Kinh doanh đồ uống online như nào để tránh rủi ro và mang lại hiệu quả?

Kinh doanh đồ uống online như nào để tránh rủi ro và mang lại hiệu quả?

Kinh doanh đồ uống online là sự lựa chọn thông minh và tiện lợi cho người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là các bạn trẻ thích mua sắm qua thiết bị di động. Bạn có thể kiếm tiền "khủng" chỉ bằng cách quảng cáo và pha chế đồ uống ngon. Tuy nhiên, để tránh thất bại, hãy tích lũy kinh nghiệm và kiến thức trước khi bắt tay vào kinh doanh.

Bài viết này, Salekit sẽ chia sẻ một số bí quyết giúp kinh doanh đồ uống online thành công.

Thách thức nào khi kinh doanh đồ uống online?

kinh doanh đồ uống online

Nếu như bạn không có kinh nghiệm trong việc kinh doanh online trước đó. Khi bắt tay vào việc kinh doanh đồ uống online sẽ gặp phải một số những vấn đề khó khăn, có thể kể đến như:

  • Thiếu kiến thức và kinh nghiệm: Bạn gặp khó khăn khi không có kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế khi kinh doanh đồ uống online. Chính việc không có kinh nghiệm sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó khăn. Những kế dự tính ban đầu không diễn ra theo kế hoạch ban đầu sẽ tạo nên những áp lực, khiến bạn cảm thấy khó khăn và rất dễ dàng bỏ cuộc nếu không có đủ quyết tâm.
  • Không đầu tư thời gian và cách quản lý: Nhiều người đến với việc kinh doanh đồ uống online như một nghề tay trái để nâng cao thu nhập. Chính vì là nghề tay trái nên việc không có nhiều thời gian để đầu tư và quản lý, tìm hiểu một cách chi tiết khiến cho công việc trở nên khó khăn hơn. Điều này sẽ làm cho nhiều người dễ dàng bỏ cuộc.
  • Cần chi phí đầu tư lâu dài: Chi phí đầu tư cho việc quảng cáo và giới thiệu các hoạt động kinh doanh đến người dùng là tương đối lớn. Đồng thời, cần phải đầu tư trong suốt một khoảng thời gian dài để mang lại hiệu quả tốt nhất. Chưa kể đến, nếu quy mô kinh doanh chỉ nằm ở mức kinh doanh nhỏ, không có chi phí đầu tư lâu dài thì việc để có thể duy trì kinh doanh và hoạt động hiệu quả đòi hỏi bạn phải kiên trì xây dựng từng chút một để có thể thành công.
  • Nhiều đối thủ cạnh tranh: Khó khăn cuối cùng khi mới bắt đầu kinh doanh đồ uống online đó là số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành này quá lớn, đòi hỏi việc sáng tạo, đổi mới rất nhiều. Ngoài ra, kinh doanh online được xem là một loại hình "ăn xổi" vậy, có thể trong 3 tháng này trà sữa trân châu đường đen đang là món hot, nhưng chỉ cần 3 tháng sau thôi đã là một thức uống khác rồi. Chính vì vậy, muốn kinh doanh đồ uống online thành công, bạn còn phải là người theo kịp xu hướng của giới trẻ, bắt được trend và phải có tầm nhìn nhận xem cái gì sẽ trở thành trào lưu trong thời gian sắp tới. 

Xem thêm: Lựa chọn kinh doanh đồ uống năm 2022: trà sữa, cafe hay dòng sản phẩm healthy-detox?

Những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh đồ uống online

kinh nghiệm kinh doanh đồ uống online

1. Giá bán cao hơn so với mặt bằng chung

Khách hàng bây giờ họ đều là những người thông thái, bạn kinh doanh "lươn lẹo" thì đừng nghĩ khách hàng sẽ không biết. Họ hiểu rằng giá cả của một ly nước họ được thưởng thức tại quán có không gian đẹp, nhân viên phục vụ tận tình, wifi free là hoàn toàn xứng đáng. Tuy nhiên cũng với mức giá đó nhưng qua hình thức đặt online và không được hưởng thêm bất kỳ dịch vụ nào nữa ngoài free ship thì là quá đắt. Họ sẽ từ chối mua hàng.

2. "Treo đầu dê bán thịt chó"

Đây chính là sai lầm lớn nhất khiến một số cửa hàng online bán đồ ăn, thức uống thất bại. Kinh nghiệm kinh doanh đồ uống online lớn nhất là đảm bảo chất lượng sản phẩm. Khách hàng họ không muốn nhận một ly nước có chất lượng không như những gì chúng ta quảng cáo trên mạng Internet.

3. Thiếu sự chuyên nghiệp

Phục vụ không chuyên nghiệp là thiếu sót không hề nhỏ cho những ai chưa có kinh nghiệm kinh doanh đồ uống online. Nếu muốn giữ chân khách hàng thật lâu, bạn đừng để xảy ra các trường hợp: giao sai loại nước khách đã đặt, giao chậm trễ khiến khách phải chờ lâu, không khuyến mãi như lời đã quảng cáo....

Ngoài ra, là một cửa hàng online mới mở, làm sao để khách hàng có thể tin tưởng mua đồ uống ở quán của bạn? Đó chính là việc tạo dựng niềm tin, thương hiệu trong lòng khách. Dù chỉ là "lính mới", không tên tuổi, không thương hiệu, nhưng khi đã có đơn hàng, bạn hãy chủ động xin ý kiến, nhận xét đồ uống từ khách hàng để từ đó rút kinh nghiệm thay đổi công thức chế biến cho phù hợp với đa số thị hiếu của khách. Từ đó, hãy thu thập thật nhiều feedback tốt về menu thức uống của bạn để nhiều người cùng biết đến.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh để biết thêm về những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh đồ uống online.

4. Chỉ bán tập trung trên Facebook

Trước đây 5 năm, khi mà mạng Facebook "bùng nổ" người người nhà nhà sử dụng, lướt Facebook bất kể thời gian nào trong ngày thì thời điểm đó, Facebook chính xác là "mỏ vàng" tiềm năng cho dân kinh doanh online. Nhưng nếu hiện tại, bạn chỉ "đâm đâu" vào Facebook mà quên đi các trang mạng xã hội đang phát triển "rầm rộ" khác như Instagram, Zalo, Tweeter.... thì đây chắc chắn là một sai làm không đáng có của bạn rồi. 

Nếu bạn đang kinh doanh trên Facebook nhưng không mang lại lợi nhuận nhiều, hãy kết hợp hoặc đổi sang các công cụ kinh doanh online khác. Có thể kinh doanh và quảng cáo trên website, công cụ tìm kiếm, ứng dụng điện thoại....

bí quyết kinh doanh đồ uống online

Tips để kinh doanh đồ uống online hiệu quả

1. Menu đa dạng nhưng phải "độc"

Hiện tại hình thức kinh doanh đồ ăn thức uống online không phải hiếm. Chúng "mọc lên như nấm" khiến khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn. Điều này có nghĩa bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Một trong những cách thu hút khách hàng nhất là xây dựng danh sách đồ uống thật đa dạng để "những vị thượng đế" có nhiều sự lựa chọn. Họ sẽ cảm thấy thích thú hơn khi nhìn vào menu cửa hàng bạn. Hãy thể hiện sự sáng tạo của mình trong việc học hỏi và tìm ra những công thức pha chế đồ uống độc đáo, mới lạ. 

Những điều này khi áp dụng một cách khéo léo sẽ mang đến cho thương hiệu kinh doanh đồ uống online của bạn một lượng khách hàng đáng kể và mang lại hiệu quả kinh doanh. Đây cũng là bước quan trọng để bạn có thể tạo dựng một thương hiệu kinh doanh thức uống chất lượng, uy tín và được nhiều người yêu thích. Thực hiện được những điều này đồng nghĩa với việc bạn đã đến gần hơn với thành công một bước.

Xem thêm: Kinh doanh trà sữa online không khó với 5 bí quyết sau

2. Chú trọng đến cả hình thức và chất lượng sản phẩm

Nếu bạn vô tình mang đến một ly nước đẹp mà không ngon thì khiến cho khách hàng của bạn rời bỏ ngay từ lần đầu tiên. Hay một ly đồ uống ngon nhưng không mấy bắt mắt hay có điều gì đặc biệt thì cũng khó cảm nhận được sự quan tâm và chú ý của khách hàng.

Do đó, chất lượng và mùi vị đồ uống khi bán ra cho khách là điều rất quan trọng. Người kinh doanh cần chú ý đến các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm để nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Khi đã tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng. Công việc cũng trở nên thuận lợi hơn cho người kinh doanh, mang lại hiệu quả tốt nhất.

bán đồ uống online

3. Đã bán đồ uống online thì phải cập nhật xu hướng thường xuyên

Hiện nay, nhu cầu ăn uống đều thay đổi liên tục theo mùa, chính vì thế, bí quyết để bán đồ uống online thành công đó chính là bạn sẽ phải thay đổi thực đơn theo từng mùa cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Vào mùa hè nóng bức, bạn nên cung cấp những loại đồ uống mát, có tính giải khát, giải nhiệt tối như hoa quả dầm, sinh tố, chè, táo, nước mía, trà chanh....  Còn khi mùa đông đến, bạn hãy thêm một số thực đơn như sữa đậu nành, trà nóng, socola nóng, cacao, cafe....

Ngoài ra, việc "bắt trend" các thức uống từ nước ngoài đang "làm mưa làm gió" tại Việt Nam, được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình cũng là việc mà các bạn chủ shop cần quan tâm. Việc đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của khách hàng ở mỗi thời điểm khác nhau sẽ tạo được thiện cảm và nhận được sự quan tâm của họ dành cho thương hiệu kinh doanh đồ uống online của bạn.

4. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thương hiệu

Nếu như bạn đã thực hiện đầy đủ những bí quyết trên, có thể bạn sẽ kinh doanh đồ uống online thành công. Tuy nhiên, sẽ chỉ có một bộ phận nhỏ người dùng và khách hàng biết đến bạn và việc kinh doanh của bạn. Để được đông đảo người dùng biết đến cũng như để khẳng định chất lượng, ngoài bán hàng trên MXH, bạn cần lập website có đầy đủ menu đồ uống, hình ảnh của những món đồ uống mới sắp ra mắt, tổ chức những minigames, nhiệt tình tư vấn khi chat hoặc nói chuyện với khách.... Đó là những "chiêu" để cửa hàng online của bạn đắt khách, mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc tiếp cận với người tiêu dùng. 

Xem thêm: Cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh từ A-Z

Tóm lại

Với những chia sẻ trên, bạn đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đồ uống online chưa? Hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích cho mình khi bắt đầu kinh doanh và mang lại hiệu quả tốt nhất cho công việc kinh doanh của mình.

Phần mềm quản lý bán hàng Salekit chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan