Kinh doanh nhà hàng ăn uống năm 2022 liệu có lãi không?

Kinh doanh nhà hàng ăn uống năm 2022 liệu có lãi không?

Kinh doanh nhà hàng ăn uống luôn là một lĩnh vực “hot” bởi nhu cầu của khách hàng luôn cao, vốn đầu tư không nhiều nhưng lợi nhuận mà nó mang về lại vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên xu hướng kinh doanh các dịch vụ ăn uống hiện nay như thế nào? Thị trường ra sao? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên. Cùng theo dõi để có cho mình những thông tin hữu ích nhé. 

kinh doanh nha hang an uong

Thị trường kinh doanh nhà hàng ăn uống 

Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của các nước trên thế giới. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ở các mảng du lịch, dịch vụ, ăn uống, nghỉ dưỡng tại Việt Nam. 

kinh doanh nha hang an uong

Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm nay ước tính đạt 280,9 nghìn tỷ đồng, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm trước. Do những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến cho một số doanh nghiệp đã phải tạm dừng một phần trong dây chuyền sản xuất, kéo giãn tiến độ sản xuất hoặc tuyên bố phá sản. Vấn đề “sống chung với dịch”, vừa đảm bảo an toàn cho con người vừa phát triển được kinh tế, mang lại được các “đơn hàng” đang là “bài toán” đau đầu của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống trong bối cảnh hiện nay.

Kinh doanh nhà hàng ăn uống năm 2021 liệu có lãi không?

Hiện nay, tại Việt Nam khi tình hình dịch bệnh đang lắng xuống, các nhà hàng, quán ăn đang dần hoạt động trở lại bình thường. Việc mỗi năm số lượng người kinh doanh nhà hàng ăn uống mở mới nhiều hơn dẫn đến thị trường ngày càng thu hẹp, trong khi người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính hơn cho việc chi tiêu ăn uống. Ngoài những nhu cầu cơ bản như ăn no, ăn ngon thì chất lượng còn phải đi cùng với giá cả hợp lý cũng như sự trải nghiệm dịch vụ bạn mang đến cho khách hàng.

kinh doanh nha hang an uong

Một trong những yếu tố không thể không nhắc đến là việc các loại hình dịch vụ ăn uống ngày càng đa dạng hơn. Ngoài các hình thức kinh doanh truyền thống, các dịch vụ ăn uống online hay giao hàng tận nơi đang là lựa chọn lý tưởng để đáp ứng nhu cầu, xu hướng mua sắm  của người tiêu dùng. Đây là những loại hình dịch vụ duy nhất giữ được thị phần ổn định (so với tiêu thụ tại chỗ và mua mang đi). Nếu bạn biết tận dụng và lập cho mình một bản kế hoạch thật chi tiết, hoàn hảo thì chắc hẳn việc kinh doanh nhà hàng ăn uống của bạn năm 2021 sẽ mang lại nguồn lợi nhuận bất ngờ nhé.

Xem thêm: Bật mí kế hoạch kinh doanh nhà hàng đơn giản, hiệu quả cao 

Xu hướng kinh doanh nhà hàng ăn uống hiện nay

Theo khảo sát thị trường, nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống cho biết xu hướng tiêu dùng của khách hàng đã dịch chuyển sang tiêu dùng online, điều này cũng bù đắp phần nào lượng khách đến ăn uống trực tiếp tại cửa hàng đang giảm sút. Để tránh bị lây nhiễm virus corona, nhiều người chọn cách mua hàng giao nhận nhà, do đó nhiều hàng quán cũng thay đổi thói quen bán hàng để làm vừa lòng các"thượng đế" trong và sau mùa dịch.

kinh doanh nha hang an uong

Hơn thế nữa, mọi người cũng dần chuyển sang xu hướng quan tâm nhiều đến việc sử dụng thực phẩm lành mạnh vừa tốt cho sức khỏe lại vừa an toàn cho môi trường. Việc nắm bắt được xu hướng sử dụng thực phẩm mới sẽ giúp bạn nắm bắt kịp nhu cầu thưởng thức của khách hàng. Ngày càng nhiều người thích được giao đồ ăn hơn là ăn tại nhà hàng  nên các lựa chọn hình thức đặt thức ăn trực tuyến cũng trở nên đa dạng hơn. Chúng bao gồm ứng dụng di động, website đặt trực tuyến của nhà hàng và dịch vụ bên thứ ba. Phát triển những nền tảng đặt thức ăn trực tuyến sẽ là chìa khóa thành công để cạnh tranh trong môi trường này.

Theo tìm hiểu, nhiều cửa hàng hiện nay đã có những chính sách thúc đẩy doanh thu, đơn hàng bằng nhiều phương pháp khác nhau như: miễn phí vận chuyển, khuyến mãi, giảm giá, tặng khẩu trang, nước rửa tay cho khách mua hàng. Đồng thời, đa số các nhân viên bán hàng đều mang khẩu trang y tế, tại cửa hàng cũng trang bị khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn cho khách mua hàng và cam kết thường xuyên lau chùi tủ đựng đồ, cửa kính, tay nắm cửa để khách yên tâm mua sắm.

kinh doanh nhà hàng ăn uống

Theo dự báo của giới chuyên gia, ngành F&B ở mảng ẩm thực tại Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 18%/ năm trong tương lai gần. Những kênh nhượng quyền thương mại (franchise) sẽ là concept (ý tưởng chủ đạo) món ăn Việt Nam thuần túy, sau đó là "fusion" (vẫn là đồ ăn Việt nhưng có hơi hướng châu Âu, Nhật Bản và các nước lân cận) và phong cách ẩm thực Nhật Bản. Xu hướng người tiêu dùng thay đổi liên tục nhưng nhu cầu cốt lõi của con người là đồ ăn uống phải hợp, dịch vụ phải tốt vẫn là cái không bao giờ biến chuyển. Vì vậy, nếu nhà hàng ăn uống nào đáp ứng đủ hai yếu tố trên thì khách hàng sẽ không ngần ngại mà móc hầu bao để chi trả cho bạn nhé.

Tóm lại

Kinh doanh hàng ăn uống liệu dễ có lợi lãi hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn ứng phó với những khó khăn, xu hướng của thị trường hiện nay. Hy vọng những thông tin chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan