Kinh doanh online là gì? Cách thức đến kinh doanh online hiệu quả

Kinh doanh online là gì? Cách thức đến kinh doanh online hiệu quả

Bạn đã từng nghe về kinh doanh online, bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử,… Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về hình thức kinh doanh này và muốn nó đạt hiệu quả cao thì cần phải làm gì? Bài viết này sẽ chỉ ra 7 bước cơ bản bạn cần biết khi tự mình kinh doanh online. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hình dung được một chiến lược, kế hoạch cụ thể để chủ động được trong công việc của mình.

Tại sao nhiều người đã bỏ công việc lương cao để về kinh doanh?

kinh doanh online mặt hàng gì

Ông cha ta luôn có một câu khiến ai ai cũng phải khắc cốt ghi tâm đó là "phi thương bất phú", vâng, đúng là chỉ đi làm văn phòng, dù có chức cao đến đâu thì mãi mãi vẫn chỉ là người đi làm thuê, nhận lương từ ông chủ, nếu muốn làm giàu, tự chủ tài chính riêng thì chỉ có đi buôn bán, kinh doanh mới "đổi đời". Và đây là 5 lợi ích chính kinh doanh mang lại mà đi làm thuê bạn sẽ không bao giờ biết được:

- Mức thu nhập từ 20 -30 triệu/ tháng (mức thu nhập này sẽ tăng lên theo thời gian và công sức bạn bỏ ra)

- Làm chủ công việc (Bạn không phải làm cho ai, bạn làm cho bạn)

- Làm chủ thời gian (Không cần phải hằng ngày đi làm đúng giờ giấc quy định của công ty, có thời gian cho gia đình, bạn bè, tham gia các khóa học, làm các việc mà mình yêu thích)

- Không cần nhiều tiền vẫn bán hàng được ( Với kinh doanh online bạn chỉ cần có vài triệu trong tay cũng có thể bán hàng).

- Không cần thuê mặt bằng để bán (Việc khó khăn nhất khi kinh doanh truyền thống đó là tiền mặt bằng và vị trí mặt bằng thuê có phù hợp không, nhiều khi chỉ mỗi cái này cũng đau đầu vài tháng lựa lên chọn xuống cũng không có chỗ phù hợp, trong khi kinh doanh online không phải đắn đo gì những vấn đề này, ngồi tại nhà hay chỉ cần có wifi và laptop là có thể kinh doanh).

Đó là những lợi ích bạn sẽ nhận được khi kinh doanh online. Nếu có máu kinh doanh, quyết định làm thì đây chính là một bước ngoặc khác trong đời bạn, trong cuộc sống đôi khi chúng ta cần tạo ra cho mình những bước ngoặc như vậy.

Bài viết liên quan: Kiếm bộn tiền nhờ nghệ thuật bán hàng online tuyệt đỉnh

Kinh doanh online là gì?

bán hàng online nên bán gì

Kinh doanh online là cách thức sử dụng mạng Internet để kinh doanh. Theo đó, bạn chỉ cần đăng ảnh sản phẩm của mình lên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội... để quảng cáo, bán sản phẩm đến với khách hàng. 

So với hình thức kinh doanh truyền thống, kinh doanh trên mạng giúp cho người bán tiết kiệm được một khoản chi phí lớn như: tiền mặt bằng, thuê nhân viên... Không chỉ vậy, kinh doanh online còn không bị hạn chế về phạm vi khách hàng. Nhờ hình thức kinh doanh hiện đại này mà người mua tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi lựa chọn sản phẩm. 

Bên cạnh đó, với những công ty, doanh nghiệp hay các cửa hàng cũng có thể kết hợp phương thức này với mô hình kinh doanh truyền thống. Nó sẽ giúp mở rộng khu vực kinh doanh và tăng doanh thu một cách đáng kể. 

Bán hàng online nên bán gì?

Kinh doanh luôn thay đổi không ngừng với các xu hướng kinh doanh cùng các mặt hàng kinh doanh mới. Muốn bán hàng online thành công, bạn cần nắm được các ý tưởng và mặt hàng kinh doanh hot giúp thu hút các đối tượng khách hàng. Vậy bán hàng online nên bán gì? Sau đây là danh sách các mặt hàng bán online chạy nhất mà bạn có thể lựa chọn để kinh doanh khi chưa biết bán hàng online nên bán gì có lợi nhuận cao.

1. Kinh doanh online mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp

bán hàng online nên bán gì

Một mặt hàng bán online chạy nhất hiện nay mà bạn có thể lựa chọn để kinh doanh đó chính là các sản phẩm mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp. Bởi hiện nay nhu cầu làm đẹp của người dùng ngày càng tăng cao, chính vì vậy các mặt hàng mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp càng trở nên phong phú và dồi dào với nhiều mặt hàng kinh doanh khác nhau. 

2. Kinh doanh online quần áo

Trong số các ý tưởng kinh doanh online cho người mới bắt đầu thì bán hàng quần áo thời trang luôn được xem là một trong số các mặt hàng bán chạy nhất bởi nhu cầu ăn mặc của con người không bao giờ có điểm dừng, đặc biệt khi cuộc sống và kinh tế của người Việt ngày càng được nâng cao.

Giờ đây, khách hàng không còn bị trói buộc tâm lý khi mua hàng phải ra tận cửa hàng để thử đồ hay mua hàng mà có thể đặt mua quần áo qua mạng và thanh toán nhanh chóng. Chính vì vậy mà các shop bán quần áo online ngày càng nở rộ để đáp ứng nhu cầu mua hàng thuận tiện cho khách hàng.

3. Bán hàng giày dép online

Nếu bạn chưa biết bán hàng online nên bán gì thì mặt hàng giày dép có thể là một lựa chọn tốt cho bạn ở thời điểm hiện nay. Cùng với quần áo, giày dép là mặt hàng mà người tiêu dùng có xu hướng sử dụng cao và thường xuyên mua sắm thêm các sản phẩm mới.

Bạn có thể lựa chọn kinh doanh các loại giày dép với chủng loại và kiểu dáng đa dạng khác nhau hướng tới các đối tượng khách hàng tiềm năng như giày dép thể thao, giàu dép công sở, giày dép cho nam giới, giày dép cho phái đẹp, giày dép trẻ em,….

4. Kinh doanh phụ kiện thời trang online

kinh doanh online cho người mới bắt đầu

Bên cạnh các mặt hàng quần áo thời trang, giày dép thì phụ kiện thời trang là một trong số các mặt hàng online tương đối "hot" và không bao giờ sợ "ế". Phụ kiện thời trang bao gồm rất nhiều mặt hàng khác nhau từ túi ví da, thắt lưng, đồng hồ, vòng tay, khuyên tai, vòng cổ cho đến các chi tiết nhỏ trang trí cho các trang phục quần áo thời trang. Ngày càng nhiều khách hàng quan tâm đến các sản phẩm thời trang, chính vì vậy đây được xem là ý tưởng kinh doanh online nổi bật mà bạn có thể lựa chọn để kinh doanh.

5. Bán hàng handmade online

Trong trường hợp bạn còn băn khoăn kinh doanh online nên bán gì cho hiệu quả thì các sản phẩm handmade có thể được xem là lựa chọn hợp lý, đặc biệt với các bạn khéo tay hoặc có nguồn hàng handmade chất lượng. Đồ handmade là một trong số các mặt hàng có sức hút lớn, đặc biệt đối với các bạn trẻ, chính vì vậy mà nhu cầu của thị trường là khá lớn.

Các mặt hàng handmade hiện nay, bạn có thể kinh doanh tương đối đa dạng từ thiệp handmade, quà tặng handmade, đồ trang trí handmade, hoa khô handmade hoặc phụ kiện thời trang handmade.

6. Kinh doanh đồ ăn uống online

Nhu cầu về ăn uống luôn là một trong số các nhu cầu cơ bản và được đặt lên hàng đầu của con người, chính vì vậy nếu chưa biết bán hàng online nên bán gì thì bạn có thể lựa chọn đồ ăn vặt và đồ uống để kinh doanh. Đây được xem là một trong số các ý tưởng kinh doanh online có thể giúp bạn thành công và gặt hái lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu cao của giới học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng đối với các đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh hay đồ uống ship tận nơi. 

7. Bán đồ mẹ và bé online

kinh doanh online là gì

Trong số các mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay thì đồ mẹ và bé luôn là sản phẩm được khá nhiều người chọn để kinh doanh bởi nhu cầu cao của thị trường đồng thời đây là môt trong số các mặt hàng nổi bật với nguồn hàng kinh doanh đa dạng.

Đồ mẹ và bé có rất nhiều từ các loại bỉm, tã giấy, sữa, đồ chơi, xe nôi, xe đẩy, phấn rôm, chăn quấn em bé, dầu tắm gội,… giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn để kinh doanh tùy theo nguồn vốn đầu tư kinh doanh online ban đầu.

8. Bán đồ gia dụng online

Một sản phẩm mà bạn có thể lựa chọn để kinh doanh khi còn băn khoăn không biết bán hàng online nên bán gì để thu hút khách hàng chính là các sản phẩm đồ gia dụng online, đặc biệt là đồ gia dụng và thiết bị làm bếp thông minh. Các mặt hàng đồ gia dụng luôn là mặt hàng không thể thiếu trong các gia đình với nhu cầu lớn. Bạn có thể hướng đến các dòng sản phẩm dành cho các bà nội trợ gia đình như máy xay sinh tố đa năng, máy hút bụi đa năng, bộ dao làm bếp đa năng, máy gọt hoa quả mini...

Còn rất nhiều mặt hàng mà bạn có thể kinh doanh online như bán sách, kinh doanh đồ order, kinh doanh cây cảnh online... Tuy nhiên để kinh doanh thành công thì ngoài việc chọn lựa mặt hàng kinh doanh phù hợp, nắm ắt xu hướng của thị trường thì bạn cần có kế hoạch và chiến lược kinh doanh đúng đắn. 

Bước tiếp theo, SaleKit sẽ đưa ra cách kinh doanh online hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Bài viết liên quan: Hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook hiệu quả

7 bước kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu

cách kinh doanh online

1. Cần biết gì trước khi kinh doanh online?

Để mô hình kinh doanh hiện đại, bạn cần chuẩn bị cho bản thân thật nhiều kiến thức. Sau đây sẽ là 6 câu hỏi mà bạn nên đặt ra khi bắt đầu triển khai cách thức kinh doanh này: 

- Kinh doanh online có cần nộp thuế không?

- Kinh doanh online có cần vốn không?

- Chọn hàng và nhập hàng ở đâu?

- Làm thế nào để tiếp cận khách hàng?

- Cách thức giao hàng như nào giúp tối ưu chi phí nhất?

- Chăm sóc khách hàng thế nào để tăng hiệu quả bán hàng?

2. Tìm ra nhu cầu của người dùng và đáp ứng nhu cầu đó

Sau khi kinh doanh online được 3 - 6 tháng, hầu hết mọi người thường gặp sai lầm đầu tiên ngay trong cách lựa chọn sản phẩm và sai lầm thứ hai trong việc lựa chọn thị trường.

