Kinh doanh đa cấp là gì? Mô hình đa cấp hợp pháp tại Việt Nam

Kinh doanh đa cấp là gì? Mô hình đa cấp hợp pháp tại Việt Nam

Kinh doanh đa cấp là hoạt động ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, hứa hẹn mang về lợi nhuận kinh doanh hấp dẫn. Cũng vì thế, hoạt động kinh doanh đa cấp là gì được ghi nhận lượt tìm kiếm khủng trong thời gian gần đây. Nếu bạn đang quan tâm tới hình thức kinh doanh này thì đừng bỏ qua chia sẻ trong bài viết sau!

Tìm hiểu kinh doanh đa cấp là gì?

Đa cấp là phương thức phân phối hàng hóa thông qua hệ thống gồm nhiều người tham gia và được phân thành nhiều cấp. Đây là tên gọi của một chiến lược hoặc 1 kênh phân phối.

Kinh doanh đa cấp là gì

Mô hình kinh doanh đa cấp là gì?

Người tham gia hệ thống nhận hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế từ kết quả kinh doanh của bản thân và những người cấp dưới. Doanh thu bản thân hay cấp dưới càng cao thì hoa hồng nhận được càng lớn.

Đặc điểm của mô hình kinh doanh đa cấp là gì?

Với chia sẻ ở trên chắc hẳn quý vị đã hiểu kinh doanh đa cấp là gì. Để hiểu hơn về hình thức kinh doanh này thì cần hiểu rõ các đặc điểm dưới đây.

  • Thực chất bán hàng đa cấp là hình thức bán lẻ hàng hóa: Công ty đa cấp có thể là công ty trực tiếp sản xuất hoặc là đơn vị phân phối cho các công ty sản xuất khác.
  • Đặc điểm nổi bật nhất của đa cấp là hệ thống gồm nhiều nhà bán hàng tham gia và phân chia thành nhiều cấp và nhiều nhánh.
  • Hoạt động bán hàng tiếp thị trực tiếp hoặc giới thiệu cho người tiêu dùng mà không cần có cửa hàng hay thông qua các đại lý, siêu thị…
  • Hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế người bán hàng nhận từ chính doanh số bán hàng của mình và người bán hàng cấp dưới hay mạng lưới người bán hàng đã xây dựng.

Lợi ích khi xây dựng mô hình kinh doanh đa cấp

Mô hình kinh doanh đa cấp ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Thậm chí hình thức kinh doanh này ngày càng được nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng. Tất cả phải kể đến những lợi ích mà đa cấp mang lại.

lợi ích của kinh doanh đa cấp

Điểm danh những lợi ích mà kinh doanh đa cấp mang lại

+ Người tiêu dùng có thể mua trực tiếp hàng hóa của doanh nghiệp mà không cần thông qua đại lý hay đơn vị bán lẻ. Điều này mang đến lợi thế cạnh tranh về giá trên thị trường, giúp tăng doanh số dễ dàng hơn.

+ Bán hàng đa cấp phân phối trực tiếp tiết kiệm chi phí quảng cáo, mặt bằng, lưu kho hay vận chuyển. Có nhiều khách hàng đã trở thành một phần trong hệ thống bán hàng đa cấp sau khi sử dụng vì thấy sự hiệu quả của sản phẩm.

+ Đối với người bán hàng đa cấp, mô hình này mang đến thu nhập ổn định. Thu nhập bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng bán hàng cũng như xây dựng hệ thống.

