Kinh doanh hoa tươi có khó không? Bí quyết mở shop hoa tươi thành công

Kinh doanh hoa tươi có khó không? Bí quyết mở shop hoa tươi thành công

Hoa tươi mang theo ý nghĩa và thông điệp truyền tải những điều tốt đẹp tới mọi người. Mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi là một ý tưởng hoàn hảo nếu bạn có một niềm đam mê và đôi tay khéo léo cũng như bộ óc kinh doanh nhạy bén.

Vậy mở shop hoa tươi cần những gì ? Kinh nghiệm mở cửa shop hoa tươi cần những những gì? Nếu bạn đang muốn mở shop hoa tươi mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Salekit để có những kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi thành công nhé.

Kinh doanh hoa tươi có khó không?

Hoa tươi được sử dụng với rất nhiều mục đích khác nhau trong đời sống. Mỗi loài hoa đều mang trong mình một vẻ đẹp và ý nghĩa khác nhau thông qua màu sắc, cách đặt tên.... Chính vì vậy nếu không thực sự đam mê và có sự hiểu biết về các loại hoa bạn sẽ không thể tư vấn cho người mua và tạo ra được những bó hoa tươi độc đáo và đẹp nhất.

kinh doanh hoa tuoi

Tại Việt Nam, mở shop hoa tươi tươi hiện đang là mô hình kinh doanh tiềm năng và đem lại lợi nhuận vô cùng lớn. Chính vì vậy có rất nhiều người khi bắt đầu kinh doanh đã chọn mở shop hoa tươi để đầu tư, phát triển. Tuy nhiên để kinh doanh thành công thì không phải ai cũng là được. Vì vậy, để mở shop hoa tươi thành công  bạn phải là người có những kiến thức nhất định như: cách chọn mặt bằng kinh doanh, nguồn hàng hoa tươi uy tín, cách trang trí hoa….

Kinh doanh hoa tươi cần chuẩn bị những gì?

Để mô hình kinh doanh hoa tươi thành công, bạn cần chuẩn bị những điều sau đây:

Nguồn vốn để mở shop hoa tươi

Khi bắt đầu mô kình kinh doanh nào cũng vậy, điều đầu tiên bạn cần phải quan tâm đến chính là nguồn vốn. Để kinh doanh shop hoa tươi thành công bạn cần phải cân nhắc đến số tiền mình cần bỏ ra cho: tiền thuê mặt bằng, nguyên vật liệu bó hoa, tiền mua hoa tươi… và cần một khoản vốn dự phòng cho những chi phí phát sinh say này.

Để xây dựng và phát triển một cửa hàng hoa tươi, bạn cần phải chuẩn bị một số vốn ban đầu khoảng 40 - 50 triệu đồng. Với số vốn này bạn cần cân nhắc thật ký lưỡng các khoản chi tiêu để có một shop hoa tươi ưng ý nhất.

Nguồn cung cấp hoa tươi uy tín, chất lượng

Để tìm được nguồn cung cấp hoa tươi uy tín, chất lượng thì không ai cũng làm được. Cách tốt nhất là bạn phải đi tìm trực tiếp các nhà vườn trồng hoa ở quanh khu bạn sinh sống hoặc mua ở các chợ đầu mối bán hoa để có thể đảm bảo về chất lượng, số lượng và giá cả tốt nhất.

kinh doanh hoa tuoi

Hiện nay ở tại địa bàn Hà Nội bạn có thể tìm đến các địa chỉ bán hoa tươi uy tín như: chợ Quảng Bá, làng hoa Tây Tựu hoặc Mê Linh. Tại đây buôn bán tất cả các loại hoa tươi với đa dạng những loại hoa và giá thành vô cùng rẻ, nguồn hàng luôn sẵn có.

Địa điểm để mở shop hoa tươi

Đây được coi là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công hay thất bại của vệc kinh doanh shop hoa tươi.  Để tìm được một địa điểm đẹp, thu hút sự chú ý của khách hàng  bạn nên chọn địa điểm tại nơi có nhiều người qua lại, ngã ba ngã tư, gần chợ, siêu thị, trường học, văn phòng...

kinh doanh hoa tuoi

Mặt bằng của cửa hàng hoa tươi cũng không cần phải quá lớn. Tùy thuộc vào số vốn bạn có và ý tưởng kinh doanh mà bạn lựa chọn sao cho phù hợp.

Các đồ dùng để trang trí và gói hoa

Khách hàng đến quán của bạn không chỉ để mua hoa tươi mà họ còn bị thu hút bởi những cách cắm hoa. Chính vì vậy sử dụng một số phụ kiện để cắm hoa như dây buộc, thực phẩm cắm hoa, đá, sỏi,…có thể làm bình hoa của bạn thêm tinh tế, độc đáo cũng như kéo dài tuổi thọ của hoa, giúp hoa tươi lâu hơn và thu hút khách hàng hơn.

Kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi thành công

Ý tưởng mở shop hoa tươi

Ý tưởng kinh doanh shop hoa tươi , mở cửa hàng hoa tươi là sự lựa chọn vô cùng phù hợp với những người yêu hoa, thích công việc cắm hoa và có “máu” kinh doanh. Đây không còn là một công việc nữa mà nó là niềm đam mê vừa mang lại niềm vui vừa đêm lại thu nhập.

Để đưa ra được ý tưởng kinh doanh phù hợp bạn nên cân nhắc đến vấn đề tài chính cũng như mặt bằng mình lựa chọn kinh doanh. Để có được ý tưởng kinh doanh độc đáo và đi đến thành công bạn cũng cần phải bỏ ra chút thời gian phân tích thị trường, đối thủ kinh doanh để đưa ra được mô hình kinh doanh phù hợp nhất.

Đối tượng kinh doanh hoa tươi

Hiện nay hoa tươi vẫn là một món hàng xa xỉ với nhiều người chỉ được bày bán ở những thị trấn,  khu phố lớn... Chính vì vậy để kinh doanh hoa tươi thành công bạn cần phải xác định được đối tượng khách hàng mình hướng đến là ai, nhu cầu sử dụng hoa tươi của họ như thế nào. Hiện nay đối tượng khách hàng tiềm năng mà các chủ cửa hàng hoa tươi hay hướng đến gồm:

- Những người yêu thích hoa

Theo khảo sát, những phụ nữ có mức thu nhập từ 8 triệu đồng trở lên là những người yêu thích và có nhu cầu mua hoa thường xuyên phục vụ mục đích trang trí trong nhà hoặc nơi làm việc.

kinh doanh hoa tuoi

- Những người chỉ mua hoa vào các dịp đặc biệt

Đây là những người chỉ mua hoa vào các dịp đặt biệt như: lễ tết, khai trương của hàng, sinh nhật… Và tất nhiên giá thành của những bó hoa này không hề rẻ.

Ngoài ra nếu muốn xác định đối tượng khách hàng của bạn một cách chính xác nhất hãy điều tra mức thu nhập của người dân ở khu vực xung quanh là bao nhiêu. Với những thông tin này bạn sẽ dự đoán được khả năng chi tiêu của họ cho việc mua hoa là bao nhiêu.

Kỹ năng cắm hoa tươi

Để shop hoa tươi của bạn có sự khác biệt và cũng tiết kiệm chi phí, bạn cần là một người có đầu óc sáng tạo, có tay nghề để tạo ra những sản phẩm khác lạ, tạo điểm nhấn riêng cho quán. Nếu bạn có sẵn tay nghề thì không cần lo, còn chưa có thì bạn nên đi học một khoá cắm hoa trước khi bắt tay thực hiện dự án.

Để tiết kiệm chi phí trong những ngày đầu mở quán, bạn không nên thuê nhân viên và hãy tự mình cắm những bó hoa để phục vụ khách hàng.

Những kiến thức về hoa tươi

Mỗi loại hoa đều có những màu sắc và ý nghĩa ẩn sâu bên trong nó. Chính vì vậy, người mua sẽ tặng hoa theo ý nghĩa riêng biệt mà nó mang lại.

kinh doanh hoa tuoi

VD: hoa hồng đỏ biểu trưng cho một tình yêu nồng cháy, mãnh liệt. Hay hoa hồng trắng thể hiện tình yêu trong sáng và thuần khiết,…

Mỗ loại hoa đều có những ý nghĩa khác nhau mà đôi khi khách hàng không thể biết được. Do vậy để khách hàng cảm thấy được tôn trọng và hỗ trợ họ một cách tốt  nhất bạn cần phải am hiểu tường tận về các loại hoa và ý nghĩa của chúng.

Kinh nghiệm bảo quản hoa tươi

Hoa là sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên khi kinh doanh loại sản phẩm này bạn phải biết cách chăm sóc để chúng luôn được tươi mới trong thời gian bày bán.

Trong quá trình bày bán bạn cần thường xuyên dùng bình phun nước vào cánh hoa để giữ hoa luôn tươi và bạn đặt hoa trong các chậu nước sạch. Đồng thời bán đến đâu thì bạn bó đến đó, giữ hoa ở chỗ mát, cắt gốc để hoa dễ hút nước, như vậy hoa sẽ tươi lâu hơn.

Bảo quản hoa đúng cách sẽ giúp giúp hoa được tươi lâu hơn, tiết kiệm chi phí cho chủ shop.

Kinh nghiệm bán hoa

Bạn có bán được nhiều sản phẩm hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng bán hàng, tư vấn cho khách. Ngoài việc bày bán sản, bạn cũng cần phải có những kỹ năng bán hàng nhất định để thu hút khách hàng và tạo thiện cảm cho khách hàng ngay từ lần đầu tiên.

kinh doanh hoa tuoi

Để cách thu hút khách hàng, cách bài trí, sắp xếp những bó hoa sao cho hợp lý, bắt mắt cũng rất quan trọng. Các lẵng hoa nên được bày phía trước, bên ngoài để khách hàng dễ quan sát. Các bó hoa sẽ được cắm vào lọ để trên giá để khách hàng lựa chọn.  

Có những chiến lược Marketing phát triển thương hiệu

Để thu hút được khách hàng đến shop hoa nhiều hơn bạn không thể bỏ qua các phương thức quảng bá thương hiệu của bạn đến khách hàng. Để tiếp cận khách hàng tốt nhất, bạn có thể truyền thông qua các kênh sau:

kinh doanh hoa tuoi

- Xây dựng Website và lập một fanpage: đối với những bạn kinh doanh hoa tươi online nên chú trọng nhiều đến PR cho shop của mình. Cập nhật thông tin sản phẩm thường xuyên và trả lời thắc mắc của khách hàng một cách nhanh nhất chính là yếu tố giúp khách hàng tin tưởng lựa chọn mua hoa của bạn.

- Phát tờ rơi, nhờ người thân, bạn bè giới thiệu bằng cách đăng bài lên trang cá nhân của họ, lên Instagram, các diễn đàn, website,… để thu hút bkhách hàng.

- Có những chương trình khuyến mãi giảm giá như: mua 2 tặng 1, giảm giá ngày 8/3, 14/2, 20/10, 20/ 11 để tri ân khách hàng. Có các dịch vụ kèm theo như giao hoa tận nhà miễn phí, tặng quà theo yêu cầu khách hàng,…

Các dịch vụ đi kèm

Ngoài việc bán hoa bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ đi kèm khác để tăng doanh thu cho quán hoa như : gói quà, giao quà tặng, kết hoa cưới, hoa văn phòng,… Ngoài ra bạn cũng có thể tận dụng một số bông hoa tươi để chế biến thành hoa khô.

kinh doanh hoa tuoi

Kinh doanh các sản doanh các sản phẩm hoa khô đi kèm cũng là một ý tưởng sáng tạo để tăng lợi nhuận cho quán hoa tươi của bạn.

Thái độ phục vụ khách hàng

Thái độ nhân viên phục vụ luôn là yếu tố giữ chân khách hàng. Luôn nở nụ cười tươi, thái độ thân thiện, tư vấn nhiệt tình là điều không bao giờ được phép thiếu khi tiếp xúc với khách. Đồng thời nếu cần, nhân viên quán cũng cần có một số kiến thức nhất định về hoa để tư vấn cho khách hàng của mình về những kiến thức bảo quản hoa, cách giữ hoa tươi lâu tạo nên sự khác biệt với các shop khác.

>>>>> Xem thêm 5 Nguyên tắc kinh doanh spa thành công

Những lưu ý khi kinh doanh hoa tươi

Để thu hút và giữ chân khách hàng bạn cần lưu ý những điều sau:

- Tận tình phục vụ khách hàng: hoa đẹp không thôi là chưa đủ, thái độ phục vụ tốt chính là yếu tố gây ấn tượng và thu hút khách hàng đến quán của bạn hơn nhiều đấy.

- Linh hoạt trong kinh doanh: chú trọng phát triển kinh doanh hoa theo mùa, mùa nào hoa đấy. Theo kinh nghiệm của những người mở shop hoa tươi lâu năm, hoa theo mùa vụ thường đẹp và rẻ hơn và được khách hàng quan tâm hơn.

- Không ngừng sáng tạo: thường xuyên cập nhật thêm nhiều mẫu hoa cũng như cách cắm hoa mới, đẹp, lạ để thu hút khách hàng.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích để bạn có những kiến thức cũng như kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi hiệu quả nhất. phần mềm quản lý bán hàng miễn phí salekit chúc các bạn kinh doanh thành công.