Để tăng cơ hội kinh doanh online thành công, bạn nên bắt đầu nghiên cứu thị trường. Bí quyết là tìm một nhóm người đang tìm kiếm một giải pháp cho một vấn đề, nhưng không tìm thấy nhiều kết quả. Internet làm cho việc nghiên cứu thị trường này trở nên dễ dàng:

Bạn có thể truy cập các diễn đàn trực tuyến để xem những câu hỏi mà mọi người đặt ra và những vấn đề họ đang cố gắng giải quyết. Từ đó làm nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa mà nhiều người tìm kiếm, nhưng mà không nhiều trang web đang cạnh tranh. Bước cuối cùng hãy kiểm tra đối thủ tiềm năng của bạn bằng cách truy cập các trang web của họ và ghi lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học và tạo ra một sản phẩm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

3. Đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng

Khi kinh doanh online thì đây chính là một bước quan trọng nhất. Sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo được chất lượng vì một sản phẩm có chất lượng tốt sẽ mang lại cho người dùng cảm giác an tâm và tin tưởng hơn khi sử dụng.

4. Tối ưu giá cho sản phẩm

Một điều thực tế cho thấy rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền để mua được một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi báo giá cho sản phẩm, bạn cần phải khảo sát giá cùng sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, và khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó.

Từ đó, bạn cần phải phân tích và đưa ra giá hợp lý nhất cho sản phẩm của mình nhằm thỏa mãn khách hàng. Lúc đó, sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng tin dùng và chấp nhận.

kinh doanh online thành công

5. Đặt bản thân vào vai trò là một khách hàng

Muốn biết được tâm lý của khách hàng thì bạn cần phải đặt mình vào vị trí của họ. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào các chiến lược kinh doanh quảng cáo và những lợi ích nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc tốt nhất cho khách hàng.

6. Sử dụng chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng

Nếu sản phẩm của bạn không phải là hàng độc quyền thì bạn càng cần phải chú trọng đầu tư cho việc quảng bá nhằm thu hút sự quan tâm chú ý của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một mặt hàng. Chính vì thế, bạn cần phải có một chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm để khách hàng có thể chú ý đến gian hàng online của bạn.

7. Quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay từ đầu

Khi xác định kinh doanh một cách nghiêm túc bạn nên chuyên nghiệp ngay từ đầu. Phong cách làm việc sẽ quyết định rất lớn tới hiệu quả bạn đạt được. Để chuyên nghiệp và bài bản, bạn nên chi một khoản chi phí phù hợp để ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng.

Sử dụng 1 phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tối ưu quy trình bán hàng, tiết kiệm thời gian, công sức rất nhiều. Bạn sẽ khó có thể tưởng tượng nổi những công việc nhỏ lặp đi lặp lại mà phần mềm có thể thay thế chiếm bao nhiêu thời gian của bạn, hơn nữa lại khó mang lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí là sai sót.

Khi kinh doanh online, ngoài bán hàng trên Facebook, fanpage, bạn còn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thì khâu quản lý sản phẩm, đơn hàng, tồn kho... là một điều hết sức quan trọng. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng SaleKit, bạn sẽ không còn "trăm nghìn nỗi lo" khi kinh doanh online nữa. SaleKit giúp bạn bán hàng tại tất cả các kênh từ Website, Facebook, Sàn TMĐT.... cho đến chuỗi cửa hàng. Đồng thời, quản lý tồn kho, khách hàng và đơn hàng tập trung tại 1 nơi duy nhất - ngay trên trang quản trị của SaleKit. 

Tạm kết

Kinh doanh online đang là xu hướng phát triển rất mạnh tại thị trường Việt Nam, mọi cửa hàng hay cá nhân người kinh doanh nếu không biết cách tận dụng thị trường online để phát triển ngành hàng mà bạn đang cung cấp thì đây sẽ là vấn đề lớn của bạn. Kinh doanh online không chỉ tiện lợi bởi sức lan tỏa mà nó còn tiện lợi ngay tại không gian buôn bán. Với những kiến thức chia sẻ trong bài viết này, hi vọng bạn đã hiểu thêm về kinh doanh online.

Salekit chúc bạn chọn được mặt hàng và kinh doanh tốt và đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Salekit tại đây nhé!