền của bố mẹ, gia đình hay đi vay ngân hàng…

Chọn địa điểm mở quán Spa

Địa điểm là yếu tố cực kì quan trọng quyết định được sự thành công khi kinh doanh spa. Nếu bạn có một căn nhà đủ rộng thì bạn hãy mở ngay tiệm spa tại đây mà không cần mất thêm chi phí hay công sức để đi thuê mặt bằng.

Tuy nhiên, khi không có yếu tố nhà cửa sẵn có thì bạn nên chọn những địa điểm gần cửa hàng thời trang nữ, khu dân cư đông đúc, phòng tập gym, khu văn phòng công sở,...để gần những khách hàng tiềm năng của quán Spa.

Đầu tư các thiêt bị máy móc, mỹ phẩm chuyên nghiệp

Để kinh doanh spa nhỏ hiệu quả bạn cần mua sắm các trang thiết bị phù hợp với quy mô cửa hàng. Tại các spa thông thường, các thiết bị máy móc không thể thiếu bao gồm: máy xông hơi, máy xông tinh dầu, máy thải độc chì, thiết bị massage, các dưỡng phẩm chăm sóc da mặt, mỹ phẩm spa,...

thiet bi kinh doanh spa

Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm, tinh dầu… chăm sóc da cần được mua tại những công ty uy tín nhất trên thị trường có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Đăng ký kinh doanh

Để hoạt động kinh doanh spa đủ điều kiện để hoạt động bạn cần có một số giấy tờ, thủ tục sau: đơn đăng ký thành lập, bản điều lệ công ty, danh sách thành viên công ty... Bên cạnh đó bạn còn phải chuẩn bị chứng chỉ hành nghề spa và các loại giấy phép khác tùy thuộc vào mô hình kinh doanh bạn lụa chọn.

Tìm hiểu thêm về các thủ tục và điều kiện kinh doanh Spa => Kinh doanh spa cần điều kiện gì? Phải chuẩn bị những loại giấy tờ nào?

Kinh nghiệm kinh doanh spa thành công, thu hút khách hàng

Để việc kinh doanh spa của bạn thành công bạn không nên bỏ qua các yếu tố sau:

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thu hút khách hàng

Thương hiệu chính là yếu tố quan trọng và quyết định tạo gây ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Thương hiệu được biết đến qua logo và thông điệp có trong logo. Bạn có thể tăng độ nhận diện thương hiệu spa của mình bằng cách in logo trên túi quà, giấy chứng nhận hay thẻ quà tặng…. cung cấp cho mọi khách hàng.

>>> Xem thêm: Gợi ý cách đặt tên spa hay, ấn tượng hợp phong thủy

nhan dien thuong hieu spa

Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc xác định đúng đối tượng khách hàng giúp bạn lựa chọn được đúng mô hình kinh doanh cũng như các chiến lược kinh doanh mà mình hướng đến. Khách hàng của bạn có thể ở mọi lứa tuổi, giới tính khác nhau chính vì vậ nhu cầu sử dụng các dịch vụ cũng có sự khác biệt. Bạn cần cung cấp đúng các dịch vị khác hàng cần để thu lại lợi nhuận cho spa của mình.

Học cách quản lý Spa hiệu quả 

Dịch vụ chăm sóc chính là sản phẩm của các quán Spa nên cách quản lý cũng khác so với hàng hóa thông thường. Các quán kinh doanh Spa hiện nay thường có nhiều gói dịch vụ khác nhau, chăm sóc khách hàng từ 1 đến vài giờ đông hồ. Chiến lược ở đây là tính toán kĩ lưỡng các gói khác nhau, trải từ bình dân đến cao cấp để có thể bao trọn yêu cầu của khách hàng

Muốn kinh doanh Spa thành công bền vững lâu dài, bạn thực sự cần quản lý được kho nguyên liệu, dưỡng phẩm của quá. Bạn phải nắm được lượng hao hụt mỹ phẩm khi chăm sóc khách hàng theo hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Từ đó cân đối lại định lượng, điều chỉnh, giảm thất thoát cho quán Spa.

>>> Xem thêm: Chia sẻ cách quản lý spa hiệu quả không phải ai cũng biết

Quản lý tốt sẽ đảm bảo các dịch vụ chăm sóc được thực hiện đúng quy trình và nâng cao năng suất hoạt động của cửa hàng, tối ưu chi phí giúp tối đa hóa lợi nhuận. Ngoài ra, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý spa để hỗ trợ tốt nhất việc kiểm soát quá trình bán hàng của mình.

Tìm hiểu và sử dụng phần mềm quản lý spa tại đây => https://salekit.com/spa

Chiến dịch marketing cho spa

Đây là yếu tố cần thiết để mở rộng đối tượng khách hàng cũng như mang thương hiệu đến gần hơn với nhiều người. Spa của bạn có thành công hay không phụ thuốc rất lớn vào chiến dịch marketing. Để các chiến dịch marketing được hiệu quả bạn nên có kiến thức về marketing và phát triển thị trường.

Bạn có thể rải tờ rơi, đến những địa điểm của khách hàng tiềm năng để mời chào dịch vụ. Đương nhiên phải có nhiều ưu đãi để có thu hút khách hàng đến quán Spa của mình

>>> Xem thêm: Cách thu hút khách hàng đến spa mỗi ngày bạn không thể bỏ qua

Những sai lầm cần tránh khi kinh doanh spa

Đội ngũ nhân viên tay nghề chưa cao

Với khối lượng khách hàng tăng, áp lực từ khối lương công việc quá nhiều mà nhân viên thiếu hoặc tay nghề kém dẫn đến tình trạng quá tải, phục vụ khách hàng thiếu sót. Kinh doanh Spa thì nhân viên chính là bộ mặt, là dịch của cửa hàng. Dịch vụ kém thì khách hàng không bao giờ quay lại. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc kinh doanh Spa thất bại.

doi ngu nhan vien spa

Chính vì vậy, khi bắt đầu với mô hình kinh doanh Spa này hệ thống nhân viên của bạn cần được đào tạo kỹ lưỡng, bài bản.

Ngoài ra bạn cũng nên chú trọng đến thái độ làm việc của nhân viên bởi đó cũng là 1 yếu tố quết định đến việc khách hàng có muốn qua trở lại spa của bạn hay không. Hãy đào tạo nhân viên quán Spa thật thân thiện, khách hàng cảm giác đến Spa mà như về nhà thư giãn thì họ mới muốn quay trở lại thường xuyên.

>>> Xem thêm: 6 cách quản lý nhân viên spa hiệu quả 

Các vấn đề trong việc trang trí spa

Khi bắt đầu kinh doanh spa, bạn luôn mong muốn có được một spa đẹp, sang trọng để hút khách. Nhưng thực tế điều quan trọng trong khi xây dựng là phải đảm bảo công năng sử dụng, đúng mô hình bạn đang theo đuổi, và có được phong cách riêng của mình.

>>> Xem thêm: Cách trang trí spa tại nhà đơn giản

Để tránh việc bị bất tiện khi spa đi vào hoạt động không đáp ứng được yêu cầu, bạn cần lựa chọn đơn vị thi công thiết kế  giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn sâu rộng để tạo nên một spa hoàn chỉnh.

Không nắm bắt được nhu cầu thị trường

Nếu bạn không xác định được nhu cầu thị trường đang thiếu cái gì, khách hàng đang cần gì, nên kinh doanh Spa theo hướng nào…sẽ dẫn đến tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, không  hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Vì vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh loại hình dịch vụ này bạn phải có kế hoạch  nghiên cứu thị trường thật kỹ bao gồm các yếu tố như xu hướng thị trường, đối tượng khách hàng, địa điểm kinh doanh, mô hình spa…để việc kinh doanh của bạn thành công, đem lại lợi nhuận.

Trên đây là một số bước cơ bản giúp bạn có thêm kinh nghiệm cho công việc kinh doanh spa của mình bạn nên tham khảo. Hy vọng với bài viết này, các bạn sẽ có thể hình dung phần nào những công việc mà mình cần phải chuẩn bị trước bắt đầu kinh doanh mô hình spa. 

 Salekit phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan