Kiến thức về ngành Sale và bí quyết để trở thành nhân viên Sales giỏi

Kiến thức về ngành Sale và bí quyết để trở thành nhân viên Sales giỏi

Sale là nghề vất vả, nhưng đi kèm với đó là cảm giác tự chủ về công việc cũng như khả năng tài chính. Để bán hàng tốt đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng sống cần thiết để thuyết phục được cách hàng. Các kỹ năng có thể được trau dồi ngày nay qua tháng khác, nhưng khát khao thành công, cái nhìn tích cực, sự cam kết trong hành động, và tính trách nhiệm với kết quả là những thứ không ai có thể dạy cho bạn được. 

Trong bài viết dưới đây, SaleKit sẽ định nghĩa về nghề Sale và đưa ra những bí quyết giúp bạn có thể trở thành nhân viên giỏi trong ngành Sale khiến ai cũng phải "bái phục" nhé!

Nghề Sale là gì?

Làm Sales hay Nhân viên bán hàng – Nhân viên kinh doanh là người sẽ chịu trách nhiệm bán sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của thương hiệu cho khách hàng có nhu cầu. Người Sales sẽ tìm hiểu các vấn đề từ phía khách hàng, đưa ra các giải pháp bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, theo một quy trình đã được tối ưu nhất.

bí quyết để trở thành nhân viên Sales giỏi

Ngoài ra, nhân viên Sales còn cần phải chủ động đi tìm kiếm thị trường, nguồn khách hàng mới, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nhưng trong một số trường hợp cụ thể, người Sales chỉ cần tập trung vào các contact đổ về từ phòng marketing, thường được biết đến như Telesales, chủ yếu thực hiện các cuộc gọi để chốt đơn hàng.

Xem thêm: Top 7 kỹ năng cần có của một nhân viên CSKH chuyên nghiệp

Công việc của nhân viên Sales

Tùy vào vị trí mà Sales có các công việc đặc thù khác nhau. Tuy nhiên hầu hết một Sale cơ bản sẽ có công việc chung sau đây:

  • Nắm vững thông tin về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng như: Mã sản phẩm, đặc điểm sản phẩm, điểm mạnh và yếu của sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, hình dáng, cách sử dụng…
  • Tư vấn, nắm rõ nhu cầu khách hàng: Với những nhân viên Sales tiếp xúc trực tiếp với khách ở cửa hàng có nhiệm vụ tư vấn, nắm bắt rõ nhu cầu của khách hàng từ đấy khiến họ tin tưởng và mua sản phẩm bên mình. Ngoài ra nhân viên Sales làm việc ở đây còn phải nắm rõ tốc độ tiêu thụ hàng hóa để báo cáo với cấp trên.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Những nhân viên này sẽ gặp trực tiếp hoặc liên hệ với khách qua điện thoại nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, nắm bắt được tâm lý cũng như như cầu của khách từ đó khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm giúp họ tiếp cận gần hơn với sản phẩm cần mua.
  • Báo giá và đàm phán giá sản phẩm với khách hàng: Thương thảo hợp động và thoả thuận thời gian mua bán, thanh toán đối với khách hàng.
  • Kiểm kê hàng hóa: Nắm được mặt hàng nào thiếu để bổ sung kịp, đồng thời kiểm tra các dụng cụ hỗ trợ kinh doanh và làm báo cáo, nộp hóa đơn bán hàng ngày.
  • Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.

Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? Những kiến thức và kỹ năng cần có

Những kỹ năng cơ bản của một Sales giỏi

1. Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh

Trước khi đi gặp khách hàng bạn cần có sự chuẩn bị kiến thức kỹ lưỡng về lĩnh vực kinh doanh. Bạn nên chuẩn bị những thông tin như: giá cả, nguồn gốc xuất xứ, ưu điểm, tác dụng, công nghệ,.. Việc này giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin và bạn có thể dễ dàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra và giải quyết nó dễ dàng. Như vậy, cơ hội thành công cũng tăng cao hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến tác phong trước khi đi gặp khách hàng. Vẻ bề ngoài sẽ không phải là mấu chốt giúp bạn bán được hàng nhưng nó là tác nhân ban đầu giúp khách hàng có ấn tượng tốt về bạn.

2. Có kiến thức xã hội sâu rộng

Khi bạn có kiến thức xã hội sâu rộng điều này sẽ giúp bạn nhạy bén với thời cuộc và tự tin khi giao tiếp với khách hàng hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi có thể chia sẻ với bạn về các mối quan tâm như: các sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch, sự kiện thế giới… Độ rộng kiến thức của bạn được hình thành từ thói quen đọc sách, báo, xem tivi và tính kiên trì học tập của mình. Điều này có thể giúp bạn nổi bật so với những nhân viên bán hàng khác.

3. Hãy lắng nghe thái độ của khách hàng 

Những giây phút đầu của cuộc trò chuyện nếu bạn nói luôn về hàng hóa/dịch vụ mà không quan tâm khách hàng quan tâm điều gì, sở thích thế nào thì coi như bạn đã sai ngay từ bước đầu. Hãy dành chút thời gian để hiểu tâm lý khách hàng trước khi mời chào sản phẩm để tránh làm khách sợ hãi quay ngoắt khỏi bạn.

bí quyết trở thành nhân viên Sales giỏi

Điều này bạn nên học hỏi kinh nghiệm ở những người đi trước. Những người giỏi trong việc nắm bắt tâm lý khác hàng sẽ giúp họ thuyết phục các vị thượng đế của mình một cách dễ dàng.

4. Hãy chủ động hỏi khách hàng chứ đừng chờ đợi câu hỏi và trả lời như robot

Vốn dĩ tâm lý khách hàng luôn biết mục tiêu tiếp cận khách hàng của bạn là để bán hàng. Thế nhưng nếu bạn tạo được sự chân thành thì mục đích kia sẽ được che đi hoặc xếp lại phía sau.

Bằng cách chủ động đặt câu hỏi cho khách hàng với tâm thái thoải mái nhất là cách rất hay để tạo thiện cảm. Tuy nhiên ở những lĩnh vực khác nhau, bạn hãy chuẩn bị cho mình những câu hỏi khiến khách hàng không phải suy nghĩ nhiều và hướng đến sản phẩm của mình.

5. Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉnh chu

Không một khách hàng nào muốn mua sản phẩm hay tiếp xúc với một nhân viên Sales với gương mặt cau có khó chịu, quần áo nhăn nhúm, xộc xệch. Do đó, bạn phải luôn chỉnh chủ bề ngoài, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự, thái độ cởi mở tươi cười thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty.

bí quyết trở thành nhân viên Sales giỏi

6. Chịu được những áp lực 

Áp lực doanh số: Doanh số mục tiêu chia theo từng năm, quý, tháng. Nhân viên làm trong ngành Sale có khi còn đặt mục tiêu doanh số theo ngày, cứ mỗi ngày trôi qua một cách bình lặng, áp lực doanh số sẽ ngày càng đè nặng hơn. Nhưng đây cũng chính là cơ hội để bạn có động lực mỗi ngày, để đạt được những kết quả phi thường vào cuối tháng.

Áp lực thời gian: Thời gian làm việc của salesman còn tùy vào khối lượng công việc trong từng thời điểm. Nếu khách hàng muốn gặp bạn vào những ngày cuối tuần, bạn vẫn phải “vác mặt” đi gặp khách hàng, mặc dù đó là thứ bảy, chủ nhật.

Áp lực thỏa mãn khách hàng: Bán được sản phẩm, dịch vụ là một chuyện, chăm sóc khách hàng lại là một chuyện khác. Làm sao để khách hàng sử dụng tốt sản phẩm, đạt được nhiều lợi ích nhất khi sử dụng sản phẩm, dưới góc độ đạo đức nghề nghiệp lại là một vấn đề trăn trở của nhân viên ngành Sale.

7. Đừng cố bán được hàng

Nếu bạn muốn bán hàng thì "đừng cố bán hàng”, nghe có vẻ vô lý đúng không nhưng đây là một kỹ năng quan trọng mà không phải Sale nào cũng nắm bắt được. Nếu bạn muốn bán được hàng thì hãy khiến họ cảm thấy có lợi ích từ mặt hàng đó, khi thấy có lợi cho mình thì khách sẵn sàng mua sản phẩm không chút đắn đo. Khách hàng rất ghét những ai cố bán hàng và họ sẽ cảm thấy bị làm phiền trong khi mình chẳng được lợi ích nào cả. Chính vì vậy, hãy tinh tế, tìm được lợi ích mà sản phẩm mang lại được cho khách hàng của mình, từ đó bám vào mấu chốt này chắc chắn bạn sẽ thành công. Hãy luôn bán hàng bằng chính cái tâm của mình

8. Không sợ bị từ chối

bí quyết trở thành nhân viên Sales giỏi

Không sợ bị từ chối là kỹ năng khó nhất mà dân Sales phải đối mặt. Bạn hãy luôn nhớ rằng, mọi khó khăn thử thách chính là bắt đầu của sự thành công, khi 100 cánh cửa đóng lại thì hãy mạnh dạn bước về phía trước và gõ cánh cửa thứ 101, hãy tin tôi đi, bạn chắc chắn sẽ thành công. Khi họ nói không với bạn lần đầu có nghĩa là họ đang phân vân, hãy kiên trì khéo léo lần thứ 2, thứ 3… thành công là người làm được điều mà kẻ thất bại đã từ bỏ trước đó.

9. Khéo léo trong cách thuyết phục

Thuyết phục là một kỹ năng cực kỳ cần thiết khi bán hàng. Không phải lúc nào thuyết phục cũng thành công mà mọi việc bạn cần phải có đầu óc suy nghĩ và phân tích thật thông minh. Một chai nước nếu bạn bán ở siêu thị thì chưa chắc đã thành công nhưng khi mang đến sa mạc thì chắc rằng nó sẽ hết trong tích tắc. Chính vì vậy hãy biết nắm lấy cơ hội, phải nhớ rằng, bán thứ người ta cần chứ đừng bán thứ bạn có.

10. Biết bán mình trước

Nhiều bạn nhầm tưởng rằng, bán hàng chỉ việc đưa sản phẩm đi và rao, nhưng đó chỉ là cách một Sales tầm thường sử dụng mà thôi. Hãy bán mình trước, khiến khách hàng tin tưởng, quý mến rồi mới sẵn sàng rút tiền mua sản phẩm của bạn. Chính vì vậy hãy luôn học hỏi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện để phát triển bản thân. Có như vậy bạn mới trở thành được người bán hàng tài ba mang về lợi nhuận lớn cho công ty.

Kết luận

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn con đường lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với mình. Ngành Sales hiện đang là một trong những ngành rất hot hiện nay, vì thế sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho bạn. Chỉ cần bạn dám dấn thân, dám nghĩ dám làm và hãy theo đuổi đam mê, làm tốt nó, thành công sẽ theo đuổi bạn.?

Nếu đang kinh doanh online thì hãy tham khảo phần mềm quản lý bán hàng Salekit để tối ưu hoạt động nhé!