+ Sản phẩm đế từ doanh nghiệp đa cấp uy tín sẽ được đảm bảo về chất lượng. Có đầy đủ nguồn gốc, thành phần, công dụng, cách sử dụng… Người tiêu dùng nắm bắt được toàn bộ thông tin và hứa hẹn mang đến hiệu quả sau một thời gian nhất định.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh và tiếp thị đa cấp truyền thống cũng có nhiều nhược điểm cần lưu ý:

+ Người tham gia mô hình kinh doanh đa cấp cần mất 1 khoản phí đặt cọc

+ Người kinh doanh và tiếp thị muốn tham gia vào hệ thống đa cấp cần có người giới thiệu chứ không thể tự mình đăng ký

+ Người tiếp thị không được lựa chọn sản phẩm mà bị phụ thuộc vào nhà phân phối. Và có thể bị nhà phân phối áp doanh số vô cùng áp lực

+ Tiếp thị đa cấp chủ yếu hoạt trọng với hình thức Offline và tập trung vào các mối quan hệ thân quen. Điều này vô hình đã làm thu hẹp tập khách hàng và gây mất thời gian, chi phí cho người tiếp thị.

Ngoài ra, hiện nay có nhiều mô hình đa cấp biến tướng và hoạt động bất hợp pháp dẫn đến mất uy tín trong mắt người tiêu dùng. Người tiêu dùng và người tham gia cần lưu ý thật kỹ khi lựa chọn tham gia bất cứ mô hình nào.

Một số mô hình kinh doanh đa cấp hợp pháp và thành công tại Việt Nam

kinh doanh đa cấp tại Việt nam

Mô hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam

Khi tìm hiểu kinh doanh đa cấp là gì không thể bỏ qua các mô hình đa cấp hợp pháp và thành công tại Việt Nam hiện nay.

  • Mô hình kinh doanh đa cấp hợp pháp: Đây là mô hình hàng hóa đến trực tiếp người tiêu dùng thông qua người bán hàng đa cấp. Hình thức này chủ yếu bán hàng bằng truyền miệng nên tiết kiệm chi phí quảng cáo, mặt bằng… Kinh doanh đa cấp hợp pháp là mô hình phổ biến, thu hút đông đảo mọi người tham gia.
  • Mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng: Hình thức kinh doanh đa cấp này lợi dụng sơ hở của điều kiện pháp lý, tạo ra các doanh nghiệp đa cấp. Từ đó huy động vốn với lời mời chào về mức lãi suất vô cùng hấp dẫn nhằm chuộc lợi từ những người kém hiểu biết, chưa từng tiếp xúc với đa cấp.

Phần mềm quản lý bán hàng, tiếp thị liên kết số 1 cho doanh nghiệp

Với chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đã hiểu kinh doanh đa cấp là gì và tại sao hình thức kinh doanh này ngày càng phổ biến. Bên cạnh mô hình đa cấp thì tiếp thị liên kết là hình thức kinh doanh nổi bật và hấp dẫn không kém.

Thay vì tập trung vào các mối quan hệ quen như bạn bè, người thân như đa cấp thì tiếp thị liên kết giúp bạn có thể tiếp cận với lượng khách hàng lớn hơn và ở khắp mọi nơi. Tiếp thị liên kết là mô hình kinh doanh online gần giống với công tác viên, dựa vào lượt truy cập link, mua hàng để nhận hoa hồng.

kinh doanh đa cấp

Salekit là phần mềm kinh doanh đa cấp hàng đầu hiện nay

Salekit là phần mềm quản lý bán hàng 4.0 hỗ trợ giải pháp Affiliate Marketing, có thể kết nối 3 bên dễ dàng: Nhà sản xuất/ nhà cung cấp - Cộng tác viên hay người tiếp thị - Người mua hàng. Phần mềm hỗ trợ share và giới thiệu link dễ dàng qua đa dạng nền tảng: Zalo, Email, Sms, Wap Push…

Kinh doanh đa cấp ngày càng trở nên phổ biến, thu hút mọi người tham gia ngày càng đông đảo khi hứa hẹn mang đến nguồn thu nhập ổn định, giá trị. Hy vọng với chia sẻ trên của chúng tôi đã giúp bạn hiểu kinh doanh đa cấp là gì và có quyết định tham gia hay không chính xác. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Bài liên quan